Cuối cùng, những lời ngợi ca của Mourinho về Diogo Dalot đã đúng

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 30/10/2022 12:27(GMT+7)

Zalo

Không phải mọi điều Jose Mourinho nói đều chính xác. Ông từng ca ngợi Joel Pereira, người hiện đang chơi bóng ở Hà Lan cho RKC Waalwijk là “thủ môn Bồ Đào Nha xuất sắc nhất thế hệ tiếp theo”. 

Polish_20221030_063822313
 

Tuy nhiên, Diogo Dalot đang biến những suy đoán của Mourinho trở thành hiện thực. 

Mourinho là người dẫn dắt Manchester United khi đội bóng này trả cho Porto 19 triệu bảng để ký hợp đồng với Dalot vào năm 2018. Trong ngày anh đến, ông không ngần ngại gọi cầu thủ 19 tuổi này là “hậu vệ cánh xuất sắc nhất châu Âu trong độ tuổi của cậu ấy.”

Đó là một tuyên bố có phần thậm xưng với một cầu thủ chỉ có bảy lần ra sân cho Porto. Trong bốn năm qua, đã có những thời điểm đánh giá của Mourinho đi chệch hướng.

Nhưng khi mùa giải 22/23 khởi tranh, Dalot là một trong hai cầu thủ - cùng với thủ thành David de Gea - được đá chính cả 15 trận dưới thời Erik ten Hag. Ở Premier League mùa này, không có cầu thủ Man United nào chạm bóng nhiều hơn Dalot (769). Ngoài ra, chỉ có Lisandro Martinez (500) và Bruno Fernandes (412) hoàn thành nhiều đường chuyền hơn anh (401).

Nếu bạn hỏi người hâm mộ M.U xem những cầu thủ nào đang tỏa sáng dưới thời Ten Hag, nhiều khả năng họ sẽ đề cập đến Martinez, Raphael Varane hoặc Christian Eriksen. Với phong độ hiện tại, Dalot hoàn toàn xứng đáng được nhắc đến.

Cách đây không lâu, cầu thủ người Bồ Đào Nha còn đang chơi bóng ở Ý cho AC Milan dưới dạng cho mượn. HLV của M.U lúc bấy giờ, Ole Gunnar Solskjaer thích sử dụng hậu vệ phải trị giá 50 triệu bảng Aaron Wan-Bissaka hơn, người thậm chí đến sau Dalot một năm.

Dalot tận dụng tối đa thời gian ở Ý, đến mức anh thỉnh thoảng ngủ lại ở sân tập để đảm bảo thời gian sử dụng các thiết bị phục hồi. Trong quá khứ, chấn thương từng là một vấn đề nhức nhối của Dalot. Anh chỉ có 11 lần ra sân trong mùa giải thứ hai ở Anh, chủ yếu là bởi những cơn đau không dứt ở háng. Nhưng cầu thủ sinh năm 1999 đã làm việc chăm chỉ để giữ thể trạng tốt nhất có thể, giúp anh không dính chấn thương trong hai năm gần nhất.

Jose Mourinho muon Roma lay bang duoc Diogo Dalot
 

Solskjaer vẫn giữ liên lạc thường xuyên với Dalot trong thời gian anh ở Milan. Đó là lí do khi đội bóng Serie A cố gắng mua đứt anh, M.U đã từ chối. Solskjaer luôn ngưỡng mộ khả năng tấn công của Dalot, nhưng lại nghi ngờ những kĩ năng phòng thủ của cầu thủ này. Mặc dù vậy, nhà cầm quân người Na Uy đã nhận thấy sự cải thiện rõ rệt sau khi Dalot trở về từ San Siro, điều mà anh cho là ảnh hưởng của bóng đá Ý.

“Nếu tôi là một hậu vệ giỏi hơn, tôi nghĩ mình mắc nợ Milan,” Dalot nói. "Bóng đá Ý khác nhiều so với Premier League và tôi chỉ có một năm để thích nghi. Việc chơi bóng ở Serie A đã giúp tôi rất nhiều.”

Mùa này, chỉ Casemiro (25) có nhiều pha tắc bóng trong màu áo M.U hơn Dalot (20). Chỉ Martinez (46) và Varane (39) có nhiều pha giải nguy hơn (21), cũng như chỉ có Fernandes (111) là người giành chiến thắng trong các pha tranh chấp hơn (91).

Ten Hag rõ ràng được hưởng lợi từ việc Dalot tỏ ra chắc chắn hơn trong công tác phòng ngự. Tuy nhiên, ông cũng động viên cậu học trò của mình tiếp tục phát huy năng lực tấn công của mình, điều giúp anh chiếm vị trí của Wan-Bissaka trong đội hình xuất phát, người có những hạn chế ở mặt trận tấn công. Đôi khi, Ten Hag cũng yêu cầu Dalot bó vào trong và trở thành một tiền vệ trong các giai đoạn khác nhau của trận đấu, cho phép anh được chạm bóng nhiều hơn.

“Ten Hag thích những hậu vệ cánh tấn công”, Dalot nói về cựu HLV Ajax Amsterdam. "Ông ấy thích những hậu vệ cánh chủ động, vì vậy chúng tôi phải luôn suy đoán về những diễn biến trong trận đấu, chứ không chỉ chờ đợi những gì sẽ xảy ra từ phần sân bên kia.”

Dalot muốn đảm bảo rằng mình có thể gây ấn tượng với Ten Hag trong giai đoạn tiền mùa giải. Điều đó lí giải vì sao anh sử dụng một phần kỳ nghỉ hè ở Bồ Đào Nha để làm việc với HLV cá nhân cũng như chuyên gia thể chất và dinh dưỡng. Anh rất tập trung vào việc cải thiện tốc độ của mình. Cho đến nay, nó đã được đền đáp: Dalot đã đạt tốc độ nước rút nhanh thứ ba ở Premier League mùa này, chỉ sau Darwin Nunez và Gabriel Martinelli.

Năm 2018, Mourinho tin rằng M.U đã tìm thấy viên ngọc quý khi họ ký hợp đồng với Dalot. Thậm chí chỉ sau một trận đấu, ông cho rằng đội bóng đã tìm ra một hậu vệ phải cho 10 năm tới. “Cậu ấy có tất cả các phẩm chất mà một hậu vệ cánh cần,” ông nói. “Từ thể chất, kỹ - chiến thuật kết hợp với nền tảng tâm lý vững vàng mà học viện Porto đã chuẩn bị để các cầu thủ có thể trưởng thành nhanh chóng ở cấp độ chuyên nghiệp.”

Diogo Dalot khong hai long sau tran thang Omonia Nicosia
 

Mất một khoảng thời gian không hề ngắn để Dalot đạt được những gì Mourinho đã dự đoán khi anh còn là một cầu thủ tuổi teen. Nhưng hiện tại, có tới hai bên đang được hưởng lợi từ phong độ của cầu thủ này: M.U và ĐT Bồ Đào Nha, những người đã đánh bại CH Séc 4-0 trong lượt trận quốc tế mới đây, một phần nhờ hai bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội tuyển của Dalot.

Sau khi giữ chắc vị trí của mình ở Man United, anh sẽ có mặt ở World Cup vào tháng tới cùng với Cristiano Ronaldo và Fernandes. Suy cho cùng, có thể Mourinho không cần phải tuyên bố với cả thế giới rằng “Tôi đã nói rồi mà”, nhưng ông có quyền tự hào vì những gì mình đã dự đoán về cậu học trò đồng hương.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Man United's Diogo Dalot finally proving Jose Mourinho right and Portugal could benefit at World Cup” của Rob Dawson (ESPN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow