Cuộc phỏng vấn định mệnh và hành trình của Gary Lineker trên đất Catalunya

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 12/04/2020 10:59(GMT+7)

Zalo

Lineker trở thành một trong những chiếc chìa khóa của cuộc Cách mạng Anh Quốc diễn ra ở CLB vùng Catalunya. Terry Venables, khi đó được biết đến dưới biệt danh "El Tel", đưa Barcelona đến chức vô địch ở mùa đầu tiên dẫn dắt CLB. Steve Archibald của Tottenham khi đó cũng đã chuyển đến Camp Nou, còn Mark Hughes được đem về cùng giai đoạn với Lineker, biến hàng công của Barcelona thành đất diễn của người Anh.

Trước thời của Woodgate, Beckham và Gareth Bale, xứ sở Sương Mù đã không ít lần chứng kiến những đứa con của mình chuyển sang thi đấu ở các CLB ở Tây Ban Nha đầy nắng ấm. Trong số đó có thể kể đến Mark Hughes, Gary Lineker. Đặc biệt nhất chính là trường hợp của Gary Lineker, người đến Barcelona từ một cuộc...phỏng vấn trên kênh truyền hình BBC.

Hành trình của Gary Lineker trên đất Catalunya hình ảnh
 
Đây có lẽ là hình ảnh hiếm ai nghĩ đến nhất ở giới truyền thông thời kỳ hiện đại. Tuy vậy, người ta vẫn có thể theo dõi lại chân thực nhất những gì đã xảy ra trên YouTube.
 
Bối cảnh là một phòng thu hình của BBC,  ở thời điểm đó, World Cup 1986 đang diễn ra. Những nhân vật chính bao gồm: Des Lynam, một cây bình luận khéo léo và khả ái, đang đặt ra những câu hỏi "khó nhằn" cho hai hiện tượng bóng đá thời kỳ ấy: Gary Lineker, mới trở về sau thất bại trước Argentina, được đưa vào để đại diện cho anh em trong giới cầu thủ. Tiếp theo là HLV của Sunderland, Lawrie McMenemy, tiếng nói của kinh nghiệm và sự thẳng thắn, cuối cùng là Terry Venables, một gã người Cockney béo ú đang làm HLV cho Barcelona ở cuối bàn.
 
Argentina khi đó vừa được trao ngôi vương World Cup. Khi chỉ còn vài phút nữa là chương trình kết phúc, cuộc đối thoại này đã diễn ra:
 
Lynam: "Các khán giả đều nói, "Xem này, chúng ta có Gary Lineker và HLV Terry Venables của Barcelona ở đây, vậy chuyện gì đang diễn ra ? Cái gì đang thực sự diễn ra ? Gary liệu có chơi cho đội bóng của anh ở mùa sau ?"
 
Venables: "Chà, có lẽ tôi tiến tới khá gần rồi. Những gì tôi cần ở hiện tại đó là thuyết phục Lawrie. Đáng lẽ ra cậu ta đã chuyển đến nếu không bỏ lỡ đường tạt bóng thứ 2 của Barnes..."
 
Lynam: "Rốt cuộc chuyện gì sẽ xảy ra ? Liệu thằng bé có chơi cho các anh ? Liệu các anh có ký kết với cu cậu ?"
 
Venables: "Tôi luôn quan tâm tới những cầu thủ tốt nhất. Cậu ta rõ ràng là một trong những cầu thủ tốt nhất. Vậy thì tại sao tôi không quan tâm chứ ?"
 
Lynam: "Gary, cháu muốn thi đấu cho ai ở mùa sau ?"
 
Lineker: "No  Comprende" (Tiếng TBN: "Không hiểu ạ !"-ND)
 
McMenemy: "Tôi nghĩ chú hơi quá rồi đấy. Tôi nghĩ chú quá quắt lắm mới đem chuyện này vào."
 
Venables: "Em có nói gì đâu, ông ấy nói đấy chứ." [Chỉ vào Lynam]
 
McMenemy: "Thằng nhỏ ký kết hợp đồng rồi. Chú đi mà hỏi Howard Kendall ấy."
 
Lynam: "Liệu tôi có nên đi hỏi Kendall không ? [Quay sang Gary] Liệu cháu có bận tâm đến việc thi đấu cho ai ở mùa sau không Gary ?"
 
Lineker: "Chà, có lẽ cháu sẽ thi đấu cho đội bóng cháu muốn thi đấu ở mùa sau."
 
Lynam: "Cháu không muốn nói cho chúng ta biết là ai à ?"
 
Lineker: "Ờm, không phải lúc ạ."
 
Lynam: "Cháu muốn hoàn thành các cuộc đàm phán và thực hiện hợp đồng đúng không ?"
 
Lineker: "Cứ từ từ ạ." [Nhìn vào Venables].
 
Sau màn trao đổi đó trên truyền hình Anh Quốc, Lineker nhanh chóng rời khỏi Everton với mức giá 2,8 triệu Bảng. Sau đó người ta mới biết rằng Barcelona thực sự đã tiếp cận Everton từ trước khi World Cup 1986 diễn ra, thậm chí đã đồng ý với mức phí được đề ra.

Cuộc phỏng vấn định mệnh và hành trình của Gary Lineker trên đất Catalunya hình ảnh gốc 2
 
Lineker sau đó trở thành một trong những chiếc chìa khóa của cuộc Cách mạng Anh Quốc diễn ra ở CLB vùng Catalunya. Terry Venables, khi đó được biết đến dưới biệt danh "El Tel", đưa Barcelona đến chức vô địch ở mùa đầu tiên dẫn dắt CLB. Steve Archibald của Tottenham khi đó cũng đã chuyển đến Camp Nou, còn Mark Hughes được đem về cùng giai đoạn với Lineker, biến hàng công của Barcelona thành đất diễn của người Anh. Cuối cùng, chỉ có mỗi Lineker là trụ lại.
 
Cậu nhóc tới từ Leicester có màn ra mắt trong trận gặp Racing, và cũng như mọi cầu thủ có màn ra mắt, những bàn thắng sẽ là thước đo cho thành công và ảnh hưởng của cậu ta. Như ở mọi nơi mà Lineker đã đến và đi trước khi cập bến TBN, ghi bàn chưa bao giờ là điều gì đó khó khăn với Lineker.
 
Sau 2  phút vào sân, Lineker đã ghi được một bàn thắng đậm chất Lineker: một đường phất bóng trong vòng cấm. Sau đó là mọt bàn thắng từ khoảng cách 16,4 m. Anh ngay lập tức xây dựng được mối quan hệ với CLB. Gary Lineker yêu quý sự nồng nhiệt và đam mê của NHM Barca, trong khi đó, NHM Barcelona yêu quý sự khiêm nhường của số 8 người Anh. Rõ ràng, những bàn thắng đã giúp anh rất nhiều.
 
Mùa đầu tiên không thể tốt hơn nếu xét về mặt cá nhân. Hai bàn thắng ở 5 phút đầu tiên trong trận El Clasico trên sân Nou Camp được tiếp nối bằng bàn thắng thứ 3 ở hiệp 2. Một cú hat trick tước kình địch của Barca giúp Blaugrana giành chiến thắng 3-2, đồng thời giúp Lineker tiến gần hơn tới mốc 21 bàn ở mùa đó.
 
Không chỉ chiếm trọn tình cảm NHM trên sân, Lineker còn hiểu rõ những điều liên quan tới văn hóa, lịch sử và chính trị của Barcelona cũng như những điều quan trọng của CLB đối với người dân Catalan. Thậm chí, anh còn học tiếng TBN để trả lời các cuộc phỏng vấn sau trận, điều mà Hughes cố gắng nhưng không thành công. Có thể nói, Lineker đã thân thuộc với đời sống Barcelona, điều khiến NHM rất yêu quý anh.
 
Vốn là một người ham học hỏi, Lineker  muốn chuyển đến Barcelona để học hỏi thêm những hệ thống khác: "Thi đấu ở giải TBN giúp tôi thích nghi với việc đối đầu với trung vệ quét. Một điều vốn có ích khi thi đấu cho ĐT Anh." Điều này được chứng minh rõ rệt nhất khi ĐT Anh đối đầu Tây Ban Nha trên sân Bernabeu trong một trận đấu giao hữu chỉ 18 ngày sau cú hat-trick của anh ở trận El Clasico.

Cuoc phong van dinh menh va hanh trinh cua Gary Lineker tren dat Catalunya3
 
Tây Ban Nha dẫn trước chỉ sau 15 phút. Chỉ 1 tiếng sau đó, đội tuyển Anh dẫn 4-1, chính Lineker là người ghi cả 4 bàn thắng đó. Trận đấu kết thúc với tỷ số 4-2. Sau trận, Lineker đã giành những lời khen ngợi cho Zubizarreta, thủ môn của TBN và là đồng đội của anh ở Barcelona: "Tôi mong chờ được tập luyện cùng anh ấy vào thứ 6."
 
Ở mùa thứ hai, Lineker tiếp tục thi đấu ở giữa bộ 3 tấn công của Barcelona, và một lần nữa, anh thành công ở nhiệm vụ cây săn bàn cho đội bóng. Bệnh mùa thứ hai luôn là nỗi ám ảnh với bất cứ cầu thủ nào, nhưng lạ thay, nó lại không gây khó khăn cho Lineker. Ở mùa này, anh đoạt được Copa Del Rey, ghi được 20 bàn.
 
Khi mùa giải 1987-1988 kết thúc, những sự thay đổi bắt đầu diễn ra ở Barcelona. Johan Cruyff trở thành HLV ở mùa sau đó nhằm đưa Barcelona trở lại thời hoàng kim ở đấu trường Châu Âu và để giành danh hiệu lớn nhất của Lục Địa Già: Cup C1.
 
Ở mùa thứ 3 của mình, Lineker gặp phải một số chấn thương, khiến anh "không thể thiếu phục Johann Cruyff rằng tôi chính là người có thể lĩnh xướng hàng công", dẫn đến việc thuyền trưởng người Hà Lan quyết định đẩy anh sang cánh phải. Thế nhưng Lineker vẫn tỏ ra thông suốt ở thời kỳ Cruyff nắm quyền.

2Cuoc phong van dinh menh va hanh trinh cua Gary Lineker tren dat Catalunya1
 
Nhanh chóng nhận ra triết lý và tài năng thiên bẩm của ông, Lineker không còn lựa chọn nào ngoài lựa chọn cố gắng chứng minh ông thầy người Hà Lan đã phán đoán sai tài năng của mình. Cuối cùng, Lineker dần nhận ra Cruyff muốn đem về những cầu thủ của mình. Mùa 1988-1989 là mùa giải người ta ít thấy Lineker hiện diện trên sân và ghi bàn, nhưng anh vẫn giành được danh hiệu Cup Winner's Cup 1989 sau khi đánh bại Sampdoria ở trận chung kết, trận đấu mà Barcelona giành chiến thắng với tỷ số 2-0. Đây cũng là danh hiệu Châu Âu duy nhất của Lineker.
 
Sau khi nhận ra rằng mình sẽ không bao giờ trở thành lựa chọn hàng đầu của Johan Cruyff, Lineker quyết định trở lại Anh Quốc để tái hợp với Venbales ở sân White Hart Lane. Với 42 bàn thắng ở La Liga sau 103 trận, Lineker thực sự đã đáp lại niềm tin của NHM Barca. Không chỉ giành được các danh hiệu, anh còn thể hiện rõ tình yêu với Barca qua cách anh học hỏi và tiếp thu những truyền thống của CLB.
 
Nếu xét đén những gì Lineker đã đóng góp, chỉ có Gareth Bale xứng đáng được so sánh với anh. Gần đây, cầu thủ người Xứ Wales thậm chí còn đi xa hơn thế khi lật đổ danh hiệu cầu thủ người Anh ghi bàn nhiều nhất của cây bình luận cho đài Sky Sport khi vượt qua mốc 42 bàn thắng của anh. Thêm vào đó, Gareth Bale còn đem về 4 danh hiệu Champions League cho Kền Kền Trắng cùng hàng loạt danh hiệu quốc nội.

4Cuoc phong van dinh menh va hanh trinh cua Gary Lineker tren dat Catalunya1
Gary Lineker và Mark Hughes
Điều không thể tranh cãi đó là Lineker thực sự đã đến Barcelona, ghi bàn, giành danh hiệu và khiến Real Madrid không ít phen khốn khổ. Nếu báo chí TBN vẫn còn nghi ngờ về khả năng săn bàn của anh, thì 4 bàn thắng của anh vào lưới của ĐTQG Tây Ban Nha trên sân Bernabeu thực sự đã chấm dứt mọi sự nghi ngờ. Anh thậm chí còn học tiếng TBN, hòa nhập với xã hội Catalunya, am hiểu chính trị của vùng đất này, sau đó chứng minh bản thân qua những bàn thắng và danh hiệu cùng Blaugrana.
 
Dịch từ bài viết: "Gary Lineker at Barcelona: an awkward TV interview, Clásico hat-tricks and eternal love" của tác giả Stuart Horsfield đăng trên These Football Times.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow