Cristiano Ronaldo đã hết thời hay chưa?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 23/12/2023 13:46(GMT+7)

Zalo

Luis Figo từng nhận xét: “Lựa chọn giữa việc thích Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi giống như chọn nấm truffle hay trứng cá tầm”. Theo cựu đội trưởng Bồ Đào Nha, đó thực sự chỉ là vấn đề khẩu vị. 

407186964_3410442015869079_6110689130318392828_n
 

Bạn có thể thích một mẫu cầu thủ sở hữu thể chất hoàn hảo như Ronaldo, một cỗ máy ghi bàn không ngừng nghỉ như thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm, nhưng trên thực tế lại là một minh chứng sống động cho nỗ lực của con người.

Hoặc bạn có thể yêu mến Messi, một nhân vật được trời phú ban tặng tài năng thiên bẩm để chơi những trận đấu đẹp mắt. Nghĩa là mỗi lần anh bước chân vào sân, những điều không thể sẽ trở thành có thể.

Đó là cuộc tranh luận đã chia rẽ người hâm mộ bóng đá trong gần 2 thập kỷ. Nhưng đến hiện tại, câu hỏi đặt ra là thời kỳ đỉnh cao của Ronaldo, người nhiều hơn Messi 2 tuổi đã đi đến hồi kết hay chưa?

“Áo chống đạn” đã tan vỡ

Messi thành công ở mùa giải 22/23 bao nhiêu, Ronaldo lại trở nên lụn bại bấy nhiêu. Về cơ bản, một thảm họa PR đã khiến danh tiếng của anh bị hủy hoại hoàn toàn.

Sau khi làm hoen ố di sản của mình tại Manchester United bằng buổi phỏng vấn với Piers Morgan việc, khiến anh phải rời Old Trafford theo cách tồi tệ nhất có thể, Ronaldo đã có ý định khiến những người chỉ trích anh tại World Cup phải câm lặng.

Cristiano Ronaldo đã hết thời hay chưa 1
 

Bằng chứng là ngay trước trận mở màn của Bồ Đào Nha, CR7 nói rằng thật vô ích khi những người ghét anh cầm súng trong tay và xếp hàng để bắn anh, bởi anh có “áo chống đạn”. Nhưng chính Ronaldo mới là người suy sụp sau một giải đấu thảm họa. Anh mất suất đá chính vào tay Goncalo Ramos sau khi liên tiếp có những màn trình diễn kém hiệu quả.

Sau trận thua sốc của Selecao trước Morocco ở vòng 1/8, Ronaldo thậm chí còn chẳng buồn cảm ơn người hâm mộ. Thay vào đó, anh đi thẳng xuống đường hầm trong sự đau khổ, khi nhận ra rằng lần tham dự World Cup cuối cùng của anh đã kết thúc trong sự ê chề.

Bị giới thượng lưu châu Âu xa lánh

Những màn trình diễn tệ hại và cơn giận dữ ngoài đường biên của Ronaldo ở Qatar không giúp ích gì cho anh trong việc chuyển đến một trong những CLB hàng đầu châu Âu.

Mối quan hệ công việc giữa anh và Jorge Mendes đã rạn nứt vào thời điểm đó. Cuộc phỏng vấn với Morgan trở thành giọt nước làm tràn ly cho mối quan hệ này, khi chính Mendes cho rằng đó là một thảm họa truyền thông. Dù vậy, căng thẳng giữa 2 người đã nhen nhóm từ lâu bởi Mendes - có thể hiểu được - không thể đảm bảo tấm vé chuyển đến một đội bóng hàng đầu vào mùa hè năm 2022 cho Ronaldo.

Cristiano Ronaldo đã hết thời hay chưa 2
 

Mức lương “trên trời” rõ ràng là một trở ngại lớn. Hầu hết các đội bóng châu Âu đều cảm thấy những sự kiện diễn ra trong 6 tháng trước đó đã chứng minh rằng Ronaldo giờ là nguồn cơn rắc rối hơn là một ngôi sao đáng tiền trên sân cỏ.

Cuối cùng, anh “buộc” phải rời châu Âu và nhận số tiền khổng lồ để trở thành gương mặt mới của Saudi Pro League.

Saudi Arabia đã cảm nhận được ‘Hiệu ứng Ronaldo’

Dễ hiểu tại sao Saudi Arabia lại sẵn sàng đầu tư nhiều tiền đến vậy cho Ronaldo. Quyền lực của cầu thủ người Bồ Đào Nha có thể đang suy yếu trên sân, nhưng thương hiệu CR7 vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Những lợi ích đáng chú ý của ‘Hiệu ứng Ronaldo’ trong năm qua là rất rõ ràng. Việc anh chuyển đến Trung Đông đã truyền cảm hứng để nhiều cầu thủ nổi tiếng khác làm theo. Như Neymar gần đây đã chia sẻ: “Cristiano Ronaldo là khởi nguồn cho tất cả”.

Cristiano Ronaldo đã hết thời hay chưa 3
 

Tất nhiên, Ronaldo vẫn bị ám ảnh bởi việc giành được các danh hiệu; điều đó từ lâu đã là thước đo cho thành công của cầu thủ này. Do đó, 6 tháng đầu tiên của CR7 ở Saudi Arabia không khác gì một thất bại, xét trên góc độ thể thao.

Bởi nên nhớ rằng, Al-Nassr đang đứng đầu bảng xếp hạng SPL khi Ronaldo gia nhập vào tháng Giêng, nhưng cuối cùng họ đứng thứ hai sau Al-Ittihad. Một vị trí á quân khác cũng có thể là thành tích tốt nhất mà họ nên hy vọng ở mùa giải này, khi Al-Hilal hiện đang dẫn đầu giải đấu.

Tỏa sáng trở lại ở SPL

Tuy nhiên, Ronaldo không mất tất cả ở xứ sở Arab.

Thứ nhất, nhận thức về SPL đã thay đổi đáng kể sau một mùa hè giải đấu này chi tiêu rầm rộ khiến cả thế giới đứng ngồi không yên. Vị thế của giải đấu sẽ tăng lên đáng kể nhờ sự xuất hiện của rất nhiều cầu thủ đã chứng minh được tên tuổi từ châu Âu. Nguồn tiền cũng chưa có dấu hiệu cạn kiệt. Saudi Arabia sẽ tiếp tục vung tiền để trở thành một trong những giải đấu có ảnh hưởng nhất thế giới.

Cristiano Ronaldo đã hết thời hay chưa 4
 

Do đó, việc thi đấu bên ngoài châu Âu có thể không còn là trở ngại để giành các giải thưởng cá nhân xuất sắc như trước đây. Đây rõ ràng là một tin tốt lành cho Ronaldo, người vừa ghi bàn thắng thứ 30 tại SPL chỉ sau 31 lần ra sân. 

Và chúng ta đang nói về một trong những cầu thủ chuyên nghiệp nhất hành tinh, một nhân vật vô cùng tự hào trong việc giữ cho mình luôn ở trạng thái thể chất tốt nhất. Do đó, rất có thể Ronaldo sẽ tiếp tục bứt phá trong phần còn lại của mùa giải 23/24.

Tuy nhiên, điều quan trọng là giải đấu sẽ diễn ra ngay sau đó.

Một vòng chung kết tuyệt vời trên đất Đức?

Vị thế của Ronaldo với tư cách là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại đã được đảm bảo từ lâu. Không có điều gì xảy ra từ giờ đến cuối sự nghiệp CR7 có thể thay đổi được sự thật đó. Những kỷ lục và huy chương của anh đã nói lên tất cả.

Tuy nhiên, hy vọng của Ronaldo về một màn thể hiện bùng nổ cuối cùng phụ thuộc vào cách anh thể hiện tại EURO 2024, giải đấu lớn có thể là cuối cùng của anh ở cấp độ quốc tế (dù không thể loại trừ khả năng Ronaldo vẫn sẽ góp mặt tại World Cup 2026!).

Nếu cả Ronaldo và Bồ Đào Nha đều tỏa sáng trên đất Đức, chắc chắn rằng anh sẽ góp mặt trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng, The Best hay mọi giải thưởng khác trong năm tới.

Đó rõ ràng không phải câu chuyện viễn tưởng. 10 trong tổng số 50 bàn thắng Ronaldo ghi trong năm 2023 là cho Selecao, đội giành quyền dự EURO với thành tích hoàn hảo khi thắng cả 10/10 trận. Với chiều sâu đội hình sẵn có, Bồ Đào Nha chắc chắn là một trong những ứng cử viên hàng đầu nhất giải đấu.

Cristiano Ronaldo đã hết thời hay chưa 5
 

Dù nhà cầm quân của đội bóng này, HLV Roberto Martinez từng lãng phí thế hệ vàng của người Bỉ, kết quả bốc thăm lại vô cùng tử tế với ông. Bồ Đào Nha được xếp vào một bảng đấu vô cùng nhẹ nhàng gồm có Thổ Nhĩ Kỳ, Séc và một trong những đội như Hy Lạp, Georgia, Kazakhstan và Luxembourg. Nếu họ giành ngôi nhất bảng, họ sẽ không phải gặp các đội nhất bảng khác cho đến vòng bán kết.

Theo nghĩa đó, không khó để hình dung ra một Ronaldo hồi sinh sẽ bùng nổ ở Đức vào mùa hè tới, khiến tất cả chúng ta một lần nữa phải tự hỏi mình thích nấm truffle hay trứng cá tầm hơn.

Lược dịch bài viết: “Is the GOAT debate over for good? Cristiano Ronaldo is nowhere to be seen as eternal rival Lionel Messi picks up his seventh GOAL50 award” của Mark Doyle (Goal)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow