Claudio Pizarro: Biểu tượng Bundesliga với gương mặt tài tử

Tác giả Ole - Thứ Hai 03/10/2022 16:50(GMT+7)

Zalo

Chẳng một ai biết chân sút người Peru là ai khi anh lần đầu bước đến sân tập của Werder Bremen năm 1999, thế nhưng cho tới ngày giải nghệ, cái tên Claudio Pizarro đã không chỉ là huyền thoại trong mắt những người hâm mộ đội bóng miền Bắc nước Đức mà còn trở thành biểu tượng về một cây trường sinh kỳ lạ tại Bundesliga. 

Claudio Pizarro Biểu tượng Bundesliga với gương mặt tài tử 1
 

Ở một khía cạnh nào đó, Pizarro đích thực là một món quà mà xứ sở Peru đã dành tặng cho nền bóng đá Đức. Không chỉ là một trong những cầu thủ nước ngoài thành công nhất Bundesliga, cái cách mà Pizarro bước vào lịch sử thậm chí còn khiến rất nhiều người phải bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho anh, qua hơn hai thập kỷ gắn bó cùng giải đấu này (1999 - 2020). Ngay cả mối lương duyên giữa chân sút người Peru với Bremen cũng là một hiện tượng cực kỳ thú vị trong thế giới bóng đá. Không chỉ là CLB đầu tiên mở ra cơ hội để Pizarro tới châu Âu, sau này tiền đạo sinh năm 1978 còn tái hợp với Bremen thêm… 3 lần. Để rồi, trong suốt 4 giai đoạn từng gắn bó với đội bóng chủ sân Weser-stadion, Pizarro đã cùng CLB nếm trải mọi khoảnh khắc cuộc đời, từ đỉnh cao vinh quang cho tới những giờ phút khốn khó, từ những cuộc đua vô địch cho tới thời điểm phải chật vật để trụ hạng… 

Đáng chú ý hơn nữa, ngôi sao người Peru từng lựa chọn “quay lưng” với chính Bremen để chuyển sang khoác áo “gã khổng lồ” Bayern Munich khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp vào năm 2001 và… thêm một lần như vậy vào năm 2012. Thế nhưng, mỗi lần Pizarro quay trở về với đội bóng cũ, người hâm mộ Bremen vẫn luôn dang rộng vòng tay để chào đón anh. Thậm chí, vào tháng 9/2015, có tới hàng trăm CĐV Bremen đã đi đến sân bay chỉ để đón Pizarro quay lại từ xứ Bavaria. Cần phải nhấn mạnh rằng miền Bắc nước Đức là nơi con người hiếm khi cởi mở và ít bộc lộ cảm xúc, một phần do ảnh hưởng từ cuộc sống thường xuyên gắn liền với thời tiết ẩm ướt và lạnh lẽo. Vậy mà vào thời điểm ấy, họ đã sẵn sàng ra tận sân bay chỉ để chào đón một người cũ từng rời bỏ CLB và đã… 36 tuổi. Từ đó cũng có thể thấy được tầm ảnh hưởng của Pizarro tại Bremen thực sự đáng kinh ngạc tới mức nào.

“Sự xuất hiện của các CĐV đã làm tim tôi như thắt lại. Màn chào đón của người hâm mộ Bremen thực sự quá đỗi cảm xúc”, đích thân cựu chân sút Bayern Munich đã chia sẻ trong cuộc họp báo sau đó. Thật khó lý giải vì sao Pizarro có thể vượt qua những ranh giới tự nhiên về sự thù hận giữa các đội bóng giàu truyền thống tại Bundesliga, phải chăng là bởi bề ngoài đầy lãng tử của anh? Với ngoại hình chẳng khác nào một tài tử điện ảnh, bên cạnh nụ cười ấm áp, Pizarro thường mang đến cảm giác đáng tin cậy cho những người hâm mộ. Mỗi khi bước ra sân thi đấu, tiền đạo người Peru lại sẵn sàng trút bỏ dáng vẻ hào hoa để khoác lên mình diện mạo của một chiến binh thực thụ, có chút gì đó phong trần, đàn ông và cực kỳ bụi bặm, một thứ “mật ngọt” đầy mê hoặc ngay cả các CĐV Đức khó tính nhất. Cho tới bây giờ, Pizarro vẫn là cầu thủ duy nhất trong lịch sử Bundesliga ghi được 80 bàn trở lên cho hai đội bóng khác nhau (107 bàn cho Bremen và 87 bàn cho Bayern).  

Claudio Pizarro Biểu tượng Bundesliga với gương mặt tài tử 2
 

Sau này, khi được hỏi về bí quyết thành công ngay cả khi đã “quá tuổi băm”, chân sút sinh năm 1978 đã chia sẻ: “Tôi dành thời gian để luyện tập và xem bóng đá thật nhiều. Việc xem bóng đá giúp bạn tiếp thu kiến thức một cách đa dạng hơn. Bất cứ ai từng làm việc cùng tôi đều hiểu rằng tôi là một người không bao giờ để bộ não và đôi mắt của mình ngừng hoạt động, ngay cả ngoài sân cỏ. Tôi bận rộn và tôi cũng muốn mình khiến cho các hậu vệ đối phương phải bận rộn, cho dù ở bất kỳ độ tuổi nào”. Bên cạnh đó, việc ăn uống khoa học và giữ cho tinh thần luôn thoải mái cũng là một chìa khóa quan trọng giúp tiền đạo người Peru có thể duy trì nền tảng thể lực sung mãn ở độ tuổi tứ tuần. “Cũng chẳng có gì bí mật lắm đâu. Chỉ cần bạn luôn vui vẻ là được”, Pizarro bình thản trả lời.  

Quay trở lại quá khứ, ít người biết rằng tài năng của Pizarro từng được biết đến thông qua một tình huống hết sức hài hước. Đó là thời điểm mùa Hè năm 1999, khi Juergen L.Born mới nhận chức Chủ tịch của Bremen và đang có chuyến công tác xa tới Peru. Sau khi bật tivi lên và xem một trận bóng trong khách sạn, ông đã phần nào bị cuốn hút và quyết định tới sân tập của Alianza Lima để trực tiếp theo dõi. Tuy nhiên, hôm đó sân tập của CLB mở cửa tự do và người hâm mộ tràn vào sân quá đông khiến Born chỉ có thể xem các cầu thủ chơi bóng qua… một lỗ thủng ở hàng rào. Điều thú vị là những hình ảnh đã gây ấn tượng mạnh nhất cho vị tân Chủ tịch bên phía Bremen khi ấy lại chính là màn trình diễn của Pizarro.

“Tôi không mất nhiều thời gian. Với sự nhạy cảm của một người làm bóng đá lâu năm, tôi biết đó là một tài năng đặc biệt. Cậu ấy có được sự mềm mại tuyệt vời trong từng pha bóng”, Born kể lại. Rất nhanh chóng, vị Chủ tịch đã trở về nước Đức trước khi cùng GĐTT Klaus Allofs quay lại Peru để tìm cách đưa Pizarro sang châu Âu. Tháng 8/1999, Claudio Pizarro chính thức ký hợp đồng với Bremen và phần còn lại, như người ta vẫn thường nói, là lịch sử. 

Giai đoạn đầu mới cập bến Bundesliga, đương nhiên chẳng ai biết đến cái tên Pizarro, thế nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, cầu thủ người Peru đã luôn miệt mài tập luyện một cách chăm chỉ. Anh chạy khắp sân và cố gắng khiến cho bản thân mình “bận rộn” nhất với trái bóng, như sau này có chia sẻ lại. Để rồi, chính những buổi “tập chạy” có phần tán loạn này đã mang đến cơ hội cho Pizarro bước ra sân khấu bóng đá châu Âu trước khi anh trở thành một huyền thoại bất tử của Bremen. 

pizarro
 

Trên thực tế, một cầu thủ vốn dĩ chỉ xuất thân từ Peru như Claudio Pizarro sẽ chẳng bao giờ được nhìn nhận theo kiểu một siêu sao hàng đầu có thể cạnh tranh được danh hiệu Quả bóng Vàng hay những vinh quang hào nhoáng khác. Mặc dù vậy, đối với tất cả những người hâm mộ Bundesliga, anh sẽ luôn trường tồn như một biểu tượng đặc biệt. Không chỉ là chân sút từng ghi nhiều bàn thắng nhất cho Werder Bremen, cái tên Pizarro còn gắn liền với hoài niệm của các CĐV nước Đức về một cầu thủ lớn tuổi nhất có thể ghi bàn, thậm chí còn lập hat-trick tại Bundesliga… Chỉ bấy nhiêu đó thôi, dường như cũng là quá đủ để biến chân sút người Peru trở thành huyền thoại. Và tuyệt vời hơn nữa, là cho dù có đến và đi khỏi Bremen bao nhiêu lần, thì gương mặt của anh, vẫn luôn đẹp như một tài tử điện ảnh…

-Ole-      

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow