Cole Palmer: Di Maria mới của Pochettino, niềm tự hào của Chelsea

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 01/01/2024 14:17(GMT+7)

Zalo

Cole Palmer mang trong mình bản lĩnh của Angel Di Maria và chỉ cần 4 tháng kể từ ngày gia nhập Chelsea, chàng trai này đã trở thành niềm tự hào của The Blues. 

palmer
 

Thay vì bắt hình cận mặt nhân vật để lấy trọn cảm xúc sau khi ghi bàn như thường lệ, đạo diễn hình trận Chelsea 4-4 Manchester City hôm 12/11 lại chủ động sử dụng cảnh toàn sau khi Palmer ghi bàn thắng cuối cùng, giúp The Blues gỡ hòa ở phút 90+5. Ý đồ của cách chọn kích cỡ khung cảnh này là đạo diễn muốn đưa cầu thủ mang áo số 20 và lá cờ có dòng chữ “Niềm tự hào của London” của các CĐV Chelsea trên khán đài sân Stamford Bridge ở sau lưng vào cùng một khung hình.

Cole Palmer Di Maria mới của Pochettino, niềm tự hào của Chelsea 1
 

Lúc bấy giờ, Palmer (21 tuổi) chỉ là cầu thủ trẻ thứ ba trên sân bên phía Chelsea, chỉ sau Lesley Ugochukwu (19 tuổi) và Malo Gusto (20 tuổi). Về thâm niên gắn bó với CLB, cựu cầu thủ Man City chỉ là một tân binh ở mùa hè 2023. Nhưng không có bất kỳ NHM The Blues nào phản đối lựa chọn sử dụng cảnh toàn của đạo diễn hình. Họ đồng ý rằng Palmer chính là niềm tự hào của London. Và từ trận đấu đó đến nay, màn trình diễn của chàng trai người Anh không khiến các True Blues phải thay đổi ý kiến của mình.

Bản lĩnh của Di Maria hiện hữu ở Palmer

Palmer vừa ghi 2 bàn và góp 1 kiến tạo vào chiến thắng 3-2 của Chelsea trước Luton Town trên sân khách Kenilworth Road. Đây là lần đầu tiên tiền vệ sinh năm 2002 lập cú đúp trong màu áo đội chủ sân Stamford Bridge. Trong buổi họp báo trước trận, Pochettino có lần thứ hai so sánh cậu học trò mang áo số 20 với Angel Di Maria – người từng làm việc với ông trong giai đoạn 2021-2022. 

“Ở vị trí mà Palmer chơi, và vì cậu ấy thuận chân trái, có một số đặc điểm và phẩm chất tương đồng, Palmer là một phiên bản tiềm năng của Di Maria. Tất cả đều biết Di Maria là nhà vô địch thế giới, cậu ấy đã làm việc ở Paris cùng tôi và là một cầu thủ tuyệt vời”, Pochettino nói. “Palmer có khả năng và tiềm năng để tiến gần Di Maria trong tương lai. Hiện tại Palmer chưa thể so sánh với Di Maria, nhưng cậu ấy vẫn còn trẻ và vẫn đang tiến bộ. Palmer có thể ghi bàn, kiến tạo liên kết các đồng đội lại với nhau. Đó chính là mẫu cầu thủ như Di Maria”.

Hơn một tháng trước, cũng trong buổi họp báo trước trận hòa 4-4 Man City, Pochettino khẳng định Palmer giống Di Maria hơn Juan Mata. “Juan Mata? Không, cậu ấy giống Di Maria hơn! Cơ thể và cách Palmer di chuyển của cậu ấy khiến tôi nhớ đến Di Maria”, nhà cầm quân 51 tuổi trả lời câu hỏi của phóng viên.

Sau đó, hãng thống kê Opta đã vẽ biểu đồ tròn để cho thấy lối chơi và bộ kỹ năng của Palmer giống Di Maria như thế nào. Ở các thông số như số cơ hội ăn bàn, số bàn thắng, số cú sút, số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương, số lần đi bóng qua người, số lần chạm bóng, số hành động phòng ngự, số lần thu hồi bóng và số lần chiến thắng khi tranh chấp tay đôi bóng bổng; Palmer ở Ngoại Hạng Anh 2023/24 giống Di Maria ở mùa 2018/19 tới 96%. 

Con số này của ngôi sao người Argentina ở mùa 2017/18 là 94%. Thậm chí, hơn 10 năm trước, khi Di Maria mới chỉ 24-25 tuổi và còn đang khoác áo Real Madrid, còn Palmer mới lên 10-11, họ vẫn giống nhau tới 93%. Theo số liệu của Opta, không có bất kỳ cầu thủ nào có phong cách thi đấu giống Palmer hơn Di Maria. 

Cole Palmer Di Maria mới của Pochettino, niềm tự hào của Chelsea 2
 

Chưa dừng lại ở đó, hai kèo trái này còn giống nhau ở sự bản lĩnh. Chẳng phải ngẫu nhiên mà từ khi cập bến Chelsea, Palmer đã trở thành chân đá penalty chính của Pochettino. Và trong cả 4 quả phạt đền vừa qua, số 20 mới của The Blues đá vào cả 4. Palmer cũng đã sút tung lưới 3 đối thủ thuộc nhóm Big Six là Arsenal, Tottenham Hotspur, Manchester United và Man City. 

Còn với các đối thủ nằm ngoài Big Six, đa số những dấu ấn của sao trẻ người Anh cũng mang tính chất quyết định. Đó là pha kiến tạo trong chiến thắng 1-0 trước Brighton tại vòng 3 cúp liên đoàn hôm 28/9, 1 bàn thắng và 1 đường chuyền thành bàn trong thắng lợi 2-0 trước Sheffield United tại vòng 17 Ngoại Hạng Anh hôm 16/12 cũng như gần nhất là 1 cú đúp và 1 pha “dọn cỗ” trong chiến thắng 3-2 trước Luton Town hôm 30/12.

Còn với Di Maria, anh từng ghi bàn ở các trận chung kết của Olympic 2008, Copa America 2021, Finalissima 2022 và World Cup 2022. Trong đó, 2 pha lập công của ngôi sao sinh năm 1988 ở Olympic 2008 và Copa America 2021 là 2 bàn thắng duy nhất của trận đấu, trực tiếp định đoạt tỷ số cũng như giúp Argentina lên ngôi vô địch. Còn pha “nổ súng” của Di Maria ở chung kết World Cup vừa qua trên đất Qatar cũng góp phần giúp Albiceleste trụ lại đến hiệp phụ và sau đó là loạt luân lưu.

Còn ở cấp độ CLB, cựu cầu thủ Benfica đã đá chính trọn vẹn 120 phút trận chung kết Champions League 2013/14. Không chỉ giúp Real Madrid giành ngôi quán quân và hoàn thành giấc mơ La Decima (vô địch Champions League lần thứ 10 trong lịch sử) trên sân Da Luz, Di Maria còn “bỏ túi” luôn cả giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. 

a4
 

Bản lĩnh của Palmer là điều rất cần thiết với một tập thể như Chelsea. Bởi đoàn quân của Pochettino đang là CLB có đội hình trẻ nhất Ngoại Hạng Anh 2023/24. Độ tuổi trung bình của Chelsea là 23.7, kém hơn 1 tuổi so với đội xếp thứ nhì là Burnley (24.8). Và nên nhớ, Palmer đang là cầu thủ trẻ thứ ba trong dàn trụ cột của The Blues ở giải VĐQG mùa này. Tân binh sinh năm 2002 chỉ lớn hơn Gusto và Levi Colwill (đều sinh năm 2003). 

Sau khi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất ở trận thắng trước Luton Town, Noni Madueke – người đang là đồng đội của Palmer ở Chelsea còn nói: “Đó là lý do vì sao họ gọi cậu ấy là Cold Palmer!”. “Cold” trong tiếng Việt có nghĩa là “lạnh”. Madueke muốn chơi chữ để thể hiện rằng Palmer có một cái đầu rất lạnh. 

Palmer xứng đáng là niềm tự hào của Chelsea

Palmer không cần thời gian để hòa nhập với các đồng đội mới, để làm quen với cuộc sống ở London và để thích nghi với chiến thuật của Pochettino dù cho chàng trai 21 tuổi cập bến Stamford Bridge ở ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè vừa rồi (1/9/2023). Chỉ 4 tháng sau ngày ký hợp đồng, Palmer đã dẫn đầu 6 thông số ở đội hình Chelsea tại Ngoại Hạng Anh 2023/24. Gồm: bàn thắng (8), kiến tạo (4), số lần tạo cơ hội (27), số lần tạo cơ hội ngon ăn (7), số đường chuyền quyết định mỗi trận (1.6) và số đường chuyền vào vòng 16m50 của đối thủ (74).

Ở Ngoại Hạng Anh 2022/23, chân sút số 1 của Chelsea là Kai Havertz cần cả mùa để tích lũy được 7 bàn (35 trận, 2.578 phút). Tính trung bình, cầu thủ người Đức cần 5 trận hoặc 368.29 phút thi đấu để có 1 lần xé lưới đối phương. Nhưng Palmer chỉ cần 17 lần ra sân và 1.154 phút có mặt trên sân để có 1 lần điền tên mình lên bảng điện tử. Hiệu suất ghi bàn của tân binh người Anh đang là 2.13 trận hoặc 144.25 phút 1 bàn. 

Nếu Pochettino so sánh Palmer với Di Maria thì cựu cầu thủ Chelsea Jason Cundy cho rằng người hậu bối của mình giống với Bernardo Silva và David Silva. “Palmer đang bùng nổ. Cậu ấy đang là cầu thủ xuất sắc nhất và có sức ảnh hưởng lớn nhất trong đội hình Chelsea. Đó là điều không cần phải bàn cãi. Palmer làm tôi nhớ đến Bernardo và David Silva”, Cundy ngợi khen Palmer sau trận Chelsea 2-0 Blackburn Rovers hôm 2/11 tại cúp liên đoàn.

The Blues đang trải qua quãng thời gian mà không có bất kỳ CĐV Chelsea nào muốn nhớ lại. Đội chủ sân Stamford Bridge ngụp lặn ở tận vị trí thứ 10 trên BXH với 28 điểm, cách top 4 12 điểm và không có suất dự cúp châu Âu mùa này. Trong năm 2023, với 19 thất bại, Chelsea cũng là CLB thua nhiều nhất giải Ngoại Hạng. Hàng tá cầu thủ The Blues đã phải hứng chịu những lời chỉ trích, nhưng Palmer là một trong số vài cái tên chưa từng bị chê bai. 

Với các CĐV Chelsea, tân binh mang áo số 20 là niềm tự hào của London. Còn với Pochettino, Palmer là một phiên bản Di Maria đầy tiềm năng. 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow