Đã đến lúc bán Kylian Mbappe, PSG!

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 18/06/2023 10:13(GMT+7)

Zalo

Mọi chuyện xuất phát từ một bức ảnh cũ. Chú bé Kylian Mbappe ngồi trên chiếc giường thời thơ ấu của mình, với những tấm poster in hình Cristiano Ronaldo được dán khắp phòng.

354530493_777647247070570_636044889268618197_n

Hình ảnh đó lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng năm 2017, thời điểm tiền đạo của Monaco – người đã được coi là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới ở tuổi 18 đang tìm kiếm một CLB mới. Mbappe chọn PSG, qua đó gác lại giấc mơ thời thơ ấu của mình. Nhưng luôn có cảm giác rằng một ngày nào đó anh sẽ trở thành cầu thủ của Real Madrid

6 năm sau, bức ảnh trên lại được nhắc tới. Mbappe đã thông báo với PSG rằng anh sẽ không gia hạn hợp đồng đang có thời hạn đến năm 2024. Tin tức nổ ra chỉ chưa đầy 12 tháng sau khi anh từ chối sự quan tâm của Madrid và cam kết ở lại ít nhất hai năm nữa với Paris.

PSG giờ lại rơi vào trạng thái của một đội bóng nhỏ: Họ có thể bán Mbappe ngay bây giờ, hoặc có nguy cơ mất trắng anh sau đó một năm. 

Từng là “cục cưng” của Paris

Bán Mbappe không mang đến lợi ích tức thì cho PSG. Có một lý thuyết đơn giản: Muốn vô địch, bạn cần giành chiến thắng trong mọi trận đấu. Việc sở hữu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sẽ cụ thể hóa điều đó. Mbappe sẽ là quân bài chủ chốt trong chiến dịch Ligue 1 năm tới, cũng như giúp họ cạnh tranh tại Champions League (dù anh không thể làm gì trước sự sụp đổ mỗi năm của đội bóng này).

Mbappe là một cầu thủ thiên tài và sẽ chỉ có thể giỏi hơn. Là một người con Paris, cũng như từng từ chối sức hấp dẫn của một trong những CLB lớn nhất châu Âu khiến anh trở thành viên ngọc quý của PSG. 

Trên thực tế, Mbappe là cầu thủ duy nhất không bị nhóm CĐV cực đoan của PSG la ó. Thế nên, đội bóng thủ đô nước Pháp thật không may khi Mbappe có ước muốn sang Madrid đến cháy bỏng. Nếu không, đây sẽ là một cuộc hôn nhân bóng đá vĩnh cửu.

Đã đến lúc bán Kylian Mbappe, PSG! 1
Mbappe từng nhiều lần từ chối lời mời gọi từ nước ngoài để trở thành viên ngọc quý của PSG

Mặc dù vậy, hãy gạt câu chuyện tình cảm sang một bên. Từ góc độ đội bóng, lợi ích của Mbappe đang giảm dần. Ngôi sao người Pháp đang ngày càng tỏ ra xao nhãng.

Câu chuyện bắt đầu từ mùa hè năm ngoái, thời điểm Mbappe đưa ra những yêu cầu tài chính khổng lồ với PSG và nhanh chóng được chấp thuận. Nhà vô địch World Cup 2018 muốn có nhiều tiền, quyền lực và sự tự do hơn bất kỳ ai khác ở CLB. Đoán xem, ban lãnh đạo đội bóng đã đồng ý đến những chi tiết cuối cùng - trước khi ăn mừng như thể họ đã kiếm được một món hời khi gia hạn hợp đồng với anh. 

Tất nhiên, PSG không đáng bị đổ lỗi cho chuyện đó. Bởi nếu là ai khác, hẳn PSG đã từ chối những đòi hỏi, thậm chí sẵn sàng tống khứ những kẻ bất mãn. Nhưng vì đó là Mbappe, những màn ăn mừng ầm ĩ bất chấp khoản tiền thưởng lên tới 70 triệu euro mà họ được cho là đã đồng ý trả cho cầu thủ người Pháp cho mỗi năm anh ở lại đội bóng – có lẽ họ nên được tha thứ. Bóng đá thường khá tàn nhẫn, nhưng sẽ rất lý tưởng nếu được chứng kiến Mbappe ở lại với đội bóng quê hương.

Mbappe còn đáng giá nữa không?

Dẫu vậy, Mbappe luôn hiểu rõ sức mạnh mình có. Cầu thủ có biệt danh “Ninja rùa” đàm phán quyết liệt với PSG trong mùa hè năm ngoái, vì anh biết rằng họ sẽ trả tiền. Một thỏa thuận đưa Mbappe đến Madrid đã rất gần kề ở thời điểm đó, nhưng luôn có cảm giác rằng PSG vẫn còn cơ hội để xoay chuyển tình thế.

Đúng như anh dự đoán, PSG đã xuống nước. Nhưng cảm giác thỏa mãn của anh không tồn tại lâu. Mbappe được cho là hối hận về quyết định ở lại ngay lập tức. Anh nhanh chóng nói chuyện điện thoại với Florentino Perez để đề nghị Madrid ký hợp đồng với anh.

Đã đến lúc bán Kylian Mbappe, PSG! 2
 

Đến tháng 10, mong muốn đó được thắp sáng trở lại. Không lâu trước cuộc đụng độ giữa hai đội bóng tại Champions League, Mbappe tiết lộ rằng anh muốn ra đi – điều đã gây xôn xao trên các phương tiện truyền thông, trước khi anh rút lại lời nói. 

Vài tháng sau, Mbappe chỉ trích Neymar trên báo chí về thói quen ăn đồ ăn nhanh lúc nửa đêm. Ngay sau đó, anh tiếp tục gây thù chuốc oán với đội bóng qua mạng xã hội về một video quảng cáo vé cả mùa mà anh không thích. PSG lập tức gỡ nó xuống.

Đã đến lúc bán Kylian Mbappe, PSG! 3
Những cảm giác không thoải mái ngày một thêm nhiều với Mbappe

Và còn rất nhiều sự cố nữa. Mbappe được bổ nhiệm làm đội phó thay cho Presenel Kimpembe, dù trung vệ người Pháp không hề biết đến quyết định này. Anh chỉ trích đồng đội trên báo chí sau trận thua Bayern Munich, thừa nhận PSG 'không đủ giỏi' để vô địch Champions League.

Tất cả đều đã được bỏ qua, chủ yếu là vì phong độ chói sáng của Mbappe trên sân đã đưa PSG đến một danh hiệu Ligue 1 khác. Nếu không có anh, rất có thể họ đã bị Lens vượt mặt.

Liệu đây có thể chỉ là một sự cố khác, rằng Mbappe sẽ lặp lại các chiêu trò của mình và chờ PSG rút ra một bản hợp đồng thậm chí còn kếch xù hơn? Nhưng lần này, có vẻ như anh đã đi quá xa. 

Tiễn Mbappe ngay lập tức?

Tuy nhiên, ý tưởng bán Mbappe không đơn giản như vậy. Rất nhiều cầu thủ bóng đá công khai mong muốn rời CLB chủ quản, nhưng không phải ở quy mô này, chất lượng này hoặc ở mức giá này. Mbappe là một trong những cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Trong thị trường ngày nay, những siêu sao tầm cỡ như thế đơn giản là không thể bán. Trong một thế giới không có ràng buộc về hợp đồng, sẽ cần một số tiền khổng lồ để kéo anh ra khỏi PSG.

Hiện tại, người Paris rất thoải mái trong việc ra giá. Theo New York Times, họ muốn bán Mbappe với giá xấp xỉ… 200 triệu euro. Rất khó để tranh cãi về mức giá này, nhất là khi không có tiền lệ cho một cầu thủ như Mbappe trong năm cuối cùng của hợp đồng nên có giá bao nhiêu.

Đã đến lúc bán Kylian Mbappe, PSG! 4
Real Madrid sẽ theo đuổi Mbappe tới cùng nhưng không phải ở mức giá trên trời

Vấn đề là Real Madrid sẽ không trả nhiều tiền như vậy và PSG chắc chắn biết điều đó. Ở thời điểm này, câu chuyện chỉ còn là vấn đề về giá, nhưng nó vẫn không dễ dàng cho Los Blancos. Họ vừa chi 103 triệu euro cho Jude Bellingham và đang trông chờ vào việc Mbappe sẽ ra đi miễn phí vào mùa hè tới. Nhưng rồi sự kiện Karim Benzema bất ngờ sang Saudi Arabia làm phức tạp mọi thứ. Đột nhiên, Real Madrid cần một tiền đạo ngay mùa hè này.

Làm thế nào để Real Madrid chiêu mộ Mbappe?

Tuần trước, Perez đã hứa với người hâm mộ rằng Mbappe sẽ trở thành một Madrisista trong năm 2024. Nhưng rồi kế hoạch phải thay đổi khi Benzema tuyên bố ra đi. Harry Kane là một cái tên lý tưởng, nhưng sẽ có giá không hề rẻ - Tottenham nổi tiếng là những nhà đàm phán keo kiệt.

Vì vậy, Madrid đã điều chỉnh bằng cách thanh lọc đội hình. Eden Hazard đồng ý chia tay đội bóng Hoàng gia, qua đó giúp CLB tiết kiệm hàng triệu euro tiền lương. Benzema nằm trong số những người kiếm được nhiều tiền nhất ở Madrid và cũng đã ra đi. Mới đây nhất là trường hợp của Marco Asensio – trớ trêu thay là đến PSG – điều này cũng làm giảm áp lực lên quỹ lương. Mức lương 10 triệu euro/năm của Bellingham là con số không nhỏ, nhưng tình huống có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

Đã đến lúc bán Kylian Mbappe, PSG! 5
 

Mặc dù vậy, Mbappe là cầu thủ được trả lương cao nhất ở châu Âu. Dù chắc chắn sẽ phải chịu giảm lương khi rời PSG, không có nghĩa là Mbappe sẽ nhận khoản thu nhập rẻ mạt hay chấp nhận những điều khoản kém hơn nhiều. Có lý do để tin rằng điều này sẽ thay đổi diện mạo của Real Madrid.  

Los Blancos đã bán người, nhưng có thể phải bán thêm nữa. Rất có thể họ sẽ nhắm tới những cái tên có giá trị cao ở hàng tiền vệ, đặc biệt là Aurelien Tchouameni và Federico Valverde. Cả hai cầu thủ đều không được đảm bảo đá chính mùa tới và cả hai đều có giá lên tới hơn 70 triệu euro. Madrid sẽ không thích ý tưởng bán họ, bởi cả hai đều vô cùng tài năng. Nhưng nếu xảy ra, về cơ bản họ sẽ để mất một cầu thủ tên tuổi để mang về một siêu sao đẳng cấp thế giới.

Đây là điều đã từng có tiền lệ. Năm 2013, Mesut Oezil, một tiền vệ tấn công hàng đầu đã được bán để giúp Real Madrid có thêm tiền chiêu mộ Gareth Bale - một cầu thủ không phải là sự thay thế trực tiếp cho tiền vệ người Đức. Khái niệm về lòng trung thành và sự quan trọng đến mức không thể thiếu trở nên vô hình; đó là lý do người ta nghi ngờ rằng chúng đột nhiên được chấp nhận.

Đã đến lúc bán Kylian Mbappe, PSG! 6
Real Madrid trong quá khứ sẵn sàng đẩy đi những tài năng đang có để mang về ngôi sao hàng đầu

Chúng ta đang nói về một đội bóng tàn nhẫn. Galactico của ngày xưa đã qua, nhưng Real Madrid vẫn chưa mất đi sở thích về những bản hợp đồng lớn. Để làm được điều đó, đội chủ sân Bernabeu sẵn sàng loại bỏ bất cứ ai họ cần.

QSI và PSG 2.0

Nếu nhận được khoản tiền khổng lồ từ Mbappe, PSG có thể bắt đầu xây dựng một điều gì đó mới mẻ. Dự án của QSI từng được xây dựng dựa trên sức mạnh ngôi sao thuần túy. Nó bắt đầu với khoản tiền 42 triệu euro lố bịch cho Javier Pastore năm 2012, cho đến 60 triệu euro cho Achraf Hakimi năm 2021, cũng như khoản lương khổng lồ được trao cho Messi chỉ vài tuần sau đó.

Nhưng bây giờ, mô hình đó đang sụp đổ. Messi đã ra đi, Mbappe đang ngấp nghé rời Paris và Neymar cũng vậy. Sự quyến rũ của đội bóng nước Pháp sẽ biến mất, đổi lại là một số tiền khổng lồ. Điều này bỗng dưng giúp họ có một dự án mới đầy hấp dẫn. Randal Kolo Muani đã được liên hệ với PSG một thời gian, trong khi có rất nhiều cầu thủ trẻ người Pháp sẽ chớp lấy cơ hội để khoác áo đội bóng này. 

Ngoài ra, nếu Julian Nagelsmann, một HLV 35 tuổi hiện đại và thích trượt ván đồng ý dẫn dắt PSG, mọi thứ sẽ trở nên rất thú vị. QSI 2.0 sẽ không gợi cảm hay kịch tính, nhưng nó lại thực tế.

Đã đến lúc bán Kylian Mbappe, PSG! 7
Những ngôi sao lớn nhất đã được đưa về PSG, nhưng họ vẫn đang bất lực trong công cuộc tìm kiếm thành công tại Châu Âu

Đó là vấn đề mấu chốt có thể thay đổi bộ mặt PSG trên sân cỏ. Trong 10 năm qua, đội bóng này đã mua những ngôi sao lớn nhất và bán hàng nghìn bộ quần áo, nhưng lại thất bại trên sân cỏ. Mọi thứ đều phô trương và thú vị nhất có thể - những điều khiến người hâm mộ PSG trở nên thích thú, nhưng lại khiến người khác cười vào mặt họ. 

Mất đi một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới chưa bao giờ là điều dễ chịu. Sự ra đi của Mbappe sẽ làm vấy bẩn chủ nghĩa lãng mạn. Người con của họ lại muốn đặt trái tim của mình vào một đội bóng thường xuyên cạnh tranh với PSG trên đấu trường châu Âu. Vào một thời điểm nào đó, Mbappe sẽ bước ra sân Parc des Princes trong bộ trang phục màu trắng của Real Madrid.

Nhưng đã đến lúc phải đưa ra quyết định mà họ vô cùng muốn tránh. Sẽ có những sự tổn thương, nhưng bán Mbappe và nhận khoản tiền lớn có lẽ là điều tốt nhất.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “It’s time to sell Kylian Mbappe, PSG! Striker's move to Real Madrid is finally on - and Ligue 1 giants must take the cash and run” của Thomas Hindle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow