Có một Granit Xhaka đầy thanh xuân tại Leverkusen

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 25/11/2023 16:55(GMT+7)

Zalo

Granit Xhaka đã kết thúc 7 năm gắn bó với Pháo thủ khi mùa giải 2022/23 khép lại – không nghi ngờ gì nữa – chính là mùa giải tốt nhất của anh trong màu áo Arsenal, với 9 bàn thắng và 7 đường kiến tạo trên mọi đấu trường và giành ngôi Á quân Premier League.

369953492_286614443786177_8600851283341402656_n
 

Xhaka có thể là cái tên gây tranh cãi trong cộng đồng fan Pháo thủ, nhưng ít nhất anh có thể ngẩng cao đầu rời đi, khi góp công lớn vào mùa giải 2022/23 bản lề của Arsenal.

Ngay từ đầu hè, Xabi Alonso đã xác định Xhaka là nhân vật chủ chốt trong việc định hình phong cách Leverkusen và cho tới thời điểm hiện tại, màn trình diễn đầy "thanh xuân" của tiền vệ 31 tuổi người Thụy Sĩ đang cho thấy Xabi Alonso đã không đặt niềm tin của mình sai chỗ.

Không cầu thủ nào trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu hoàn thành nhiều đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân như Xhaka (tính tới thời điểm hiện tại của mùa giải 2023/24). Và cũng chỉ duy nhất Rodri của Man City là tiền vệ có nhiều đường chuyền thành công hơn Xhaka.

Phong độ ổn định cao một cách khó tin của Xhaka chính là hình ảnh thu nhỏ đại diện cho một Leverkusen bất khả chiến bại kể từ đầu mùa. Leverkusen của Xabi, của Xhaka và những chàng trai khác, đã thắng tới 17 chỉ hòa 1 trong 18 trận đã đấu trên mọi đấu trường ở mùa này.

Có một Granit Xhaka đầy thanh xuân tại Leverkusen 1
 

Xhaka mới đây có nói thế này:

“Rất nhiều người hỏi tôi tại sao lại trở về Đức, họ nói đó là một bước lùi. Nhưng tôi nghĩ ngược lại, với tôi mà nói, đó là một bước tiến”.

"Mọi thứ ở Leverkusen đang diễn theo đúng như những gì tôi muốn khi quyết định tới đây. Tôi sẽ không bao giờ quên phần đời của mình ở Arsenal. 7 năm, một khoảng thời gian dài với những thăng trầm, có niềm vui và cả nỗi buồn.

Vào cuối mùa bóng trước, tôi nghĩ đã đến lúc mình cần tìm kiếm một thử thách mới. Và Leverkusen mang đến cho tôi điều đó. Tôi rất vui khi được ở đây, Leverkusen, một CLB lâu đời với những con người tràn đầy khát vọng. Cùng nhau cố gắng, chúng tôi sẽ làm nên lịch sử"

Leverkusen chưa bao giờ vô địch Bundesliga và CLB này thậm chí không giành được bất kỳ danh hiệu nào kể từ năm 1993 nhưng họ có vẻ đã sẵn sàng để thành công trong mùa giải này dưới thời Xabi Alonso, một trong những HLV thuộc thế hệ 8X được đánh giá cao nhất hiện nay.

Theo Xhaka nhận thấy, giữa HLV hiện tại của anh Xabi và HLV Arsenal – Arteta, có nhiều điểm tương đồng.

“Tôi có mối quan hệ rất-rất tốt với Mikel. Mikel là một huấn luyện viên trẻ và công việc đầu tiên của ông ấy là dẫn dắt 1 CLB lớn (Arsenal). Xabi cũng hệt như vậy. Tôi không thấy có nhiều sự khác biệt lớn giữa họ. Họ suy nghĩ giống nhau, họ tư duy giống nhau, họ làm việc giống nhau. Tôi nghĩ mình là 1 trong những cầu thủ may mắn vì được làm việc với cả 2 người họ. Hơn 3 năm với Mikel và giờ là Xabi”.

Khi được hỏi điều gì khiến HLV Alonso đặc biệt, Xhaka nói thêm: 

"Trước hết, Xabi là một cầu thủ tuyệt vời. Thứ hai, đối với tôi – một tiền vệ, tôi thích cách Xabi tiếp cận công việc. Ông ấy cực kỳ tập trung, để ý đến mọi chi tiết nhỏ trên sân".

Có một Granit Xhaka đầy thanh xuân tại Leverkusen 2
 

Với giá 25 triệu euro, Xhaka là thương vụ đắt nhất được Leverkusen thực hiện ở mùa Hè chuyển nhượng 2023. Cho tới lúc này, có thể nói số tiền mà Leverkusen chi ra để có Xhaka đáng giá tới từng xu lẻ.

Những phẩm chất của Xaha đã được thể hiện rất rõ ràng trong những tuần gần đây; Đơn cử như trong chiến thắng 4-0 trước Union Berlin, tiền vệ người Thụy Sĩ đã thực hiện 150 đường chuyền (144 chính xác), có 12 lần thu hồi bóng và hoàn thành 20 đường chuyền tiến bộ, nhiều hơn 9 đơn vị so với bất kỳ đồng đội nào.

Tất nhiên giá trị của Xhaka không chỉ là chuyện chuyên môn bóng đá, mà sự hiện diện của anh, cá tính của anh cũng tạo ra tác động lớn lên toàn đội. Với Xabi Alonso, Xhaka giống như một cánh tay nối dài cả về mặt chiến thuật trên sân lẫn quản lý phòng thay đồ CLB.

Leverkusen biết rõ họ muốn có được những điều gì ở Xhaka. Vào cuối mùa giải trước, Xabi nhận thấy cần phải thay đổi không khí trong phòng thay đồ, thay vì quá bao bọc những cầu thủ trẻ thì giờ HLV người Tây Ban Nha muốn tạo ra động lực phát triển cho họ bằng những chất liệu cứng rắn hơn. Họ muốn cá tính và khả năng lãnh đạo. Jonas Hofmann, tuyển thủ Đức 31 tuổi đã được ký hợp đồng. Và sau đó là Xhaka. Với Xhaka, Leverkusen trông chắc chắn hơn – và tất nhiên, đang tốt hơn trước rất nhiều.

"Tôi nghĩ rằng CLB đã ký hợp đồng với những cầu thủ rất chiến lược để mang lại cho chúng tôi sự ổn định. Những người như Xhaka thực sự đáng tin cậy, và sẽ giúp Leverkusen trở thành một tập thể hiệu quả và nhất quán. Cậu ấy đã trải qua đủ thăng trầm trong sự nghiệp của mình, nhưng cậu ấy là một người kiên định. Leverkusen cần sự kiên định ấy để chinh phục đỉnh cao” – Xabi Alonso cho biết.

Có một Granit Xhaka đầy thanh xuân tại Leverkusen 3
 

Một Xhaka trưởng thành và kiên định, rõ ràng chính là chất xúc tác tuyệt vời cho tập thể trẻ trung Leverkusen. Trong triều đại của Alonso tại BayArena, thống kê cho thấy bình quân mỗi trận Bundesliga, Leverkusen thường sử dụng 8 tới 9 cầu thủ không quá 24 tuổi ở đội hình xuất phát. Đội bóng trẻ, tiềm năng, nhưng thiếu kinh nghiệm và mong manh ấy, cần một thủ lĩnh như để bảo vệ và dẫn dắt. Leverkusen thì có được điều đó từ Xhaka.

Từ cuối tháng 7, khi vừa ra mắt Leverkusen, Xhaka cũng đã nói rõ về “vai trò đặc biệt” của mình cái gọi là “hoạt động xã hội của Leverkusen”. Anh nhấn mạnh rằng anh không có - dù chỉ là một chút - ý định “xâm phạm” băng đội trưởng của Lukas Hradecky nhưng công việc của anh là thách thức các cầu thủ trẻ, là giúp những chàng trai tuổi đôi mươi của đội tìm ra giới hạn của bản thân họ.

Cho đến thời điểm này, Xhaka đã làm tốt tất cả các công việc và các “vai diễn” của anh tại Leverkusen. Cả trên sân và ngoài sân. Và tập thể Leverkusen thì đang khiến thiên hạ phải trầm trồ vì những màn trình diễn chất lượng cao của họ.

Từ Arsenal tới Leverkusen, đó chắc chắn là một bước tiến! Cho Granit Xhaka, người vẫn luôn tìm kiếm cho mình thách thức mới. Ở tuổi 31!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow