Playboy hay Kinh thánh? Con đường phải chọn của các cầu thủ Brazil

Tác giả CG - Thứ Năm 29/06/2017 16:37(GMT+7)

Zalo
Những câu chuyện thú vị về bóng đá xuất hiện trong thời gian gần đây được Pato, cựu tiền đạo của đội tuyển Brazil, kể lại về thời điểm đội bóng thời niên thiếu của anh là Internacional lần thứ 10 giành Cúp thế giới các câu lạc bộ năm 2006 sau chiến thắng trước Barcelona - nhà vô địch Champions League, đội bóng được truyền cảm hứng dưới đôi chân của Ronaldinho Gaúcho (một tài năng sáng giá nhất của lò đào tạo Grêmio, địch thủ của Internacional).
Playboy hay Kinh thanh Con duong phai chon cua cac cau thu Brazil hinh anh
 
Mùa hè sau đó, AC Milan trở thành ông vua của bóng đá châu Âu, Kaká thống trị hành tinh và tiếp nối Ronaldinho trở thành cầu thủ xuất sắc nhất. Pato đã đặt chân đến đội bóng ấy với mức giá 22 triệu euro và bước một bước dài ra khỏi Brazil. Thần đồng 17 tuổi đã mang tới một tương lai vô cùng hứa hẹn.
 
Khi mới đến, giống như một con người đầy năng lượng nhưng phải sống gò bó sau song sắt nhà tù được một kẻ từng trải canh gác và gạ gẫm, anh nhanh chóng bị Ronaldo kéo về phía mình - một tân binh trong kì chuyển nhượng mùa đông hồi tháng Một (và cũng là mùa giải cuối cùng ở châu Âu) - đồng thời buộc phải cam kết sự trung thành với một trong hai nhóm bằng việc lựa chọn một trong hai thứ văn bản được coi là “bất khả xâm phạm”. Anh muốn có ấn phẩm mới nhất của tạp chí Playboy và về phe Ronaldo hay cuốn Kinh thánh và liên kết với giáo đoàn của Kaká, chọn đi nào, Pato?
 
Và với những gì diễn ra với Pato sau đó, chúng ta có thể nhận định chắc chắn anh đã gia nhập vào nhóm nào. Bị hành hạ bởi những chấn thương, bởi vậy, ngoài một vài khoảnh khắc thiên tài (trong đó bao gồm pha lập công trong chiến thắng trước Real Madrid tại Bernabéu ở vòng bảng Champions League) thì quãng thời gian ở Italia của Pato đã không diễn ra đúng theo kế hoạch. Anh bị ảnh hưởng bởi những câu chuyện ngoài sân cỏ nhiều hơn, như chuyện tình cảm với con gái của Silvio Berlusconi.
 
Trở về Brazil, không gì có thể tệ hơn với một chàng trai có tiếng là “đẹp mã” trong màu áo một đội bóng của tầng lớp công nhân như Corinthians. Người Corinthians thất vọng vì sự thiếu hết mình của anh, thương vụ chuyển nhượng đã trở thành một thảm họa, đến mức anh được cho phép chuyển sang kình địch cùng thành phố São Paulo dưới dạng cho mượn khi gần như không có một câu lạc bộ nào đưa ra lời đề nghị. Để rồi sau đó là một trải nghiệm lạ lùng ở Chelsea, nửa mùa giải ở Villarreal và hiện tại là ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc - một bước đi không đem lại động lực lớn nhưng mang tới số tiền khổng lồ.
 
Tuy nhiên mọi thứ đã có thể rất khác. Sau một chấn thương bất ngờ đưa Ronaldo - đứa con hoang đàng - trở lại Brazil trực tiếp từ Milan đến Corinthians, bất kì ý định nào để “gột rửa” và giữ được cái đầu lạnh của Pato nhanh chóng bị chặn đứng bởi sự xuất hiện của một tay chơi nổi tiếng: Ronaldinho. Quả thực, ảnh hưởng xấu mà anh và người đồng đội Deco - một người cũng yêu thích tiệc đã buộc Pep Guardiola phải bán bộ đôi này đi vào năm 2008 ngay sau khi ông nắm quyền ở Camp Nou.
 
Nhưng nói thì dễ hơn là làm với một ngôi sao tuổi teen trước tiền bạc ở một trong những câu lạc bộ lớn nhất thế giới. Pato đáng lẽ nên biết điều ấy rõ hơn. Sự khác biệt ở đây là những năm tuổi “đầu hai”, cả Ronaldinho và Ronaldo (ngoại trừ việc có lẽ là cầu thủ xuất sắc nhất chưa từng vô địch Champions League) thì đều đã giành được mọi thứ. Vị thế huyền thoại của họ đã được gây dựng và củng cố; họ không còn gì phải chứng minh nữa và đó là lí do tại sao họ có thể buông lỏng bản thân.
 
Còn Pato, anh phải đối mặt với tình thế “tiến thoái lưỡng nan” mà nhiều cầu thủ Brazil gặp phải trên con đường đi đến sự vĩ đại - cố gắng tránh xa cám dỗ hoặc như hầu hết thanh niên khác, sống cuộc sống giàu có an nhàn và không phải lo âu xem sự nghiệp sau này sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.
 
Một vài cầu thủ tài năng được Chúa ban “sứ mệnh” để làm cả hai điều đó trong cuộc đời của họ. Neymar đã bị chỉ trích vì quấn một tấm băng buộc đầu có dòng chữ “Tôi yêu Jesus” sau khi ghi bàn đem về chiến thắng trước Juventus ở đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ (một hành động tương tự thể hiện đức tin giống Kaká ở Confederations Cup 2009 khiến FIFA phải cảnh báo Liên đoàn bóng đá Brazil nhằm kiểm soát hành vi tôn giáo của các cầu thủ), từ đó chàng trai này phải đối mặt với khủng hoảng, liệu anh đang xây dựng hình ảnh bản thân là một tín đồ tôn giáo đúng mực hay một chàng trai Ibiza thường xuyên thích tiệc tùng.
Playboy hay Kinh thanh Con duong phai chon cua cac cau thu Brazil hinh anh 2
 
Từng tuyên bố rằng mình “không giả vờ là một vị thánh”, thế nhưng có một sự thật là Neymar thường quyên góp cho nhà thờ của mình kể từ thời niên thiếu và số tiền ít ỏi đầu tiên là 450 reai (tương đương 106 euro). Chúng ta phải biết rằng, khi mới chỉ bốn tháng tuổi, anh đã suýt chết trong một vụ tai nạn xe hơi khiến cha anh bị thương rất nghiêm trọng. Điều đó đã làm gia đình anh càng thêm biết ơn sự sống và cho Neymar cơ hội hoàn thiện khả năng của mình.
 
Hành động làm dấu thánh trên sân cùng với việc hầu hết các quốc gia đông dân nhất của Mỹ Latin có tỷ lệ sùng bái Vatican cao nhất trên thế giới (có ba triệu khán giả xem Giáo hoàng trên bãi biển Copacabana vào năm 2013, gấp đôi những gì mà Rolling Stones đạt được trong buổi hòa nhạc miễn phí New Year’s Eve concert cũng ở địa điểm đó) khiến người ta tin rằng các cầu thủ Brazil cũng chủ yếu là người theo dòng Công giáo La Mã (Roman Catholic).
 
Trước đó, quyết định trao tặng Quả bóng vàng 2008 của Kaká được thực hiện tại một chi nhánh của Renascer tại São Paulo, một động thái đã phải đón nhận những phản đối từ các nhà sáng lập Estevam Hernandes và Sonia Haddad Moraes Hernández - những người đã tạo ra một danh mục vốn đầu tư tài sản đáng kể ở trong và ngoài Brazil - mà gần đây họ đã bị bắt ở Mỹ vì cố buôn lậu hơn 56000 đô la vào trong nước bằng cách giấu trong một cuốn Kinh thánh.
Playboy hay Kinh thanh Con duong phai chon cua cac cau thu Brazil hinh anh 3
 
Rõ ràng, cảnh sát liên bang Brazil cũng phải đặt ra câu hỏi nghi vấn với Kaká để xác minh mối liên hệ giữa anh với bộ đôi này. Đầu năm 2009, thảm kịch xảy ra với Renascer khi mái nhà đã đổ sập xuống tại nhà thờ nơi Kaká đã kết hôn, làm chết bảy người và hơn 50 người bị thương.
Trở lại với vấn đề cơ bản, niềm tin vào đức thánh tiếp tục được gói ghém và trao cho những tầng lớp thấp hơn – những người không thể cải thiện được cho cuộc sống của mình về mặt giáo dục lẫn cách mưu sinh, giống như một điều kì diệu. Vì thế, khi một cá nhân nỗ lực để thành công, xét về mức độ tài năng và những thử thách mà anh ta phải vượt qua, người ta thường tin rằng sự can thiệp của thánh thần đóng một vai trò quan trọng việc thay đổi cuộc đời ấy. Khi đã vươn tới vị trí đỉnh cao, chúng ta thường thấy một cầu thủ càng chìm sâu vào đức tin của mình hơn nữa và nghĩ rằng bản thân đã được ban phước (abençoado) nhiều hơn trước.
 
Tuy nhiên, không chỉ có những người nghèo, Kaka, người xuất thân trong hoàn cảnh khá đầy đủ về vật chất cũng được Chúa ban phước, khi cậu hồi phục thần kì sau tai nạn ở bể bơi năm 18 tuổi tại Sao Paulo. Giai đoạn đầu tiên của sự trở lại kì diệu này liên quan đến chức vô địch World Cup 2002 cùng Brazil khi nhiều cầu thủ đã tham gia vào một buổi cầu nguyện sau trận. Kaká, người đã phải ngồi dự bị trong suốt trận đấu, đã thể hiện thái độ trân trọng với đội trưởng Cafu trước khi để lộ chiếc áo “I Belong to Jesus” (Tôi thuộc về Chúa) nổi tiếng lần đầu tiên trên một sân khấu mang tầm thế giới.
 
Đội hình huyền thoại đã vô địch World Cup vào đầu Thiên niên kỷ không phải là những người đầu tiên được nhuốm màu o poder de Deus (Sức mạnh của Chúa). Những vị tiền bối của họ ở Mỹ năm 1994, trong đó bao gồm cha của Rafinha và Thiago Alcântara là Mazinho, là thành viên của một tổ chức có tầm ảnh hưởng mang tên Atletas de Cristo được thành lập năm 1984 mà David Luiz sau này cũng tham gia. 
Playboy hay Kinh thanh Con duong phai chon cua cac cau thu Brazil hinh anh 4
Cuộc sống hôn nhân bị đổ vỡ của Kaka sau scandal với hoa hậu Brazil
Thực tế cho thấy, dù một cầu thủ có thuộc tôn giáo nào hay anh ta có được những thành tích vĩ đại đến đâu thì cám dỗ vẫn là những nguy hiểm rình rập trong cuộc đời họ. Bị những tờ báo lá cải phanh phui, một gia đình tưởng như hoàn hảo đẹp như tranh vẽ của Kaká đã tan vỡ khi anh bị phát hiện ra có quan hệ tình ái với Hoa hậu 21 tuổi của Brazil, Jakelyne Oliveira. Chính vì thế, với những cầu thủ Brazil như Neymar và các đồng đội của anh ở ĐT Quốc Gia, cách họ chọn lựa để quyết định sự giàu có và danh tiếng của mình lại là một vấn đề hoàn toàn khác. 

Lược dịch từ bài viết Playboy or the Bible? Choosing your path as a Brazilian footballer của tác giả Tom Sanderson trên These Football Times.

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Olivier Giroud: Với tôi, không có khái niệm "tiền giải nghệ"

Olivier Giroud không hề giấu giếm. Kỳ Euro tại Đức tới đây sẽ là giải đấu quốc tế thứ 7 và cũng là cuối cùng của anh với đội tuyển Pháp. Ở tuổi 37, tiền đạo người Pháp sẽ đến Mỹ và gia nhập Los Angeles FC. Đây là lúc phù hợp để nhìn lại sự nghiệp thành công của anh.

Isco và giấc mộng vỡ vụn trong hư ảo

Một mùa giải “bùng cháy” rực rỡ trong màu áo Real Betis tưởng chừng như sẽ đưa Isco đến với nước Đức để viết tiếp câu chuyện phục sinh mang đầy yếu tố thần thoại của mình. Nhưng rồi, ca chấn thương gãy xương mác trái ở trận hòa Las Palmas mới đây đã khiến những kỳ vọng dành cho thần đồng một thời của bóng đá Tây Ban Nha nhanh chóng tan tành theo mây khói.

X
top-arrow