Cristiano Ronaldo: Cháy hết mình với thứ tình yêu bất diệt

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Hai 28/11/2022 14:24(GMT+7)

Zalo

Khi bản quốc ca Bồ Đào Nha trên sân vận động 974 vang lên, Cristiano Ronaldo đã xúc động bật khóc. Ở tuổi 37, có lẽ đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của chân sút huyền thoại này. 

dl
 

Với riêng đất nước ở bên kia bán đảo Iberia, Cristiano Ronaldo là biểu tượng của bóng đá và cũng hiện là tay săn bàn vĩ đại nhất lịch sử ĐTQG. Thành tích 118 bàn thắng của anh sẽ là kỷ lục tồn tại rất lâu nữa, thậm chí sẽ chẳng có bất cứ tay săn bàn nào chạm đến. Pauleta – người đứng thứ 2 trong danh sách ghi bàn xuyên suốt chiều dài lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha cũng chỉ có 47 bàn thắng. Điều này đủ thấy Ronaldo vĩ đại đến mức nào!

Cristiano Ronaldo Cháy hết mình với thứ tình yêu bất diệt 1
Ronaldo đã có bàn thắng thứ 118 trong màu áo của ĐTQG Bồ Đào Nha.

 

Trước ĐT Ghana, một lần nữa Ronaldo lại khiến cả thế giới nhớ đến tên mình khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 5 kỳ World Cup khác nhau, sau pha sút phạt đền thành công vào lưới thủ thành Lawrence Ati-Zigi ở phút 65. Anh rời sân nhường chỗ cho Goncalo Ramos ở phút 88, trước khi nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu do ban tổ chức bình chọn.

Tuy nhiên, rất nhiều người cho rằng việc trao giải cho Ronaldo giống như một phần thưởng mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn. Bởi lẽ, nếu so với các đồng đội có mặt sân như Bruno Fernandes – chủ nhân của 2 pha kiến tạo thành bàn, hay Rafael Leao – người thay đổi cục diện trận đấu khi vào sân từ băng ghế dự bị, thì Ronaldo không nổi bật bằng. Thậm chí, nhiều người cho rằng Ronaldo đã có một trận đấu tệ, ngay cả khi đã ghi bàn.

Cụ thể, Bồ Đào Nha đáng lẽ đã sớm có lợi thế sau hiệp 1 nếu Ronaldo tận dụng tốt cơ hội từ các đồng đội. Ngay phút thứ 10, Ronaldo được đồng đội đặt vào thế đối mặt với thủ môn, nhưng anh xử lý bước một lỗi, đồng thời thiếu sức rướn nên để cơ hội trôi qua lãng xẹt. Chỉ riêng tình huống này đủ cho thấy Ronaldo đã xuống dốc trầm trọng. Đơn giản, anh không còn là một sát thủ lạnh lùng trước vòng cấm như thời.

Ba phút sau, Ronaldo tiếp tục bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khác. Từ đường tạt bóng bên phía cánh trái của Raphael Guerreiro, Ronaldo bật cao hơn tất cả nhưng cú đánh đầu của anh đưa bóng đi ra ngoài dù chỉ cách khung thành 3m. Ở thời kỳ đỉnh cao, cựu ngôi sao của Real Madrid rất hiếm khi bỏ lỡ liên tiếp những tình huống như vậy. 

Cristiano Ronaldo Cháy hết mình với thứ tình yêu bất diệt 2
Ở tuổi 37, Ronaldo đã sa sút quá nhiều vì gánh nặng tuổi tác.

 

Không chỉ mất đi bản năng sát thủ, chủ nhân của 5 danh hiệu Quả bóng vàng giờ đây cũng không còn duy trì được nền tảng thể lực, cùng khả năng bứt tốc từng làm nên thương hiệu của mình. Sau trận đấu, cựu danh thủ Dietmar Hamann đã lên tiếng nói rằng: “Bồ Đào Nha như đi bộ với Ronaldo. Tôi nghĩ Leao phải có mặt trong đội hình, vì họ thiếu tốc độ trên sân. Và nếu bạn không có tốc độ trong bóng đá hiện đại thì rất khó để tạo ra cơ hội từ những tình huống mở”.

Chỉ trước đó 1 tuần, Vincent Kompany khi được mời tham gia một Talkshow của BBC, đã thẳng thừng từ chối khi được hỏi vui về khả năng Burnley chiêu mộ Ronaldo với phát biểu phũ phàng: “Chúng tôi cần những cầu thủ có thể chạy”. Tất nhiên khả năng Ronaldo đầu quân cho đội bóng đang chơi tại Championships là con số 0 tròn trĩnh. Tuy vậy, phát biểu hơi thái quá của Kompany cũng khiến những ai yêu mến CR7 cảm thấy chạnh lòng.

Nhưng sự thật vẫn luôn là sự thật. Những con số thì không bao giờ biết nói dối. Mùa giải 2021/2022, tức mùa giải đầu tiên Ronaldo trở lại khoác áo Manchester United, anh chỉ gây áp lực lên hàng phòng ngự đối phương trung bình... 1,36 lần/90 phút. Ở khoản này, siêu sao người Bồ Đào Nha là cầu thủ có thông số kém nhất trong các tiền đạo chơi tại Premier League. Con số này từng là 4,96 lần/90 phút ở mùa giải cuối cùng anh chơi bóng trong màu áo Real Madrid. Hay mùa giải thảm họa 2020/2021 cùng Juventus, con số này cũng rơi vào khoảng 3,60 lần/90 phút.

Trong bóng đá không có điều gì là mãi mãi. Việc Ronaldo sa sút, đánh mất chính mình vì tuổi tác là quy luật tất yếu của thời gian. Cũng bởi vì người ta đã quá quen với việc Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao từ năm này sang năm khác trong suốt hơn một thập kỷ nên khó lòng chấp nhận được tình cảnh hiện tại. So với những sự xuống dốc đến chóng mặt của Gareth Bale, James Rodriguez hay Eden Hazard, thì Ronaldo xứng đáng nhận về những sự tôn trọng thay vì chế nhạo. 

Ở tuổi 37, lần đầu tiên trong sự nghiệp Ronaldo nếm trải cảm giác bị CLB chủ quản thanh lý hợp đồng ngay giữa mùa giải.

Ở tuổi 37, lần đầu tiên trong sự nghiệp Ronaldo bị các đội bóng lớn từ chối thẳng thừng, thay vì trải thảm đỏ rước anh về như trước nữa.

Khi những giọt nước mắt trên sân vận động 974 rơi xuống từ người đàn ông vĩ đại bậc nhất trong lịch sử túc cầu giáo, đó chắc hẳn cũng có một chút xúc cảm từ những biến cố đã xảy đến với anh ở mùa giải 2022/2023 này. 

Và cũng giống như những lời chua xót mà Kevin De Buyne đã nói về cơ hội vô địch của ĐT Bỉ: “Chúng tôi chẳng có cơ hội vô địch năm nay đâu. Chúng tôi đã quá già rồi”, cuộc sống đã đổi thay, mọi thứ hà cớ gì vẫn còn vẹn nguyên như cũ?

Cristiano Ronaldo Cháy hết mình với thứ tình yêu bất diệt 3
World Cup 2022 có thể là lần giải đấu lớn cuối cùng của Ronaldo trong màu áo Bồ Đào Nha.

 

Ronaldo đã già, đã không còn nhanh nhẹn và sắc bén như trước. Cũng đúng nếu người ta cho rằng ĐT Bồ Đào Nha sẽ chơi tốt hơn nếu để một cậu trai trẻ trung như Leao đá chính. Thế nhưng phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Trong lần tham dự World Cup 2022 – có thể là giải đấu lớn cuối cùng của mình ở cấp độ ĐTQG, hãy cứ để anh cháy hết mình với thứ tình yêu bất diệt với trái bóng, dù là đá chính hay từ trên băng ghế dự bị. Để rồi sau khi giải đấu kết thúc, cũng sẽ là một hành trình mới ở cấp độ CLB của người đàn ông từ lâu đã bước chân vào ngôi đền huyền thoại ngay cả khi anh còn chưa giải nghệ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow