Cố vấn kỹ thuật và chuyên môn Petr Cech có nhiệm vụ gì ở Chelsea?

Tác giả CG - Thứ Ba 08/10/2019 16:49(GMT+7)

Zalo

Có thể nói, công việc của Cech - người có chức danh nhiệm vụ rất dài nhưng chỉ được giải thích bằng những thuật ngữ trừu tượng - phải làm việc khá nhiều và chặt chẽ với giám đốc điều hành Marina Granovskaia.

Mùa giải này, nếu nhìn vào khu báo chí của sân Stamford Bridge trong những ngày diễn ra trận đấu, có khả năng bạn sẽ thấy Petr Cech. Trong thất bại của Chelsea trước Valencia ở Champions League, người ta có thể thấy tân cố vấn kỹ thuật và chuyên môn tỏ ra khá không hài lòng, như thể ông muốn lao vào sân thi đấu cùng các học trò HLV Frank Lampard vậy.

Cố vấn kỹ thuật và chuyên môn Petr Cech có nhiệm vụ gì ở Chelsea hình ảnh
 

Có thể nói, công việc của Cech - người có chức danh nhiệm vụ rất dài nhưng chỉ được giải thích bằng những thuật ngữ trừu tượng - phải làm việc khá nhiều và chặt chẽ với giám đốc điều hành Marina Granovskaia.

“Trọng tâm của công việc sẽ là đưa ra những lời khuyên về tất cả các vấn đề liên quan đến chuyên môn và bóng đá ở CLB cũng như tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ giữa đội nam và đội trẻ, bảo đảm rằng các bộ phận hỗ trợ đang làm việc hiệu quả với nhau”, thông báo của Chelsea có đoạn.
 
Tuy nhiên, cụ thể nó là như thế nào? Những người trong CLB nhấn mạnh rằng Cech vẫn đang cảm nhận và suy nghĩ về vai trò mới theo cách của mình. Tuy nhiên, một thói quen cốt lõi đã xuất hiện trong vài tháng đầu tiên mà ông trở lại Cobham.
 
Cựu thủ môn người Czech theo dõi đội một thi đấu trên sân nhà và sân khách, ngồi trong khu vực của các giám đốc cùng ban điều hành Chelsea. Làm việc tại văn phòng ở sân tập CLB, ông dõi theo mọi sự phát triển của đội và thường xuyên trao đổi với ban huấn luyện học viện cũng như các bộ phận cho mượn cầu thủ, phân tích viên và tuyển trạch viên. Dựa trên những cuộc trao đổi đó, ông sẽ truyền đạt lại thông tin và tư vấn về kỹ thuật, chuyên môn cho CEO Granovskaia.
 
Giải quyết các vấn đề liên quan đến mục tiêu chuyển nhượng và người đại diện vẫn là công việc của Granovskaia - người nắm giữ quyền quyết định cuối cùng liên quan đến quá trình vận hành bóng đá mỗi ngày thay cho ông chủ Roman Abramovich. Cech được tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan tới nhân sự - thời điểm này do lệnh cấm chuyển nhượng nên chủ yếu là về các cầu thủ được bán hoặc cho mượn - nhưng chỉ ở mức độ đưa ra lời khuyên, không phải phán quyết cuối cùng.
 

Nhìn chung, nhiệm vụ của Cech tập trung ở bên trong CLB, truyền đạt thông tin và hỗ trợ để đảm bảo các bộ phận kỹ thuật khác nhau đều đang vận hành và nhìn cùng một hướng. Văn phòng của ông nằm chéo so với văn phòng của Lampard và 2 người đồng đội cũ vẫn thường xuyên trao đổi bởi Cech quan sát hàng ngày việc tập luyện của đội một.
 
Trong quá khứ, những trách nhiệm này từng được Michael Emenalo nắm giữ nhưng với chức danh công việc khác. Do đó, Cech không phải một sự thay thế tương đương cho Emenalo. Ông không có mạng lưới các đầu mối chuyển nhượng và không trực tiếp quản lý ai tại Cobham - chức năng chính của ông giống như một chất keo gắn kết mọi người lại với nhau. 
 
Nguồn tin nội bộ bên trong CLB Chelsea khẳng định Cech không phải trung gian giảng hòa giữa HLV trưởng và ban lãnh đạo - như Emenalo đôi khi vẫn làm - mà trong quá khứ từng xảy ra với HLV Jose Mourinho hay Antonio Conte. Lampard có mối quan hệ lâu dài với Abramovich và hòa thuận với Granovskaia, ông nói chuyện với giám đốc người Nga rất nhiều. Việc bổ nhiệm Lampard làm HLV trưởng là một tiến trình hoàn toàn tách biệt tuy nhiên tình bạn sâu sắc và sự tin tưởng giữa 2 người đàn ông đã có hơn 10 năm chinh chiến, dành nhiều danh hiệu cùng nhau ở Chelsea đã giúp cả 2 nhanh chóng ổn định với công việc mới.
 
Một trong những điểm mạnh của Emenalo là khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực với mọi người ở mọi cấp bậc trong CLB. Do đó dễ hiểu khi tính cách dễ mến và sự thông minh của Cech giúp ông trở thành một ứng cử viên để đảm nhiệm một vài trách nhiệm tương tự. Ông từng được xác định là người phù hợp với công việc này trước khi quyết định rời đội bóng để gia nhập Arsenal vào mùa hè 2015.
 
Rất ít người được gặp riêng Abramovich. Tuy nhiên Cech trong là một trong số ít người như thế khi ông bày tỏ mong muốn đến Arsenal trong một cuộc gặp tại dinh thự của tỷ phú người Nga ở London. Nguyện vọng của ông đã được tôn trọng - dù Mourinho đã phản đối kịch liệt cả mức độ công khai lẫn cá nhân - điều đó đủ cho thấy Abramovich rất quý trọng cựu danh thủ người Czech.
 
Khi Emenalo bất ngờ từ chức tại Chelsea vào tháng 11/2017, CLB đã mất hơn một năm để suy nghĩ xem phương án tốt nhất thay thế giám đốc người Nigeria và liệu có nên tìm người thay ông hay không.
 
Michael Ballack và Juliano Belletti là một trong số những cựu cầu thủ Chelsea được cho là có liên hệ nhưng khi cấu trúc kỹ thuật mới của CLB đã được quyết định thì Cech là sự lựa chọn nổi bật nhất. Abramovich và Granovskaia đều sẵn sàng chờ đợi tới khi Cech treo găng hơn là xem xét các ứng cử viên khác dù họ có thể đảm đương nhiệm vụ sớm hơn.
 
Image may contain: 3 people, people sitting, table and indoor

Abramovich luôn mong muốn những huyền thoại trong kỷ nguyên vĩ đại nhất của Chelsea ở lại, làm việc tại CLB miễn là có những công việc phù hợp dành cho họ. Kịch bản mà ông luôn muốn tránh nhất là trường hợp của Patrick Vieira - một huyền thoại không thể nào phủ nhận của Arsenal nhưng sau đó lại gắn bó hơn với Manchester City khi từ chối một con đường huấn luyện ở bắc London mà Arsene Wenger đã vạch ra.
 
Quyết định bổ nhiệm Lampard làm HLV trưởng mùa hè vừa qua là sự thể hiện rõ nhất cho tư duy này của Abramovich. Tuy nhiên, việc Cech trở lại đảm nhiệm vai trò chiến lược lớn hơn có lẽ là tín hiệu mạnh mẽ hơn nữa về mong muốn của ông chủ người Nga trong việc duy trì di sản những thành tựu quá khứ tại Cobham trong một khoảng thời gian dài trong tương lai.
 
Suốt sự nghiệp chơi bóng tại Chelsea, Cech thể hiện rất nhiều phẩm chất lãnh đạo dù cho John Terry sẽ mãi là “Đội trưởng, thủ lĩnh, huyền thoại” của đội bóng xuất sắc nhất dưới kỷ nguyên Abramovich.
 
Cựu thủ thành người Czech thường là người đứng trước truyền thông sau những kết quả khó khăn, chia sẻ một cách thẳng thắn và chín chắn về những gì đã không theo đúng kế hoạch. Dù là người ôn hòa nhưng ông luôn sẵn sàng lên tiếng với các đồng đội về sai lầm sau khi vào phòng thay đồ trong các cuộc mổ xẻ sau trận đầy nóng bỏng và căng thẳng - mà có lẽ nổi tiếng nhất là sau thất bại 1-2 trước West Brom vào tháng 11/2012 khiến HLV Roberto Di Matteo đứng trên bờ vực bị sa thải.
 
Trước đây, Emenalo đôi khi đến thông báo với đội về sự không hài lòng của Abramovich trước những màn trình diễn của họ. Với Cech, có lẽ ông sẽ không chỉ trích thầy trò Lampard nếu có những lời cảnh báo cần được đưa ra. Tuy vậy, chắc chắn cố vấn kỹ thuật và chuyên môn của Chelsea sẽ luôn quyết liệt để đảm bảo chất lượng đội bóng không bị suy giảm.
 
Image result for cech chelsea consultant

Chelsea kỳ vọng Cech sẽ phát triển vai trò của mình khi ông tiếp tục học hỏi và trưởng thành hơn trong công việc. Không biết liệu trách nhiệm của Cech sẽ được tăng thêm và chức danh nhiệm vụ có thay đổi trong thời gian tới hay không dù những thành viên trong nội bộ CLB cho rằng còn quá sớm để nói về ông như một giám đốc kỹ thuật hoặc giám đốc thể thao tiềm năng trong tương lai - nhất là khi cấu trúc quản lý của Chelsea rất khác so với nhiều đội bóng lớn của châu Âu.
 
Nhưng có một điều chắc chắn, dù Cech có nắm giữ vai trò gì và ngồi ở đâu tại Stamford Bridge, bạn có thể tin rằng ông sẽ vẫn tiếp tục nếm trải những thất bại và ăn mừng những chiến thắng cùng đội bóng trẻ trung mà Lampard dẫn dắt.
 
“Dịch từ bài viết “Inside Chelsea: Cech is back, but what does a ‘technical and performance adviser’ actually do?” của tác giả Par Simon Johnson và Liam Twomey trên The Athletic

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow