Cristiano Ronaldo khiến Man United tốt hơn hay tệ hơn?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 11/07/2022 10:56(GMT+7)

Zalo

Ở mùa trước, có lẽ chúng ta không cần phải nói quá nhiều về tầm ảnh hưởng của Cristiano Ronaldo trong màu áo Man United, nhất là khi anh luôn là người ghi bàn, người đem về những chiến thắng, những trận hòa "thoát thua" cực kỳ quan trọng của Quỷ Đỏ. Tuy nhiên, liệu điều đấy có còn đúng ở mùa giải hiện tại? 

 
ronaldo

Nghịch lý mang tên Cristiano Ronaldo

Chúng ta có thể bắt đầu ngay từ điều ai cũng thấy: sẽ rất khiêm tốn khi nói Ronaldo là một cầu thủ chỉ biết ghi bàn.

Con số 18 bàn thắng của Man United mùa trước là con số thấp nhất của anh nếu so với mùa giải cuối cùng của Ronaldo ở Old Trafford, mùa giải 2008-2009. Trước mùa giải 2021-2022, anh đã ghi được ít nhất 21 bàn ở 12 mùa giải thi đấu cho Real Madrid và Juventus. Thậm chí, trong 7 mùa ở 12 mùa giải đó, anh ghi nhiều hơn 30 bàn.

Nếu tính cả penalty, thành tích ghi bàn của Ronaldo chưa bao giờ có dấu hiệu sụt giảm dù chỉ là 1 bàn ở 180 phút, tương đương 2 trận, kể từ khi anh 20 tuổi, tức mùa giải 2005-2006, một thành tích trên cả tuyệt vời của CR7.

Cristiano Ronaldo khiến Man United tốt hơn hay tệ hơn 1
Thống kê cho thấy trung bình, Ronaldo ghi nhiều hơn 1 bàn trong mỗi 2 trận tính từ mùa giải 2005-2006. Nguồn: The Athletic.

 

Không cần phải nói nhiều nữa, chúng ta đều có thể công nhận rằng cầu thủ người Bồ Đào Nha đã đóng góp rất nhiều trong thành công chung của các đội bóng anh từng thi đấu.

Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra một nghịch lý.

Như các nhà phân tích và NHM đã chỉ ra, Ronaldo ghi rất nhiều bàn thắng cá nhân, nhưng đánh đổi lại, cả hệ thống phải thay đổi theo anh, một điều không còn quá mới mẻ với các đội bóng CR7 từng thi đấu.

Ở mùa đầu tiên của anh ở Man United, Carlos Tevez, Wayne Rooney và Park Ji Sung được giao nhiệm vụ bảo vệ khoảng trống mà Ronaldo để lại nhằm che đậy đi việc Ronaldo ít khi đóng góp ở mặt phòng ngự cho Man United.

Về mặt nào đó, điều này hoàn toàn dễ hiểu. Khi cỗ máy hoạt động trơn tru, lối hoạt động của đội bóng, dù có phần nào đó không hoàn hảo, vẫn hoạt động trơn tru. Nhưng khi mọi thứ không trơn tru như Man United đã cho chúng ta thấy ở mùa trước, nó có thể khiến Man United gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí khiến cả hệ thống bị khựng lại.

Thành tích ghi bàn của Man United ra sao khi Ronaldo trở lại?

Vậy, Ronaldo có cải thiện lối chơi và thành tích của Man United không? Ở mùa đầu tiên thi đấu cho Man United, đúng là Ronaldo đã giúp nửa đỏ thành Manchester có được 3 danh hiệu Premier League cùng một vị thế cực kỳ vững chắc trong làng bóng đá Anh.

Tuy nhiên, ở lần trở lại này, Ronaldo lại không cho thấy điều đó. Thậm chí, anh còn khiến đội nhà đi xuống một cách nhanh chóng. Để thấy rõ điều này, chúng ta cần phải nhìn vào bảng đánh giá ClubElo của Man United ở mùa giải vừa qua.

ClubElo là một hệ thống chấm điểm mỗi khi một đội bóng dành chiến thắng. Đánh bại các đội mạnh và ở các giải đấu khó khăn bao nhiêu, điểm càng cao bấy nhiêu. Ví dụ như Paris Saint Germain ở Champions League, và đối đầu với đội yếu ở giải đấu dễ dàng bao nhiêu, điểm càng thấp bấy nhiêu. Ví dụ như đối đầu Norwich City ở Premier League. Cũng tương tự như vậy, một đội sẽ mất nhiều điểm nếu thua đội mạnh ở giải đấu khó và ngược lại.

Khi nhìn vào thống kê ClubElo của Man United kể từ khi Ronaldo trở lại, chúng ta có thể thấy Man United đã đi xuống nhanh như thế nào, thậm chí có thể nói là nhanh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Cristiano Ronaldo khiến Man United tốt hơn hay tệ hơn 2
Sức mạnh của Man United đã sụt giảm kể từ khi Ronaldo trở lại. Nguồn: The Athletic.

 

Đương nhiên, mọi sự tình cờ đều không hẳn là nguyên nhân chính. Việc Ronaldo đến với sân Old Trafford không phải là điều khiến Man United sụp đổ ở mùa trước, nhưng nó cũng cho thấy sự tương phản giữa đóng góp cá nhân và đóng góp toàn đội của Man United ở mặt trận tấn công.

Ở mùa giải 2020-2021, Man United ghi được 73 bàn ở Premier League, con số giúp họ kết thúc ở vị trí thứ 2 dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Thêm Ronaldo vào đội hình ở mùa giải 2021-2022 là một cách để giúp Man United có được danh hiệu vô địch Premier league, nhưng vị trí thứ 6 ở mùa trước của Quỷ Đỏ, cùng với đó là con số 57 bàn thắng, trong đó có 18 bàn của Ronaldo, đã cho thấy sự đi xuống chóng mặt của Quỷ Đỏ.

Nói một cách ngắn gọn, mọi hướng tấn công của Man United đều dẫn tới Ronaldo. Anh là người đóng góp 21% số cú sút của Man United ở Premier League mùa trước, tức chỉ có Bruno Fernandes, người đạt 17%, là gần với anh nhất. Điều này được cho là xuất phát từ việc Ronaldo luôn được trao cơ hội dù anh có ở vị trí thuận lợi cho một cú sút hay không.

Các thống kê di chuyển không bóng của StatsBomb thông qua FBREF cũng cho thấy tỷ lệ gây sức ép trung bình một trận chỉ đạt 6,7 pha của anh là thấp nhất trong số các tiền đạo hoặc tiền vệ trong đội hình Man United. Nếu xét rộng hơn, thông số này đặt anh ở cuối của bảng xếp hạng đóng góp cho mặt trận phòng ngự của các tiền đạo Premier League mùa trước.

Một nguyên nhân dẫn đến điều này, theo các chuyên gia bóng đá Châu  u, đó là do các đồng đội của Cristiano Ronaldo đã dựa quá nhiều vào sự xuất sắc của CR7 ở mùa giải trước. Vậy, điều này có thực sự đúng? Có lẽ Leonardo Bonucci sẽ là người trả lời cho chúng ta câu hỏi này.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với The Athletic, trung vệ người Italia đã chia sẻ: "Sự hiện diện của Cristiano tạo ra rất nhiều ảnh hưởng với chúng tôi. Việc tập với cậu ấy giúp chúng tôi có thêm động lực. Nhưng về mặt nào đó, các cầu thủ bắt đầu nghĩ rằng chỉ cần có cậu ấy thôi là chúng tôi đã thắng rồi. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu lười nhắc, bắt đầu ích kỷ và bắt đầu ít hy sinh vì lối chơi chung hơn. Thậm chí, khát khao chiến thắng cũng dần biến mất. Sau vài năm trôi qua, tôi nghĩ có lẽ các bạn cũng đã thấy rõ điều đó."

Ai sẽ "cứu" Ronaldo?

Trở lại thời điểm hiện tại.

Nếu một thương vụ nào đó được kích hoạt cho Ronaldo, ai sẽ là người đem anh về ? Với Bayern Munich, PSG và Napoli đều đang là những lựa chọn bất khả thi, có lẽ Chelsea sẽ là đội dành được lợi thế trong cuộc đua giành chữ ký của cầu thủ 37 tuổi sau khi Todd Boehly, ông chủ của Chelsea, đã gặp mặt với Jorge Mendes, đại diện của Ronaldo, hồi tháng trước.

Dù CLB đó là CLB nào, các lựa chọn của CR7 cũng rất ít. Đầu tiên, các CLB đó phải thi đấu ở Champions League, sau đó, họ phải đáp ứng được mức lương khủng của Ronaldo, và cuối cùng, họ phải cho anh thi đấu nhiều, dù ở mùa giải trước, số lần ra sân của Ronaldo ở đội chủ sân Old Trafford không hề sụt giảm.

Cristiano Ronaldo khiến Man United tốt hơn hay tệ hơn 3
Số lần ra sân của Cristiano Ronaldo kể từ khi rời khỏi Real Madrid. Có thể thấy, chưa mùa nào anh thi đấu dưới 30 trận. Nguồn: The Athletic.

 

Với việc Ten Hag có một phong cách rõ ràng ở Ajax, chắc chắn ở mùa sau, ông sẽ tìm cách xây dựng lối chơi của mình, đồng thời đưa các cầu thủ vào khuôn khổ của mình như Pep Guardiola đã từng làm với Barcelona trong quá khứ. Trong trường hợp đó, việc CR7 rời khỏi sân Old Trafford có thể sẽ giúp HLV người Hà Lan làm được điều mà ông đã chuẩn bị trước cả khi đến với Man United.

Dịch từ bài viết của tác giả Mark Carey cho trang tin The Athletic.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow