Cody Gakpo - Memphis Depay: Hai mảng sáng tối

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Tư 30/11/2022 07:45(GMT+7)

Zalo

Từ một cầu thủ sắm vai dự bị tại Euro 2020, Cody Gakpo đang trở thành niềm hy vọng của hàng công Hà Lan trên đất Qatar trong bối cảnh Memphis đang đánh mất chính mình.

Gakpo depay
 

Trước khi World Cup 2022 bắt đầu, người dân Hà Lan đều đặt trọn niềm tin nơi Memphis Depay ở khả năng dẫn dắt hàng công của “Cơn lốc màu da cam”. Còn nhớ tại vòng bảng Euro 2020, cầu thủ thuộc biên chế Barca là hạt nhân trong lối chơi của HLV Frank De Boer khi thi đấu trong sơ đồ 3-5-2. Đá cặp cùng Donyell Malen hoặc Wout Weghorst, số 10 đảm nhận nhiệm vụ quấy phá hàng phòng thủ đối phương bằng những pha rê dắt tốc độ cùng các tình huống tranh chấp lăn xả. Depay có cho riêng mình 2 bàn thắng cùng 1 kiến tạo tại giải đấu trên và duy trì phong độ cho đến tận vòng loại World Cup 2022 khu vực - châu Âu. Trong 10 trận thuộc chiến dịch giành vé đến Qatar, tiền đạo 28 tuổi nổ súng đến 12 lần sau 10 trận, qua đó giúp Hà Lan trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau 8 năm vắng bóng.

Tuy vậy, thời thế đã thay đổi. Việc Barca chiêu mộ thành công Robert Lewandowski vào kỳ chuyển nhượng năm nay đã ảnh hưởng ít nhiều đến suất đá chính của Depay tại sân Camp Nou. Đáng buồn hơn khi chính anh đã bị ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalan đưa vào danh sách thanh lý sau những màn trình diễn kém thuyết phục. Ở giai đoạn cuối của phiên chợ hè, do đã bán Pierre-Emerick Aubameyang cho Chelsea, Barca buộc phải giữ Depay ở lại làm phương án dự phòng cho Lewy. Tính đến hiện tại, cựu cầu thủ của Lyon mới chỉ thi đấu gần 150 phút sau 3 lần ra sân tại La Liga và Champions League. 

Tình hình dần trở nên tệ hơn đối với Depay khi anh gặp phải một chấn thương gân khoeo trong trận đấu với Ba Lan ở Nations League hồi tháng 9 và suýt bỏ lỡ World Cup. May thay, tiền đạo chủ lực của “Cơn lốc màu da cam” đã hồi phục tốt và đã thi đấu trong 28 phút cuối ở trận thắng Senegal 2-0. Tại lượt trận kế tiếp, Depay chơi trọn vẹn cả hiệp 2 khi thế chỗ Steven Bergwijn. Dù đối đầu với các đối thủ được đánh giá dưới cơ, hàng công Hà Lan vẫn tỏ ra thiếu sắc sảo và thiếu ý tưởng trong các tình huống tấn công. Depay dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng chỉ tung ra được 1 cú sút trúng đích trong cả 2 trận. Thậm chí, trong trận gặp Ecuador, số 10 là nguyên nhân làm hỏng các đường lên bóng của đội nhà khi đỡ bước 1 thiếu cảm giác và thường làm mất bóng khi cố gắng đột phá.

Cody Gakpo - Memphis Depay Hai mảng sáng tối 1
Thông số của Depay trận gặp Ecuador

 

May thay, trong thời khắc khó khăn, một ngôi sao mới nổi đã lên tiếng để gánh vác hàng công “Cơn lốc màu da cam”. Đó chính là Cody Gakpo. 

Được bố trí cho sau lưng 2 tiền đạo ở trận mở màn, Gakpo có xu hướng thi đấu lệch về biên phải nhằm hỗ trợ cho các pha dâng cao tấn công của Denzel Dumfries. Cầu thủ 23 tuổi thực hiện đến 3 key pass trong cả trận và là người khai thông thế bế tắc sau pha băng cắt đánh đầu dũng mãnh - điều mà Depay hiếm khi làm được do hạn chế về thể hình. Nhận thấy khả năng đánh hơi bàn thắng của cậu học trò, HLV Louis Van Gaal đã xếp Gakpo chơi ở vị trí cao nhất cùng Bergwijn ở trận đấu tiếp theo và anh đã không khiến các CĐV thất vọng. Cú sút quyết đoán của tiền đạo thuộc biên chế PSV tiếp tục giúp Hà Lan có lợi thế dẫn trước và đặc biệt hơn khi bàn thắng được ghi bàn chân không thuận của Gakpo - một yếu tố mà Depay khó có thể sánh bằng người đàn em.

Màn trình diễn của cả hai khi được xếp đá cùng nhau trong sơ đồ 2 tiền đạo ở trận gặp Qatar mới đây đã cho thấy sự khác biệt rõ rệt trong lối chơi và sự hiệu quả. 

Depay dù vẫn cho thấy sự khó chịu trong những pha đi bóng sở trường và chịu khó lùi sâu phát triển bóng nhưng tầm ảnh hưởng trong đầu ra bàn thắng của anh là không cao. Sở hữu chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) tới 0.82 nhưng số 10 không thể ghi bất cứ bàn thắng nào và bỏ lỡ 2 big chance. Sau trận, Depay bị Sofascore chấm 6.2 điểm - thấp nhất bên phía Hà Lan. Trong khi đó, với số điểm 7.7 cao nhất trận, Gakpo đã cho thấy vì sao anh đang là món hàng hot trên thị trường chuyển nhượng.

Cody Gakpo - Memphis Depay Hai mảng sáng tối 2
Gakpo hoạt động ở hầu hết mọi khu vực trên hàng công.

 

Không chỉ hoạt động ở vị trí 1/3 cuối sân, số 8 luôn tích cực hỗ trợ các đồng đội trong việc tịnh tiến bóng và thường lùi sâu để tạo không gian cho các cầu thủ khác băng lên nhằm tạo đột biến. Cả 3 bàn thắng mà Gakpo ghi được tại World Cup năm nay đều bao gồm tất cả phẩm chất mà một tay săn bàn cần có: khả năng đánh hơi bàn thắng và chuẩn xác trong khâu kết thúc. 

Cody Gakpo - Memphis Depay Hai mảng sáng tối 3
Số 8 lùi sâu để hỗ trợ phát triển bóng.

 

Cody Gakpo - Memphis Depay Hai mảng sáng tối 4
 

Ở các trận đấu vòng bảng, Hà Lan đều giành quyền kiểm soát vượt trội nhưng lại bế tắc trong việc tìm bàn thắng. Nếu Depay không thể sớm tìm lại phong độ và trong trường hợp Gakpo bị khóa chặt, tình thế sẽ rất khó khăn để “Cơn lốc màu da cam” có thể phá lưới các đối thủ sừng sỏ ở vòng knock-out.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow