Có một anti-hero Kylian Mbappe khiến chúng ta phải ngưỡng mộ

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 19/12/2022 09:40(GMT+7)

Zalo

Trận chung kết tại Lusail Iconic đêm qua chắc chắn là 1 trong những trận chung kết World Cup hay nhất, kịch tính nhất mà chúng ta từng được chứng kiến trong đời.

Cái kết của VCK năm nay, theo quan điểm của đa số, là có hậu: với chức vô địch dành cho Argentina của Lionel Messi, ở kỳ World Cup cuối cùng trong đời M10.

Nhưng trong niềm vui chiến thắng của người Argentina, của fan Albiceleste, của những ai vẫn luôn yêu Messi, tôi muốn viết gì đó về kẻ thất bại vĩ đại - Kylian Mbappe.

Với nhiều người đây, là kỳ World Cup được "thiết kế" để Messi hoàn thành sứ mệnh cuộc đời: chinh phục Cúp Vàng ở tuổi 35. Vì thế, đối thủ lớn nhất - cuối cùng của Argentina-Messi trên hành trình này, chính là Pháp của Mbappe.

Nếu chúng ta coi Messi là "Hero", thì Mbappe chính là một "anti-hero" (phản anh hùng) vậy!

Có một anti-hero Kylian Mbappe khiến chúng ta phải ngưỡng mộ 1
 

Có thể các fan tuyển Pháp, fan PSG và những người yêu mến Mbappe không thích một ai đó như tôi gọi chàng trai này là "phản-anh hùng". Nhưng gượm đã, nếu các bạn từng say mê với những anti-hero như Nobita, như Kira trong Death Note, như Guts của Berserk, như DeadPool hay Saitama trong One Punch Man, thì Mbappe trong trận chiến với Argentina-Messi là một "anti-hero" đầy màu sắc như thế.

Nếu nhìn vào những diễn biến của trận chung kết vừa kết thúc tại Lusail, chúng ta hoàn toàn có thể viết lại tỉ số Argentina vs Pháp như thế này: Argentina 3 Mbappe 3 (luân lưu: 4-2).

Bởi rốt cuộc, Mbappe ở kỳ World Cup siêu hạng của riêng anh chính là sự khác biệt lớn nhất thậm chí là duy nhất mà ĐT Pháp có thể tạo ra trước một Argentina-Messi đã chơi tốt hơn họ trong phần lớn chiều dài trận chung kết.

Pháp kết thúc hiệp đấu đầu tiên với con số 0 ở thống kê chạm bóng trong box và dứt điểm cầu môn. Phải tới phút 68 "Les Bleus" mới có pha dứt điểm đầu tiên và 3 phút sau là cút sút đầu tiên cho Mbappe.

Nhưng chàng trai sẽ bước sang tuổi 24 vào ngày mai 20/12 ấy chỉ cần hơn một phút rưỡi, chính xác là 97 giây, để kéo một Argentina đang thăng hoa trở lại mặt đấu, với 2 bàn thắng liên tiếp.

Bàn đầu là từ chấm 11m phút 80 và bàn sau là pha bắt volley cháy lưới Emi Martinez phút 81.

Có một anti-hero Kylian Mbappe khiến chúng ta phải ngưỡng mộ 2
 

Nước Pháp đã chết đi và sống lại bằng những khoảnh khắc anti-hero như thế từ Mbappe. Chưa có đội tuyển nào từng ngược dòng thành công sau khi bị dẫn trước 2 bàn trong một trận World Cup kể từ sau Đức 1954, nhưng với Mbappe, hi vọng làm nên kỳ tích đã được thắp sáng, khi MỘT MÌNH ANH kéo trận chiến với Argentina sang hiệp phụ.

Argentina chỉ cần chưa đầy 7 phút ở hiệp phụ thứ nhất để phá lưới Hugo Lloris lần thứ 3, với bàn thắng của Messi - bàn thứ 100 bằng chân phải trong sự nghiệp M10 - bàn thứ 13 của siêu sao người Argentina tại World Cup.

Nhưng trận chung kết không phải là sàn diễn của riêng "Hero" Messi mà vẫn còn đó một anti-hero Mbappe đầy can trường.

Cú sút ngoài vòng cấm của Mbappe đưa bóng trúng tay hậu vệ Gonzalo Montiel và thêm 1 quả phạt đền nữa cho Pháp ở phút 118. Vẫn Mbappe đứng trên chấm 11m và lạnh lùng đánh bại Emi Martinez lần thứ 3 trong trận đấu. Đó là bàn thắng đưa Mbappe đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ duy nhất sau Geoff Hurst 1966 lập hat-trick trong một trận chung kết World Cup.

4 bàn ở kỳ World Cup đầu tiên trên đất Nga! 8 bàn ở VCK tại Qatar vừa kết thúc!

Tổng cộng 12 bàn, cho Mbappe! Xin nhắc lại, anti-hero của chúng ta thậm chí còn chưa bước sang tuổi 24.

Có một anti-hero Kylian Mbappe khiến chúng ta phải ngưỡng mộ 3
 

Giống như Messi, Mbappe cũng thực hiện thành công lượt sút luân lưu 11m đầu tiên của đội nhà. Giống như Messi, Mbappe cũng đã làm tất cả những gì có thể để giúp đội bóng của anh vượt qua nghịch cảnh, níu giữ hi vọng chinh phục đỉnh cao.

Nhưng anti-hero thì luôn cô độc! Ít nhất là trong trận chung kết tại Lusail. Trận đấu mà rất-rất nhiều vị trí của tuyển Pháp đã không chơi đúng với đẳng cấp vốn có của họ, khiến Mbappe gần như phải một mình làm hết.

Trong khi đó, Argentina không chỉ có Messi mà còn sở hữu một Di Maria tuyệt đỉnh trong hơn 60 phút đầu tiên, một Mac Allister chạy và chuyền không biết mệt, một dũng sĩ Enzo Fernandez ở giữa sân và tất nhiên một Emi Martinez luôn biết cách tỏa sáng khi bước vào loạt luân lưu 11m.

Vào thời điểm Messi và các chàng trai Argentina ăn mừng chiến thắng lịch sử với những cái ôm và rất nhiều giọt nước mắt, máy quay tất nhiên không quên bắt cận cảnh gương mặt của Mbappe.

Có một anti-hero Kylian Mbappe khiến chúng ta phải ngưỡng mộ 4
 

Sự thất vọng là rõ ràng. Ánh mắt u sầu là thứ chúng ta có thể cảm nhận sâu sắc. Nhưng trong một tích tắc, tôi nhìn thấy một nụ cười rất nhẹ của Mbappe.

Có nỗi chua chát và cũng có rất nhiều sự ngạo nghễ ở nụ cười ấy!

Nụ cười của một anti-hero chân chân chính chính và tuyệt đối siêu hạng!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow