Cristiano Ronaldo và trận đấu khởi đầu cho di sản vĩ đại ở Real Madrid

Tác giả CG - Thứ Tư 15/07/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Khi nhìn những gì Cristiano Ronaldo đã đạt được, có lẽ bạn sẽ dễ dàng quên đi khởi đầu của tất cả - cầu thủ đắt giá nhất thế giới, chơi trận đầu tiên cho đội bóng nổi tiếng nhất thế giới trên sân vận động của 1 đội bóng bán chuyên ở ngoại ô Dublin.

Cầu thủ đắt giá nhất thế giới có trận đấu đầu tiên cho Real Madrid - CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20 - trên một sân vận động có sức chứa 3000 khán giả ở ngoại ô Dublin, Ireland. Bóng đá quả thực muôn màu, chứa đựng rất nhiều bất ngờ thú vị và cuộc chạm trán Shamrock Rovers - Real Madrid vào tháng 7 năm 2009 là trường hợp như thế. Một trận giao hữu trước mùa giải kín đáo và mang ý nghĩa đặc biệt: trận đấu đầu tiên của Cristiano Ronaldo cho gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha.
 
Cristiano Ronaldo và trận đấu khởi đầu ở Real Madrid hình ảnh
9 năm sau ngày đó, song song những thành công vang dội vô tiền khoáng hậu nối tiếp nhau, những hậu vệ hàng đầu thế giới như Puyol, Van Dijk, Godin đều đã bị siêu sao người Bồ Đào Nha vượt qua. Tuy nhiên, đối thủ đầu tiên mà Cristiano Ronaldo đối đầu trực tiếp lại khác hoàn toàn - hậu vệ phải bán chuyên Pat Flynn.
 
“Ngày hôm ấy tôi kèm Ronaldo ở các khu vực góc. Trước khi trận đấu diễn ra, trong phòng thay đồ HLV Michael O’Neill thông báo những người sẽ bị kèm. Ronaldo, Raul, Benzema, Higuain. Ông ấy đọc rất nhanh những cái tên và chúng tôi cười phá lên. Họ đều là những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn bất ngờ và thú vị”, Flynn nói.
 
Để hiểu Ronaldo đã đối đầu Shamrock Rovers thế nào, trước hết bạn cần hiểu vị trí của Real Madrid lúc đó. Suốt gần 1 thập kỷ, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã không thi đấu tốt như mong đợi. Real Madrid khi đó yếu thế hơn đối thủ truyền kiếp Barcelona, họ phải cay đắng chứng kiến đại kình địch tới từ Catalunya nâng cao chức vô địch Champions League vào tháng 5. Đây là điều không dễ nuốt trôi.
 
Sau khi Florentino Perez trở lại ghế chủ tịch vào tháng 6, Real Madrid quyết định chi tiêu mạnh tay, phá vỡ những kỷ lục chuyển nhượng thế giới. Vâng, họ làm điều đó không chỉ 1 mà đến 2 lần.
 
Đầu tiên, Kaka gia nhập đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu với giá 56 triệu bảng. 2 ngày sau đến lượt Cristiano Ronaldo trở thành 1 thành viên của đại gia đình Real Madrid. Galacticos phiên bản 2.0 được hình thành và màn giới thiệu tiền đạo Bồ Đào Nha đã chứng minh sự kỳ vọng mà cổ động viên với đội bóng. Trong một ngày nóng oi ả ở Santiago Bernabeu, 80.000 khán giả đã phát cuồng khi Ronaldo tự hào tuyên bố anh đã hoàn thành giấc mơ thuở nhỏ. Bây giờ, điều cả thế giới chờ đợi là những thể hiện đầu tiên trên sân cỏ của thương vụ kỷ lục ấy.

Cristiano Ronaldo ra mat Real Madrid
Cristiano Ronaldo ra mắt Real Madrid
 
Nhưng trận đấu đầu tiên của Ronaldo sẽ diễn ra ở đâu? Trên sân nhà Bernabeu hùng vĩ hay một địa điểm khác ở châu Âu? Những kế hoạch chuẩn bị trước mùa giải đã được xác nhận từ lâu, Real Madrid sẽ tới Cộng hòa Ireland. Và như vậy Ronaldo sẽ cùng các đồng đội mới có chuyến hành trình tới thị trấn Tallaght - nơi mà Shamrock Rovers đang chờ đợi.
 
“Có một vài lời bàn tán ở một khu trại cho biết có thể Madrid sẽ tới đó đóng quân. Sau đó tất cả diễn ra. Ronaldo ký hợp đồng và vài ngày sau, một người làm cùng với tôi bảo rằng trận đấu với Madrid đã được xác nhận. Sau đó có những thông tin cho rằng cuộc đối đầu sẽ được tổ chức ở sân Aviva. Chính vì vậy thật ngạc nhiên khi cuối cùng họ thông báo rằng sẽ tới Tallaght”, Flynn chia sẻ.
 
Các kế hoạch được xác nhận. Trận đấu ngay lập tức thu hút sự chú ý, nâng Rovers lên tầm cao mới ở một quốc gia mà bóng đá không phải môn thể thao số 1. “Nếu ở League of Ireland, may mắn thì bạn sẽ xuất hiện ở trang sau của một tờ báo. Nhưng lúc này báo chí dành toàn bộ sự tập trung cho chúng tôi. Sky Sports News cũng liên hệ với CLB để phỏng vấn. Trước đó chúng tôi chưa bao giờ trải qua điều gì như thế cả”.
 
Cũng không ngạc nhiên khi cộng đồng ở thị trấn tỏ ra vô cùng hào hứng. Dù là một trong những CLB thành công nhất trong lịch sử Ireland nhưng Rovers đã rơi vào thời kỳ khó khăn, gặp các vấn đề tài chính nghiêm trọng, bị trừ điểm và cuối cùng bị giáng xuống hạng khỏi hạng đấu cao nhất đất nước vào năm 2005.
 
Do đó, việc một gã khổng lồ của bóng đá châu Âu đến làm khách tại đây trở thành một sự kiện nóng. Các khán đài tạm thời được dựng lên để tăng sức chứa sân Tallaght lên 10.000 chỗ ngồi. Tuy nhiên chừng đó vẫn chưa đủ. Nhu cầu vé tăng cao giúp các thành viên trong đội có thêm lợi nhuận.
 
“Tôi nghĩ mẹ mình chưa từng đến một trận đấu nào trước đó thế nhưng bây giờ mẹ cũng muốn có 1 tấm vé. Các cầu thủ được phát một số lượng nhất định và tôi nghĩ một vài chiếc có thể thấy trên eBay vì nhu cầu rất lớn. Tallaght chủ yếu là khu vực của tầng lớp lao động nên việc Real Madrid ghé thăm quả là một điều tuyệt vời với thị trấn này. Bạn sẽ không bao giờ nghĩ điều đó có một ngày xảy ra đâu”.
 
Điều gây bất ngờ hơn nữa về chuyến đi này của Real Madrid nằm ở vị trí của họ và Rovers trong hệ sinh thái bóng đá toàn cầu. Trong khi đội bóng thủ đô Tây Ban Nha không ngại vung tiền chi tiêu cùng tiền lương hàng tuần được cho là lên tới 180.000 bảng thì CLB Ireland hoàn toàn ở thái cực ngược lại. Thù lao hàng tuần của họ rơi vào khoảng 400 đến 1000 euro. Và sự khác biệt càng lớn hơn nữa khi Rovers chỉ là một đội bóng hạng bán chuyên.
 
Giống như nhiều đồng đội, bóng đá chỉ là công việc tay trái của Pat Flynn. Mỗi tuần, anh lại có 90 phút làm hậu vệ cho Shamrock Rovers. Nhưng khi rời khỏi sân cỏ, anh lại sắm vai nhân viên bán hàng cho Coca-Cola.

Pat Flynn - cựu cầu thủ Shamrock Rovers
Pat Flynn - cựu cầu thủ Shamrock Rovers
 
Cựu cầu thủ người Ireland này hồi tưởng: “Một vài ngày trước trận đấu, chỗ làm của tôi như phát điên. Ai cũng muốn nói về trận đấu. Làm công việc bán hàng trong suốt tuần đó, tôi cảm thấy mình như một siêu sao”. 
 
Tuy vậy cũng có hình ảnh khá thú vị. Flynn tiếp tục: “Tôi thích duy trì sự bận rộn nên thực sự tôi đã làm việc toàn ca vào cái ngày diễn ra trận đấu. Từ chỗ làm, tôi đi thẳng đến sân và bước xuống từ xe của công ty. Thật buồn cười, Madrid đến trên những chiếc xe rất đẹp còn tôi thì tôi được thả xuống từ một chiếc xe Coca-Cola màu đỏ ở bên cạnh họ”.
 
Sự phấn khích tăng lên tột độ với Shamrock Rovers bởi họ sắp được đứng chung sân với những cầu thủ đắt giá và tài năng bậc nhất thế giới. “Trong đội chúng tôi có vài cầu thủ thiếu niên và họ đã thò đầu ra khỏi phòng thay đồ để chờ Madrid đến. Trevor Croly, trợ lý HLV của chúng tôi, phải kéo họ vào và khiển trách. ‘Nghe này, nếu các cậu đá họ, họ sẽ chảy máu. Họ cũng chỉ là người bình thường như các cậu thôi’, ông nói”.
 
Lời khuyên của Croly có liên quan đặc biệt đến Flynn - người hiện lên với  hình ảnh một cầu thủ cứng rắn ở trận trước và là trung tâm của cơn bão truyền thông. Khi được hỏi liệu có định đổi áo với Ronaldo sau trận hay không, anh đáp: “Tôi sẽ làm nhiều hơn thế. Tôi sẽ lấy ít máu của anh ta trên đôi giày của tôi”.
 
11 năm trôi qua, Flynn lý giải về câu trả lời của mình khi ấy: “Đó thực sự xuất phát từ một cuộc phỏng vấn cho chương trình tường thuật trận đấu. Đấy là nói đùa thôi và sau đó tôi cũng bật cười mà nhưng tiếng cười đó không được đưa vào. Điều tiếp theo tôi biết là mọi tờ báo lá cải đều có hình Ronaldo trông thật cổ điển và có 8 múi, đứng cạnh tôi lúc này máu đầy mặt và những dòng chữ in đậm nói rằng tôi sẽ lao vào anh ấy”.
 
Và cuối cùng, chỉ sau 17 giây mọi thứ đã sáng tỏ. 17 giây từ khi tiếng còi bắt đầu trận đấu vang lên cho đến khi Flynn cho cầu thủ đắt giá nhất thế giới biết mình là ai. Bắt đầu từ một pha rê bóng đặc trưng của siêu sao bên phía Real Madrid rồi sau đó là một cú chạm không tốt. Flynn thực hiện một cú tắc bóng mạnh mẽ khiến Ronaldo ngã xuống. Khi cầu thủ người Bồ Đào Nha đứng dậy, cả sân vận động chào đón anh một cách đồng thanh: “Anh là ai?”. Chà, chào mừng tới Tallaght, Cristiano à.
 
“Ở Dublin có rất nhiều cổ động viên Liverpool, vì thế họ rất vui khi thấy một cựu cầu thủ United bị cạp đất. Nhìn lại, quả thực mọi thứ thật tuyệt với tôi khi tôi đã tắc bóng được cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”, Flynn bày tỏ.
 
Phần còn lại của trận đấu, Rovers cố gắng ngăn chặn đối thủ trong khi Real nỗ lực ghi bàn để thể hiện giá trị. Và Karim Benzema đã ghi 1 bàn để phá tan mục tiêu có được trận hòa của đội bóng Ireland. Nhưng quan trọng hơn cả, điều mà Flynn đã học được từ trải nghiệm này là gì?
 
“Bạn sẽ nhận ra rằng họ có nền tảng thể chất to lớn như thế nào. Ngay cả cầu thủ nhỏ nhất, Lassana Diarra, cũng rất khó để bị lấy bóng. Trong đường hầm trước trận cũng vậy, khi họ trong bộ trang phục trắng đứng cạnh bạn, nhìn họ thật oai vệ. Trước khi họ bước ra, tôi nhớ tới rất nhiều đội bóng đã bị đánh bại”.

Cristiano Ronaldo và trận đấu khởi đầu ở Real Madrid hình ảnh
Bên cạnh trình độ chuyên môn, sự khiêm tốn của các cầu thủ trong đội hình Real Madrid cũng sống lâu trong ký ức của Flynn. Anh tiếp tục: “Ai trong số họ cũng đều thật tuyệt sau trận đấu, tuy nhiên tôi đặc biệt cảm kích Marcelo. Chúng tôi đều được thay ra sau hiệp 1 và trong đường hầm chúng tôi đã trò chuyện một chút rồi tôi cầm áo anh ấy. 2 phút sau, tôi nghe thấy tiếng gõ cửa ở phòng thay đồ của tôi, đó là anh ấy và nhân viên trang phục. Lúc đó tôi nghĩ họ muốn lấy lại áo nhưng không, anh ấy đến để hỏi xin áo của tôi. Tôi nghĩ anh ấy vẫn giữ nó ở đâu đó. Tôi nói với con trai rằng có thể nó được anh ấy treo trên lò sưởi”.
 
Dù áo của Flynn có đang ở đâu trong nhà Marcelo đi chăng nữa, thì đó cũng là một phần làm nên bộ sưu tập áo đấu của một nhà vô địch châu Âu. Còn với Shamrock Rovers, vài năm sau trận giao hữu ở Tallaght đó, họ đã phát triển tốt hơn. “Điều đầu tiên là nó gắn kết nhiều người hâm mộ hơn. Họ nhận ra đây là một đội bóng địa phương và đứng cùng chúng tôi kể từ đó. Với các cầu thủ cũng là điều quan trọng. Toàn bộ trải nghiệm đó thật tuyệt vời, chúng tôi muốn nó diễn ra nhiều hơn nữa. Để làm điều đó, chúng tôi biết mình phải vô địch các giải đấu, đó chính là động lực”, Flynn chia sẻ.
 
Năm 2010 và 2011, CLB vô địch League of Ireland 2 lần và giành quyền tham dự Europa League. Sau khi vượt qua Bnei Yehuda Tel Aviv ở vòng loại thứ 2, một gã khổng lồ châu Âu nữa lại đợi họ. Lần này, Rovers đối đầu Juventus.
 
“Real Madrid giỏi nhưng Juventus cũng rất xuất sắc. Một trận đấu đầy tính cạnh tranh và việc chúng tôi có mặt ở đó quả thực đặc biệt. Chúng tôi đã cho họ 3 cơ hội trong 2 lượt trận và họ đã tận dụng hết. Đó chính là khác biệt”.
 
Vậy với Pat Flynn - hiện đang làm HLV đội U13 của Shamrock Rovers - anh coi đâu là thành tựu tốt nhất của mình? “Tôi muốn nói rằng trận đấu với Juventus là khoảnh khắc số 1 của tôi. Giống như Madrid, họ có đội hình toàn siêu sao - Del Piero, Marchisio, Bonucci - và trận sân khách của chúng tôi thi đấu trước 30.000 người hâm mộ. Tôi kể với mọi người về khoảnh khắc tuyệt vời trong sự nghiệp của tôi là đứng hàng rào trong khi Del Piero ghi 1 bàn phạt góc vào lưới chúng tôi… Điều hối tiếc duy nhất là tôi không thể chạy đi ăn mừng với anh ấy”.
 
11 năm sau trận đấu đầu tiên cho Real Madrid, Ronaldo phát triển vượt bậc thành 1 biểu tượng toàn cầu, xây dựng di sản vĩ đại trong lịch sử Los Blancos. Cùng với đội bóng thủ đô Tây Ban Nha, CR7 giành 4 chức vô địch Champions League trong 11 năm tiếp theo và đoạt 4 Quả bóng vàng.
 
Khi nhìn những gì Ronaldo đã đạt được, có lẽ bạn sẽ dễ dàng quên đi khởi đầu của tất cả - cầu thủ đắt giá nhất thế giới, chơi trận đầu tiên cho đội bóng nổi tiếng nhất thế giới trên sân vận động của 1 đội bóng bán chuyên ở ngoại ô Dublin.
 
Dịch từ bài viết “The inside story of when Cristiano Ronaldo made his Real Madrid debut in Tallaght” của tác giả Pat McColgan trên These Football Times.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow