Cuộc lột xác phi thường của Romelu Lukaku

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 17/04/2021 15:08(GMT+7)

Zalo

Romelu Lukaku đang cùng Inter Milan hướng đến chức vô địch Serie A đầu tiên của câu lạc bộ này sau hơn 1 thập kỷ và thể hiện hình ảnh của một cầu thủ đã hoàn toàn lột xác dưới sự dẫn dắt của Antonio Conte, nhưng chuyện đó đã diễn ra như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách mà ngôi sao người Bỉ trở thành một tiền đạo toàn diện ở Ý …

 
“Tôi chưa hề quên chuyện có rất nhiều người đã thể hiện sự khinh miệt khi chúng tôi ký hợp đồng với Lukaku và bảo rằng cậu ấy đã được đánh giá quá cao so với thực lực,” Antonio Conte nhấn mạnh sau chiến thắng trước Sassuolo. “Nhưng tôi luôn khẳng định rằng cậu ấy đã đến đây với một tiềm năng to lớn và có thể làm được những điều phi thường nếu chăm chỉ. Lukaku đã có những tiến bộ vượt bậc và thậm chí vẫn còn có thể tiến xa hơn nữa.”

Romelu Lukaku đang thăng hoa tại Inter Milan. Với 21 pha lập công ở mùa giải này cho đến thời điểm hiện tại, anh chính là cây săn bàn hàng đầu của đội và chắc chắn là một nhân tố then chốt trong cuộc hành trình hướng đến mục tiêu chấm dứt sự thống trị kéo dài 9 năm của Juventus tại Ý. Cách biệt 11 điểm so với đội đứng thứ hai vào thời điểm còn 8 trận để chơi sau khi đánh bại Cagliari vào Chủ Nhật tuần trước, Scudetto đang ở rất gần. 

Đối với bản thân Lukaku, đây sẽ là chức vô địch quốc gia đầu tiên của anh kể từ thời còn là một thiếu niên ở Anderlecht và cũng là một lời tái khẳng định về năng lực của bản thân sau khi rời Manchester United. Ở tuổi 27, anh đã đáp trả một cách tuyệt vời những kẻ thích công kích, châm chọc các hạn chế của mình. Anh đã làm điều đó bằng cách loại bỏ chúng.

Lukaku giờ đây đang nhanh hơn, thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước. Anh thể hiện sự thông minh cả khi có và không có bóng, có những đóng góp tuyệt vời vào lối chơi chung của đội, khả năng liên kết các đợt tổ chức tấn công và sáng tạo của anh cũng đã phát triển mạnh. Ngôi sao người Bỉ đã phát huy toàn bộ tiềm năng của anh, biến bản thân thành một trung phong toàn diện. 

“Chỉ có Lewandowski và Haaland là đứng cùng đẳng cấp với cậu ấy,” Ivan Zamorano, một cựu tiền đạo lừng danh từng khoác áo Inter Milan, khẳng định. Jurgen Klinsmann, một tiền đạo mang tính biểu tượng khác trong lịch sử câu lạc bộ này, đã nhấn mạnh tinh thần “vị tha” của anh. “Trong một tập thể, có những người ‘cho’ và những người ‘nhận’. Lukaku nằm trong số những người ‘cho’.” 

Karl-Heinz Rummenigge, một tiền đạo khét tiếng khác từng chơi cho Inter, cũng đã dành cho Lukaku những lời ca ngợi. “Cậu ấy không chỉ dựa dẫm vào sức mạnh thể chất của mình trên sân đấu. Lukaku còn có những kỹ năng điêu luyện mà ngày trước ít được nhìn thấy ở Manchester United. Tại Inter, cậu ấy là một chàng trai đã được tái sinh.”

Minh họa hoàn hảo cho sự thay đổi ở hiện tại không phải là hiệu suất ghi bàn của Lukaku, mà là số pha kiến tạo mà anh đã thực hiện cho các đồng đội lập công – tiền đạo người Bỉ đã có 9 pha kiến tạo ở Serie A mùa giải này. Không một cầu thủ nào khác được ghi nhận con số cao hơn. Nên nhớ, trong 37 lần ra sân gần nhất ở Premier League, Lukaku đã không có một pha kiến tạo nào. 

Đóng góp của anh cho bàn thắng duy nhất trong trận đấu giữa Inter và Cagliari tuy không được ghi nhận là một pha kiến tạo, nhưng nó vẫn thể hiện và nhấn mạnh tầm quan trọng của tiền đạo người Bỉ trong đội. Achraf Hakimi chuyền bóng cho Lukaku và thực hiện một pha tăng tốc thoát ra phía sau hàng thủ đối phương, tin rằng quả bóng sẽ đến với mình.

Lukaku xoay sở một cách hết sức dễ dàng trước cầu thủ đối phương đang đeo bám mình, khống chế bóng bằng chân trái trước khi thực hiện một đường chuyền vào đường chạy của Hakimi bằng chân phải. Quả tạt sau đó đã đưa bóng đến với Matteo Darmian ở cột xa và Inter đã có thêm một bước tiến lớn nữa đến chức vô địch. 

Trong cuộc chạm trán Sassuolo, bàn thắng của anh là một cú đánh đầu rất quen thuộc, nhưng pha kiến tạo của ngôi sao người Bỉ cho tiền đạo đối tác Lautaro Martinez cũng là một tình huống rất đáng chú ý. Một pha chạy có mục đích rõ ràng ở cánh phải, thu hút các hậu vệ tập trung vào mình, và thể hiện khả năng nhận thức tuyệt vời với một đường chuyền đưa bóng đến cho Martinez đang có khoảng trống lý tưởng. 

Đó là pha kiến tạo thứ năm mà Lukaku đã thực hiện cho cầu thủ người Argentina, qua đó biến họ thành cặp đôi có nhiều tình huống kết hợp tạo thành bàn thắng nhất tại Serie A, nhưng anh cũng đã có 3 pha kiến tạo cho Alexis Sanchez. Bàn thắng thứ hai của Sanchez trong trận đấu với Parma cũng rất giống với pha lập công của Martinez vào lưới Sassuolo, chỉ khác ở chỗ người được hưởng lợi đã thay đổi. 

Đây chính là ý nghĩa của việc sát cánh cùng Lukaku vào lúc này. Vào đầu trận Derby della Madonnina gần đây nhất, chính quả tạt tuyệt vời của anh đã kiến tạo cho Martinez ghi bàn mở tỷ số. Trong trận đấu tiếp theo với đối thủ Genoa, anh đã tính toán chuẩn xác sau một pha bứt tốc để thực hiện một đường chuyền hợp lý vào đường chạy của Darmian. 

Lukaku vốn đã luôn được coi là một “tiền đạo mục tiêu” hữu dụng, nhưng tư duy của anh trong các tình huống, khả năng ra quyết định ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương, đã thực sự được cải thiện đáng kể. Sự tinh tế trong những cú chạm bóng của tiền đạo người Bỉ cũng vậy. Những phẩm chất đó vốn đã luôn hiện hữu trong lối chơi của anh. Giờ đây, với sự tự tin đang bùng nổ, chúng đã được thể hiện một cách ổn định. 
 
Cuộc lột xác phi thường của Romelu Lukaku
Các thông số đáng chú ý của Lukaku ở mùa giải 2020/2021 và thứ hạng của anh trong đội ở từng khía cạnh. Chú thích: Goals (bàn thắng), Shots (số cú sút), Assists (số pha kiến tạo), Big Chances Created (Số cơ hội ngon ăn đã tạo ra cho đồng đội), Completed dribbles (số pha rê dắt bóng thành công)

Phong độ thăng hoa này đã được tạo nên như thế nào? Đó là một câu hỏi sẽ không thể tìm được câu trả lời nếu không nhắc đến Conte. Đây là một nhà cầm quân đã luôn đánh giá cao tài năng của Lukaku, ông không chỉ hối thúc Chelsea ký hợp đồng với anh vào năm 2017, mà còn luôn oán trách ban lãnh đạo của câu lạc bộ này vì đã không đáp ứng được mong muốn đó. 

Cuối cùng, Inter đã giúp Conte được toại nguyện vào năm 2019, mặc dù họ cũng được đồn đại rằng vì cảm thấy ái ngại trước thái độ cực kỳ dữ dội của Conte nên mới quyết định chốt hạ thương vụ chiêu mộ tiền đạo người Bỉ. Man United chắc chắn là rất vui khi có thể thu hồi được phần lớn số tiền chuyển nhượng mà mình đã bỏ ra để mua Lukaku, theo quan điểm của đội chủ sân Old Trafford, anh đã không còn là một cầu thủ hữu dụng nữa. Conte đã giúp Man United tống khứ được “cục nợ” của họ. 

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sky Sports vào mùa giải trước, chính Lukaku cũng thừa nhận rằng việc chuyển đến Inter là một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của anh. “Tôi đã nghĩ rằng mình phải ‘tái khám phá’ bản thân,” tiền đạo người Bỉ chia sẻ.

“Mùa giải trước (tại Manchester United) thật khó khăn đối với tôi về mặt chuyên môn, bởi vì mọi thứ đã không diễn ra theo cách mà tôi muốn và tôi đã không có phong độ tốt. Tôi phải tìm hiểu những điều mà bản thân đang thiếu sót và đi đến kết luận rằng đã đến lúc mình cần thay đổi môi trường.”

Không mất nhiều thời gian để Lukaku nhận ra rằng Conte là một nhà cầm quân rất nghiêm khắc, thậm chí là “tàn nhẫn”. 

“Trong những buổi tập đầu tiên của tôi tại Inter, về các bài tập thể lực, tôi chưa từng có trải nghiệm tương tự.
Premier League được coi là giải đấu khắc nghiệt nhất về mặt thể lực, nhưng những buổi tập mà chúng tôi tiến hành ở Inter – không một đội bóng nào tập luyện ‘gắt’ như chúng tôi cả. Tôi chưa từng trải qua cường độ tập luyện tương đương. Vì thế, chúng tôi luôn ở trong trạng thái cực kỳ sung mãn.”

“Tôi đã nói chuyện với người đại diện của mình và bảo rằng, ‘Tôi đang cực kỳ khốn khổ với mấy buổi tập vì chưa từng tập luyện kiểu này.’ Khi nhìn quanh, tôi nhận thấy rằng chẳng có ai đang phàn nàn cả, tất cả mọi người có vẻ đều đã quen với chuyện này.”

“Đôi khi các huấn luyện viên đứng bên đường biên và châm chọc khi bạn không thể làm được điều gì đó. Nhưng họ cũng sẽ luôn thúc giục bạn, khuyến khích bạn nỗ lực hơn. Đúng thật là vô cùng vất vả, nhưng sẽ không có cầu thủ nào bỏ cuộc cả khi mà huấn luyện viên trưởng luôn tạo ra cho mọi người năng lượng để tiếp tục làm việc. Điều này đã được thể hiện rõ rệt qua cường độ thi đấu của chúng tôi trên sân.”

Bên ngoài sân cỏ, Conte cũng có thể trở nên cực kỳ đáng sợ. Lukaku đã kể về sự giận dữ của nhà cầm quân người Ý sau trận đấu đầu tiên của anh tại Champions League cho Inter. “Tôi đã chơi rất tệ – cứ như thể tôi là một tên rác rưởi vào ngày hôm đó vậy – và tôi đã phải hứng chịu cơn thịnh nộ của ông ấy trước toàn đội. Chuyện này chưa bao giờ thực sự xảy ra với tôi.”
 
Cuộc lột xác phi thường của Romelu Lukaku
Hệ thống và nhân sự được Antonio Conte sử dụng nhiều nhất ở Serie A 2020/2021.

Nhưng khả năng tạo động lực chỉ là một phần trong năng lực cầm quân của Conte. Những tiếng quát tháo sẽ không có ích gì trừ khi chúng được kết hợp với các ý tưởng chiến thuật chất lượng cao, và Conte cũng có thể mang đến điều đó. Hệ thống 3-5-2 của nhà cầm quân người Ý – một hệ thống từng hoạt động một cách tuyệt vời ở Chelsea – đã đóng vai trò rất quan trọng đối với cả phong độ thăng hoa của Inter nói chung và Lukaku nói riêng.

Tại Manchester United, Lukaku đã quá thường xuyên được sử dụng như một món “vũ khí công thành” dựa trên khả năng không chiến tuyệt vời mà anh sở hữu. Tại Inter, các miếng đánh mà đội bóng này triển khai với sự hiện diện của tiền đạo người Bỉ trên hàng công là rất đa dạng. Không một cầu thủ nào ở Serie A thực hiện nhiều pha “lay-off pass” hơn anh (lay-off pass: Nhận bóng, sau đó “nhả bóng” vào khoảng trống mà đồng đội có thể lao đến đón lấy bóng và tiếp tục đi bóng hoặc sút mà không cần giảm tốc độ hay dừng lại để rồi khiến cho nhịp tấn công của đội bị chậm lại) – anh vẫn là một target-man – và cũng không có ai tung ra nhiều cú sút từ những pha phản công hơn Lukaku. 

Cuộc lột xác phi thường của Romelu Lukaku
Sự thay đổi của Lukaku – so sánh màn trình tại Inter Milan vào mùa giải 2020/2021 và Manchester United vào mùa giải 2018/2019. Chú thích: Goals (hiệu suất săn bàn), Goals – heads (hiệu suất ghi bàn bằng đầu), Goals scored from outside the box (số bàn thắng được ghi từ ngoài vòng cấm trung bình mỗi trận), Shots on target (số cú sút trúng đích trung bình mỗi trận), Assists (hiệu suất kiến tạo), Big Chances Created (số cơ hội ngon ăn tạo ra cho đồng đội trung bình mỗi trận), Take-ons attempted (số lần thực hiện qua người trung bình mỗi trận), Aerials won (số lần thắng không chiến trung bình mỗi trận), final third passes attempted (số đường chuyền ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương trung bình mỗi trận)

Inter có thể thi triển lối chơi kiểm soát bóng, đồng thời cũng có thể sử dụng đấu pháp “gồng mình chịu trận” trước khi cố gây “sát thương” cho đối phương bằng các pha phản công. Mối quan hệ đối tác đáng gờm giữa Lukaku và Martinez là một thành phần thiết yếu – về phần Lukaku, anh sẽ di chuyển vào khu vực sở trường của mình ở bên phải sân đấu. 

Bàn thắng thứ ba của Inter trong trận đấu với Lazio gần đây, sau khi Lukaku dễ dàng đánh bại Marco Parolo trong một tình huống đua tốc độ, đã cho thấy tiền đạo người Bỉ không chỉ là một “target-man”, anh còn sở hữu tốc độ nhanh đến đáng sợ nữa. “Đôi khi tôi phải bắt đầu tăng tốc từ rất sớm để có thể theo kịp anh ấy trong các pha phản công,” Martinez chia sẻ. 

Sự thấu hiểu lẫn nhau của họ thực sự tuyệt vời, hình ảnh tiêu biểu chính là những màn ăn mừng bàn thắng theo kiểu Call of Duty, và nó đã “thỏa mãn” Lukaku một cách hoàn hảo. “Khi có thật nhiều pha di chuyển quanh mình, đó chính là trạng thái lý tưởng nhất dành cho bản thân tôi, bởi vì lúc ấy tôi có thể tự mình sáng tạo, và cũng có thể trở thành người tung ra đòn kết thúc của đợt tấn công,” anh từng giải thích.  
 
Cuộc lột xác phi thường của Romelu Lukaku
 
Toàn bộ 21 bàn thắng mà Lukaku đã ghi cho đến thời điểm hiện tại đều diễn ra trong phạm vi chiều ngang của khu vực 6 yard trước khung thành. Điều đó phản ánh sự phục vụ tuyệt vời mà anh đang nhận được tại Inter, nhưng đồng thời cũng thể hiện tư duy sáng suốt của tiền đạo người Bỉ trong việc nhận thức khi nào nên dứt điểm. Nếu có một không gian mà khi dứt điểm ở đó thì khả năng ghi bàn sẽ cao hơn vị trí mình đang hiện diện, vậy thì anh sẽ chọn chuyền bóng cho đồng đội, điều này đã được thể hiện qua thành tích kiến tạo ấn tượng của Lukaku ở mùa giải này. 

“Chúng tôi có thể tạo ra rất nhiều cơ hội và chúng tôi có một hệ thống phòng ngự tuyệt vời, bởi vì chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc cho đến giây cuối cùng. Thật ‘sướng’ khi được tham gia vào một tập thể như vậy, và nhờ đó mà tôi có được cảm giác rằng, ‘Cuối cùng, toàn bộ tiềm năng của mình đã có thể bùng nổ’.”

Đó chính xác là điều đang diễn ra. Mùa giải đầu tiên của Lukaku tại Inter Milan rất tích cực, tuy nhiên đã kết thúc trong thất vọng khi anh đá phản lưới nhà trong trận chung kết Europa League, sau thất bại trước Juventus ở Serie A. Nhưng cái kết buồn đó đã càng thúc đẩy thêm cơn thèm khát vinh quang, của cả tập thể Inter Milan nói chung và Lukaku nói riêng. 

Một chiến thắng ở Naples vào cuối tuần này sẽ càng đẩy nhanh một kết cục gần như không thể tránh khỏi. Sự chờ đợi của Inter sẽ sớm kết thúc và cuộc hành trình tái khẳng định năng lực của bản thân, vực dậy sự nghiệp của một cầu thủ đã bị chế nhạo là một “cây hài trên sân cỏ” ở Anh sẽ hoàn tất. Đúng như Conte dự đoán, Lukaku đang làm được những điều phi thường.    

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Romelu Lukaku inspiring Inter Milan to the title: How Antonio Conte sparked striker's extraordinary improvement” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow