Cristiano Ronaldo: Thời khắc chia ly đã điểm

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 04/07/2017 09:44(GMT+7)

Zalo
Vẫn dáng chạy bóng bẩy, vẫn khuôn mặt nghiêm túc trong mọi tình huống, vẫn tấm băng đội trưởng đeo trên tay, vẫn là Cristiano Ronaldo từng giương cao chiếc cúp Henri Delaunay một năm về trước trên sân Stade de France.
Cristiano Ronaldo: Thoi khac chia ly da diem
Cristiano Ronaldo: Thời khắc chia ly đã điểm
Nhưng tại Kazan 2017, người ta không còn thấy hình ảnh Ronaldo dũng mãnh gồng gánh tuyển Bồ Đào Nha như trên đất Pháp. Phong độ chói sáng mà anh thể hiện trong màu áo Real Madrid mới đây thôi cũng không được thể hiện. Vẫn còn sớm để khẳng định rằng Cristiano sẽ không có được kỉ niệm đẹp về giải đấu ở Nga, nhưng rõ ràng, sự mất tích của anh suốt 90 phút trước Mexico là dấu hiệu đáng quan ngại. 
 
Có lẽ khí hậu lạnh khô là vấn đề? Hay múi giờ chênh lệch? Hay điều kiện tập luyện tại Kazan không khiến Ronaldo đạt thể trạng tốt nhất? Nên nhớ, thủ phủ của nước Cộng hoà tự trị Tatarstan luôn là nơi đi dễ khó về. Ngay cả Leo Messi trong lần duy nhất chơi bóng tại đây cũng đã phải ra về tay trắng. Tuy nhiên, với tư cách là một cầu thủ chuyên nghiệp, Ronaldo không thể đổ lỗi cho những điều kiện ngoại cảnh như vậy.
 
Quay lại với trận đấu mở màn Confederations Cup của đội tuyển Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo vẫn có cho mình đường kiến tạo giúp Ricardo Quaresma mở tỉ số. Trước đó vài phút, chính anh cũng suýt ghi bàn với cú sút chân trái tìm tới trúng xà ngang Guillermo Ochoa. Dẫu vậy, đó cũng là hai dấu ấn duy nhất mà số 7 để lại trong suốt 90 phút trên sân. Kết thúc trận đấu mà không tung ra nổi tình huống dứt điểm trúng đích nào, rất lâu rồi Ronaldo mới phải rời sân với thống kê cá nhân tệ đến vậy. Cộng với việc đội nhà bị gỡ bàn đúng vào những phút cuối cùng, Cristiano có lí do chính đáng để vùng vằng tiến thẳng vào đường hầm sau tiếng còi mãn cuộc.
 
Có thể nhận ra một phần nguyên nhân cho sự lạc lõng của Ronaldo xuất phát từ chính chiến thuật của Bồ Đào Nha lẫn hệ quả từ thế trận chung mà hai đội áp dụng. Mexico của Juan Carlos Osorio chọn cách triển khai mang đậm đặc trưng phong cách Pep Guardiola với bóng được luân chuyển từ tuyến dưới cùng qua chân các hậu vệ, đồng thời kéo phòng tuyến cuối này lên cao nhằm ép chặt khối đội hình đối phương phải lùi về sân nhà. Đây tình cờ cũng là thế trận ưa thích của Fernando Santos. Chính lối đá nhẫn nhịn, rình rập chờ thời cơ và duy trì cự li đội hình thấp này đã giúp Selecao châu Âu độc chiếm ngôi vương Lục địa già.
 
Tuy nhiên, nạn nhân lớn nhất trong cuộc đấu trí chiến thuật ở giữa sân ấy không ai khác ngoài Ronaldo. Dù điều chỉnh linh hoạt giữa hai sơ đồ 4-3-3 và 3-5-2, Mexico luôn duy trì ổn định quân số 3 tiền vệ trung tâm. Hai tiền đạo của họ, Javier Hernandez và Raul Jimenez đều hoạt động rộng và sẵn sàng lùi sâu kiếm bóng lẫn pressing. Việc này buộc Santos phải điều chỉnh chiến thuật so với sơ đồ 4-1-3-2 quen thuộc bấy lâu. Ông kéo Nani xuống ngang hàng với Andre Gomes và Quaresma, đồng thời đẩy Joao Moutinho xuống thấp hơn, tạo thành tấm lá chắn hai người với William Carvalho để kiểm soát hoạt động của bộ đôi tiền đạo Mexico, chính thức để Bồ Đào Nha chơi sơ đồ 4-2-3-1. Một biện pháp hợp lí của cựu chiến lược gia đội tuyển Hy Lạp nhằm cân bằng quân số tuyến giữa.
 
Hậu quả của sự điều chỉnh trên là Cristiano một mình cô đơn trong vòng vây ba hậu vệ vốn có khả năng chơi chân rất tốt phía Mexico. Không thể cướp được trực tiếp bóng từ chân đối thủ để tự phát động phản công, Ronaldo lại phải chờ các đồng đội. Tuy vậy, khoảng cách quá xa giữa anh và hàng ngang áo đỏ gần nhất khiến tốc độ lên bóng và phối hợp chậm đi đáng kể, để rồi khoảng trống ít ỏi khi Mexico đã tái lập xong hệ thống phòng ngự là không đủ cho Ronaldo phô diễn kĩ thuật, chứ đừng nói tới dứt điểm trong không gian nhỏ hẹp như vậy. Chính từ đây, xuất hiện vấn đề cho Cristiano.
 
Giữa những tin đồn rộ lên ngày càng mạnh về sự ra đi của anh sau 8 năm tại Santiago Bernabeu, đáng lẽ ra Confederations Cup phải là sân chơi mà Ronaldo khẳng định khả năng và đập tan dư luận, nhưng với phong độ giống trong trận đấu hôm qua, Real Madrid cũng cần nhận ra họ không cần thiết phải giữ Cristiano bằng mọi giá. Vấn đề nằm ở chỗ, xét trên khía cạnh vệ tinh hỗ trợ, Los Blancos trội hơn hẳn so với đội tuyển Bồ Đào Nha. Toni Kroos, Luka Modric, Isco Alarcon hay Casemiro đều đang là những cái tên xuất sắc nhất tại vị trí của mình, hơn hẳn những Ricardo Quaresma, Luis Nani hay Joao Moutinho.
 
Nhiệm vụ giành cho Ronaldo tại cấp độ CLB chỉ còn là ghi bàn, khi mà phía sau là cả bộ máy hỗ trợ khủng khiếp như thế. BLĐ Real Madrid không cần thêm một chân làm bóng, một cái tên nữa hi sinh để đóng góp vào lối chơi chung toàn đội, cái họ cần là một siêu sao lĩnh xướng qua số lần bàn thắng ghi được, mà có bàn thắng đồng nghĩa với chiến thắng, với sự phấn khích của CĐV nhà. Xavi Hernandez và Andres Iniesta, hai cầu thủ mấu chốt làm nên thành công của kỉ nguyên tiki-taka có đoạt được Quả bóng Vàng? Không. Trong kỉ nguyên thực dụng hiện tại, bàn thắng đã trở thành thước đo phũ phàng nhưng đầy thực dụng đo đếm vinh quang. Fernando Santos có thể hài lòng với Ronaldo đóng kép phụ ở tuyển Bồ, nhưng Floretino Perez thì không.
 
Ông đã có thừa mắt xích để đột phá khoảng trống trong tay ở Madrid, kẻ mà lão trùm xây dựng cần là người biết đánh hơi khoảng trống và chiếm lĩnh không gian đó để ghi bàn. Karim Benzema vốn từ lâu đã trở thành phiên bản "Ronaldo Bồ Đào Nha" tại Real, Alvaro Morata thì sắp ra đi, ngoảnh đi ngoảnh lại, Zinedine Zidane sẽ buộc phải hài lòng với cây săn bàn chính Cristiano Ronaldo sẽ bước sang tuổi 33 ở mùa giải tới, nếu như không có sự bổ sung lực lượng nào khác. Thật khó cho ông thầy người Pháp tái diễn được mánh bài xoay tua mùa rồi, lẫn duy trì ổn định vòng quay chiến thắng với nhân sự như thế. 
 
Real Madrid từng rơi vào cuộc khủng hoảng những năm cuối kỉ nguyên Galacticos 1.0 khi chậm chạp trong khâu chuyển giao thế hệ. Luis Figo, Zinedine Zidane, Ronaldo Lima lẫn David Beckham đều là những cái tên tạo nên thương hiệu Dải Ngân hà, nhưng ai cũng có giới hạn của riêng mình và rốt cuộc, tất cả lại trở thành gánh nặng cho CLB khi họ về già. Dẫu nỗ lực tập luyện để duy trì thể trạng, ai dám chắc Cristiano sẽ giữ vững được phong độ cao mãi mãi? Cùng cái tôi cá nhân cao ngút trời, cầu thủ người Bồ chắc chắn sẽ trở thành ngựa chứng nếu không được thi đấu thường xuyên. Bán Ronaldo bây giờ, có thể là quyết định gây tranh cãi, nhưng sớm còn hơn không. Nó vừa đem về lợi ích tài chính, nhưng quan trọng hơn cả, sẽ mở đường cho những siêu sao mới, trẻ hơn, năng nổ hơn, tiếp nối thành công cho Real Madrid.
 
Lợi ích CLB luôn phải đặt lên trên hết, Ronaldo nên hiểu điều đó, BLĐ và CĐV Real Madrid cũng nên hiểu điều đó. Không ai muốn nói lời chia li, nhưng cũng không ai cưỡng lại được dòng chảy số mệnh của thời gian.

HOÀNG BÁCH (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow