Cristiano Ronaldo: Đâu là “sườn dốc” của kẻ chinh phục vĩ đại?

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 09/06/2019 17:41(GMT+7)

Zalo

Đêm nay, còn một đỉnh cao mà Cristiano Ronaldo cần phải vượt qua. Đánh bại Van Dijk – hậu vệ đang sở hữu chuỗi 64 trận liên tiếp không bị vượt qua trong tình huống “một đối một”, hạ gục Hà Lan – tập thể trẻ trung và giàu tài năng đang trên hành trình định danh, để cùng Bồ Đào Nha thêm một lần nữa đứng trên tất thảy

Trận ra quân World Cup 2018, Bồ Đào Nha hòa Tây Ban Nha 3-3. Cả ba bàn thắng của Bồ Đào Nha được ghi do công thủ quân Cristiano Ronaldo. Nhưng giải đấu lớn tại Nga, CR7 và các đồng đội sớm dừng bước ở vòng 1/8 sau trận thua Uruguay.
Cristiano Ronaldo Đâu là sườn dốc của kẻ chinh phục vĩ đại hình ảnh
Juventus bị loại ở C1: Khi Lão Bà quá phụ thuộc vào Ronaldo
Lượt về vòng 1/8 Champions League 2018/19, một mình Ronaldo, với cú hat-trick tuyệt đẹp hủy diệt Atletico Madrid tại Turin giúp Juventus ngược dòng thắng chung cuộc 3-2. Nhưng “Lão bà” đã không thể vượt qua Ajax ở vòng knock-out kế tiếp. Sau 3 mùa liên tiếp vô địch Champions League cùng Real, Ronaldo lỗi hẹn với đỉnh cao trong mùa đầu tiên ở Juve.
 
Bán kết UEFA Nations League. Vẫn Ronaldo. Lại một cú hat-trick nữa. Còn đẹp mắt và giàu màu sắc hơn thế. Với một pha đá phạt hàng rào thành bàn. Với một cú dứt điểm cận chân nhanh mạnh ở cự ly khoảng 15m ở đẳng cấp cực cao. Và với một tình huống solo dốc bóng đảo chân trước khi cứa lòng đứa bóng vào góc xa cầu môn Thụy Sỹ. Bồ Đào Nha thắng 3-1 và thẳng tiến chung kết UEFA Nations League.

Dem nay, con mot dinh cao ma Cristiano Ronaldo can phai vuot qua. Danh bai Van Dijk – hau ve dang so huu chuoi 64 tran lien tiep khong bi vuot qua trong tinh huong “mot doi mot”, ha guc Ha Lan – tap the tre trung va giau tai nang dang tren hanh trinh
Đêm nay, còn một đỉnh cao mà Cristiano Ronaldo cần phải vượt qua. 
Trong vòng chưa đầy 1 năm qua, Ronaldo đã lập hat-trick ở các đấu trường khác nhau, cho 2 màu áo CLB và đội tuyển mà anh phục vụ. Hai lần đầu, đội bóng của Ronaldo không thể chinh phục đỉnh cao. Nhưng lần này, lần thứ 3, thì đỉnh cao ấy đang ở rất gần. Một thắng lợi trước Hà Lan của ngôi sao phòng ngự đang nổi như cồn Virgil Van Dijk tại Dragao đêm nay là đủ để CR7 có thêm 1 danh hiệu nữa với đội tuyển quốc gia. 
 
 “Cristiano là tấm gương mà bất kì cầu thủ trẻ nào cũng sẽ nhìn vào để noi theo. Tiệp cận được đẳng cấp của anh ấy, bạn đã là cầu thủ bậc nhất rồi” – Joao Felix. “Ghi 3 bàn trong 1 trận đấu chẳng phải điều gì mới mẻ khi đó là Ronaldo. Những gì anh ấy làm được, với bóng đá, trong khoảng 10-15 năm qua, là kì tích tích không thể tin nổi. Cristiano, đơn giản là siêu hạng, và anh ấy chẳng cần phải chứng tỏ bất kì điều gì nữa” – Bernardo Silva. “Ronaldo là số Một. Và dĩ nhiên, đối đầu với Số Một là trải nghiệm chẳng hề dễ dàng” – Jose Fonte.
 
“Ronaldo siêu hạng quyết định tất cả” –  XherdanShaqiri; “Chúng tôi chơi tốt nhưng giữa 2 đội có một sự khác biệt lớn. Cristiano Ronaldo” – Granit Xhaka. “Cristiano? Quả dâu tây thượng hạng trên chiếc bánh Bồ Đào Nha” – HLV Thụy Sỹ Valdimir Petkovic.
 
Đấy là những lời có cánh dành cho Ronaldo, từ người nhà và từ chính đối thủ, sau màn trình diễn siêu hạng giúp Bồ Đào Nha đánh bại Thụy Sỹ. Hơn 1 thập kỉ qua, Ronaldo đã có bao trận đấu để đời, những siêu phẩm bàn thắng, những kỉ lục xuất sắc và đón nhận những lời khen như thế. Dĩ nhiên rất nhiều.
Ronaldo cung Bo Dao Nha chien thang
Ronaldo cùng Bồ Đào Nha chiến thắng
Nhưng nếu Ronaldo, chỉ một lần, tự mãn với những hào quang vây quanh mình, thì anh chắc chắn sẽ không phải là Ronaldo của ngày hôm nay, không phải là Ronaldo mà chúng ta từng biết, ngưỡng mộ và dõi theo.
 Những lời tán dương “nâng bước” Ronaldo trên hành trình chinh phục. Và những đả kích, chỉ trích giúp anh mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn và hoàn hảo hơn!
 
Nếu dựa vào số bàn thắng, mùa giải đầu tiên của Ronaldo tại Juventus chắc chắn là mùa giải kém ấn tượng nhất của siêu sao người Bồ Đào Nha. Sau 43 trận trên mọi đấu trường cho “Lão bà thành Turin”, Ronaldo “chỉ” có 28 bàn thắng. Đây là lần đầu tiên sau 8 năm liên tiếp Ronaldo không chạm/vượt mốc 40 bàn trong 1 mùa giải. Kể từ đỉnh cao đầu tiên trong sự nghiệp – mùa 2007/08 tại Man Utd, đây mới chỉ là lần thứ 2 CR7 ghi ít hơn 30 bàn/mùa.
 
Bất chấp Ronaldo vẫn nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A 2018/19 (Serie A Most Valuable Player) – danh hiệu được trao bởi Lega Calcio dựa trên những tính toán phân tích số học về màn trình diễn trong suốt mùa giải của Opta Sports và Neco Sports, rất nhiều người đã nói đến “cái sườn dốc” mà CR7 đang phải đối mặt. Và câu trả lời của “số 7”, như chúng ta vừa được chiêm ngưỡng, chính là cú hat-trick xuất sắc vào lưới Thụy Sỹ. Ở tuổi 35-4 tháng-4 ngày, Ronaldo vẫn sải bước trên hành trình chinh phục.
 
“Tôi cảm thấy mình đang ở vào một trạng thái tuyệt vời. Và điều quan trọng nhất nằm ở “cái đầu”của bạn, không phải đôi chân. Là hạnh phúc, cảm hứng và động lực mạnh mẽ khi chơi bóng” – Ronaldo nói về “bí quyết” về việc anh vẫn chiến đấu, chiến thắng và chơi bóng với phong độ xuất sắc ở tuổi 34 có lẻ. 
 
Trong bài phỏng vấn ngắn với UEFA, Ronaldo, như thường lệ, vẫn nói về “khát khao cống hiến”, về việc anh “còn nhiều điều có thể mang đến cho bóng đá”. Ở tuổi của Ronaldo hiện tại nhiều người đã treo giày, đa số quen dần với băng ghế dự bị, số khác chọn cho mình một giải đấu ít cạnh tranh để “dối già”. Nhưng Ronaldo-ở-tuổi-34 vẫn đang là đầu tàu của Juventus, là thủ lĩnh của Bồ Đào Nha, vẫn mang trên mình những sứ mệnh lớn lao và vẫn cháy rực ngọn lửa khao khát chinh phục. Dù thích hay không, bạn cũng phải thừa nhận Ronaldo chính là biểu tượng của kẻ chinh phục vĩ đại.
 
Ronaldo duoc Petkovic khen ngoi
 
Trước kỉ nguyên của Ronlado, Bồ Đào Nha có đúng 3 lần vào bán kết các giải đấu lớn (World cup 1966, 1984 và Euro 2000). Trong thời đại của CR&, Bồ Đào Nha cũng đã có 3 lần vào tới bán kết: EURO 2004 (thua Hy Lạp), EURO 2016 (sau đó đăng quang) và UEFA Nations League hiện tại. Và với 3 bàn thắng vào lưới Thụy Sỹ vài ngày trước, Ronaldo đã có 88 bàn thắng ở cấp độ đội tuyển, chỉ còn kém duy nhất kỉ lục gia Iran – Ali Daei (109). Với một chuyên gia chinh phục như Ronaldo, đó là một đỉnh cao nữa mà anh chắc chắn đang hướng tới.
 
Nhưng đêm nay, còn một đỉnh cao khác mà Ronaldo cần phải vượt qua. Đánh bại Van Dijk – hậu vệ đang sở hữu chuỗi 64 trận liên tiếp không bị vượt qua trong tình huống “một đối một”, hạ gục Hà Lan – tập thể trẻ trung và giàu tài năng đang trên hành trình định danh, để cùng Bồ Đào Nha thêm một lần nữa đứng trên tất thảy!
 
Ở tuổi 34, “sườn dốc” của Ronaldo là “sườn dốc” nào?

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow