Cristiano Ronaldo tại Euro 2024: Điệu nhảy cuối trên nền trời Âu

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Năm 13/06/2024 16:52(GMT+7)

Zalo

Bồ Đào Nha gây ấn tượng khi là đội duy nhất tại vòng loại Euro 2024 toàn thắng tất cả trận đấu, trong đó, huyền thoại Cristiano Ronaldo tiếp tục đóng vai trò quan trọng nơi tuyến đầu.

z5534388631346_40c2e08ae6ce23c2347ca9eb1725e439 (1)
 

RONALDO ĐÃ TRỞ THÀNH NGƯỜI THỪA?

Dù ĐKVĐ Euro 2016 đang sở hữu trong đội hình dàn sao đang thi đấu tại các CLB hàng đầu châu Âu và cả Ả Rập Saudi, một cái tên vẫn bền bỉ qua từng năm tháng, suốt hai thập kỷ khác biệt với phần còn lại, trở thành đại diện cho đội bóng đến từ bán đảo Iberia chinh chiến qua vô số giải đấu tầm cỡ. Ở tuổi 39, trong khi nhiều đồng đội cũ đã trở thành nhà cầm quân, Cristiano Ronaldo vẫn khát khao xô đổ những kỷ lục tại kỳ Euro được xem là cuối cùng trong sự nghiệp.

Khi HLV Roberto Martinez thay thế Fernando Santos, người từng đem về danh hiệu lớn đầu tiên cho bóng đá Bồ Đào Nha tại Euro 2016, nhiều CĐV cho rằng đã đến lúc Selecao châu Âu trình làng một diện mạo mới với một lối chơi khác biệt. Tuy vậy, sau mọi tin đồn, Martinez vẫn trọng dụng Ronaldo và xem anh là nhân vật nòng cốt trong chiến dịch vòng loại (VL) Euro 2024.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra trước khi Bồ Đào Nha bắt đầu chiến dịch đoạt lấy chiếc cup Euro danh giá lần thứ hai trong lịch sử trên đất Đức chính là liệu HLV Martinez sẽ sử dụng CR7 như thế nào? Liệu chủ nhân 5 QBV sẽ tiếp tục trở thành kép chính trên hàng công Selecao châu Âu hay chấp nhận lùi về sâu với vai trò của một con bài dự bị chiến lược?

Tất nhiên, với niềm khát khao chiến thắng và chạm tới những cột mốc mới dù đã ở độ tuổi gần 40, Ronaldo khó lòng chấp nhận nhìn các đồng đội thi đấu trên sân mà không có sự hiện diện của anh với tư cách đội trưởng.

Cristiano Ronaldo tại Euro 2024 Điệu nhảy cuối trên nền trời Âu 1
 

Nhìn vào số liệu thống kê tại VL Euro 2024, chỉ có Bruno Fernandes có số lần xuất phát trong đội hình ra sân nhiều hơn Ronaldo (10 so với 9). Trận cầu duy nhất CR7 không chinh chiến từ đầu là khi Bồ Đào Nha đè bẹp Luxembourg với tỉ số 9-0. Bên cạnh đó, với 726 phút thi đấu, tiền đạo của Al Nasr xếp thứ 3 sau Ruben Dias và Bruno Fernandes ở thời lượng ra sân tại vòng loại. Tất những con số trên chỉ ra rằng, dưới thời tân HLV Martinez, Ronaldo vẫn đóng vai trò tối quan trọng trong chiến thuật của nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

RONALDO VẪN QUAN TRỌNG, NHƯNG MỌI THỨ KHÔNG CÒN XOAY ANH

Xét về phong độ tại VL Euro 2024, Ronaldo phá lưới đối thủ 10 lần sau 9 trận và chỉ có duy nhất Romelu Lukaku của tuyển Bỉ ghi nhiều bàn thắng hơn anh (14 bàn).

Cristiano Ronaldo tại Euro 2024 Điệu nhảy cuối trên nền trời Âu 2
Thống kê số bàn thắng và cú sút của Ronaldo tại VL Euro 2024.

 

Việc Bồ Đào Nha chỉ phải đối đầu với những Slovakia, Luxembourg, Iceland, Bosnia Herzegovina và Liechtenstein khiến nhiều người không đánh giá cao thành tích của CR7. Tuy vậy, việc Ronaldo luôn biết cách tận dụng khoảng trống để đưa bản thân vào vị trí có thể ghi bàn là bản năng mà không phải cầu thủ lớn nào cũng dễ dàng đạt được. Đó chính là điểm mạnh nhất khiến mọi đối thủ phải khiếp sợ mỗi khi đối đầu với CR7 trong nhiều năm qua. Nhìn cái cách tiền đạo 39 tuổi ăn mừng mỗi khi ghi bàn, ta đều có thể hiểu bản thân anh còn khao khát với bộ môn thể thao vua đến nhường nào.

Dưới thời Roberto Martinez, lối chơi của Bồ Đào Nha đã bớt phụ thuộc vào siêu sao của Al Nasr. Tại vòng loại Euro 2024, có số lần chạm bóng trung là 36.9, ít hơn 16 đồng đội khác. Với sự sáng tạo dồi dào nơi hàng tiền vệ và tiền đạo với sự góp mặt của Bernardo Silva, Bruno Fernandes, Vitinha, Rafael Leao hay Joao Felix, Bồ Đào Nha không cần Ronaldo phải góp mặt vào mọi khâu phát triển như cái cách anh từng làm khoảng 10 năm trước. 

Ở tuổi 39, việc chủ nhân 5 QBV đủ thể lực để pressing đối phương hay tăng tốc qua hàng phòng ngự dày đặc là điều khó trông đợi. Tại VL Euro 2024, Ronaldo không thực hiện được bất kỳ pha tạt bóng nào và chỉ qua người thành công 3 lần. Tuy vậy, tiền đạo của Al Nasr tung ra 46 cú sút với 19 lần trúng đích. 

VỊ TRÍ TRUNG PHONG NGHÈO NÀN VỀ LỰA CHỌN CỦA BỒ ĐÀO NHA

Hàng tấn công của Bồ Đào Nha thuộc top 1 tại VL Euro 2024. Đoàn quân của HLV Martinez ghi 36 bàn, nhiều hơn Pháp ở vị trí thứ 2 với khoảng cách 7 bàn, tung 190 cú sút và đạt tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) lên đến 28.8.

Cristiano Ronaldo tại Euro 2024 Điệu nhảy cuối trên nền trời Âu 3
Thống kê mặt trận tấn công của các đội tuyển tại VL Euro 2024.

 

Trở lại cấp độ CLB, việc ghi bàn lại trở thành câu chuyện khó nhằn với các cầu thủ Bồ Đào Nha. Trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, người sở hữu số bàn thắng cao nhất là Goncalo Ramos với chỉ 11 pha lập công tại Ligue 1. Ngoài Ramos, chỉ có Bruno Fernandes và Diogo Jota chạm mốc bàn thắng ở hàng 2 chữ số (đều ghi 10 bàn).

Diogo Jota có lẽ là lựa chọn khả thi nhất để luân phiên với Ronaldo cho vị trí trung phong tại Euro 2024. Tiền đạo của Liverpool ghi 10 bàn chỉ sau 14 lần góp mặt ở đội hình xuất phát và đạt tỷ lệ 115 phút/bàn. Vấn đề của Jota không bao giờ khả năng tận dụng cơ hội, tuy vậy, việc bị hành hạ bởi các chấn thương trong mùa giải qua khiến anh không giữ được sự ổn định về phong độ.

Cristiano Ronaldo tại Euro 2024 Điệu nhảy cuối trên nền trời Âu 4
Thống kê số bàn thắng của Jota tại EPL mùa giải qua.

Đối với Ronaldo, dù các thành tích mà anh thiết lập tại Trung Đông xa xôi không được xem trọng như khi còn thi  đấu ở châu Âu, CR7 vẫn luôn khao khát ghi bàn và xô đổ các kỷ lục. Ở mùa giải qua tại Saudi Pro League, tiền đạo 39 tuổi ghi 35 bàn sau 31 trận, bỏ xa người thứ hai đến 7 bàn (Mitrovic của Al Hilal). 

Dù cho bất cứ điều gì xảy ra trên đất Đức trong suốt một tháng sắp tới, Ronaldo vẫn luôn được CĐV Bồ Đào Nha kỳ vọng thực hiện điều mà anh làm tốt nhất: ghi bàn. Hiện CR7 đang là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Euro với 14 bàn và đang có cơ hội nối dài kỷ lục trên tại giải đấu được cho là cuối cùng của anh.

Nước mắt của Ronaldo đã rơi trên đất Qatar vào 2 năm trước tại World Cup 2022. Năm nay, khi một giải đấu lớn diễn ra tại châu Âu, nơi anh từng khuynh đảo cả làng túc cầu, liệu một cái kết đẹp sẽ được vẽ ra cho huyền thoại người Bồ - kẻ săn lùng những kỉ lục?

(theo The Analyst)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ngày Mattia Zaccagni bước ra ánh sáng

Mattia Zaccagni đã ghi bàn thắng có giá trị vàng mười ở phút 90+8 để mang về trận hòa hút chết cho đội tuyển Italia trong cuộc đụng độ sinh tử với đội tuyển Croatia tại lượt trận cuối bảng B Euro 2024, qua đó giành quyền đi tiếp với vị trí nhì bảng.

Thủ môn Florin Nita: Điểm sáng của ĐT Romania

Sau màn ra quân tưng bừng, đội tuyển Romania đã trở lại mặt đất khi bại trận 0-2 trước đội tuyển Bỉ tại lượt trận thứ 2 bảng E Euro 2024. Nhưng nếu buộc phải chỉ ra điểm sáng bên phía Romania thì đó chính là thủ thành Florin Nita.

X
top-arrow