Claudio Marchisio: Từ Hoàng tử đến Sa hoàng

Tác giả Ole - Thứ Năm 30/12/2021 17:40(GMT+7)

Zalo

Cuộc phiêu lưu tuy có phần ngắn ngủi trên đất Nga trong màu Zenit Saint Petersburg nhưng cuối cùng đã mang đến cho Claudio Marchisio những kỷ niệm thật đẹp đẽ trước khi khép lại sự nghiệp đầy vinh quang của mình.

Caudio Marchisio: Từ Hoàng tử đến Sa hoàng
 
Chia tay Juventus ở độ tuổi 32 đương nhiên không phải điều dễ dàng, nhất là khi Marchisio đã lựa chọn giành cả cuộc đời để phục vụ “Bà đầm già”. Là một người Turin chính gốc, thứ tình yêu mà tiền vệ người italia dành cho sắc áo đen trắng của Bianconeri thật không gì so sánh được. Thậm chí, ngay cả các juventini cũng trìu mến gọi Marchisio bằng biệt danh “Il Principino” đầy thân thương (nghĩa là Hoàng tử bé). Đối với cầu thủ sinh năm 1986 này, Juve là tất cả, là nơi mang đến cho anh vinh quang, sự giàu có, tình yêu, sự tôn trọng cũng như “vùng an toàn” trong suốt hơn hai thập kỷ. 
 
Vậy mà vào một buổi sáng cuối hè năm 2018, Marchisio đã phải chọn cách rời xa mọi thứ. Từ biệt vai trò biểu tượng của đội bóng chủ sân Juventus Arena, giờ đây nước Nga xa xôi sẽ là điểm đến mới cho chặng hành trình tiếp theo trong cuộc đời Marchisio. Thật khó để diễn tả những cảm xúc ấy đối với một cậu bé chưa từng chơi bóng cho CLB nào khác ngoài Serie A.

Lão Bà đợi anh đã lâu rồi trở lại thôi Marchisio3
 
 “Tôi không nghi ngờ gì khi ký hợp đồng với Zenit, tôi thích đội bóng này và tham vọng của họ. Sau khi chia tay Juventus, tôi đã hứa rằng sẽ không khoác áo bất kỳ đội bóng nào tại Italia nhưng tôi vẫn muốn chơi cho một CLB có thể chia sẻ với mình những giá trị chung. Tôi thực sự ấn tượng về các CĐV Zenit khi mới chuyển đến đây. Bạn tôi, Criscito đã nói chuyện khá nhiều và giới thiệu cho tôi địa chỉ của những quán ăn hay nhà hàng chất lượng. Cậu ấy luôn khẳng định Zenit là một đội bóng đặc biệt”
, Marchisio chia sẻ. 
 
Bằng chiếc áo số 10 cùng mức lương 6,5 triệu euro/mùa, giám đốc thể thao Javier Ribalta đã thuyết phục thành công một trong những cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu. Mọi thứ đều sẵn sàng để đón tiếp Marchisio đến với nước Nga theo dạng chuyển nhượng tự do khi mà ban lãnh đạo Zenit còn mời về thêm chuyên gia Andrea Scanavino, người từng giữ vai trò huấn luyện viên thể thao ĐTQG Nga và nhiều CLB nổi tiếng khác ở đất nước này. Tất cả đều kỳ vọng rằng Marchisio sẽ sớm tìm lại thời kỳ rực rỡ nhất của mình, giống như khi còn khoác áo Juventus. 
 
Về cơ bản, một cuộc phiêu lưu mới sẽ chờ đón Marchisio, thay vì chiếc áo số 8 sọc đen trắng quen thuộc. Bên cạnh đó, anh cũng có cơ hội được sát cánh cùng những người đồng đội mới chất lượng, như Dyzuba, Azmoun, Kokorin, Malcom hay Paredes. Là một ngôi sao tên tuổi, Marchisio sở hữu trong mình “DNA chiến thắng” là việc hoàn toàn dễ hiểu. Cần phải nói thêm rằng, trước khi mùa giải 2018/19 diễn ra, Zenit đã không thể đăng quang giải VĐQG Nga trong suốt 4 năm liền, một khoảng thời gian quá dài đối với một CLB từng thống trị nền bóng đá Xứ sở Bạch dương. 
 
Claudio Marchisio: Từ Hoàng tử đến Sa hoàng
 
Nhưng rồi sự xuất hiện của Marchisio đã nhanh chóng mang đến cho CLB chủ sân Krestovsky một làn gió đầy khác biệt. Ngày 16/9/2018, cựu tiền vệ Juventus có màn ra mắt đội bóng mới trong trận thắng 2-1 trước Orenburg và chỉ 4 ngày sau đó, Marchisio tiếp tục chơi trận đầu tiên tại Europa League cho Zenit khi đội nhà chạm trán Copenhagen. Duy trì phong độ ổn định, ngôi sao người Ý hoàn toàn nhận được tin tưởng từ phía ban huấn luyện. Đến cuối tháng Chín, Marchisio ghi bàn thắng đầu tiên trên đất Nga, một pha lập công có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp Zenit lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước Anzhi Makhachkala, để rồi sau đó bước lên ngôi vô địch vào cuối mùa. 
 
Trên trang Instagram cá nhân, “Hoàng tử bé” một thời của thành Turin đã không giấu nổi cảm xúc khi đăng quang chức vô địch cùng đội bóng mới, “Tôi rời xa nhà mình và tìm thấy một gia đình mới ở cách đó hơn 6.000 km. Tôi bỏ lại ước mơ cũ để rồi gặp gỡ những con người mới. Tôi rời khỏi đội bóng luôn nằm trong trái tim từ khi còn nhỏ và tìm thấy một đội bóng khác đang dần bước vào trái tim mình. Tôi để lại 7 chức vô địch ở phía sau và rồi tìm thấy danh hiệu thứ tám”. 
 
Thực tế, Marchisio đã không còn ở đỉnh cao phong độ sau khi phẫu thuật dây chằng chéo đầu gối trái vào giữa năm 2016. Mặc dù sở hữu kinh nghiệm của một nhà vô địch nhưng những ca chấn thương dai dẳng vẫn khiến cho tiền vệ người Ý phải kết thúc sớm mùa giải tại Zenit ngay từ tháng Tư năm 2019. 
 
Claudio Marchisio: Từ Hoàng tử đến Sa hoàng
 
“Tiếp tục chơi bóng nghĩa là tiếp tục đối mặt với những nguy cơ dính chấn thương. Thành thật mà nói, tôi vẫn muốn thi đấu nhưng sau tất cả, đầu gối của tôi sẽ không cho phép tôi làm điều đó”, Marchisio trả lời phỏng vấn khi được hỏi về quyết định giải nghệ. Giữa tình thế bắt buộc, phía Zenit phải chấm dứt hợp đồng với cựu ngôi sao Juve trong không khí tương đối cởi mở và bình thản. Sau 15 lần ra sân cùng hai bàn thắng, quãng thời gian khoác áo Zenit rõ ràng không phải một đỉnh cao sự nghiệp như những gì đã từng diễn ra trong cuộc đời Marchisio nhưng đối với anh, đây thực sự là một trải nghiệm đáng giá. 
 
Ngày 3/10/2019, Marchisio chính thức thông báo về quyết định chia tay sân cỏ trong cuộc họp báo tại sân vận động Juventus Arena, mái nhà từng chứng kiến những khoảnh khắc huy hoàng nhất của cuộc đời anh. “Khi bạn không thể là chính mình trên sân cỏ, bạn hoàn toàn có quyền dừng lại. Mùa Hè này là một giai đoạn khó khăn khi tôi cố gắng phục hồi trạng thái tốt nhất. Tuổi tác không quan trọng, bạn cảm thấy cơ thể của mình ra sao mới là quan trọng. 
 
Trong vài tháng qua, có một vài lời đề nghị đã được gửi đến nhưng tôi không thể nhận lời vì biết rằng mình không thể cống hiến những gì tốt nhất. Phải lựa chọn giải nghệ không hề đơn giản nhưng tôi biết mình nên làm gì. Những chiến thắng và cảm xúc khi giành được các danh hiệu sẽ luôn ở lại bên cạnh tôi và sống trong tâm trí tôi”, Marchisio khẳng định. Từ Hoàng tử thành Turin trở thành một Sa Hoàng nước Nga, bằng cách lựa chọn cho mình một con đường vô định ở một thành phố xa xôi nhất, chỉ đơn giản là bởi Claudio Marchisio không bao giờ muốn phải chạm trán và phản bội tình yêu duy nhất trong cuộc đời anh, đó chính là Juventus. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow