Cú hat trick mở lối cho hành trình chinh phục Châu Âu của Erling Braut Haaland

Tác giả KDNX - Thứ Tư 02/10/2019 11:07(GMT+7)

Zalo

Với mọi cầu thủ, một cú hat trick trong lần đầu ra sân ở Champions League có lẽ là một trong những chiến tích lừng lẫy nhất sự nghiệp, thế nhưng với Haaland, đây chỉ là một khởi đầu cho một chương mới trong câu chuyện đời anh.

"Ngày đầu cậu ta đến Molde, tôi không nghĩ cậu ta sẽ tỏa sáng," Ruben Gabrielsen nhớ lại khi được hỏi về thần đồng người Na-Uy, người vừa có được cho mình cú hat trick vào lưới Genk. "Nhưng rồi cậu ta bỗng phát triển một cách thần kỳ. Kể từ đó, cậu ta chưa bao giờ quay lại. Cậu ta giờ đây khỏe hơn, nhanh hơn. Một con quái thú thật sự."

Cu hat trick mo loi cho hanh trinh chinh phuc Chau Au cua Erling Braut Haaland
 
"Quái thú" có lẽ là từ thích hợp nhất cho chàng trai trẻ người Na-uy thời điểm hiện tại. Như tổ tiên của mình khi xưa, Haaland cũng đang gây nên nỗi khiếp sợ cho toàn Châu Âu sau màn trình diễn của mình trước Genk. Một màn trình diễn nhanh và mạnh mẽ tới mức đáng kinh ngạc.
 
Cú hat trick của Haaland không chỉ đặc biệt vì đây là cú hat trick ngay trong lần đầu ra sân ở đấu trường Champions League của một cầu thủ trẻ, thành tích tới nay chỉ có Rooney làm được, mà còn bởi vì tốc độ của nó: 3 bàn thắng trong vòng 35 phút, trong đó có một cú sút mạnh mẽ khi thời gian trận đấu mới chỉ kéo dài chưa đầy một phút. Bàn thắng thứ 2 đến từ cái chân trái, còn bàn thắng thứ 3 đến từ một pha đá phạt đền. Một màn khởi đầu thành công của chân sút người Na-uy, giúp anh được lên trang nhất những tờ báo thể thao hàng đầu vào ngày hôm sau.
 
Ngay ở mùa giải đầu tiên ở Áo, chàng trai người Na-uy đã có cho mình 17 bàn thắng trong 10 trận. Đáng kinh ngạc hơn nữa, cú hat-trick này của anh đã là cú hat trick thứ 4 anh có được ở mùa này. Sau trận, đồng đội của Haaland là Zlatko Junuzovic chia sẻ: "Phong độ của cậu ấy thật đáng nể. Tôi rất vui vì cậu ấy có được cho mình cú hat trick. Mọi người nói: 'Thằng nhỏ ghi bàn dễ dàng ở giải quốc nội đấy, nhưng đợi tới lúc nó ra sân chơi lớn đã'. Cậu ta liền trả lời bằng một cú hat trick."
 
Erling Braut Haaland
 
Hàng ngàn năm trước, Ragnar Lothbrok tới lui quanh bờ biển Tây Âu để kiếm vàng, Haaland giờ đây cũng đang đi theo bước chân của tổ tiên bằng sức mạnh và tài năng của mình. Anh đang biến Châu Âu thành vùng đất săn mồi của mình. Các hậu vệ ở giải VĐQG Áo giờ đây phải cực kỳ cẩn trọng mỗi khi Haaland có bóng. Thủ môn Genk mới chỉ là nạn nhân gần đây nhất của anh mà thôi.
 
Dù vậy, ít ai biết được rằng chàng trai tài năng này từng có khoảng thời gian chật vật ở giải đấu quốc nội khi liên tiếp 16 trận liền không ghi bàn cho đội bóng hạng hai Bryne, CLB đầu tiên của anh. Cùng với đó là việc bị Hoffenheim từ chối. Mọi cánh cửa khi đó như đóng sập lại trước mắt Haaland.
 
Và rồi cánh cửa mở ra cho Haaland khi Molde, khi đó được dẫn dắt bởi Ole Gunnar Solskjaer, đưa về. Một khởi đầu mới cho chàng trai Na-uy, biến anh từ một cậu bé thành một con quái thú. Dù có được khởi đầu không mấy suôn sẻ khi chỉ ghi được 4 bàn thắng trong 20 trận. Haaland ngay lập tức tỏa sáng ở mùa sau. Anh ghi được gấp 4 lần số bàn thắng ở mùa trước đó, kết thúc mùa giải với 16 bàn thắng trên mọi đấu trường. Có thể nói, dưới thời Solskjaer, bản năng sát thủ của Haaland đã được đánh thức.
 
Chính ở mùa thứ 2, chàng trai trẻ người Na-Uy đã tạo lập cho mình được danh tiếng, khiến anh được các tuyển trạch viên của các đội bóng lớn để mắt đến. Hồi tháng 7 năm 2018, Haaland thậm chí ghi được cú hat trick vào lưới Brann, đội bóng mạnh nhất Na-uy, sau 21 phút trước sự theo dõi của các tuyển trạch viên Man United. Solskjaer sau đó chia sẻ rằng ông đã từ chối khá nhiều lời đề nghị của các đội bóng Châu Âu.
  Image result for haaland ole

Sau một thời gian, các CLB lớn bắt đầu gia tăng công cuộc có được anh. Nhưng rút cục Haaland lại quyết định chuyển tới một đội bóng mà theo anh sẽ phù hợp với tài năng của mình hơn: Red Bull Salzburg.
 
Sau khi từ chối lời đề nghị của Bayer Leverkusen và Juventus, Haaland quyết định chuyển tới CLB ở giải VĐQG Áo. Trả lời trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 1, anh cho biết: "Tôi rất vui khi được Juventus quan tâm, nhưng vẫn còn quá sớm để chuyển đến Juventus. Salzburg là CLB phù hợp với tôi nhất, họ cũng là CLB muốn có được tôi nhất. Ở đó, tôi sẽ có nhiều cơ hội ra sân hơn."
 
Sau khi có được lời khuyên của cha và người đại diện Mino Raiola, chàng trai trẻ có lẽ đã đưa ra được quyết định của đời mình: bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ trước khi bứt phá đến những mục tiêu lớn hơn. "Trước tiên, tôi phải vượt qua cha mình, người từng có 181 lần ra sân ở Premier League đã," anh chia sẻ hồi đầu năm.
 
Thực sự, Premier League là đích đến thật sự của chàng trai người Na-uy. Một phần vì đó là mảnh đất anh sinh ra khi cha anh đang thi đấu cho Leeds. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Aftenpostern của Na-uy, Haaland nói rằng khát vọng của anh là được vô địch cùng Leeds. Một điều khá thú vị nếu chúng ta biết rằng Leeds từng là nơi người Viking từng chiếm đóng ở thế kỷ thứ 9.
 
Nhưng chàng trai người Na-uy, vốn trưởng thành hơn vẻ bề ngoài của mình, vẫn đang phát triển từng ngày để trở thành một trong những tiền đạo tốt nhất thế giới, theo lời tiên đoán của đồng đội Maximilian Wober. "Đấy là giấc mơ, nhưng đó là giấc mơ tôi chia sẻ cùng với những cầu thủ trẻ khác trên thế giới."
 
Cũng cần phải nhớ rằng, Haaland chính là người đã có 9 bàn thắng vào lưới Honduras cho Na-uy ở VCK U20 World Cup tổ chức hồi mùa hè năm nay. Một thành tích được ghi vào lịch sử giải đấu trẻ lớn nhất hành tinh. Nếu thống kê số bàn thắng của anh ở mọi cấp độ trẻ, con số của Haaland là rất lớn: 30 bàn trong 44 trận.
  Image result for haaland norway u20

Khi nói đến những tài năng trẻ, người ta sẽ nghĩ đến những khu ổ chuột của Brazil, nhưng đường phố của Argentina hay những sân bãi phủ đầy nắng của TBN. Thế nhưng trong trường hợp của Haaland, mọi thứ lại khởi đầu từ một thị trấn đánh cá vùng Tây Na-uy. Có lẽ, đây chính là điểm khởi đầu thích hợp cho một kẻ chinh phục Châu Âu.
 
Với mọi cầu thủ, một cú hat trick trong lần đầu ra sân ở Champions League có lẽ là một trong những chiến tích lừng lẫy nhất sự nghiệp, thế nhưng với Haaland, đây chỉ là một khởi đầu cho một chương mới trong câu chuyện đời anh. Nếu như những nhà thơ Bắc Âu có thể viết nên một trang sử mới cho vùng đất của mình, có lẽ họ sẽ thêm vào đó câu chuyện của Haaland. 

Lược dịch: ERLING BRAUT HÅLAND: THE ‘PHENOMENAL’ NORWEGIAN TALENT SETTING NEW BENCHMARKS/ These football times

KDNX (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow