Cristiano Ronaldo: Trung tâm của sự chú ý trong chiến thắng của Bồ Đào Nha

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 25/03/2022 19:08(GMT+7)

Zalo

Ngay cả ở khoảnh khắc đáng lẽ chẳng liên quan gì đến anh, Cristiano Ronaldo vẫn là trung tâm của sự chú ý. Tỷ số đang là 2-1 nghiêng về Bồ Đào Nha, nhưng nếu thực hiện thành công quả đá 11m ở phút 85, tiền đạo Burak Yilmaz của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa trận play-off World Cup này bước sang hiệp phụ. Trước mặt anh giờ chỉ còn thủ môn tân binh Diogo Costa.

Cristiano Ronaldo: Trung tâm của sự chú ý trong chiến thắng của Bồ Đào Nha
 
Đứng sau Yilmaz khoảng 20m, Ronaldo cố gắng lọt vào tầm nhìn của Costa bằng cách thu hút sự chú ý, trước khi thúc giục thủ thành sinh năm 1999 hãy giơ cao tay lên. Trên thực tế, lão tướng 37 tuổi đang giơ cả hai tay lên trời, giống như bạn đang ở buổi trình diễn của Avicii tại Ultra Music Festival.
 
Hệ quả? Yilmaz đưa trái bóng cao đến mức nó có thể hạ cánh xuống Đại Tây Dương. Trong khi các đồng đội mải miết ăn mừng, Ronaldo lập tức quay đi, vẻ mặt vô cảm như thể pha đá hỏng là điều hiển nhiên. Công việc của anh đã xong.
 
Bồ Đào Nha đã ở rất gần với việc phải bước vào hiệp phụ và có thể bị loại bởi Thổ Nhĩ Kỳ, một đội bóng mà bình thường họ sẽ loại ra khỏi tầm nhìn, từ viễn cảnh khó khăn về nhà vô địch EURO 2020 Italia nếu họ vẫn thắng trận này. Thế rồi họ giành chiến thắng 3-1, đồng thời sẽ chỉ đối mặt với Bắc Macedonia trên sân nhà vào thứ Ba tới để giành một suất dự World Cup.

Cristiano Ronaldo: Trung tâm của sự chú ý trong chiến thắng của Bồ Đào Nha
 
“Ronaldo nói với tôi rằng hãy tin tưởng vào bản năng của mình và tôi có thể giải quyết trận đấu đó,” Costa, 22 tuổi, người chỉ có 31 lần ra sân cho Porto nhưng lại được bắt trận này, thay vì cựu binh Rui Patricio nói. “Đó là những lời vàng ngọc từ Ronaldo, từ người đội trưởng của chúng tôi. Thật vinh dự khi được thi đấu cùng anh ấy.”
 
Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng nhờ các bàn thắng của Otavio, Diogo Jota và Matheus Nunes, cũng như những lựa chọn táo bạo từ HLV Fernando Santos, một người đã bị chỉ trích vì chiến thuật thiên về phòng ngự và có phần cứng nhắc. Ngoài việc thay đổi thủ môn nói trên đã được đền đáp, ông cũng đã đúng khi để Joao Moutinho đá tiền vệ phòng ngự phía sau 5 cầu thủ tấn công (đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu).
 
Tuy nhiên, nó vẫn giống như màn trình diễn của Ronaldo. Ảnh hưởng của anh ở trên tuyển là không thể bàn cãi.

Cristiano Ronaldo: Trung tâm của sự chú ý trong chiến thắng của Bồ Đào Nha
 
Đã có nhiều ý kiến cho rằng Manchester United sẽ chơi tốt hơn nếu không có Ronaldo, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất đội (18 bàn, gấp đôi thành tích của người đứng thứ hai trong đội), có lẽ là bởi anh không thể di chuyển nhiều như trước. Những lời chỉ trích như thế trước đây ít khi được đếm xỉa ở Bồ Đào Nha. Mặc dù vậy, nó đang được nhắc lại khá nhiều trong thời gian gần đây. 
 
Những người đồng đội cũ của Ronaldo trên tuyển thay nhau lên tiếng bênh vực cầu thủ này trên các phương tiện truyền thông. Bruno Alves nói: “Mọi người nói rằng cậu ấy không chơi hay ở Manchester United, nhưng đội bóng của cậu ấy cũng đâu khá hơn. Chúng ta không thể chỉ đánh giá Cristiano, bởi toàn đội cần phải nỗ lực hơn nữa."
 
Ngay cả Gedson Fernandes cũng chia sẻ: “Tôi nghĩ bất cứ ai nói những điều tiêu cực về Ronaldo đều không hiểu mấy về bóng đá. Có thể những người đưa ra nhận xét tiêu cực đang nhìn vào những con số thống kê, chứ không quá quan tâm đến cách anh ấy đóng góp cho đội bóng.”
 
Trên báo chí Bồ Đào Nha, việc Ronaldo giã từ sự nghiệp quốc tế, điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào, được so sánh với một cuộc khủng hoảng chính trị, đòi hỏi một hội nghị thượng đỉnh cần được tổ chức ngay tức khắc. Với nhiều người, một Bồ Đào Nha không có Ronaldo chẳng khác gì Maroon 5 không có Adam Levine.
 
Với thành tích và tầm vóc của mình, lão tướng 37 tuổi vẫn là nhà vô địch của công chúng. Bên ngoài sân vận động Estadio do Dragao, Ronaldo là cái tên phổ biến nhất ở mặt sau những chiếc áo đấu của Bồ Đào Nha. Chiếc áo phổ biến thứ hai là của Manchester United. 

ronaldo
 
Khi tên của Ronaldo được đọc lên, những tiếng hò hét và cổ vũ lớn gấp đôi so với bất cứ cầu thủ nào khác. Nếu họ không hát quốc ca, họ sẽ hát tên của Ronaldo, cầu thủ duy nhất nhận được vinh dự đó.
 
Trên sân, Ronaldo đã chứng tỏ vì sao anh xứng đáng với sự ủng hộ như vậy. Anh đóng vai trò quan trọng trong phần lớn thời gian trận đấu này, khi lùi lại để kết nối với các đồng đội, trước khi góp phần tạo ra hai bàn thắng đầu tiên cho Bồ Đào Nha.
 
Đội tuyển của anh đã có một khởi đầu dễ thở. Lẽ ra họ đã dẫn trước 3-0 chỉ sau 20 phút đầu tiên, nếu không có pha đệm bóng lên trời khó tin từ cự li 5m của Jota. Khó có thể thấy màn trình diễn của đội bóng có biệt danh là Brazil châu Âu như đêm qua trong hai năm trước: Hai số 10 liên tục di chuyển rộng (Bernardo Silva và Bruno Fernandes), các mối đe dọa từ hai hậu vệ cánh (Raphael Guerreiro và Diogo Dalot), Jota và Otavio gây ra sự rối loạn, còn Ronaldo cố gắng xâu chuỗi những điều này lại với nhau. Một trải nghiệm như xem iMAX trong nhà với người hâm mộ nước này.
 
Còn nếu muốn thấy khía cạnh giải trí, hãy nhìn những biểu hiện của Ronaldo trong suốt trận đấu. Cầu thủ sinh năm 1985 làu bàu như Sung Bo-ra trong Reply 1988, sau khi trọng tài biên phất cờ ở tình huống Ronaldo cho rằng anh không việt vị. Anh tung ra một cú sút làm các chú chim hoảng sợ từ khoảng cách 15m, trước khi nhìn chằm chằm như muốn dọa nạt thảm cỏ vì đã làm anh sút trượt tâm bóng.
 
Sau đó, anh trượt chân khi cố gắng nhận đường chọc khe của đồng đội. Ronaldo nằm dài dưới đất và dang hai cánh tay ra. Anh tự trách mình chăng? Không, còn lâu Ronaldo mới tự trách mình. Để rồi khi anh dạt sang một bên để Jota thoát xuống dứt điểm nhưng dứt điểm ra ngoài, anh “tặng” cho Jota một cái nhìn như khi Bao Công xử các vụ trọng án.
 
Khi tiếng còi kết thúc hiệp 1 vang lên, Ronaldo là cái tên người hâm mộ đang hát. Kết thúc trận đấu cũng vậy, dù anh nên được thay ra từ phút 70 vì suy giảm thể lực. Một buổi tối đã bắt đầu và kết thúc như vậy, với Ronaldo luôn là trung tâm của sân khấu. Dù anh thậm chí còn chẳng ghi bàn hay có một pha kiến tạo nào.
Đối thủ tiếp theo sẽ là Bắc Macedonia. Đó dĩ nhiên không phải là một món quà. Họ chỉ thua 2 trong số 10 trận vòng loại, đánh bại Đức trên sân khách, vượt qua Iceland và Romania để giành vị trí thứ hai trong bảng đấu của họ, trước khi làm trái tim người Ý tan vỡ.

Cristiano Ronaldo: Trung tâm của sự chú ý trong chiến thắng của Bồ Đào Nha
 
Bồ Đào Nha nên chú ý đến lời cảnh báo mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra. Vấn đề của Santos tại EURO 2020 (dù công bằng mà nói, họ bị xếp vào một bảng đấu tử thần), đó là chưa tìm ra công thức cho một hàng công chật chội, trong khi phải cầu nguyện cho bộ đôi trung vệ khỏe mạnh nhất có thể. Đêm qua, bài toán có thể không còn nằm ở mặt trận tấn công, nhưng khi Ruben Dias và Pepe sụt sịt, Bồ Đào Nha lập tức trở nên yếu đuối. Với màn thể hiện tệ hại ở EURO 2020 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ lẽ ra không thể làm khó đội chủ nhà. 
 
Cho bất cứ điều gì có thể xảy ra vào hôm thứ Ba, có hai điều chắc chắn.
 
Thứ nhất, đã có những người hùng mới xuất hiện ở đội tuyển Bồ Đào Nha. Costa và Otavio đã giúp họ giành chiến thắng trong trận đấu này, trong khi đó Joao Felix thích nghi rất nhanh khi vào sân từ băng ghế dự bị. Một số cầu thủ trẻ tài năng đang bắt đầu củng cố vị trí của họ trong nhóm đàn anh.
 
Thế nhưng, khi nhắc đến các đàn anh, chúng ta sẽ phải nói đến mệnh đề thứ hai: Ronaldo. Một khi anh không còn ở đây, Bồ Đào Nha sẽ rất khó để tìm ra một người có thể thức tỉnh màn trình diễn của cả đội.
 
Như HLV Santos nói: “Tôi không nghĩ bất kỳ đội nào trên thế giới có thể chơi tốt hơn, khi không có cầu thủ xuất sắc nhất của họ.”
 
Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “As the stars align for Portugal, it’s all about Cristiano Ronaldo. It always is” của Tim Spiers (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow