Có một Aubameyang đang bay cao trở lại tại trời Âu!

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 17/12/2023 17:28(GMT+7)

Zalo

Bóng đá thực sự là môn thể thao thú vị. Dù Arsenal, Barcelona và Chelsea hiện tại đều đang sở hữu một cây săn bàn không đến nỗi tồi, cả ba CLB kể trên đều từng sở hữu tiền đạo có phong độ tốt nhất châu Âu cho đến lúc này.

406995916_1291441198185914_4383504496813384534_n
 

Tất nhiên, họ có lý do để thải loại anh, nhưng sự thật là ở tuổi 34, Pierre-Emerick Aubameyang đang bay trở lại - theo đúng nghĩa đen. Những màn santo ăn mừng cũng như lấy cảm hứng từ Marvel đã quay trở lại, kể từ khi tiền đạo này chuyển đến Marseille vào mùa hè.

Tính đến trước trận đấu gần nhất ở vòng bảng Europa League với Brighton, Aubameyang đã in dấu giày vào 10 bàn trong 4 trận để nâng tổng số bàn thắng và kiến tạo ở mùa giải 23/24 lên con số 18 - nhiều hơn so với Robert Lewandowski (13), Gabriel Jesus (9), và Nicolas Jackson (8).

Vậy, cựu đội trưởng bị thất sủng ở Arsenal và bản hợp đồng thất bại tại Chelsea đã biến mình trở thành cây săn bàn lợi hại nhất châu Âu lúc này như thế nào?

‘Vấn đề của đội bóng không phải lỗi của tôi’

Aubameyang đã có một số lựa chọn hết sức sai lầm trong sự nghiệp của mình. Có thể tiền đạo người Gabon vẫn cho rằng mình bị Mikel Arteta ngược đãi ở Arsenal, nhưng anh chỉ có thể tự trách mình về cách ra đi đầy xấu hổ.

Còn nhớ, khi Aubameyang bị tước băng đội trưởng - chỉ 5 tuần trước khi anh chuyển đến Barcelona vào tháng 2/2022 - thông báo của trang chủ CLB ghi rất rõ đó là do hành vi vi phạm kỷ luật “mới nhất” của anh, cho thấy Aubameyang đã nhiều lần đi quá giới hạn.

Có một Aubameyang đang bay cao trở lại tại trời Âu! 1
 

Với bản tính vô kỷ luật của cầu thủ này, cùng với việc Arsenal trở thành đội bóng có khả năng cạnh tranh danh hiệu sau đó, đồng nghĩa với việc người hâm mộ Pháo thủ vẫn sẽ cho rằng từ bỏ Aubameyang là quyết định đúng đắn - bất chấp việc anh đang thể hiện tốt như thế nào ở Marseille.

Còn đối với CĐV Chelsea, họ có thể dễ dàng chỉ ra thực tế rằng Aubameyang chỉ ghi được 3 bàn thắng và thường tỏ ra thờ ơ khi ra sân. Anh thậm chí từng bị thay ra chỉ sau hơn một giờ thi đấu, sau khi được tung vào sân trong trận đấu ở Premier League với Manchester City hồi tháng 1 năm nay.

Mặc dù vậy, thành tích bết bát của Aubameyang tại Stamford Bridge cần phải được đặt vào bối cảnh. Nhà cầm quân đã ký hợp đồng với anh, Thomas Tuchel (cũng là HLV cũ của anh tại Dortmund) đã bị sa thải chỉ 6 ngày sau khi Aubameyang chuyển đến phía tây London.

“Điều đó không hề dễ dàng với tôi,” Aubameyang thừa nhận. “Từ khi Tuchel bị sa thải, tôi không còn được thi đấu nhiều nữa. Sau đó, có những vấn đề khác của CLB mà không phải lỗi của tôi.”

“Về tính cách, Aubameyang là một viên ngọc quý”

Tuyên bố đó có thể vấp phải một chút hoài nghi ở Stamford Bridge và Emirates. Tuy nhiên, đó lại là lời nói từ Xavi, người đã ca ngợi Aubameyang là hình mẫu chuyên nghiệp, cũng như rất tiếc nuối trước sự ra đi của anh.

“Về tính cách, cậu ấy là một viên ngọc quý khi luôn tập luyện với nụ cười trên môi”, HLV của Barcelona chia sẻ với các phóng viên vào mùa hè năm 2022. “Thật đáng tiếc, vì đây là mẫu cầu thủ mà bạn muốn có trong đội hình của mình. Nhưng đó cũng là một cơ hội quý báu cho cậu ấy và cho cả đội bóng.

Có một Aubameyang đang bay cao trở lại tại trời Âu! 2
 

“Tôi cảm thấy tồi tệ với tư cách là một HLV khi mất một cầu thủ như Aubameyang. Cậu ấy là một tấm gương ở cả trong và ngoài sân cỏ. Auba đã tạo ra sự khác biệt lớn - chỉ cần nhìn vào những thông số cậu ấy đạt được.”

Đương nhiên Xavi phải cảm thấy rất ấn tượng. Dù chỉ chơi trận đầu tiên vào ngày 6/2, Aubameyang đã ghi 13 bàn trên mọi đấu trường (trong đó có 2 bàn trong chiến thắng 4-0 trước Real Madrid tại Bernabeu), để kết thúc mùa giải 21/22 với tư cách là Vua phá lưới của CLB.

Phiên bản đó của Aubameyang đã xuất hiện trở lại ở bờ biển phía nam nước Pháp - dù ảnh hưởng của anh không đến tức thì.

“Tôi là một kẻ báo thù”

Marseille cần một tiền đạo mới trong mùa hè. Vua phá lưới mùa trước, Alexis Sanchez đã trở lại Inter Milan. Trong khi đó, sự quan tâm của Marseille dành cho Folarin Balogun, cầu thủ thuộc biên chế Arsenal và đã thi đấu xuất sắc dưới dạng cho mượn ở Reims chưa bao giờ thành hiện thực. Thay vào đó, tuyển thủ Mỹ quyết định khoác áo Monaco.

Ở thời điểm đó, Aubameyang đến Velodrome với ý định xây dựng lại danh tiếng của mình. Anh đã nhận được một số lời đề nghị béo bở từ các CLB ở Saudi Pro League, nhưng không hề hứng thú với việc chuyển đến Trung Đông. Có vẻ như anh không quan tâm đến việc làm đầy tài khoản, mà chỉ muốn những người chỉ trích mình phải câm lặng.

Có một Aubameyang đang bay cao trở lại tại trời Âu! 3

“Tôi là một kẻ báo thù,” anh nói ngay sau khi ký hợp đồng với Marseille vào tháng 7. “Tôi không muốn rời châu Âu cho đến khi lấy lại danh tiếng.

“Tôi biết đây không hẳn là một nơi dễ dàng để khiến những người chỉ trích tôi phải câm lặng, bởi có rất nhiều kỳ vọng. Nhưng đó là điều tôi thích. Là một cầu thủ bóng đá, bạn phải biết cách chấp nhận áp lực và sống chung với nó. Tôi nghĩ đó là điều khiến chúng tôi trở thành những cầu thủ giỏi hơn.”

“Có 1 Aubameyang hơi lạc lối”

Aubameyang chắc chắn sẽ không thoải mái tận hưởng áp lực như thế, nếu biết mình phải chơi trước sự chứng kiến của những người hâm mộ khó tính như vậy trong vài tháng đầu mùa giải.

Tiền đạo người Gabon đã ghi 2 bàn trong trận đấu thứ hai cho Marseille, nhưng cú đúp của anh không đủ để giúp đội bóng của Marcelino vượt qua Panathinaikos ở vòng loại thứ ba Champions League, khi nhận thất bại trên chấm phạt đền.

Dễ hiểu khi thất bại đó đã tàn phá cả đội bóng. Người hâm mộ rất tức giận và tiếp tục đặt câu hỏi về chiến thuật của Marcelino dù họ có khởi đầu bất bại tại Ligue 1, khiến nhà cầm quân người Tây Ban Nha phải từ chức sau trận hòa 0-0 với Toulouse trong bầu không khí vô cùng độc hại tại Velodrome.

Giữa những thông tin cho rằng Marcelino đã bị dọa giết - điều đã bị những CĐV cực đoan kịch liệt phủ nhận - Marseille đã đưa ra một tuyên bố như sau: “CLB vô cùng thất vọng khi phải chứng kiến sự ra đi của HLV và dàn trợ lý, những người chỉ mới đến Marseille vào ngày 23/6 và hoàn toàn cam kết với CLB, chỉ vì những lý do phi thể thao.”

Có một Aubameyang đang bay cao trở lại tại trời Âu! 4
 

Là bản hợp đồng đáng chú ý của đội bóng trong mùa hè, Aubameyang cũng là mục tiêu của người hâm mộ. Họ đã huýt sáo, la ó và chỉ trích tiền đạo này khi anh rời sân ở trận hòa 0-0 với Lille hôm ngày 4/11. Khi đó, Aubameyang mới chỉ ghi 1 bàn ở Ligue 1. Màn trình diễn lẫn phong thái của anh trở thành chủ đề tranh luận ở Marseille và cả phần còn lại của nước Pháp.

Huyền thoại Marseille, Jean-Pierre Papin cho rằng Aubameyang không hề tỏ ra lười biếng trên sân. Trong khi đó, dù thừa nhận Aubameyang trông có vẻ “lạc lối”, cựu tiền vệ Marseille, Edouard Cisse chỉ ra rằng khi Aubameyang “đá cùng 10 người cũng lạc lối”, thật khó để cầu thủ người Gabon tìm được chỗ đứng. 

Hóa ra, sự ủng hộ của hai nhân vật chủ chốt tại Marseille lại đến vô cùng đúng lúc.

“Tôi sẽ làm mọi thứ để giúp Pierre” 

Bất chấp tin đồn Marseille đang tìm người thay thế, chủ tịch CLB Pablo Longoria vẫn công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với tiền đạo đang gặp khó khăn này.

“Aubameyang là một cầu thủ đẳng cấp quốc tế,” ông nói với RMC Sport. “Chắc chắn Auba sẽ cải thiện khả năng dứt điểm của mình, nhất là khi tôi thấy cách cậu ấy tập luyện hàng ngày, mức độ cam kết của cậu ấy cũng như cách HLV tin tưởng vào khả năng của cậu ấy đến nhường nào.

“Vì vậy, tôi tin rằng cậu ấy chính là Aubameyang mà chúng ta đã thấy ở Barcelona và với một số sự thay đổi, cậu ấy sẽ trở lại.”

Nhà cầm quân được Longoria đề cập chắc chắn đã đóng một vai trò quan trọng trong sự trở lại của một Aubameyang đích thực. Sau khi người hâm mộ phản đối Aubameyang, Gennaro Gattuso, người được chọn để thay thế Marcelino hôm 27/9 đã đứng ra bảo vệ cầu thủ này.

Có một Aubameyang đang bay cao trở lại tại trời Âu! 5
 

“Tôi phải bảo vệ tất cả các cầu thủ của mình, không chỉ Aubameyang,” chiến lược gia người Ý chia sẻ. “Tôi sẽ làm mọi thứ để giúp Pierre. Cậu ấy đã bỏ lỡ một vài đường chuyền, nhưng tôi không thấy cậu ấy gặp quá nhiều khó khăn.

"Chúng tôi mong đợi nhiều hơn một chút vì cậu ấy là Aubameyang. Cậu ấy mắc sai lầm như những người khác, nhưng bị chỉ trích nhiều hơn chỉ vì tên tuổi của mình. Mọi người thường mong đợi cậu ấy ghi 1 bàn/trận.”

Tuy nhiên, hiện tại Aubameyang lại làm được điều đó. Trận đấu với Ajax Amsterdam tại Europa League hôm 30/11 trở thành bước ngoặt, khi Aubameyang lập một hat-trick ấn tượng trong chiến thắng 4-3.

“Marseille có thể biến bạn thành một trong những vĩ nhân của châu Âu"

Aubameyang thừa nhận sau trận đấu rằng anh đã bị ảnh hưởng bởi phản ứng dữ dội của người hâm mộ, cũng như những tiêu cực xung quanh CLB trong thời gian đầu mùa giải, nhưng một lần nữa quyết tâm chứng minh những người chỉ trích anh đã sai.

“Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, tôi là người đầu tiên cảm thấy chán nản về điều đó”, anh nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với Amazon Prime Video. “Nếu không thì tôi đã không ở đây. Tôi sẽ ngừng chơi bóng.”

Biểu tượng của Marseille, Basile Boli lập luận rằng phong độ cải thiện của Aubameyang một phần nhờ sự khỏe mạnh trở lại của cha anh, sau một thời gian dài bạo bệnh. “Cậu ấy bắt đầu có được một chút tự tin,” nhà vô địch Champions League nói với RMC.

Có một Aubameyang đang bay cao trở lại tại trời Âu! 6
 

“Khi bạn ký hợp đồng với Marseille, sẽ có một áp lực đặc biệt diễn ra hàng ngày. Bạn phải nói chuyện với các cầu thủ và khiến họ hiểu rằng họ đang ở trong một môi trường bùng nổ, nhưng điều đó cũng có thể khiến bạn trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại của châu Âu.” 

Aubameyang chắc chắn đã trở lại là một chân sút đẳng cấp thế giới. Thách thức bây giờ sẽ là duy trì phong độ này cho đến cuối mùa giải. Anh đã có động lực riêng mình: Đây là cơ hội hoàn hảo để chứng minh quan điểm với những người cảm thấy anh là nguồn cơn rắc rối hơn là một cầu thủ đáng tiền. 

Với phong độ hiện tại, bạn có thể tin rằng Auba sẽ làm được.

Lược dịch bài viết: “Pierre-Emerick Aubameyang is flying again! Disgraced ex-Arsenal captain has been reborn at Marseille after brief stay at Barcelona & flopping at Chelsea” của Mark Doyle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow