Curtis Jones: Viên ngọc của tương lai

Tác giả CG - Chủ Nhật 27/12/2020 17:42(GMT+7)

Zalo

Curtis Jones thừa nhận trước khi Gerrard dành thời gian truyền đạt kinh nghiệm, đưa ra những bài học, lời khuyên để anh chăm chỉ, quyết tâm trở thành cầu thủ giỏi nhất, anh chưa hoàn toàn nghiêm túc với bóng đá. Nhưng rồi tuần này qua tuần khác, Gerrard truyền đạt lại kinh nghiệm mình có cho Jones và các viên ngọc thô của học viện giống như cách Gerard Houllier trước kia truyền cho anh.

Curtis Jones Viên ngọc của tương lai hình ảnh
 
Sau cuộc chạm trán giữa Liverpool và Tottenham gần 2 tuần trước, sau màn tranh cãi giữa Jurgen Klopp và Jose Mourinho xem đội bóng hay hơn đã thua hay thắng, có một “màn tốt nghiệp” lặng lẽ diễn ra.
 
Màn trình diễn của Curtis Jones đã thu hút rất nhiều sự chú ý, tiền vệ 19 tuổi thi đấu như thể không thể bị ngăn cản, cộng thêm sự tinh quái và trưởng thành về chiến thuật,… những nỗ lực của anh đã thực sự được công nhận.
 
“Curtis là một cầu thủ đẳng cấp hàng đầu”, đó là điều HLV Jurgen Klopp khẳng định. Sự nổi lên của Jones trong màu áo đội bóng anh đã gia nhập từ năm 6 tuổi là kết quả của những năm tháng tập luyện, phát triển. Đó không phải thành quả của một sớm một chiều, thành công ngay tức khắc mà là hành trình đội ngũ học viện cũng như đội một Liverpool đã mài giũa một viên ngọc thô.
 
Những kỹ năng đầu tiên của Jones được mài giũa trên con phố Gilbert ở Toxteth, khu mà Robbie Fowler đã từng sống và lớn lên. Khi còn nhỏ, Jones đắm mình vào những trận bóng với những đứa trẻ lớn tuổi hơn. Sau đó, tài năng ấy được những người như Alex Inglethorpe (Giám đốc Học viện Liverpool), Barry Lewtas, Neil Critchley (các HLV đội U23) và tất nhiên là Klopp rèn giũa trong suốt quá trình phát triển.
 
Tuy nhiên, Jones cũng dành sự tri ân tới Steven Gerrard vì đã “khuyên bảo anh phải bình tĩnh” khi cựu thủ quân là HLV trưởng đội U18 Liverpool từ tháng 4 năm 2017. Anh cũng biết ơn James Milner vì sự nghiêm khắc cần thiết để anh không chỉ trụ lại mà còn tiến bộ ở đội một.
 
Curtis Jones Viên ngọc của tương lai hình ảnh
 
Jones thừa nhận trước khi Gerrard dành thời gian truyền đạt kinh nghiệm, đưa ra những bài học, lời khuyên để anh chăm chỉ, quyết tâm trở thành cầu thủ giỏi nhất, anh chưa hoàn toàn nghiêm túc với bóng đá như bây giờ. Nhưng rồi tuần này qua tuần khác, Gerrard truyền đạt lại kinh nghiệm mình có cho Jones và các viên ngọc thô của học viện giống như cách Gerard Houllier trước kia truyền cho anh.
 
Thành công hiện tại của Liverpool cũng một phần nhờ vào các tiêu chuẩn do các đàn anh vô cùng chuyên nghiệp như Jordan Henderson, Adam Lallana và Milner đặt ra. Phòng thay đồ “Lữ đoàn đỏ” là một môi trường có những yêu cầu khắt khe và nó khiến nơi đây thành một ngôi trường vô cùng toàn diện. Đây là một trong những lý do tại sao không chỉ Jones mà những Rhys Williams, Neco Williams, Nat Phillips và Caoimhin Kelleher đều có thể bước vào và thể hiện khả năng.
 
Milner là mẫu thủ lĩnh “yêu cho roi cho vọt”, anh không ngần ngại va chạm với Jones trên sân tập, cảnh báo đàn em rằng để bước vào những sân khấu lớn hơn thì không được phép dễ dãi với bản thân. Đội phó của Liverpool sẵn sàng quát Jones về việc sử dụng chân trái, đánh đầu và thể chất. 
 
Trong khi đó, những người khác thì thẳng thắn bảo Jones rằng nếu anh không chuẩn bị sẵn sàng nhận bóng cũng như phản ứng đúng đắn khi mất bóng bằng cách đuổi theo giành lại ngay lập tức thì anh sẽ không thể nào có chỗ trong đội hình của Klopp. Sau khi được đôn lên từ đội học viện, dường như Jones hơi tự phụ, song sau đó anh đã nhanh chóng trở lại mặt đất và học hỏi.
 
Curtis Jones Viên ngọc của tương lai hình ảnh
 
Klopp chia sẻ: “Khi bạn là một tài năng nổi bật tính ở tất cả mọi lứa như Curtis thì việc bạn phát triển một cá tính cụ thể là điều bình thường. Rất tự tin và không gì có thể làm hại hay khiến tôi đau đớn.
 
Cậu bé ấy đã tới đây. Đó là điều bình thường. Và ngay khoảnh khắc tiếp theo, bạn nhận ra rằng có nhiều cầu thủ thực sự giỏi xung quanh mình khi bạn ở đội một. Đa số là giỏi hơn vì họ có nhiều kinh nghiệm hơn.
 
Trong tình huống đó, nhiều tài năng sẽ chật vật để thích nghi từ một hoàng tử thành cầu thủ bình thường ở đội một. Nhưng điều đó nói lên rất nhiều điều về khả năng lãnh đạo tuyệt vời của những cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn bởi họ đã chỉ cho cậu ấy con đường đúng đắn”.
 
Cuối cùng, như Klopp nói, chính Jones đã tự tạo ra số phận của mình. Cầu thủ sinh năm 2001 đã lắng nghe tất cả lời khuyên, chọn lọc và hành động một cách tích cực. Một trong số đó là nghe lời mẹ cùng anh trai để không bị những góc khuất của đường phố cuốn đi.
 
Curtis Jones Viên ngọc của tương lai hình ảnh
 
Chấn thương của các cầu thủ khác có thể mang tới cơ hội cho Jones ở mùa giải này, tuy nhiên quả thực là anh thể hiện tính ổn định cao và nhận được sự tin tưởng của những người xung quanh. Anh có khả năng tạo ra đột biến, kiến tạo hoặc ghi bàn. 
 
Trong cuộc chạm trán Tottenham, anh là người di chuyển tổng quãng đường cao thứ hai (11,69km, chỉ sau Roberto Firmino). Anh thực hiện nhiều đường chuyền thành công nhất trận (105) và 81 đường chuyền trong số đó được thực hiện ở phần sân đối phương. Jones nghiên cứu kỹ lối chơi của chính mình. 
 
Không những thế, ngoài bóng đá, tuyển thủ U21 Anh còn quan tâm đến tư duy của các siêu sao bóng rổ và những hy sinh của họ. Tiền vệ 19 tuổi chia sẻ trên trang chủ CLB Liverpool như sau: “Tôi thích nghe các cầu thủ như LeBron James, Michael Jordan, Kobe nói về sự tự tin và thời gian biểu của họ cũng như việc cố gắng trở thành người đầu tiên đến phòng tập và là người cuối cùng rời đi, cố gắng nhiều hơn những người khác một chút”.
 
Curtis Jones còn cả chặng đường dài phía trước và rất đáng để chúng ta dõi theo.
 
Lược dịch và bổ sung từ bài viết của tác giả Paul Joyce trên The Times.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow