Cristiano Ronaldo: Cú bật nhảy siêu việt

Tác giả CG - Thứ Năm 19/12/2019 17:11(GMT+7)

Zalo

Trong một ngày mà đáng lẽ, tâm điểm của cả thế giới phải đổ dồn vào El Clasico thì trận đấu đã khép lại với kết quả hòa 0-0 tương đối nhạt nhẽo. Cách Tây Ban Nha hơn 1.000 cây số theo đường chim bay, ở Italy, Cristiano Ronaldo - cựu nhân vật chính của El Clasico - đã chiếm hết “ánh đèn sân khấu” với một cú bật nhảy với tổng chiều cao tới 2m56 để đánh đầu ghi bàn khiến tất cả phải ngỡ ngàng.

Trong một ngày mà đáng lẽ, tâm điểm của cả thế giới phải đổ dồn vào El Clasico thì trận đấu đã khép lại với kết quả hòa 0-0 tương đối nhạt nhẽo. Cách Tây Ban Nha hơn 1.000 cây số theo đường chim bay, ở Italy, Cristiano Ronaldo - cựu nhân vật chính của El Clasico - đã chiếm hết “ánh đèn sân khấu” với một cú bật nhảy cao tới 2m56 để đánh đầu ghi bàn khiến tất cả phải ngỡ ngàng.
 
Cristiano Ronaldo Cú bật nhảy siêu việt hình ảnh
 

Những người như Ronaldo hay Lionel Messi, tầm ảnh hưởng của họ đã vượt xa khỏi khuôn khổ trái bóng và lĩnh vực thể thao. Nhưng sau tất cả, điều giúp họ có được ngày hôm nay chẳng gì khác ngoài tài năng, sự mẫu mực trong thi đấu, tập luyện và những điều phi thường họ tạo ra trên sân cỏ. Bàn thắng của Ronaldo vào lưới thủ thành Emil Audero của Sampdoria rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam) đã làm lu mờ El Clasico, khiến chẳng ai nhớ tới một pha lập công rất đẹp khác cũng trong trận đấu đó do Paulo Dybala thực hiện.
 
Tháng 2 năm sau, Ronaldo sẽ bước sang tuổi 35. Ánh hoàng hôn sự nghiệp đang bắt đầu phủ lên anh. Nhưng có vẻ như CR7 vẫn đang cố gắng khước từ nó. 34 tuổi, Ronaldo vẫn khiến tất cả mọi người phải ngưỡng mộ với một thể trạng tuyệt vời. Cú bật nhảy này của tiền đạo người Bồ Đào Nha không phải lần đầu tiên anh có một tình huống kiểu như thế, cũng không phải cú bật nhảy cao nhất anh từng thực hiện (kỷ lục là 2m93 trong cuộc chạm trán đội bóng cũ Manchester United vào năm 2013). Ronaldo giống như “đóng băng” trên không trung trước khi đánh đầu đưa bóng vào lưới đối thủ, một điều vi diệu.
 
“Ronaldo ghi bàn theo phong cách NBA, trận này cậu ấy đã ở trên không trong một tiếng rưỡi”, HLV Claudio Ranieri sau trận đấu phải buộc lòng thừa nhận. Ngược trở lại quá khứ vào thời điểm đầu năm 2018, CR7 bộc bạch: “Ngay lúc này, tôi cảm thấy như đang 23 tuổi. Tôi vẫn còn thời gian dài phía trước. Tôi có thể tiếp tục thi đấu đến năm 41”. Đó không chỉ đơn thuần là một lời nói theo kiểu tự động viên. Mọi thứ cũng không đơn giản là tự nhiên mà có, ai cũng hiểu như vậy. Nhưng hiểu là một chuyện, để đủ sự kiên nhẫn duy trì thói quen tập luyện suốt ngày này qua ngày khác lại là việc khác. Và Ronaldo là như thế.

Ronaldo vs Mu
 
 
Tờ AS vào năm ngoái từng tiết lộ các báo cáo về chỉ số cơ thể mà ban lãnh đạo Real Madrid đo lường trên Ronaldo. Theo đó, lượng mỡ của anh chỉ là 7% trong khi các cầu thủ bóng đá khác thì trung bình là 10 đến 11%. Mặt khác, lượng cơ bắp của CR7 là 50% trong khi so với các đồng nghiệp khác, con số thường không vượt quá 46%. Về tốc độ, một nghiên cứu do FIFA thực hiện được công bố trên tờ Mundo Deportivo cho biết con số tối đa mà tiền đạo người Bồ Đào Nha đạt được trong một trận đấu là 37,6km/giờ.
 
Trong khi đó, vào năm 2011, bộ phim tài liệu có tên: “Ronaldo: Tested To The Limit” (Tạm dịch: “Ronaldo: Thách thức giới hạn”), tiết lộ rằng một nhóm các nhà khoa học chỉ ra cựu cầu thủ Manchester United có chu vi vòng đùi là 61,7cm, có thể chạy 25m trong vòng 3,61 giây - chậm hơn một vận động viên chạy nước rút chuyên nghiệp 0,3 giây. Đến khi đo lường sức mạnh của đôi chân, anh được đề nghị chống 2 tay vào hông và nhảy lên, kết quả chỉ ra là cú nhảy chỉ khoảng 44cm - một con số ở mức trung bình. Nhưng khi 2 tay được tự do để bật nhảy - giống như trong một trận đấu bóng đá - Ronaldo nhảy 78cm, cao hơn con số trung bình một vận động viên ở NBA (khoảng 71cm).
 
Fuzz Caan - HLV nhảy cao người Anh - từng chia sẻ góc nhìn về những cú nhảy của Ronaldo trên tờ Telegraph vào năm 2016 sau khi đội trưởng tuyển Bồ Đào Nha bật cao đánh đầu ghi bàn vào lưới Xứ Wales tại Euro (cú bật nhảy được tính toán là đạt tổng chiều cao 2m42) như sau: “Điều tôi ấn tượng nhất là cách anh ấy tính toán thời điểm bật nhảy. Anh thực hiện chính xác để biết khi nào cần ngẩng đầu lên để chạm bóng giống như một vận động viên nhảy cao căn thời điểm chính xác cho cú nhảy đến điểm mà họ sẽ vượt qua xà.

Ronaldo vs Wales
 
 
Xét về tính thời điểm, sự phối hợp và khả năng kiểm soát cơ cổ để điều khiển trái bóng trong thời điểm đó của anh thật sự tuyệt vời. Thêm vào đó, anh ấy còn thực hiện việc này trong một thời điểm then chốt ở một trận đấu quan trọng thì còn phi thường hơn. Rất nhiều người nhảy cao khi thực sự chẳng có chuyện gì quan trọng, nhưng anh ấy làm việc này ở đúng thời điểm cần. Điều này có nghĩa trong những tình huống ấy, anh vẫn có khả năng đưa ra quyết định quan trọng.
 
Khi mọi người nói về thời gian anh ở trên không trung, tôi muốn nói rằng anh sẽ không thể đạt chiều cao tối đa nên anh duỗi thẳng người trông như thể đang bị treo lơ lửng vậy. Thực sự, anh ấy không nhảy cao như mình muốn nên trông anh giống như đang trôi đi. Nhưng để làm được điều đó đòi hỏi sức mạnh cốt lõi phi thường. Thể chất của anh ấy tuyệt vời đến mức tôi nghĩ anh có thể làm một vận động viên 10 môn phối hợp đẳng cấp thế giới nếu muốn dù có lẽ anh cần phải có một chút thu nhập!”.
 
Tất nhiên, Ronaldo không phải cái máy. Những mùa giải vừa qua, người ta nhận ra thể lực của anh đã không còn đạt ở mức “thượng thừa” như trước nữa. Điều đó cũng phải thôi, bởi anh đã 34 rồi. Nhưng với cú bật nhảy sáng nay, người ta lại thêm một lần nữa hiểu thêm về sự siêu việt của Ronaldo, rằng anh dường như chẳng coi có gì là giới hạn, kể cả tuổi tác.
 
CG
 Tham gia group Góc khán đài: Trên đường Pitch để cùng thảo luận! 
Góc khán đài: Trên Đường Pitch
Nhóm Riêng tư · 29.231 thành viên
Tham gia nhóm
Góc khán đài: Trên Đường Pitch là nơi các thành viên thuộc page Trên Đường Pitch thoải mái bàn luận những vấn đề bạn quan tâm, miễn là liên quan tới b...
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow