Con trai của Peter vĩ đại? Không, tên anh là Kasper Schmeichel

Tác giả Thế Trung - Thứ Tư 07/07/2021 17:46(GMT+7)

Zalo

Người dân Đan Mạch lúc này không còn biết đến Kasper như là con trai của Peter nữa. Thay vào đó, họ biết đến Peter như là cha của thần tượng của họ: Kasper Schmeichel.

Kasper Schmeichel
 

Ở Euro 2020, cựu cầu thủ của Leicester City là Christian Fuchs đã cộng tác với kênh truyền hình ESPN trong vai trò của một chuyên gia bóng đá. Trận đấu đầu tiên anh tham gia bình luận là cuộc chạm trán giữa Đan Mạch và Phần Lan. Đây quả là một thử thách thực sự khi ngay trong lần đầu tiên lên sóng truyền hình, Fuchs đã phải đối mặt với tình huống nguy cấp trên sân bóng. 
 
Khi các cầu thủ Đan Mạch tạo nên một tấm lá chắn màu đỏ xung quanh Eriksen, Fuchs nhìn đi chỗ khác. Thay vì quan sát nỗ lực của các bác sĩ để giành giật lại sự sống cho người đồng nghiệp cùng tên với mình, anh lại đánh mắt tìm kiếm một cầu thủ khác. Đó là người mà anh hiểu rất rõ, một người có thể cho thấy vai trò lãnh đạo trong những tình huống nguy cấp như thế này: Kasper Schmeichel.
 
“Mọi thứ xảy ra trên sân không còn là bóng đá nữa mà đã trở thành tin tức thời sự. Trong khoảnh khắc ấy, người duy nhất tôi tìm kiếm là Kasper. Chỉ cần nhìn vào phản ứng của cậu ấy là tôi hiểu rằng điều tồi tệ đã xảy ra. May mắn thay, Eriksen đã tai qua nạn khỏi. Đó là điều mà tất cả chúng ta đều muốn được nghe”, Christian Fuchs nói.
 
Trong 6 năm thi đấu cùng nhau tại Leicester, Fuchs và Schmeichel đã trải qua những khoảng thời gian hết sức khó khăn. Đặc biệt là năm 2018 khi họ chia sẻ nỗi đau từ sự ra đi của chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha trong vụ tai nạn trực thăng ngay bên ngoài sân King Power. Với tất cả các thành viên của đội bóng, đó chẳng khác nào một thảm họa, nhưng với Kasper Schmeichel, anh vẫn đủ bình tĩnh, ân cần và cảm xúc khi nói về vị chủ tịch xấu số trước công chúng. 
 
Tương tự như thế là cách mà Schmeichel đã trấn an người vợ đang hoảng loạn của Eriksen. Không những thế, việc thủ môn người Đan Mạch thẳng thắn chỉ trích UEFA về việc các cầu thủ gần như bị ép buộc thi đấu nốt phần còn lại trận đấu với Phần Lan càng khiến anh được ngưỡng mộ hơn. 
 
Nhà báo người Đan Mạch, Johnny Wojciech Kokborg, khẳng định: “Bản năng lãnh đạo của Kasper Schmeichel đã được thể hiện trong hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo. Anh ấy đã được cả đất nước ca ngợi vì điều đó”.
 
Danh tiếng và vị thế của Kasper Schmeichel ở Đan Mạch cũng thay đổi theo thời gian. Ban đầu, phần lớn mọi người biết đến Kasper vì người cha Peter của anh - thủ môn huyền thoại đã cùng với đội tuyển Đan Mạch viết nên câu chuyện cổ tích về chức vô địch Euro năm 1992. Nhưng dần dần, với những nỗ lực không biết mệt mỏi, Kasper cũng đã tự viết nên câu chuyện của riêng mình. Ngày anh cùng Leicester City nâng cao chiếc cúp vô địch Premier League cũng là ngày Kasper Schmeichel chính thức bước ra khỏi cái bóng khổng lồ của Peter Schmeichel. 

Kasper Schmeichel
Schmeichel là thủ lĩnh của đội tuyển Đan Mạch. Ảnh: Getty Images
 
Morten Bisgaard, một đồng đội cũ của Peter Schmeichel, kể lại: “Có lần tôi đi đón con ở trường và nhìn thấy một cậu bé mặc chiếc áo có tên Schmeichel, nhưng đó là Schmeichel ‘con’ chứ không phải Schmeichel ‘cha’. Kasper Schmeichel mới chính là thần tượng của bọn trẻ lúc này”.
 
Kasper Schmeichel sinh ra ở Copenhagen nhưng được đào tạo và trưởng thành ở Anh. Nhìn từ một góc độ nhất định, việc phát triển từ từ qua các giải đấu hạng thấp hơn ở Anh và Scotland đã giúp Kasper tránh khỏi sức ép nặng nề của sự kỳ vọng. 
 
“Kasper chưa bao giờ chơi bóng ở Đan Mạch”, nhà báo Kokborg giải thích, “Vì thế, giữa cậu ấy và Liên đoàn Bóng đá Đan Mạch không có một sự kết nối cụ thể nào. Khi Thomas Sorensen chia tay đội tuyển quốc gia, có rất nhiều ứng viên cho vị trí thủ môn số một và Kasper không hề nằm trong những cái tên ở đầu danh sách. Cậu ấy đã phải trải qua rất nhiều khó khăn để được thi đấu trận đầu tiên cho đội tuyển Đan Mạch. 
 
Không những thế, mọi thứ còn đặc biệt hơn khi Kasper là con trai của Peter. Cái bóng của cha cậu ấy là quá lớn, nhưng thật tuyệt vời là Kasper đã vượt qua được. Trên thế giới có rất nhiều gia đình bóng đá nhưng rất hiếm có người con trai nào có thể nối tiếp thành công của cha mình. Gia đình nhà Laudrup là một ví dụ. Con trai của Michael và Brian đều không thể khẳng định mình”.
 
Sau khi không thể cạnh tranh ở Man City, Kasper Schmeichel đã bôn ba qua hàng loạt những CLB nhỏ hơn như Darlington, Bury, Falkirk, Cardiff City hay Coventry City. Đây không phải là con đường mà các cầu thủ trẻ thực sự mong muốn nhưng với Kasper, nó lại giúp anh giảm bớt áp lực khi mang họ Schmeichel.
 
Nhà báo Jonas Alexander Nohr-Larsen nói: “Việc thi đấu ở các đội bóng hạng dưới ở Anh lại là điều tốt cho Kasper. Ở đó, các cầu thủ và cổ động viên sẽ không quá gay gắt với cậu ấy. Ở Đan Mạch, mọi thứ chắc chắn sẽ còn khắc nghiệt hơn rất nhiều. Nếu chơi bóng ở đây, Kasper sẽ phải đối mặt với sự công kích từ CĐV trên khắp đất nước. Đó là điều đã xảy ra với Brian Laudrup dù anh ấy chỉ trở về chơi cho FC Copenhagen trong vỏn vẹn 6 tháng. Một điều tương tự hoàn toàn có thể xảy ra với Kasper vì cha của cậu ấy là Peter. Người Đan Mạch chúng tôi thường có xu hướng khắt khe hơn với các cầu thủ của mình”.

Kasper Schmeichel
Kasper Schmeichel đã thoát khỏi cái bóng của người cha. Ảnh: FIFA
 
Ngay từ khi xác định sẽ đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp, Kasper Schmeichel hiểu rằng anh sẽ không thể nào tránh khỏi sự so sánh với người cha của mình. Anh biết mình cần phải chăm chỉ và cố gắng hơn bất kỳ ai vì cái họ Schmeichel lúc này chỉ là gánh nặng với anh mà thôi. Bo Pedersen, một trong những người thầy đầu tiên của Kasper Schmeichel, cho đến lúc này vẫn cảm thấy ấn tượng với quyết tâm của cậu học trò năm xưa.
 
“Cậu bé Kasper thà bị chấn thương chứ không chấp nhận bị thủng lưới”, ông kể lại, “Cậu ấy luôn cố gắng đuổi theo bóng ngay cả khi tất cả đều nghĩ rằng một bàn thua là đều không thể tránh khỏi. Đôi khi cũng hơi kỳ cục nhưng đó mới đúng là tinh thần của một người chiến thắng. Đó là phẩm chất cậu ta học được từ cha mình”.
 
“Anh ấy xứng đáng được tôn trọng bởi tài năng và những thành tựu đã đạt được”, người đồng đội cũ Sviatchenko nói khi được hỏi về Kasper Schmeichel, “Anh ấy không cảm thấy khó chịu khi bị đem ra so sánh nhưng luôn nhấn mạnh con đường riêng của mình. Đó là điều không dễ dàng vì chúng ta đều biết cha anh ấy xuất sắc như thế nào. 
 
Có một thứ mà Kasper khá giống Peter, đó là sự chân thành. Mọi người đặc biệt thấy rõ điều đó qua những lần trả lời phỏng vấn của anh ấy. Các CĐV có thể cảm nhận được trái tim và tâm hồn của anh ấy qua từng lời nói. Kasper là người mà tôi luôn luôn tin tưởng”.
 
Là một thành viên của gia đình Schmeichel, những phép so sánh sẽ luôn là câu chuyện không có hồi kết với Kasper, nhất là khi giữa anh và cha mình có khá nhiều điểm tương đồng. Điều quan trọng là Kasper đang tự phát triển độc lập trên con đường riêng và ngày càng thành công hơn trên con đường ấy. Hơn nữa, theo tiết lộ của Carsten Fog Hansen, người đã viết rất nhiều về chiến thắng năm 1992, Kasper Schmeichel chính là người đã mang sự đoàn kết trở lại với đội tuyển Đan Mạch để bước vào Euro 2020.
 
“Gần đây, Đan Mạch có một vài vấn đề trong những mối quan hệ giữa các thành viên của đội tuyển. Nó giống với trường hợp của đội tuyển Anh trong quá khứ khi mà các cầu thủ không mấy thân thiết với nhau. Nhưng tất cả đã được giải quyết và sự đoàn kết đã trở lại. Sau sự việc của Christian Eriksen, chúng ta đều nhận thấy vai trò của Kasper Schmeichel và chính những phẩm chất lãnh đạo của anh ấy đã đưa mọi người đến gần nhau hơn. 
 
Kasper luôn là cầu thủ được người hâm mộ yêu mến và tình cảm mà anh ấy nhận được giờ đây còn lớn hơn rất nhiều. Mọi người đã nhìn thấy con người thực sự của anh ấy. Thế hệ trẻ của Đan Mạch giờ đây không còn biết đến Kasper như là con trai của Peter nữa. Thay vào đó, họ biết đến Peter như là cha của thần tượng của họ: Kasper Schmeichel”.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow