Conor Gallagher: Tài sản quý giá của Pochettino

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 31/10/2023 19:00(GMT+7)

Zalo

Conor Gallagher có lẽ là 1 trong cái tên gây chia rẽ nhất trong cộng động fan Chelsea. Nhưng có một số thứ ở Gallagher mà đã là True Blues, dù thích cậu hay không, đều phải thừa nhận: anh là 1 cầu thủ đầy tính chiến đầu, rất giàu năng lượng. Đó là những phẩm chất mà chỉ những chàng trai trưởng thành từ Cobham, gắn bó với màu áo Xanh Chelsea từ khi còn là một chú nhóc ở Học viện, mới có được.

397959441_1497490184434774_795728326349383288_n
 

Nhưng tất nhiên, để được Pochettino tin tưởng, “khí chất Cobham” chỉ là 1 trong số những điều kiện cần. Còn nhiều điều kiện đủ nữa. Gallagher, trên thực tế, sở hữu nhiều phẩm chất đặc biệt phù hợp với các ý tưởng của HLV người Argentina. Và việc Gallagher là thủ quân số 3 của đội sau Reece James và Ben Chilwell, là minh chứng cho niềm tin của Pochettino đặt vào tiền vệ này.

****************

Ngay từ giai đoạn tiền mùa giải, Pochettino đã cho thấy sự ưa thích đặc biệt của ông đối với Conor Gallagher. Trong chuyến du đấu tại Mỹ, Gallagher, chứ không phải bất kỳ The Blues nào khác, mới là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất. Khi đó, nhiều người cho rằng, chẳng qua là bởi Chelsea vẫn chưa hoàn tất các thương vụ mua tiền vệ (Romeo Lavia, Moises Caicedo) còn Chukwuemeka dính chấn thương nên Gallagher mới được chơi nhiều.

Tuy nhiên, thực tế là, kể cả khi Caicedo và Lavia đã đến, thì vị trí của Gallagher ở hàng tiền vệ Chelsea vẫn vẹn nguyên. Xét riêng tại Premier League 2023/24, Gallagher là 1 trong 5 cầu thủ Chelsea có thời gian thi đấu thực tế nhiều nhất : 767 phút, chỉ sau thủ môn Sanchez (810), trung vệ lão tướng Thiago Silva (810), hậu vệ trẻ Colwill (800) và Enzo Fernandes (779 phút).

Ở Gallagher, Pochettino tìm thấy sự bền bỉ, cá tính đặc biệt của một Cobham Boy, nhưng quan trọng hơn cả, chính là sự linh hoạt của chàng trai này trong việc đáp ứng các yêu cầu kỹ-chiến thuật.

Chelsea vừa thua Brentford 0-2 ở vòng 10 Premier League cuối tuần qua, nhưng chuỗi trận khởi sắc trước đó của Chelsea, liên quan chặt chẽ tới việc Pochettino đã tìm được một kết cấu để có thể tối ưu hóa bộ ba tiền vệ Enzo – Caicedo – Gallagher. Trận thua Brentford chính là trận đấu mà Enzo không thể ra sân vì chấn thương.

Giải pháp của Pochet đó là ông cho phép Enzo gần như hoàn toàn tự do trong việc di chuyển giữa các khu vực trên sân, nhận bóng, điều phối, và phát triển. Nếu coi Enzo là trung tâm trong lối chơi của Chelsea, là ngọn hải đăng định hướng hầu như mọi quá trình triển khai bóng của đội, thì Caicedo bên cạnh hoặc phía sau sẽ là tấm khiên che chắn cho Enzo và bảo vệ hàng thủ còn Gallagher chính là mũi giáo.

Đây là vị trí trung bình của đội hình Chelsea trong 3 vòng đấu Premier League gần nhất mà Caicedo-Enzo-Gallagher cùng đá chính, thắng Fulham 2-0, thắng Burnley 4-1 và hòa Arsenal 2-2. Chúng ta có thể thấy, kết cấu bộ ba tiền vệ Chelsea dù có sự biết thiên nhất định tùy đối thủ, nhưng luôn đảm bảo một điểm chung quan trọng nhất: 

Caicedo (số 25) đá thấp nhất, và ở bên phải Enzo, trong khi Enzo có trận hoạt động thường xuyên ở trục giữa, có trận thiên về bên phải, có trận lệch hẳn sang trái, nhưng vẫn là quanh khu vực vòng tròn giữa sân, cao hơn Caicedo; còn Gallagher thường xuyên là tiền vệ đá ở vị trí cao nhất. 

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 1
 

Cấu trúc hàng tiền vệ này cũng mang lại cho Cole Palmer cơ hội di chuyển vào trong nhiều hơn và hành động giống như một số 10 hơn, tìm kiếm khoảng trống giữa các tuyến để nhận những đường chuyền tiến bộ ở các giai đoạn triển khai bóng thứ 2 hoặc 3, trong khi Gallagher đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ rộng của Chelsea

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 2
 
Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 3
 

Caicedo trên danh nghĩa SẮM VAI số 6 Ở HÀNG TIỀN VỆ và do đó LUÔN là tâm điểm chú ý của phe đối lập khi Chelsea phát triển bóng từ vị trí thủ môn Robert Sanchez. Nhưng sự hiện diện của Enzo, người luôn tích cực thả sâu về gần Caicedo đã giúp mở ra thêm một hoặc vài lựa chọn chuyền bóng cho hậu tuyến.

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 4
 
Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 5
 

Fernandez và Caicedo đều là những cầu thủ có cảm quan không gian xuất sắc và việc họ di chuyển gần nhau một cách liền mạch để từ đó xé toang các lớp pressing đầu tiên của đối thủ có giá trị đặc biệt quan trọng cho quá trình triển khai bóng của Chelsea.

Và tất nhiên, những bước di chuyển dịch về theo trục dọc của Enzo, đồng thời cũng kéo theo 1 tiền vệ khác của đối thủ, và từ đó ở phiá trên anh, Gallagher có được không gian để nhận bóng. Ví dụ như tình huống này ở trận thắng Fulham chẳng hạn!

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 6
 
Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 7
 
Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 8
 

Nhiều fan Chelsea nói, Gallagher là cầu thủ không thực sự giỏi ở khía cạnh On-Ball, và cũng không xuất sắc trong việc nhận bóng giữa các tuyến. Nhưng thực tế, đó là khi Gallagher chơi ở 1 vị trí quá cao hoặc quá thấp so với khu vực ưa thích của mình.

Pochettino đã giải quyết được vấn đề khi đặt Gallagher vào vai trò một số 8, tích cực tìm kiểm khoảng trống ở khu vực 1/3 giữa sân và ngay phía trước 1/3 cuối sân. Và đây chính là nơi Gallagher phát huy được thế mạnh của cậu. Một trong số những điểm mạnh nhất đó là khả năng chọn vị trí hoàn toàn tách biệt với vòng áp lực đối phương để có thể nhận 1 đường chuyền tịnh tiến. Như ở hình ảnh phía trên.

Tư duy di chuyển không bóng của Gallagher đã phát triển mạnh mẽ từ mùa giải 2021/22 khi anh chơi như một mũi tấn công ảo tại Palace và điều này đã giúp ích rất nhiều cho Gallagher khi được Pochet xếp ở nấc thứ 3 trong kết cầu bộ ba tiền vệ Chelsea. Quan trọng hơn, những điểm chưa thực sự ổn của Gallagher các mùa trước, ở chất lượng kiểm soát và chuyền bóng đã được cải thiện vượt bậc dưới thời HLV người Argentina.

Thống kê cho thấy, Gallagher mùa này thực hiện nhiều hơn 12 đường chuyền bình quân mỗi 90 phút so với các mùa trước. Tỷ lệ chuyền chính xác của anh hiện là hơn 88%, một con số rất cao đối với một tiền vệ có xu hướng thiên về công, vào cũng là tốt nhất tỏng sự nghiệp.

Gallagher không có kỹ thuật nền ở đằng cấp hàng đầu như Enzo hay Caicedo khi cầm bóng trong chân, nhưng cậu là chàng trai rất giỏi trong việc làm đơn giản hóa mọi thứ. Cùng với khả năng di chuyển cực kỳ thông minh, Gallagher đích xác là ngọn giáo của bộ ba tiền vệ Chelsea-Pochet.

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 9
 
Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 10
 

Ở Gallagher, đặc biệt là những trận đã qua mùa này, chúng ta thấy sự tiến bộ vô cùng lớn ở khả năng dự đoán và ra quyết định. 

Đây là một ví dụ từ trận đấu với Burnley. Hàu như mọi cầu thủ Chelsea trên sân đang đứng yên chờ hậu vệ đội chủ nhà thực hiện 1 pha câu bóng vào vòng cấm, trừ duy nhất 1 người – Gallagher, khi anh đọc được ý đồ đưa bóng ra biên phải của đối thủ, và ngay lập tức di chuyển đón đầu, dập tắt mỗi nguy hiểm.

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 11
 
Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 12
 

Không chỉ vậy, những hành động sau đó của Galla cũng thực sự hoàn hảo, xoay người, chuyền bóng cho Enzo đồng thời ra dấu cho Broja di chuyển vào phía sau hàng thủ dâng cao Burnley.

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 13
 

Chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều pha kéo bóng xuyên phá hàng tiền vệ đối phương của Gallaggher và mở ra các đòn đánh giá trị cao ở 1/3 sân cuối, trong những trận đấu vừa qua. Như hình ảnh dưới đây, trước Fulham.

  

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 14
 

  

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 15
 

Hay mới nhất là pha kéo bóng hơn 40m trước khi nhả cho Mudryk thực hiện siêu phẩm vào lưới Arsenal.

Nhiều khi, Gallagher chỉ cần đứng đúng chỗ rồi sau đó thực hiện phối hợp đơn giản là đủ tạo ra lợi ích. Ví dụ như pha bóng này trước Burnley, Gallagher di chuyển vào khoảng trống giữa bốn cầu thủ Burnley, giúp Enzo thoát khỏi áp lực bằng pha phối hợp một-hai nhanh gọn, và từ đó tiền vệ người Argentina tung 1 đường chuyền chéo sang trái chuẩn đét cho Colwill.

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 16
 
Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 17
 

Cuối cùng, hãy để những thống kê chuyên môn của Gallagher tại Premeir League thay lời chúng tôi muốn nói: Anh không chỉ thuộc Top 2, Top 3, Top 5 các thống kê liên quan đến chuyền bóng tịnh tiến, chuyền key-pass, chuyền vào 1/3 cuối sân hay chuyền vào vòng 16m50 là còn là số 1 The Blues ở hai hạng mục phòng ngự quan trọng: tắc bóng + tranh chấp tay đôi và số hành động thu hồi bóng.

Conor Gallagher Tài sản quý giá của Pochettino 18
 

Đã đến lúc, tất cả chúng ta nên coi Gallagher là TÀI SẢN QUÝ GIÁ bậc nhất của Chelsea được rồi!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow