Cristiano Ronaldo: Còn giới hạn nào cho sự vĩ đại?

Tác giả CG - Thứ Tư 09/09/2020 14:38(GMT+7)

Zalo

Từ một cậu thiếu niên được Figo động viên trong trận đấu đầu tiên, từ những giọt nước mắt ở Euro 2004, Cristiano Ronaldo đã đi một hành trình vĩ đại cùng đội tuyển Bồ Đào Nha. Và có lẽ sự vĩ đại đó sẽ chưa dừng lại ở đây với chỉ những chiếc cúp hay cột mốc mà anh mới thiết lập.

Sân vận động Municipal Engenheiro Manuel Branco Teixeira, thứ 4 ngày 20 tháng 8 năm 2003. Đội tuyển Bồ Đào Nha tiếp đón Kazakhstan trong một trận giao hữu.
 
Cristiano Ronaldo Còn giới hạn nào cho sự vĩ đại hình ảnh gốc 2
 
Kết thúc hiệp 1, tỷ số vẫn là 0-0. Đầu hiệp 2, HLV Luiz Felipe Scolari của Bồ Đào Nha thực hiện những sự thay đổi người liên tiếp. Trong đó đội trưởng Luis Figo được rút khỏi sân và thay bằng một cầu thủ 18 tuổi. Figo dặn dò người đàn em của mình: “Cứ bình tĩnh thôi. Hãy cứ chơi bóng như thể cậu đang ở CLB nhé”. 
 
Cầu thủ 18 tuổi đó là Cristiano Ronaldo. Chỉ trong vài phút, Ronaldo đã chứng minh sự hiện diện của mình ở trên sân. Cầu thủ chạy cánh khuấy đảo, rê dắt trước đối thủ như thể muốn cả thế giới biết đây là trận đấu đầu tiên của anh cho đội tuyển quốc gia. Khi tiếng còi chung cuộc vang lên, Bồ Đào Nha giành chiến thắng 1-0, Ronaldo là chủ nhân pha kiến tạo và được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Chỉ có 8000 khán giả ngày hôm đó được trực tiếp chứng kiến màn trình diễn.
 
Ronaldo sau đó được lựa chọn tham dự vòng chung kết Euro 2004. Trong trận mở màn với Hy Lạp, cầu thủ lúc đó mang áo số 17 bật lên đánh đầu ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia. 
 
16 năm sau ngày ghi bàn thắng đầu tiên và 17 năm sau trận đấu ra mắt Bồ Đào Nha, Ronaldo đã có 101 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia. Nếu coi bàn thắng vào lưới Hy Lạp hay trận đấu với Kazakhstan là những nét chữ đầu tiên cho một cuốn biên niên sử thì đây chắc chắn là cuốn biên niên sử xuất chúng và vĩ đại. CR7 ghi bàn thắng thứ 100 cho Bồ Đào Nha bằng một cú sút phạt trực tiếp - điều mà khi càng có tuổi anh càng ít thực hiện thành công hơn - và pha lập công tiếp theo là một cú dứt điểm hoàn hảo khác từ ngoài vòng cấm. 
 
Cristiano Ronaldo Còn giới hạn nào cho sự vĩ đại hình ảnh gốc 2
 
Hai bàn thắng đẹp cho cột mốc rực rỡ. “Những gì tôi đã làm trong sự nghiệp đã tự nói lên tất cả. Tôi chẳng phải chứng tỏ với bất cứ ai. Và khi tôi có phải chứng tỏ thì tôi sẽ thể hiện nó ở trên sân”, đội trưởng tuyển Bồ Đào Nha chia sẻ sau trận đấu với Thụy Điển. Đúng, Ronaldo chẳng cần phải chứng minh bản thân với ai nữa. Nếu có phải chứng minh thì đó là cậu thiếu niên 18 tuổi vào thay Figo trên sân Municipal Engenheiro Manuel Branco Teixeira 17 năm trước chứ không phải người đàn ông 35 tuổi hiện tại. Đơn giản vì giờ đây sự nghiệp ấy đã đủ hiển hách.
 
Là cầu thủ thứ hai ghi 100 bàn thắng trong màu áo một đội tuyển quốc gia, xếp sau cựu danh thủ Ali Daei (109 bàn thắng), nó giống như một thứ trang sức điểm xuyết thêm vào sự nghiệp lấp lánh vinh quang. Nhưng đằng sau thứ trang sức đó là cả một hành trình dài nỗ lực, rèn luyện, giữ kỷ luật, nghiêm khắc với bản thân và cống hiến. Và ai cũng tin Ronaldo có thể phá vỡ kỷ lục của huyền thoại người Iran. Tiền đạo người Bồ Đào Nha vẫn cho thấy anh đang sung sức và vô cùng giàu khát khao cống hiến cho màu áo Selecao.
 
Tháng 2 năm sau, Ronaldo sẽ bước sang tuổi 36. Không thể phủ nhận rằng tuổi tác đã có những tác động lên thể chất của anh. Bản thân Ronaldo trong khoảng 2 đến 3 năm qua cũng đã phải điều chỉnh lại lối chơi để tinh giản và phát huy tốt nhất khả năng của mình. Tuy nhiên về tổng thể, đó không phải một người cho thấy đang gần chạm đến vạch đích của sự nghiệp. Đó vẫn là một tiền đạo thượng thặng, một ngôi sao toàn cầu, một thủ lĩnh của tập thể.
 
Tháng 11 năm 2019, Bồ Đào Nha có hai trận đấu vòng loại Euro là cuộc tiếp đón Luxembourg và chuyến làm khách tới sân của Ukraine. Sau một buổi tập trước trận đấu với Luxembourg, các thành viên đội tuyển Bồ Đào Nha trở về khách sạn ở Cascais nằm ngoại ô thủ đô Lisbon. Lúc này, một người bạn từ Hy Lạp tới thăm HLV trưởng Fernando Santos. Không chỉ gặp người bạn của mình, người đàn ông đó rất muốn có được chữ ký của Ronaldo.
 
Cristiano Ronaldo Còn giới hạn nào cho sự vĩ đại hình ảnh gốc 2
 
Một lúc sau tiền đạo của Juventus tới và được hỏi là tới từ đâu. Anh trả lời rằng mình tới từ Madeira. Tuy nhiên, người bạn của HLV Santos bất ngờ nói: “Cậu tới từ thiên hà khác”. 
 
Một câu nói đùa nhưng chắc chắn ai cũng hiểu đó là lời ca ngợi dành cho siêu sao người Bồ Đào Nha. Và có lẽ anh cũng đã quá quen với những sự tán dương như vậy. Ở thành phố Fuchai của Madeira có một bức tượng về anh. Sân bay ở quê nhà Madeira đã được đổi tên thành sân bay quốc tế Cristiano Ronaldo. CLB Sporting Lisbon thậm chí cũng từng dự định đổi tên sận vận động của họ thành Cristiano Ronaldo.
 
Trong khi đó Bleacher Report thống kê vào năm ngoái cho biết ngoài siêu sao của Juventus thì có 29 cái tên Cristiano Ronaldo khác xuất hiện trong hệ thống cơ sở dữ liệu của Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha. 29 cầu thủ này chào đời ở các khoảng thời gian khác nhau nhưng đều sau khi CR7 bắt đầu có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Những đứa trẻ ở Bồ Đào Nha bây giờ lớn lên bằng nguồn cảm hứng từ cầu thủ tới từ Madeira. Tất cả những điều này cho thấy một tầm ảnh hưởng quá lớn. 
 
Chúng ta vẫn thường tranh luận xem ai hơn ai trong cuộc so kè suốt nhiều năm qua giữa Ronaldo và Lionel Messi. Song với riêng bóng đá Bồ Đào Nha, có lẽ anh đã là cầu thủ vĩ đại nhất từ lâu rồi. 
 
Cựu danh thủ Maniche chia sẻ với Bleacher Report: “Khi Ronaldo thi đấu, Bồ Đào Nha trở thành đối thủ mạnh hơn nhiều. Chúng ta vẫn thường nghe mọi người nói rằng cậu ấy là 50% sức mạnh của đội. Điều đó chủ yếu là vì một vài cầu thủ của chúng tôi có thể là những nhân vật hàng đầu ở CLB của họ nhưng lại không thể thi đấu như thế ở đội tuyển quốc gia. Ronaldo thì khác. Có cảm giác như đội tuyển Bồ Đào Nha là phần mở rộng ngôi nhà của cậu ấy vậy”.
 
Cristiano Ronaldo Còn giới hạn nào cho sự vĩ đại hình ảnh gốc 2
 
Trong tập thể đó, Ronaldo không chỉ là chân sút mà còn là thủ lĩnh không cần phải bàn cãi. Có Ronaldo bên cạnh là một sự đảm bảo về tinh thần và chất lượng chuyên môn cho các cầu thủ Bồ Đào Nha. Khi Eder chuẩn bị được tung vào sân trong trận chung kết Euro 2016, siêu sao lúc đó khoác áo Real Madrid nhắn nhủ với người đồng đội của mình: “Mạnh mẽ lên nhé. Cậu sẽ ghi bàn mang về chiến thắng”. 
 
Cũng giống như cái cách Figo động viên anh năm nào thì Ronaldo lại tiếp thêm động lực cho người đàn em như thế. Và đúng là Eder đã trở thành người hùng của Bồ Đào Nha. 
 
Một câu chuyện khác, trước mỗi trận đấu trên sân nhà ở Lisbon, các cầu thủ và ban huấn luyện Bồ Đào Nha lại rời khỏi khách sạn ở Cascais để đi dạo quanh bờ biển. Quãng thời gian này thường không quá 20 phút. Và khi đến lúc phải trở về, Ronaldo lại huýt sáo và dùng tay ra hiệu hành động xoay người cho các đồng đội biết. Tất cả lập tức theo anh trở về khách sạn mà như lời của ký giả Marcus Alves thì “giống như một bầy sói”.
 
Tiền vệ Adrien Silva chia sẻ trên FourFourTwo: “Có những cầu thủ là thủ lĩnh bẩm sinh và Ronaldo là một trong số đó. Anh ấy là thủ lĩnh trên sân đồng thời cả trong phòng thay đồ, thậm chí cả trong những thói quen thường ngày của đội tuyển Bồ Đào Nha. Khi các cầu thủ rời khỏi khách sạn để đi dạo, bạn sẽ thấy anh thể hiện vai trò đội trưởng. Ronaldo chỉ cần thể hiện hành động quay người là tất cả sẽ theo anh trở về”.
 
Từ một cậu thiếu niên được Figo động viên trong trận đấu đầu tiên, từ những giọt nước mắt ở Euro 2004, Cristiano Ronaldo đã đi một hành trình vĩ đại cùng đội tuyển Bồ Đào Nha. Và có lẽ sự vĩ đại đó sẽ chưa dừng lại ở đây với chỉ những chiếc cúp hay cột mốc mà anh mới thiết lập.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow