Có ai từng tiếc nuối cho Moyes?

Tác giả Hưng Trần - Thứ Năm 25/07/2019 11:18(GMT+7)

Zalo

Sự nghiệp HLV của David Moyes, ngỡ đã được sang trang tươi sáng khi ông quyết định đến dẫn dắt Manchester United vào 6 năm trước, nhưng ông không thể ngờ được rằng, nó lại là mồ chôn cho danh tiếng cũng như sự nghiệp của mình.

Cuộc sống của mỗi con người, thường có những bước ngoặc có thể thay đổi cả sự nghiệp lẫn vận mệnh của mình. Có những người cả một đời tăm tối bỗng phát dương quang đại khi thời vận bỗng nhiên tìm đến, bên cạnh đó là sự đi xuống của ai đó khi khúc cua định mệnh tìm đến họ, đời không như là mơ và tìm ẩn rất nhiều sự bất ngờ trong đó.

Có ai từng tiếc nuối cho Moyes hình ảnh
 
Manchester, những ngày tháng 5 của 6 năm về trước. Những thông tin về người kế nhiệm Sir Alex Ferguson dần được hé lộ bởi những trang báo không chỉ bên trong lòng nước Anh. Tân HLV trưởng của Manchester United là một đề tài nóng bỏng không chỉ ở xứ sở sương mù mà còn trên toàn thế giới, ai cũng biết MU là đội bóng có tầm vóc và sức ảnh hưởng như thế nào.
 
Sir Alex Ferguson, người sẽ kết thúc sự nghiệp huấn luyện đầy hiển hách của mình sau 27 năm thăng trầm với Quỷ Đỏ, sẽ có tiếng nói cực kỳ quan trọng trong việc quyết định ai sẽ là người kế tục sự nghiệp của ông ở Old Trafford.
 
Đã có rất nhiều ứng cử viên được đưa vào bản danh sách lựa chọn, được làm HLV trưởng của MU thực sự là công việc đáng mơ ước của rất nhiều chiến lược gia. Tính chất quan trọng của công việc này khiến cho sự cân nhắc được tính toán cực kỳ kỹ lưỡng.
David Moyes: Neu bong da tro thanh mot van co, chung ta deu se buon chan
 
Cuối cùng như chúng ta đã biết, Ban lãnh đạo MU cũng như Sir Alex đã có quyết định của mình. Bỏ qua những tên tuổi lừng lẫy, tiêu biểu như Jose Mourinho, người mà theo một số nguồn tin, đã sốc và rơi lệ khi biết mình không đuợc chọn, MU quyết định bổ nhiệm David Moyes, đồng hương của Sir Alex, người đã có 11 năm dẫn dắt Everton.
 
David Moyes chính thức trở thành HLV trưởng của MU vào ngày 1/7/2013. Nếu không có gì thay đổi, thì những ngày này là thời điểm mà Moyes sẽ đáo hạn bản hợp đồng 6 năm với Manchester United. Thế nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra, khi cuộc hành trình của ông với Quỷ Đỏ đã kết thúc từ 5 năm về trước.
 
Như đã nói, cuộc đời của mỗi người sẽ có một bước ngoặc nào đó, nó sẽ có thể thay đổi vận mệnh của người đó. Với Moyes, ngày mà ông tươi cười trong niềm hạnh phúc trong việc được trở thành HLV trưởng cúa đội bóng lớn nhất nước Anh, ông không thể ngờ được rằng, cuộc đời ông lại đi xuống sau quyết định tưởng như đầy hi vọng đó.
 
Moyes
 
Moyes chỉ hoàn thành chưa tới 1/6 của bản hợp đồng 6 năm, khi ông bị Manchester United sa thải chỉ 10 tháng sau đó. Từ chỗ là “ người được chọn”, với cả một tương lai trước mắt, ông trở thành “ người cô độc” trong những ngày đau khổ cuối cùng ở Manchester. Và đó bắt đầu cho những ngày vô định của ông, từ chỗ là một HLV được đặt rất nhiều kỳ vọng, Moyes trở thành một HLV nhạt nhoà lúc này.
 
Không phải ngẫu nhiên khi ban lãnh đạo MU quyết định trao ấn kiếm cho vị HLV 50 tuổi. Moyes là người có thể duy trì sự ổn định cho clb, một người dẫn dắt một clb hạng trung như Everton hơn 10 năm và không gặp quá nhiều khó khăn trong việc nằm trong top 10 là một sự đảm bảo. Bên cạnh đó, việc có thể tiếp nối truyền thống trong việc tin tưởng các cầu thủ trẻ, cải thiện khả năng của các cầu thủ đồng thời có sự quyết tâm trong công việc cũng là một yếu tố quan trọng khác.
 
David Moyes là HLV cũ của Everton, và việc ông không thường xuyên giành chiến thắng trong các trận đấu với clb cũ là một điều bình thường. Việc chuyển đến dẫn dắt cho Manchester United, clb có văn hoá chiến thắng đồng thời luôn hướng đến các danh hiệu là một sự thay đổi cực lớn. Và Moyes đã thất bại trong cuộc hành trình lớn nhất ( nhưng ngắn ngủi) của cuộc đời mình.
 
HLV David Moyes
 
Làm HLV trưởng của MU chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, hãy xem những người lão luyện như Van Gaal hay Mourinho đã chật vật như thế nào sau này để thấy. Liệu MU và những Fans của Quỷ Đỏ đã thực sự công bằng với Moyes hay chưa?
 
Kế nhiệm một MU sau 27 năm của Sir Alex Ferguson thực sự không phải là một việc dễ dàng. Và không hiểu là Moyes đã chuẩn bị kỹ tâm lý và bản lĩnh để đảm nhận nó hay không, hoặc nếu có, ông vẫn chưa hiểu nó hoàn toàn. Sir Alex đã kết thúc một cách hoàn hảo công việc của mình, nhưng người ta tự hỏi, liệu ông đã đúng trong việc tạo ra một nền tảng vững chắc cho người kế nhiệm ông?
 
Sir Alex đã để lại cho Moyes một MU là đương kim vô địch của giải đấu bằng một đội hình có thể nói là bình dân nhất trong khoảng 10 năm gần nhất. Và những gì Moyes nhận được thêm từ mùa hè 2013 là Juan Mata và cậu học trò cũ Fellaini.
 
Thật không dễ dàng để một HLV mới có thể truyền đạt những ý tưởng và tầm ảnh hưởng của mình lên một tập thể là những người đã quen với chiến thắng và giành được danh hiệu trước đó. Các cầu thủ liệu có tin tưởng và nghe lời Moyes? Người chỉ đến từ một clb nhỏ và thực sự không phải là một tên tuổi lớn.
 
Hãy liên tưởng đến Niko Kovac, người được chọn làm HLV trưởng của Bayern Munich cách đây 1 năm. Kovac cũng đến từ một clb nhỏ hơn rất nhiều so với Bayern là Eintracht Frankfurt, và không phải ai cũng phục tùng ông. Bayern đã trầy trật rất nhiều trong thời điểm bắt đầu mùa giải, và những cầu thủ của Bayern đã ra mặt chống lại ông, James Rodriguez, trong một lần bức xúc đã nói như coi thường Kovac “ Đây là Bayern, không phải Frankfurt”.
 
HLV Kovac
 
May cho Kovac, là Bundesliga là một giải đấu mà dẫu có trầy trật, Bayern vẫn quá mạnh so với phần còn lại. Và trong những thời khắc quyết định, ban lãnh đạo Hùm Xám vẫn cho ông thêm những cơ hội và cuối cùng vẫn đặt niềm tin vào ông.
 
David Moyes đã không được may mắn như Niko Kovac, khi mọi thứ đã dường như chống lại ông. Ed Woodward, người được nhà Glazer tin tưởng giao quyền điều hành đội bóng tàn nhẫn bỏ rơi ông, trong khi các cầu thủ gần như không muốn chiến đấu vì Moyes nữa, còn các Fans thì dè bỉu người đàn ông Scotland tội nghiệp.
 
Manchester United rớt xuống vị trí thứ 7, một điều sỉ nhục với một clb trước đó 9 tháng còn nâng cao chức vô địch giải ngoại hạng Anh. Và trong tình cảnh đó, phải có một kẻ được đưa ra làm tấm bia đỡ đạn, và còn ai phù hợp hơn Moyes?
 
David Moyes bị sa thải chỉ 3 ngày trước ngày sinh nhật lần thứ 51 của mình. Và ông chỉ biết tin mình bị sa thải thông qua những nguồn tin báo chí bên ngoài. Ed Woodward đã tuồn tin cho báo chí trước đó thay vì thông báo trực tiếp cho Moyes, bản chất con buôn và tàn nhẫn của Woodward một lần nữa được nhắc đến.
 
David Moyes chỉ nhận được 4 triệu bảng tiền bồi thường hợp đồng, Woodward phải sa thải Moyes trước khi Moyes hoàn thành một năm của thời hạn hợp đồng, nếu không mọi việc sẽ khác.
 
Chỉ chưa đầy 10 tháng dẫn dắt MU, có lẽ áp lực dành cho David Moyes có thể nói bằng 10 năm ở đội bóng cũ Everton. Người ta thấy trán của Moyes dày đặc thêm những vết nhăn, tóc bạc hẳn đi, đôi mắt sáng rực ngày nào của ông trở nên u buồn thiếu sức sống.
 
Moyes rời Carrington như thoát khỏi cái địa ngục của riêng ông, nơi mà trước đó chỉ mấy tháng thôi còn được xem như thiên đường. Lẳng lặng dọn dẹp hành lý, Moyes thậm chí còn chẳng có cơ hội chào tạm biệt mọi người ở clb, ông phóng xe đi, đằng sau, clb gửi lời cảm ơn và chúc ông may mắn trên…Website.
 
7 tháng sau khi bị MU sa thải, Moyes đến Tây Ban Nha với nhiệm vụ giúp Real Sociedad trụ hạng, ông đã thành công trong mùa giải đầu tiên nhưng lại bị sa thải sau sự khởi đầu mùa giải tệ hại sau đó. Sau này Moyes trở lại giải ngoại hạng Anh với việc dẫn dắt Sunderland vào tháng 7/2016, nhưng đã đệ đơn từ chức clb vào tháng 5 năm sau sau khi Sunderland bị xuống hạng với thành tích vô cùng tệ hại.
 
David Moyes MU
 
David Moyes một lần nữa trở lại dẫn dắt West Ham hồi năm 2018 sau khi The Hammer chia tay Slaven Bilic, nhưng chỉ 6 tháng sau, cả hai thống nhất chia tay nhau vì những bất đồng trong việc định hướng phát triển clb.
 
Sự nghiệp HLV của David Moyes, ngỡ đã được sang trang tươi sáng khi ông quyết định đến dẫn dắt Manchester United vào 6 năm trước, nhưng ông không thể ngờ được rằng, nó lại là mồ chôn cho danh tiếng cũng như sự nghiệp của mình. 
 
Có thể nói, cuộc hôn phối giữa MU và David Moyes là một cuộc se duyên hoàn toàn thất bại. Lỗi có lẽ là thuộc về cả hai, 5 năm sau khi chia tay Moyes, MU vẫn còn đang loay hoay chưa biết khi nào trở lại với vị trí và đẳng cấp vốn có của mình, còn với David Moyes, cuộc đời và sự nghiệp của ông thực sự đã mất quá nhiều kể từ sau cuộc chia tay đó.
 
HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow