Claudio Taffarel: Thần tượng ở Brazil, người cha thứ hai của Alisson

Tác giả CG - Chủ Nhật 19/12/2021 10:35(GMT+7)

Zalo

Cách đây chưa lâu, Liverpool đã bổ nhiệm thủ môn huyền thoại Claudio Taffarel làm HLV thủ môn của CLB. Taffarel là người rất có tầm ảnh hưởng với Alisson Becker, nhưng không chỉ vậy, Liverpool người gác đền một thời của ĐT Brazil sẽ tạo nền tảng vững chắc cho những thủ môn tương lai của đội bóng.

Claudio Taffarel
 
Năm 2015, lần đầu tiên Alisson Becker được triệu tập lên đội tuyển Brazil nhưng không mất nhiều thời gian để anh tạo được dấu ấn. Gilmar Rinaldi – cựu Trưởng đoàn ĐT Brazil – nhớ lại: “Trời đất, bây giờ chúng ta đã có một thủ môn xuất sắc rồi”. Khi đó, Alisson vẫn chưa có tiếng tăm và ngay cả vị HLV trưởng của anh cũng không tin vào mắt mìn. “Dunga đến gặp tôi và hỏi ‘anh có thấy điều tôi đang thấy không? Hãy nhìn cách cậu ấy tập luyện mà xem’”, Rinaldi tiếp tục.
 
Dù vậy, có một người không bất ngờ về điều đó cho lắm là Claudio Taffarel – HLV thủ môn của Brazil. Bộ đôi này đã làm việc với nhau lâu tới mức Alisson còn gọi Taffarel là “bố”. Con trai ruột của Taffarel – Dodo – đã chơi bóng từ nhỏ với Alisson ở Internacional de Porto Alegre. Và giống như một người cha đích thực, Taffarel đã đứng về phía Alisson khi một số phương tiện truyền thông Brazil hoài nghi cầu thủ 23 tuổi đẹp trai với đôi mắt xanh này dựa bóng ông thay vì có năng lực thực sự. Không có quá nhiều người tin Alisson sẽ trở thành một trong những ngôi sao của bóng đá thế giới. Tất nhiên Taffarel đã đúng.
 
Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi tháng trước Alisson lại chọn Taffarel làm HLV thủ môn của mình ở Liverpool. HLV Jurgen Klopp khẳng định đó là một phần trong chiến lược lớn hơn nhằm tạo ra triết lý cho các thủ môn trẻ của CLB, bao gồm thủ thành 18 tuổi Marcelo Pitaluga – một người Brazil khác. Chiến lược gia người Đức cho biết: “Anh ấy thực sự rất giỏi. Chúng tôi đã có ý tưởng này từ lâu để làm việc với các thủ môn tài năng trong đội. Ở đây có rất nhiều cầu thủ giỏi.
 
Chúng tôi có rất nhiều trận đấu. Chúng tôi muốn có giải pháp thực sự cho những cầu thủ này và muốn tạo ra triết lý về thủ môn của đội bóng. Tôi nghĩ việc kết hợp với một người từng là cầu thủ đẳng cấp thế giới và đã làm việc với hai trong số những thủ môn giỏi nhất như Alisson và Ederson là điều rất có ý nghĩa. Chúng tôi đã nói chuyện với Alisson và cậu ấy vui về điều đó. Sau đó chúng tôi nói chuyện với Taffa và anh ấy cũng thích ý tưởng này”.

Claudio Taffarel
Claudio Taffarel là người có tầm ảnh hưởng lớn với Alisson Becker. Ảnh: Getty Images
 
Trong khi đó ở cuộc phỏng vấn với Zero Hora, Taffarel lý giải quyết định đến Liverpool: “Vài năm trước, Alisson nói chuyện với tôi là nếu có cơ hội, anh ấy muốn đưa một người bổ sung vào đội ngũ HLV thủ môn cùng với John (John Achterberg) và Jack (Jack Robinson). Chúng tôi làm việc hiệu quả ở Brazil, và mọi thứ đã tổng hoà lại. Klopp đồng ý, Liverpool chấp nhận và tôi ở đây. Tôi tin là Chúa đã mở rộng cánh cửa này cho tôi.
 
Đội ngũ trợ lý ở Liverpool rất chất lượng. Dàn HLV thực sự giỏi với hai người Đức, hai người Hà Lan, một người Bồ Đào Nha, một người Anh và bây giờ có thêm tôi, người Brazil. Chúng tôi làm việc hết sức để hỗ trợ Klopp và ngôn ngữ được sử dụng là tiếng Anh. Ở đây không có ba trường phái thủ môn mà chỉ có một, nó gọi là Liverpool.
 
Chúng tôi lên kế hoạch hàng ngày cùng nhau, chúng tôi hiểu rõ nhau vì trọng tâm chính là chuẩn bị cho các thủ, giúp họ tập luyện một cách tốt nhất. Đó chính là tư tưởng của CLB này. Đội bóng có triết lý và huấn luyện cho một thủ môn, ví dụ rõ nét nhất là cách Alisson thi đấu. Một thủ môn kỹ thuật, xử lý an toàn, sử dụng tốt hai chân và mang đến chất lượng cũng như sự ổn định khi chuyền bóng hoặc tham gia vào lối chơi”.
 
Trước Alisson, các thủ môn của Liverpool thường gắn liền với những sai lầm tai hại, nhưng nếu thế hệ người gác đền tiếp theo của “Lữ đoàn đỏ” được tiếp thu những kinh nghiệm của Taffarel, các cổ động viên của đội bóng chủ sân Anfield có thể yên tâm vào vị trí khung gỗ trong tương lai.
 
Rogerio Maia - trợ lý của Taffarel tại World Cup 2018 – cho biết: “Tại Internacional, họ đào tạo ra những thủ môn ít có xu hướng thực hiện các pha bay người cứu thua ngoạn mục, thay vào đó tập trung vào nhiệm vụ giải quyết tình huống an toàn và đơn giản hơn. Bên cạnh ‘Taffa’, rất nhiều thủ môn xuất sắc đều đến từ đội trẻ của CLB trong suốt nhiều năm – chúng ta có thể nhắc đến Manga (thủ môn số một của Brazil năm 1966), Andre Doring (cựu tuyển thủ Brazil), Renal (từng thi đấu cho Valencia) và tất nhiên là Alisson”.

Claudio Taffarel
Claudio Taffarel đã gia nhập BHL của Liverpool nhưng vẫn sẽ tiếp tục làm việc tại ĐT Brazil. Ảnh: Liverpool FC
 
Thi đấu cho Internacional là điều khiến Alisson và Taffarel có mối quan hệ gần gũi bên ngoài sân cỏ. Bất cứ khi nào gặp nhau ở quê nhà tại bang Rio Grande do Sul, cả hai sẽ lại hẹn nhau một bữa barbecue và thậm chí hai gia đình từng đi dã ngoại về vùng nông thôn với nhau.
 
Tại đội tuyển quốc gia, cả hai đều cùng trong “băng chimarrao” – một loại đồ uống được làm từ lá cây mate và rất phổ biến ở miền nam Brazil, nơi phần lớn ban huấn luyện xuất thân. “Đó là một phần văn hoá chúng tôi. Bọn tôi có mối quan hệ gần gũi và trò chuyện về rất nhiều vấn đề khác nhau. Năm 2018, Alisson đã gia nhập nhóm chúng tôi”, Rogerio Maia cho biết.
 
Việc Taffarel gia nhập Liverpool làm dấy lên một vài câu hỏi trong dư luận Brazil bởi họ không biết điều đó có ảnh hưởng đến quyết định ai sẽ khoác áo số một của Brazil tại World Cup năm sau hay không.
 
Gilmar Rinaldi không tin như vậy. Ông bày tỏ quan điểm: “Tôi không thấy có vấn đề gì cả. Tôi nghĩ không có gì phải tranh cãi về việc Alisson là thủ môn của chúng tôi vào lúc này với những gì cậu ấy đã thể hiện ở Liverpool cũng như Brazil. Và với tất cả sự tôn trọng dành cho những người khác, điều đó có lẽ sẽ không thay đổi trong tương lai gần”.
 
Là một người có tầm ảnh hưởng và giàu sức thuyết phục, Taffarel rất được tôn trọng ở Brazil. Không quá lời khi nói rằng mỗi khi xuất hiện ở đội tuyển quốc gia, ông ký tặng áo cho người hâm mộ còn nhiều hơn cả Roberto Firmino hay Fabinho. Điều này chủ yếu bắt nguồn từ màn trình diễn xuất sắc của ông ở World Cup 1994, đặc biệt là sau loạt luân lưu ở chung kết trước Italy.
 
Đến tận bây giờ, bạn đừng bất ngờ nếu thấy một đứa trẻ cứu thua trong một trận bóng đường phố và hô “Vai que é sua, Taffarel!” (Tiến lên, Taffarel!) – một câu cửa miệng do Galvao Bueno, bình luận viên thể thao vĩ đại nhất Brazil, nói (thậm chí nó còn được sử dụng trong các đoạn quảng cáo trên truyền hình).

Claudio Taffarel
Claudio Taffarel là thủ môn huyền thoại một thời và đến nay ông vẫn có tầm ảnh hưởng tại Brazil. Ảnh: Getty Images
 
Không có gì ngạc nhiên khi Taffarel được coi là vị cha già của giới thủ môn bóng đá Brazil. Ông được coi là người đã mở cánh cửa để các thủ môn Brazil ra nước ngoài thi đấu trong những năm 90. Trong thời gian khoác áo Galatasaray ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông vẫn được nhớ tới vì pha cản phá cú đánh đầu của Thierry Henry tại chung kết UEFA Cup 2000. Sau đó, ông giúp Galatasaray đoạt Siêu cúp Châu Âu trước Real Madrid.
 
Chưa hết, dù đoạt nhiều danh hiệu trong sự nghiệp, Taffarel vẫn giữ được danh tiếng là một trong những con người khiêm nhường nhất giới bóng đá. Như Gilmar Rinaldi kết luận: “Khi nhắc đến Taffarel, mọi người trong đội tuyển đều có chung quan điểm vì anh ấy là người dễ mến và luôn làm gương cho người khác. Bước vào phòng thay đồ, bạn sẽ thường xuyên thấy anh ấy giúp đỡ nhân viên trang phục lau giày. Anh ấy cũng thường là người là xách túi bóng ra sân. Anh ấy là nhà World Cup đấy, nhưng điều nổi bật nhất ở Taffa là sự khiêm nhường”.
 
Tổng hợp từ Telegraph, Liverpool Echo

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow