Crystal Palace may mắn thế nào khi được Patrick Vieira dẫn dắt?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 10/04/2022 07:06(GMT+7)

Zalo

Sau chiến thắng đậm trước Everton ở tứ kết FA Cup, trong số những dòng tin nhắn mà Wilfried Zaha của Crystal Palace đã gửi vào một trong nhiều group WhatsApp của đội bao gồm nhắc mọi người hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm xem họ đã may mắn đến thế nào khi được dẫn dắt bởi Patrick Vieira.

Patrick Vieira
 
Anh đã được hồi đáp bằng một loạt emoji nắm đấm, giơ tay và ngọn lửa, tỏ ý tán đồng. 
 
Zaha là một biểu tượng ở Palace, một cầu thủ trưởng thành tại chính CLB này và là một nhân vật đóng vai trò “nhân cách hóa” cho cuộc trỗi dậy của họ từ sự tầm thường ở Championship trở thành một đội bóng đã có 1 thập kỷ trụ vững ở Premier League. Nếu anh cảm thấy phấn khởi trước cách mà mọi thứ đang tiến triển, chắc chắn CLB này đang có một trạng thái thực sự tích cực – điều đó đã càng được nhấn mạnh thêm với trận thắng ngoạn mục trước một Arsenal đang có phong độ cao với tỷ số 3-0.
 
Tại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh, với vị trí đứng giữa bảng xếp hạng và hiệu số bàn thắng bại dương, đương nhiên Palace đang có tâm lý rất thoải mái. Mọi lo lắng về viễn cảnh xuống hạng đã được xua tan với chuỗi trận bất bại trên sân khách từ tận ngày 28/12, và thành tích chỉ thua 1 trận trong 10 trận gần nhất trên mọi đấu trường đồng nghĩa rằng tâm trạng của họ đang vô cùng phấn khởi. 
 
Phong độ của Palace thực sự ấn tượng, đặc biệt là với một đội bóng đã phải trải qua một mùa hè đầy biến động vào năm ngoái, chưa kể đến chuyện vị HLV trưởng đang được ca ngợi hết lời của họ đã có một khoảng thời gian phải đứng trước nguy cơ bị sa thải.

Patrick Vieira
 
Nhưng không ít người sẽ nghĩ rằng đoàn quân của Vieira đang được cường điệu hóa quá mức. 
 
Thoạt nhìn, khoảng giữa của BXH vốn là khu vực quen thuộc của họ trong 9 mùa bóng qua ở Premier League. Có những người còn chỉ ra rằng vỏn vẹn 8 trận thắng mà Palace giành được cho đến hiện tại là một thành tích quá tầm thường, chẳng cần quan tâm đến sự thật rằng ngay cả những màn trình diễn ấn tượng không phải lúc nào cũng mang về một chiến thắng. 
 
Trên thực tế, đúng là họ đã phải trải qua những giai đoạn rất căng thẳng, và đỉnh điểm là trước chuyến hành quân đến Watford sau một chuỗi 6 trận không thắng. Cảm giác khi ấy là Palace đang nghiêng ngả đáng kể, và vị HLV trưởng của họ đang bị đặt dưới một áp lực rất lớn.
 
Tuy nhiên, họ đã giành được 1 chiến thắng hết sức thuyết phục trong trận đấu này và trong khoảng thời gian kể từ thời điểm đó, lối thi đấu đầy nhiệt huyết và sáng tạo của họ - chính sự năng động tương tự đã “thắp sáng” Palace vào mùa thu – đã trở lại để mang về nhiều “quả ngọt” hơn. Cảnh tượng những con người phóng khoáng, không biết sợ hãi là gì, đồng thời sở hữu năng lực thực sự đáng gờm lao vào các trận chiến với tinh thần chiến đấu cao ngút đã được hồi sinh. Sự ảm đạm của mùa đông đã qua. Hạnh phúc và sôi động chính là bầu không khí đang bao quanh CLB này.
 
Chỉ mất 9 tháng kể từ thời điểm lần đầu tiên cầm quân ở Premier League, Vieira đang thu hút vô số ánh mắt ngưỡng mộ hướng về mình. 

Patrick Vieira
 
***

Nhiệm vụ trước tiên của Vieira sau khi ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng của Palace là phải “lắp ráp” các tân binh vào một đội bóng đang trong quá trình cách mạng. Chính giám đốc thể thao Dougie Freedman, được hậu thuẫn bởi chủ tịch Steve Parish và các nhà đầu tư người Mỹ của CLB, là người đã mang về cho ông các bản hợp đồng mới.
 
Khi nhìn vào những tác động mà Marc Guehi, Joachim Andersen, Michael Olise, Conor Gallagher, Odsonne Edouard và Will Hughes đang tạo nên, có thể khẳng định rằng Parish, Freedman và Iain Moody đã có một kỳ chuyển nhượng mùa hè quá xuất sắc – hơn 60 triệu euro được chi ra xứng đáng đến từng xu. 
 
Ngoài ra, ý kiến của Vieira đã rất được coi trọng trong hoạt động chuyển nhượng, và nhà cầm quân người Pháp đã thực sự trực tiếp góp công vào việc lôi kéo một số tân binh về đội. Bao gồm tiến cử Andersen – một cầu thủ từng đối đầu với Nice của ông khi còn chơi cho Lyon – và chinh phục thành công Olise, Gallagher và Guehi với những cuộc trò chuyện sâu sắc. 
 
Ban đầu, nhà cầm quân người Pháp đã ở tạm một khách sạn gần trung tâm huấn luyện tại Beckenham của CLB và có một cuộc sống hết sức bận rộn, phải hoàn thiện ban huấn luyện của mình và cố truyền tải thành công thứ bóng đá mà mình theo đuổi với một đội bóng có ưu tiên là xây dựng khả năng thể chất. 
 
Vieira đã làm việc nhiều tiếng mỗi ngày, thường rời khu phức hợp Copers Cope Road rất muộn và nghiền ngẫm kế hoạch cho các buổi tập tiếp theo trong khi dùng bữa một mình tại một nhà hàng Ý ở vùng ngoại ô. 
Sự bận rộn đó vẫn đang tiếp diễn, nhưng nhiệm vụ khiến những cậu học trò mới của mình chấp nhận một lối chơi rất khác biệt, phức tạp hơn so với các HLV trưởng trước đây của họ, đã không mất nhiều thời gian để hoàn thành.  
 
Đã có những buổi tập kép được tổ chức, với các bài tập chiến thuật được thiết kế để khuyến khích các cầu thủ sẵn sàng kiểm soát bóng trong những khoảng không gian chật hẹp hoặc phát triển bóng từ hàng thủ với các đường chuyền ngắn thực hiện nhanh. 
 
Chúng đã giúp các tân binh đạt được trình độ hoàn toàn thoải mái khi cầm bóng, bên cạnh đó, những “ma cũ” cũng chấp nhận sự thay đổi và nỗ lực để thích nghi – minh chứng chính là sự tiến bộ của Tyrick Mitchell, phong độ thăng hoa của Zaha, hay những đóng góp quan trọng của Vicente Guaita, James McArthur, Jeffrey Schlupp, Jordan Ayew và Joel Ward cho tập thể. 
 
Đi kèm với sự mới mẻ và khác biệt, còn có cường độ làm việc cực cao.  

Patrick Vieira
 
Để có thể thực hiện trơn tru những mong muốn như phát triển bóng từ hàng thủ, pressing tầm cao và thi triển một thứ bóng đá tiêu tốn nhiều năng lượng, theo lời kể của Andersen thì các buổi tập “đã diễn ra vô cùng khắc nghiệt.”
 
Một nhận thức đậm nét “chủ nghĩa hiện thực” đã đồng hành cùng Palace khi bước vào mùa giải mới: The Eagles là một đội bóng đang trong quá trình chuyển giao, Vieira chưa từng có kinh nghiệm cầm quân ở Premier League, cả ban huấn luyện của ông cũng toàn là những tân binh đối với sân chơi này.
 
Hơn thế nữa, 10 trận đấu mở màn của họ được xem là khởi đầu khó khăn nhất so với bất kỳ đội bóng nào khác tại giải đấu, bao gồm 7 cuộc đối đầu với các đội đứng trong top 8 ở mùa bóng 2020-21. Thông điệp được truyền tải bởi cả BLĐ lẫn BHL là tất cả mọi người hãy bình tĩnh và vững vàng ngay cả khi những kết quả ban đầu có ảm đạm đến đâu đi chăng nữa. Trận thua 0-3 trước Chelsea ngay trong ngày khai mạc dường như là một sự xác nhận cho những lo ngại đó, và đã có những lúc HLV trưởng phải trấn an các cầu thủ rằng họ đang đi đúng hướng.
 
Nhưng sau trận thua tại Stamford Bridge đó, Palace chỉ phải nếm trải thêm 1 thất bại khác trong chuỗi 10 trận này – thể hiện một phong độ với đỉnh cao chính là chiến thắng 2-0 ở Etihad vào cuối tháng 10. 
 
Những lời chê bai vẫn không hoàn toàn biến mất, bao gồm chuyện quá nhiều lần để mất điểm vào cuối trận, điểm yếu bóng chết (đến hiện tại cũng thỉnh thoảng nổi lên), hay những quyết định thay người gây ra cảm giác khó chịu. Nhưng không ai có thể phủ nhận rằng Vieira đã biến Palace thành một đội bóng rất khó bị đánh bại, táo bạo và mãn nhãn. Các thống kê về kiểm soát bóng và tấn công đều tăng đáng kể. Bằng chứng về sự tiến bộ hiện hữu ở gần như mọi ngóc ngách của đội bóng.
 
Christian Benteke là một trong những cựu binh gắn bó lâu năm với Palace còn sót lại trong đội, và anh đã không đá chính khi họ đánh bại nhà đương kiêm vô địch Manchester City. Tiền đạo người Bỉ đã trò chuyện với một số cầu thủ dự bị của đội chủ nhà khi họ cùng nhau khởi động ở đường biên vào chiều hôm đó, và thay vì phàn nàn về chuyện mình không được điền tên vào đội hình xuất phát, anh đã ca ngợi hết lời những gì mà vị tân HLV đang làm được ở Palace, đặc biệt là tinh thần đoàn kết mà ông đã xây dựng nên trong đội. 
 
HLV Patrick Vieira nói về chiến thắng trước Arsenal
 
***
Khả năng “quản lý con người” luôn đóng một vai trò quan trọng trong nghề cầm quân. 
 
Kinh nghiệm chinh chiến nơi tuyến giữa của Arsenal, Inter Milan, Manchester City và ĐTQG Pháp đã được Vieira sử dụng để tạo nên sự thấu cảm đối với các thành viên trong đội. Ông biết rõ làm cách nào để các cầu thủ lắng nghe mình. Cả những cựu binh lẫn các cầu thủ trẻ trong đội đều đã trở thành những miếng bọt biển thấm nhuần kiến thức phong phú của ông về cuộc chơi.
 
Nhờ đó, hàng loạt quả ngọt đã được sinh ra. 
 
Ví dụ, Gallagher đã chia sẻ rằng Vieira nắm bắt rõ tâm lý của anh và biết cách tận dụng tối đa những điểm mạnh mà anh sở hữu. Guehi thì bảo rằng kiến thức phong phú của ông đã giúp anh phát triển lối chơi và khả năng của mình.
 
Một mối quan hệ thầy trò tuyệt vời đã được xây dựng nên với Zaha, qua đó khiến anh tận hiến để làm trọn trách nhiệm của một trụ cột, một cựu binh đã cùng Palace chinh chiến nhiều mùa bóng và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong tập thể này – nhận thức rõ rằng việc hết mình cống hiến cho một tập thể đang trẻ hóa sẽ mang lại nhiều thành công hơn là chỉ xuất sắc trong tư cách cá nhân.
 
Ông cũng đã “uốn nắn” Olise một cách tuyệt vời, xử lý rất tốt bản tính thiếu kiên nhẫn của một cầu thủ trẻ và khiến tiền đạo này hiểu rằng mình cần phải tiếp thu nhiều chỉ dẫn / yêu cầu chiến thuật và tích cực tham gia phòng ngự hơn, để khi tung chàng trai này ra sân, anh sẽ đóng góp vào mọi khía cạnh trong lối chơi của Palace. Việc Olise giờ đây đang chắc suất đá chính khi thể lực sung mãn chính là bằng chứng cho thấy anh đã “nghe lời” vị HLV trưởng của mình.
 
Khả năng “đắc nhân tâm” tuyệt vời của Vieira không hề là điều bất ngờ. Thuở còn chơi bóng, ông đã rời Pháp để đến Ý và Anh từ khi còn là một cầu thủ trẻ, đã được làm việc cùng những nhà cầm quân lừng danh bao gồm Fabio Capello, Arsene Wenger, Roberto Mancini và Jose Mourinho trong sự nghiệp. Ông từng là đội trưởng của Arsenal và tuyển Pháp. Không có gì lạ về việc ông hiểu rõ các cầu thủ và cách truyền cảm hứng cho họ, những gì khiến họ tổn thương và cách để họ thăng hoa, và kỹ năng giao tiếp của ông đã thu hút rất nhiều lời khen ngợi. 
 
Những cuộc nói chuyện với đội trước trận thường diễn ra ngắn gọn. Ông thường đợi 5 phút hoặc lâu hơn trước khi bước vào phòng thay đồ trong thời gian nghỉ giữa hiệp, để các cầu thủ tự vấn bản thân và bàn luận về những gì đã diễn ra, trước khi đưa ra suy nghĩ của mình. Nếu ông thất vọng hoặc tức giận, sự bộc phát sẽ được sử dụng một cách “tiết kiệm”, như thể một “chiến thuật gây sốc” – cho dù là bên đường biên hay trong phòng thay đồ.
 
HLV Vieira đã niềm vui trong lần trở về mái nhà xưa
 
***
Bất kể 2 tháng cuối của mùa giải 2021-22 có diễn ra như thế nào đi nữa – ở cả Premier League lẫn FA Cup – cuộc cải cách của Palace sẽ tiếp tục được tiến hành trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022. Những thành công của năm ngoái trên TTCN phải được tái hiện trong bối cảnh sẽ có thêm nhiều cầu thủ hết hạn hợp đồng hơn, cũng như những người sẽ bước vào 12 tháng cuối của hợp đồng. Freedman đang nỗ lực làm việc với giai đoạn tiếp theo của cuộc cách mạng, và hiển nhiên Vieira sẽ tiếp tục tham gia sâu vào quá trình này – rất nhiều cuộc thảo luận giữa ông với vị GĐTT và chủ tịch Parish đã diễn ra.
 
Nhưng trước tiên, hãy dành lời khen cho những quyết định táo bạo được thực hiện vào mùa hè năm ngoái đã được đền đáp. Hàng loạt thành phần có thể tạo nên một mùa giải ảm đạm đã hiện hữu. Một nửa đội một đã ra đi, nối bước theo cùng là một BHL dày dạn kinh nghiệm và đáng tôn trọng. CLB đã phát động một cuộc thay đổi triệt để trong triết lý thi đấu và bắt tay vào thực hiện một chiến lược chuyển nhượng chắc chắn mang tính rủi ro đáng kể. 
 
Tuy nhiên, các cầu thủ đã thể hiện xuất sắc và Patrick Vieira – vị HLV trưởng được cho là sẽ rất chật vật trong mùa giải đầu tiên cầm quân ở Premier League – đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Patrick Vieira: so far, so good. Here’s how” của nhóm tác giả David Ornstein, Matt Woosnam và Dominic Fifield, đăng tải trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow