Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Raphael Varane

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 20/07/2024 22:29(GMT+7)

Zalo

Trung vệ Raphael Varane vừa đạt được thỏa thuận gia nhập câu lạc bộ Como, tân binh Serie A mùa giải 2024/25, sau khi mãn hạn hợp đồng với Manchester United.

1
 

Đây là quyết định khiến tất cả phải sửng sốt, bởi với tài năng xuất chúng của mình, Raphael Varane hoàn toàn có thể tìm được một bến đỗ tầm vóc hơn rất nhiều so với Como. Đội bóng xứ Lombardia từng 2 lần phá sản, ngụp lặn triền miên ở các giải đấu hạng dưới, và chỉ trở lại Serie A sau 21 năm ròng rã.

Tất nhiên, ngay lập tức xuất hiện câu hỏi, đó là một câu lạc bộ nhược tiểu như vậy, tại sao lại có sức hút với một trung vệ danh tiếng từng khoác áo Real Madrid, Manchester United, và là nhà vô địch thế giới 2018 cùng đội tuyển Pháp? Câu trả lời có thể đến từ hai cái tên: Thierry Henry và Cesc Fabregas.

Thierry Henry, người đàn anh đồng hương lừng lẫy của Varane, hiện đang dẫn dắt đội Olympic Pháp và là một cổ đông lớn của câu lạc bộ, chắc hẳn đã có những tư vấn cùng tác động nhất định ở thương vụ này. Trong khi đó, Cesc Fabregas, sau thời gian ngắn khoác áo Como, được bổ nhiệm vai trò huấn luyện viên trưởng. Tiền vệ tài hoa một thuở này là nhân vật mà rất nhiều người muốn cùng cộng tác.

Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Raphael Varane 1
 

Bên cạnh 2 gương mặt cộm cán trên, đội chủ sân Giuseppe Sinigaglia còn được hỗ trợ về chuyên môn từ Dennis Wise, cựu tuyển thủ quốc gia Anh và câu lạc bộ Chelsea. “I Lariani” (biệt danh của Como) cũng khá rủng rỉnh về mặt tài chính khi có sự tiếp viện từ giới chủ người Indonesia.

Ngoài trung vệ Raphael Varane, Como cũng đã chiêu mộ thêm một cầu thủ nổi tiếng khác, đó là tiền đạo Andrea Belotti. Chân sút này từng cùng đội tuyển Italia vô địch Euro 2020, một thời khuynh đảo Serie A trong màu áo Torino, và dù sa sút khá nhiều trong vài mùa bóng gần đây, nhưng kinh nghiệm dạn dày của anh là thứ mà một tân binh như Como rất cần. Và theo nhiều nguồn tin, đội bóng này cũng đang ráo riết tiếp cận Memphis Depay, Anthony Martial, cùng một vài “bom tấn” khác nữa.

Với Raphael Varane, ở tuổi 31, anh hiện vẫn là một trong những trung vệ hàng đầu thế giới. Cựu cầu thủ của Real Madrid còn có thể thi đấu đỉnh cao thêm nhiều năm nữa. Việc chuyển sang một câu lạc bộ nhỏ bé như Como khiến giới mộ điệu choáng váng, hệt như chuyện anh bất thình lình tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia Pháp khi đang ở thời kỳ sung sức nhất.

Bản thân Varane không ít lần chia sẻ về việc bị quá tải, đối diện vô vàn áp lực khi phải chinh chiến ở nhiều giải đấu. Anh muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và tập trung chơi bóng cấp câu lạc bộ. Đến Serie A là một cuộc phiêu lưu kỳ thú của Varane, sau khi đã kinh qua các giải Ligue 1, La Liga và Premier League.

Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Raphael Varane 2
 

Mùa bóng vừa qua, Raphael Varane liên tục phải vật lộn với các chấn thương, bỏ lỡ khoảng 14 trận đấu cùng Manchester United. Sau khi bình phục, dù chưa tìm lại phiên bản tốt nhất của mình, song anh cũng đã thi đấu rất nỗ lực. Tính riêng tại Premier League, cầu thủ này ra sân 22 trận (16 lần đá chính), và ghi được 1 bàn thắng. Trong mỗi 90 phút, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Varane đạt 89%, và thực hiện 3.9 pha phá bóng giải vây.

Thực tế, Manchester United chưa bao giờ nghi ngờ về năng lực của Raphael Varane. Tuy vậy, trong bối cảnh muốn cấu trúc lại đội hình và thắt chặt quỹ lương, “The Red Devils” không kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng với nhà vô địch World Cup 2018.

Tại Como, Varane chắc chắn sẽ có một vị trí quan trọng trong cách vận hành lối chơi mà Cesc Fabregas đề ra. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thường dùng sơ đồ 4-2-2-2, trong đó Varane có thể đá cặp trung vệ cùng Federico Barba, hoặc Edoardo Goldaniga, hay tân binh Alberto Dossena. Ngoài bộ kỹ năng phòng ngự, những đường phất dài phát động tấn công của cầu thủ người Pháp cũng là điều mà Fabregas sẽ chú tâm khai thác.

Serie A là giải đấu vốn đề cao kỷ luật đấu pháp cùng sự toan tính đôi lúc đến mức cực đoan. Đó là nơi mà nhiều đội bóng nâng kỹ năng phòng ngự lên tầm nghệ thuật, và hứa hẹn sẽ có nhiều đất diễn cho Raphael Varane. Hơn 2 thập kỷ Como mới trở lại sân chơi cao nhất của bóng đá Italia, và với những sự đầu tư rầm rộ vừa qua, câu lạc bộ xứ Lombardia không chỉ đơn thuần muốn trụ hạng mà còn mơ về những chân trời lớn hơn.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow