Cuộc tái ngộ với Zlatan Ibrahimovic sẽ mang đến cho Milan những gì?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 06/01/2020 10:17(GMT+7)

Zalo

Zlatan Ibrahimovic đã chính thức tái xuất tại A.C Milan, nhưng những lý do đằng sau thương vụ này là gì và liệu anh sẽ có thể mang lại những gì cho gã khổng lồ này?

Zlatan Ibrahimovic đã chính thức tái xuất tại A.C Milan, nhưng những lý do đằng sau thương vụ này là gì và liệu anh sẽ có thể mang lại những gì cho gã khổng lồ này?

Cuộc tái ngộ với Zlatan Ibrahimovic mang đến cho Milan những gì hình ảnh
 
Sau một cuộc hành trình sự nghiệp dài trải qua hàng loạt những ông lớn của bóng đá châu Âu như Manchester United, Juventus, Inter Milan, Barcelona và Ajax, giờ đây, tiền đạo người Thụy Điển đã hội ngộ với A.C Milan bằng một bảng hợp đồng có thời hạn 6 tháng, chính thức trở lại San Siro sau 8 năm chia tay, kể từ khi ra đi để gia nhập Paris Saint-Germain. 
 
Mùa giải 2019/2020 của A.C Milan cho đến hiện tại chỉ có thể mô tả là cực kì ảm đạm và bế tắc, họ đã thay thế Marco Giampaolo bằng Stefano Pioli trên chiếc ghế huấn luyện viên trưởng chỉ sau 7 trận cầm quân, nhưng ngay cả vị thuyền trưởng mới này cũng không thể giúp cho tình hình tốt lên hơn chút nào, và phải bất lực chứng kiến đội chủ sân San Siro tụt xuống tận vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Serie A.
 
Ibrahimovic – người đã gia nhập đội bóng theo dạng chuyển nhượng tự do sau khoảng thời gian thi đấu trong màu áo LA Galaxy trên đất Mĩ – gần như chắc chắn là sẽ ngay lập tức được điền tên vào đội hình đá chính của Milan ngay khi anh phục hồi thể lực, hoàn toàn khỏe mạnh và nhiều khả năng sẽ có cho mình màn debut thứ hai trong màu áo Rossoneri trong cuộc đụng độ với Spal tại đấu trường Coppa Italia diễn ra vào ngày 15 tháng 1, theo nhận định của Sky Sports chi nhánh Italy.
 
Giờ đây, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận về việc thương vụ này đã diễn ra như thế nào và liệu có thể trông đợi gì vào sự trở lại của Zlatan với Serie A … 
 
Cuộc tái ngộ với Zlatan Ibrahimovic sẽ mang đến cho Milan những gì hình ảnh gốc 2
 
CUỘC KHỦNG HOẢNG CỦA AC MILAN
 
Thập kỷ 2010 của AC Milan đã kết thúc bằng một cơn ác mộng, với trận thua đến 5-0 trước Atalanta, đây cũng chính là thất bại tồi tệ nhất của họ tại giải vô địch quốc gia Ý trong suốt 20 năm qua. Sẽ không có gì sai khi nói rằng, gã khổng lồ một thời của thế giới bóng đá này đã chính thức bước vào một kỷ nguyên đầy tăm tối và tàn tạ kể từ sau sự ra đi của chính Ibrahimovic để gia nhập PSG vào mùa hè năm 2012. 
 
Max Allegri đã dẫn dắt Rossoneri giành được Scudetto vào năm 2011, nhưng ông đã bị sa thải vào tháng 1 năm 2014, kể từ đó, đội bóng này đã trải qua đến 8 đời huấn luyện viên trưởng khác nhau, và tất cả họ đều thất bại trong việc vực dậy Milan (danh hiệu duy nhất mà Milan giành được kể từ sau sự ra đi của Zlatan là Supercoppa Italiana), hay chỉ đơn giản là đưa họ quay trở lại với Champions League – đấu trường mà Milan đã hoàn toàn “mất tích” kể từ năm 2014.
 
Thêm vào đó là sự sụp đổ của triều đại Yong Hong Li sau khi chỉ mới được hình thành trong một khoản thời gian ngắn ngủi. Vị doanh nhân người Trung Quốc đã tiếp quản Milan từ tay Silvio Berlusconi vào năm 2017, nhưng đã không thể hoàn trả được khoản tiền mà ông đã vay từ Qũy đầu tư  Elliott Management của Mỹ - những người hiện đang nắm quyền sở hữu câu lạc bộ này. 
 
Tất cả những điều đó chính là bức tranh toàn cảnh về việc một trong những câu lạc bộ có lịch sử hào hùng, vĩ đại nhất thế giới bóng đá đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng trầm trọng và tàn tạ đến mức nào.  
 
AC Milan
 
Có thể nói, nguyên nhân chủ yếu khiến Milan quyết định tiến hành thương vụ này chính là sự yếu kém trong khâu ghi bàn của họ. Nên nhớ, Ibrahimovic vẫn đang là cái tên đứng đầu trong danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho câu lạc bộ này trong thập kỷ qua, với 42 bàn thắng ghi được trong 2 mùa giải, một thông tin cho thấy tình hình ảm đạm của họ trên sân cỏ. Những cái tên như Mario Balotelli, Carlos Bacca, Andre Silva và Gonzalo Higuain đã gia nhập Milan với những kì vọng lớn lao, nhưng rốt cuộc, đều không thể tái hiện lại phong độ ghi bàn tương tự như ngôi sao người Thụy Điển và phải ra đi trong sự thất bại.
 
Ở mùa giải này, Rossoneri chỉ mới ghi được 16 bàn thắng sau 17 trận đã đấu, thậm chí, đội bóng đứng dưới cùng của bảng xếp hạng, Genoa, cũng đang phá lưới đối phương nhiều hơn họ, với con số 17 bàn thắng. Ngay cả tiền đạo chủ lực của đội chủ sân San Siro, Krzysztof  Piatek, đến hiện tại chỉ mới có được 4 pha lập công ở mùa giải này, và hai trong số đó là những quả penalty. Đây là một phong độ trái ngược hoàn toàn so với sự bùng nổ ở mùa giải trước, khoảng thời gian mà anh đã phá lưới đối phương đến 30 lần sau 42 trận đấu, qua hai giai đoạn khoác áo Genoa và Milan. Khi đó, Piatek đã chơi ấn tượng đến mức, dù cho chỉ mới gia nhập Milan ở giai đoạn giữa mùa giải, nhưng anh vẫn có thể trở thành cây săn bàn hàng đầu của đội bóng này. 
 
Có thể nói, niềm hy vọng lớn nhất của ban lãnh đạo Milan lúc này chính là việc Ibrahimovic có thể khởi đầu thập kỷ mới của câu lạc bộ này theo cái cách tương tự như những gì anh đã từng thể hiện vào những năm 2010. 

KHÁT KHAO CHINH PHỤC NHỮNG THÁCH THỨC CỦA ZLATAN
 
Sau hai năm không giành được danh hiệu nào tại MLS, Ibrahimovic có lẽ đang cảm thấy anh cần phải chứng minh cho chính bản thân mình và phần còn lại của thế giới thấy rằng, ở tuổi 38, anh vẫn có thể bùng nổ tại một giải đấu lớn ở châu Âu và trong màu áo của một đội bóng tầm cỡ, như Milan. Ở cái tuổi 38 này, gần như chắc chắn đây sẽ là động thái lớn cuối cùng trong sự nghiệp của tiền đạo người Thụy Điển. 
 
Serie A là một nơi có ý nghĩa rất lớn đối với Ibrahimovic: Sau tất cả, đó chính là giải đấu mà anh đã thật sự tạo lập danh tiếng của bản thân như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong màu áo của hai ông lớn Juventus và Inter Milan từ năm 2004 đến 2009. Các nguồn tin ở Italia đã cho biết rằng, quyết định cuối cùng mà Zlatan đưa ra chủ yếu là dựa trên sự ủng hộ của gia đình, nhưng một phần cũng là vì Milan đã tạo ra sức thuyết phục với ngôi sao người Thụy Điển hơn bất kì câu lạc bộ nào khác muốn có được chữ ký của anh, và sẵn sàng bỏ tiền ra để chứng minh cho điều đó. 
 
Ibrahimovic yêu thích việc tạo ra và trở thành sự khác biệt, và trên hết, anh chưa bao giờ lẩn trốn bất kì thách thức nào. Anh đã gia nhập một đội bóng nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng, với một hàng công tệ thứ năm giải đấu và một vị tân huấn luyện viên đầy bất lực. Chắc chắn đó không phải là một bối cảnh quá “dễ thở” để bắt đầu cuộc phiêu lưu của bạn ở một câu lạc bộ mới.
 
Tuổi tác có lẽ sẽ không phải là một vấn đề quá lớn lao đối với Zlatan, đừng quên, theo thống kê của Opta, ngôi sao người Thụy Điển chính là cầu thủ có độ tuổi 30 trở lên ghi nhiều bàn thắng nhất trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu ở thập kỷ này, với con số 157 pha lập công, và người đứng dưới anh chính là Cristiano Ronaldo, với con số 137.  
 
Tuy nhiên, tạm chưa nói đến các bàn thắng, tiền đạo người Thụy Điển còn một nhiệm vụ rất quan trọng khác trong cuộc hội ngộ với Milan hiện tại, chính là trở thành nguồn động lực để thúc đẩy một đội bóng non trẻ, thiếu tự tin, nhuệ khí và cá tính, cũng như sẽ đóng vai trò của một người anh lớn trong phòng thay đồ để đoàn kết mọi người lại với nhau và mang đến cho họ một sự thúc đẩy cần thiết để nâng cao khí thế, tinh thần chiến đấu trên sân cỏ, và trong việc tập luyện. 
 
Ibrahimovic
 
Ibrahimovic đã không chơi bóng kể từ cuối tháng 10 và có thể sẽ cần một chút thời gian để có thể lấy lại trạng thái thể lực sung mãn nhất, nhưng gần như chắc chắn rằng, anh sẽ bắt đầu tạo ra sự tác động lên những người đồng đội mới của mình ngay lập tức. Tiền đạo người Thụy Điển luôn khát khao giành chiến thắng trong mọi trận đấu và tính cách quyết liệt, cứng rắn của anh sẽ khiến cho các đồng đội phải tỏ ra nỗ lực hơn gấp nhiều lần để giữ vững sức cạnh tranh của câu lạc bộ trên các đấu trường. Sự hiện diện của một nhà vô địch thật sự trong hàng ngũ đội bóng chắc chắn sẽ giúp ích cho Milan rất nhiều ở thời điểm này. 
 
Sự xuất hiện của Zlatan rõ ràng đã khơi dậy một niềm kiêu hãnh và phấn khích mạnh mẽ trong cộng đồng fan hâm mộ của Rossoneri. Trong khoảng thời gian đầy tăm tối gần đây của câu lạc bộ, các fan hâm mộ và cả các cầu thủ đều vô cùng khát khao tìm được một người thủ lĩnh có tầm cỡ, cá tính và đẳng cấp như Ibrahimovic để dựa dẫm vào. 
 
Bạn sẽ không cần nhắc lại với họ rằng, lần gần nhất Ibrahimovic khoác áo Milan, đội bóng này chính là một ứng cử viên của ngôi vô địch Serie A, và thậm chí là còn giành được Scudetto.
 
HIỆU ỨNG BÊN NGOÀI SÂN CỎ
 
Thương vụ này đã bị một số người tại Ý chỉ trích và bị xem như một động thái hoàn toàn mang tính truyền thông, chủ yếu tập trung vào nhu cầu kinh tế của đội bóng và được sử dụng như một chiến lược marketing hơn là để tạo ra sự thúc đẩy về mặt chuyên môn.
 
Ibrahimovic sẽ bỏ túi khoảng 10 triệu Euro từ Milan nếu câu lạc bộ này quyết định gia hạn hợp đồng với anh thêm 1 năm nữa. Tính đến những tác động mà anh có thể tạo ra tại Rossoneri, ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, đây sẽ là một thương vụ mà các bên tham gia đều sẽ được lợi. 
 
Ngay sau khi các tin đồn được xác nhận, những hiệu ứng mà cuộc tái ngộ này tạo ra ở bên ngoài sân cỏ là vô cùng ấn tượng. Theo ghi nhận của tờ Gazzetta Dello Sport, từ ngày 27 tháng 12 đến ngày 3 tháng 1 năm 2020, Milan đã tăng thêm 1,54% lượt follow trên Instagram, đây chính là mức tăng tốt nhất được tạo ra trong thời gian gần đây trong top 20 câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. Mang ra để so sánh, thì con số mà Tottenham đạt được sau khi bổ nhiệm Jose Mourinho vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng là 1.26%, của Liverpool sau khi vô địch Club World Cup là 1,07% và của Borrussia Dortmund sau khi chiêu mộ thành công Erling Braut Haaland là 1,02%. Trong khi đó, số lượng người like fanpage chính thức của câu lạc bộ cũng đã tăng lên khoảng 0,25% (60 nghìn lượt like) và đạt được hơn 1,64 triệu lượt tương tác trong vài ngày qua.

Cuộc tái ngộ với Zlatan Ibrahimovic sẽ mang đến cho Milan những gì hình ảnh gốc 2
 
Chưa hết, sự xuất hiện của Zlatan cũng sẽ giúp ích câu lạc bộ rất nhiều trong việc bán áo và bán vé (trên thực tế, đã có đến gần 56.000 vé vào sân đã được bán ra trong cuộc đối đấu giữa Milan và Sampdoria diễn ra vào ngày 6/1 trên sân San Siro, trận đấu sẽ có sự xuất hiện của Ibrahimovic – mặc dù nhiều khả năng anh sẽ chưa thể vào sân thi đấu ngay lập tức), cũng như trong những cuộc đàm phán các thỏa thuận thương mại nhờ vào lượng fan hâm mộ đông đảo và giá trị thương hiệu của anh. Do đó, từ quan điểm thương mại, có thể thấy Ibrahimovic sẽ mang đến những ảnh hưởng rất lớn đến đội bóng, dù cho anh sẽ chỉ ở lại 6 tháng hay tiếp tục gia hạn hợp đồng thêm 18 tháng. 
 
Như vậy, những hiệu ứng bên ngoài sân cỏ đã có thể được thấy rõ, còn về khía cạnh chuyên môn, bất kể mọi phân tích đã chỉ ra ở trên, sẽ chỉ có thời gian mới có thể đưa ra được câu trả lời … 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow