Cristiano Ronaldo phiên bản 2020 thi đấu như thế nào?

Tác giả CG - Thứ Hai 30/11/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Có lẽ HLV Andrea Pirlo đang cố gắng khai thác một Ronaldo với phiên bản “cổ điển” thay vì một phiên bản tĩnh và bị giới hạn mà nhiều người thường nghĩ.

Cristiano Ronaldo phiên bản 2020 thi đấu như thế nào hình ảnh
Ảnh: Getty Images
Juventus hiện đang là chủ nhân của 9 Scudetto liên tiếp tính từ năm 2012 đến nay. Và kể từ khi gia nhập vào năm 2018, Cristiano Ronaldo đã đóng góp vào thành tích đó của “Bà đầm già” 2 danh hiệu.
 
Song, sự xuất hiện của Ronaldo ở Italy cũng thể hiện sự phát triển về chiến thuật của chính anh. Phong cách thi đấu của Ronaldo đã thay đổi rất nhiều trong suốt 17 năm kể từ khi anh gia nhập Manchester United, trong đó có 2 biến đổi mang tính quan trọng. Đầu tiên là giai đoạn giữa trong quãng thời gian khoác áo đội bóng chủ sân Old Trafford, CR7 đã thi đấu bùng nổ và từ một cầu thủ ham múa may, đảo chân nhưng thiếu ổn định trở thành một cỗ máy săn bàn “tàn nhẫn”.
 
Bước chuyển thứ hai diễn ra khi hành trình của anh ở Real Madrid đi được 2/3 quãng đường. Lúc này, Ronaldo từ một cầu thủ đá cánh, thích hợp lối chơi phản công mạnh mẽ với những cú sút xa uy lực dần biến thành một tiền đạo trung tâm chờ đợi cơ hội trong vòng cấm và ghi bàn. 3 bàn thắng cuối cùng của tiền đạo người Bồ Đào Nha cho Real Madrid là một ví dụ.
 
Ronaldo đã trở thành một mẫu “poacher” nhưng là “poacher” bậc thầy. Mùa giải cuối cùng ở Real Madrid, anh ghi 44 bàn sau 44 lần ra sân và kết thúc 9 năm chơi bóng ở Tây Ban Nha với thành tích trung bình hơn 1 bàn mỗi trận.
 
Khi chuyển tới Italy, Ronaldo đã 33 tuổi và không chỉ Juventus mà cả Serie A cũng phù hợp với anh. Giải VĐQG Italy đã biến từ một giải đấu đậm chất phòng ngự thành một nơi các trận đấu diễn ra với nhịp độ khá chậm. Điều đó có lẽ lý giải tại sao các chân sút lại tỏa sáng lâu hơn ở đất nước hình chiếc ủng.
 
Luca Toni giành Capocannoniere (danh hiệu Vua phá lưới Serie A) mùa giải 2014/2015 ở tuổi 38. Fabio Qualiarella là chủ nhân danh hiệu này 3 năm trước khi đã 36. Ngược trở lại xa hơn một chút, lần lượt Alessandro Del Piero hay Dario Hubner đều đoạt Capocannoniere khi đã 33 và 35 tuổi. Còn cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Serie A hiện tại là ai? Zlatan Ibrahimovic, 39 tuổi.
 
Bởi lẽ đó, tất cả những gì Cristiano Ronaldo giai đoạn ở Juventus hướng đến tưởng như sẽ chỉ là những bàn thắng và không có gì khác ngoài nó: tức là anh sẽ chỉ chờ đợi trong vòng cấm và ghi bàn. Nhưng thực tế thì khác.
 
Ronaldo đã không tiếp tục hành trình trở thành một số 9 thuần túy. Chúng ta đang không được chứng kiến một Ronaldo đỉnh cao phong độ, nhưng trong toàn bộ lối chơi của anh có chút gì đó “hồi xuân”.

Cristiano Ronaldo phiên bản 2020 thi đấu như thế nào hình ảnh
Ảnh: Getty Images
Trước hết, Ronaldo đang tham gia vào quá trình triển khai thế trận nhiều hơn so với những năm cuối tại Real Madrid. Quãng thời gian của siêu sao người Bồ Đào Nha khoác áo đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu chứng kiến một sự sụt giảm ổn định của anh về số lượng đường chuyền được thực hiện mỗi trận. Song kể từ khi gia nhập Juventus, anh chuyền nhiều hơn.
 
Trong mùa giải duy nhất dưới sự dẫn dắt của HLV Maurizio Sarri, anh thực hiện trung bình 37 đường chuyền mỗi trận, ngang với mùa giải 2011/2012. Thông số đó đã giảm một chút ở mùa giải này, nhưng Ronaldo mới chỉ đá chính 4 trận ở Serie A nên kích thước mẫu cũng sẽ nhỏ hơn.
 
Tương tự, Ronaldo cũng đang tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn cho các đồng đội. Thông số đường chuyền quyết định (key pass) của anh ở Real Madrid dao động qua các năm, nhưng anh không phải một cầu thủ sáng tạo cơ hội. Còn ở Juventus, trung bình anh tạo ra hơn 1,5 cơ hội mỗi 90 phút, cao hơn 3 mùa bóng cuối cùng ở Real Madrid khi anh là một chân sút thuần túy chờ đợi Karim Benzema kiến tạo.

Câu chuyện tương tự nằm ở phương diện rê dắt. Trong mùa giải đầu tiên ở Los Blancos, Ronaldo thực hiện hơn 6 pha rê bóng mỗi trận và thông số này đã giảm trong 2 mùa bóng cuối cùng. Anh đã không còn ở đỉnh cao một chặng đường khá xa, nhưng ở Juventus, thông số này lại tăng lên đáng chú ý.
 
Về cơ bản, Ronaldo đang làm nhiều việc hơn ngoài việc ghi bàn: anh tham gia vào quá triển triển khai tấn công, tạo cơ hội cho đồng đội, rê bóng vượt qua đối thủ nhiều hơn. Nhưng chủ yếu CR7 quan tâm đến bàn thắng. Vậy các con số bàn thắng của anh như thế nào?
 
Trong khi số lượng bàn thắng thô của anh vẫn tốt thì chúng cũng được đóng góp một phần lớn nhờ số lượng tình huống 11m đã được chuyển hóa thành công. Anh là người thực hiện các quả phạt đền ở Juventus và tỷ lệ bàn thắng của anh thấp hơn đáng kể so với chúng ta từng thấy ở Real Madrid. Ngoài ra, số lượng cú dứt điểm của anh cũng thấp hơn so với mùa giải cuối cùng tại LaLiga.
 
Tuy vậy, điều thú vị hơn là vị trí mà Ronaldo thực hiện các cú dứt điểm và cách anh thực hiện chúng.
 
Trong 8 mùa giải đầu ở Real Madrid, số cú dứt điểm trong vòng cấm của anh thường ít hơn 50%, anh yêu thích những cú sút xa và thường thực hiện bằng cách bó vào trung lộ từ vị trí cánh trái. Càng về sau sự thay đổi càng rõ nét hơn, tỷ lệ tổng cú dứt điểm trong vòng cấm của anh tăng lên 60% rồi trong mùa giải áp chót là 70% trước khi nó gần chạm ngưỡng 80% trong mùa giải cuối cùng. Hành trình đó là một sự thay đổi đáng chú ý như thể Ronaldo từ Darren Fletcher biến thành Sergio Aguero vậy.
 
Cristiano Ronaldo phiên bản 2020 thi đấu như thế nào hình ảnh
Số lượng bàn thắng của Cristiano Ronaldo từ các tình huống sút xa trong các mùa giải. Ảnh: The Athletic

Điều đó chắc chắn được phản ánh bởi sự thay đổi lớn trong số lượng bàn thắng mà Ronaldo ghi được từ ngoài vòng cấm mỗi mùa giải ở giải VĐQG. Con số này chưa bao giờ dưới 5 bàn trong 7 mùa giải đầu tiên ở Real Madrid trước khi nó sụt giảm mạnh mẽ trong mùa bóng cuối cùng khi anh không ghi được bàn thắng nào từ ngoài vòng cấm. Tại Juventus, anh ghi bàn nhiều hơn một chút từ tình huống sút xa. Một lần nữa cần nhắc lại, Ronaldo không ở đỉnh cao nhưng đường cong trong biểu đồ vẫn hướng lên.

Một số liệu đáng chú ý là số lượng bàn thắng mà Ronaldo ghi được từ những tình huống mà Opta định nghĩa là phản công. Trong mùa giải đầu tiên thi đấu dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Ronaldo đã ghi được 10 bàn từ phản công. 
 
Các mùa bóng tiếp theo ở Real Madrid, số lượng giảm xuống, tăng nhẹ ở mùa bóng 2014/2015 trước khi tiếp tục giảm. Mùa giải cuối cùng khoác áo Los Blancos, anh không ghi được bàn thắng nào từ các tình huống phản công. Nhưng trong 2 mùa bóng đã qua ở Juventus, số lượng bàn thắng từ phản công của anh đã tăng nhẹ.
 
Vậy còn về khả năng đánh đầu của CR7 thì sao? Có lẽ pha đánh đầu ghi bàn nổi tiếng nhất của anh ở Serie A là tình huống diễn ra trong cuộc chạm trán Sampdoria. Song đây là một pha bóng ngoại lệ.
 
Cristiano Ronaldo phiên bản 2020 thi đấu như thế nào hình ảnh
Số lượng bàn thắng của Cristiano Ronaldo từ đánh đầu qua các mùa giải. Ảnh: The Athletic

Kể từ khi chuyển tới Italy, Ronaldo đang ghi ít bàn từ các pha đánh đầu hơn. Quả thực như vậy, tỷ lệ số pha đánh đầu của anh ở Real Madrid là 20%, tương đương Troy Deeney - một cầu thủ mà có tỷ lệ đánh đầu ở Premier League 23,5%. Tại Juventus, nó đã giảm 5%.
 
Các tình huống đá phạt cũng là một phần trong lối chơi của Ronaldo và nó khiến anh khác biệt so với phần còn lại. Trước hết, số lượng tình huống Ronaldo đá phạt trong 3 mùa giải đầu tiên ở Real Madrid lớn hơn nhiều khi so sánh với kỷ nguyên hiện tại của Premier League.
 
Mỗi 90 phút, Kevin De Bruyne thực hiện trung bình 0,8 cú dứt điểm từ tình huống bóng chết. Còn Ronaldo, anh cũng thực hiện trung bình số lượng cú dứt điểm như thế (hoặc cao hơn) trong 6 mùa giải liên tiếp từ 2009/2010 đến 2014/2015. Sau đó, số lượng cú dứt điểm từ đá phạt trực tiếp của anh giảm xuống. Trong 2 mùa giải vừa qua của anh ở Juventus, số pha dứt điểm trung bình từ tình huống cố định đang ổn định so với 2 mùa cuối ở Real Madrid.
 
Tuy vậy Ronaldo đã sa sút nhiều về khả năng đá phạt trực tiếp. Trong giai đoạn đầu sự nghiệp, trung bình khoảng 10 trận anh ghi 1 bàn từ đá phạt. Nhưng những năm gần đây, mất trung bình khoảng 20 trận hoặc hơn thì tiền đạo người Bồ Đào Nha mới ghi bàn từ đá phạt trực tiếp. Tệ hơn nữa, trong 2 mùa 2017/2018 và 2018/2019 cũng như Serie A mùa giải năm nay, anh không ghi được bàn nào từ đá phạt trực tiếp.
 
Cristiano Ronaldo phiên bản 2020 thi đấu như thế nào hình ảnh
Tỷ lệ chuyển hóa bàn thắng từ các tình huống đá phạt trực tiếp của Cristiano Ronaldo qua các mùa giải. Ảnh: The Athletic

Tóm lại, hai con con số thống kê về số lượng dứt điểm và bàn thắng từ đá phạt ấy vẽ nên hình ảnh một cầu thủ luôn cố gắng sút phạt trực tiếp rất nhiều nhưng không quá hiệu quả trong việc chuyển hóa thành bàn. Kể từ mùa giải 2016/2017, anh chỉ ghi được 2 bàn từ đá phạt trực tiếp sau 68 cú dứt điểm.
 
Cuối cùng về vị trí hoạt động, so sánh mùa giải hiện tại với mùa giải cuối cùng ở Real Madrid, anh đang nhận bóng ở nhiều khu vực khác nhau. Thực tế, trong hệ thống của HLV Andrea Pirlo, Ronaldo chạm bóng nhiều hơn so với trước. Anh có thể lùi sâu và phối hợp ngoài vòng cấm trong khi vẫn chạm bóng gần 11 lần mỗi 90 phút trong vòng cấm địa.
 
HLV Pirlo đã khởi đầu mùa giải mới ở Juventus với sơ đồ 3-4-1-2 trong đó Ronaldo về cơ bản được sử dụng ở vai trò tiền đạo trung tâm. Nhưng trước cuộc chạm trán Barcelona, trận đấu mà Ronaldo ngồi ngoài vì nhiễm COVID-19, Pirlo nói ông muốn xếp tiền đạo 35 tuổi đá vị trí tiền đạo cánh trái cổ điển.
 
Có lẽ Pirlo đang cố gắng khai thác một Ronaldo với phiên bản “cổ điển” thay vì một phiên bản tĩnh và bị giới hạn mà nhiều người thường nghĩ.
 
Lược dịch từ bài viết “What kind of player is 2020 Cristiano Ronaldo?” của tác giả Michael Cox và Tom Worville trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow