Ciro Immobile: Một cuộc hồi sinh đầy ngoạn mục! (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 01/11/2020 10:48(GMT+7)

Zalo

Immobile đã làm được còn nhiều hơn cả thế. Chỉ mới bốn năm sau khi đến với Thành Phố Vĩnh Cửu, anh đang đứng trước cơ hội trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử Lazio vào cuối mùa giải này.

 
Ấn tượng của Immobile về người Đức là họ “rất lạnh lùng”. Dortmund đã sắp xếp một gia sư ngôn ngữ cho tiền đạo này, nhưng anh cảm thấy tiếng Đức “quá khó” và thường nói chuyện bằng tiếng Ý với Sokratis và Pierre-Emerick Aubameyang, cả hai người họ đều là những cựu cầu thủ của AC Milan. Nếu vấn đề với Klopp là ông đã nói “quá nhanh” để Immobile có thể hiểu, thì sau đó anh đã thực sự gặp rắc rối khi Thomas Tuchel, người kế nhiệm Klopp, đã loại bỏ người phiên dịch viên và tự nói chuyện với các cầu thủ hoàn toàn bằng tiếng Đức. Immobile đã chỉ ra rằng mặc dù Frank Ribery cũng từng phải mất rất nhiều thời gian để tiếp thu ngôn ngữ bản địa, nhưng sự chật vật và thái độ không thích giao tiếp của anh đã trở thành một đối tượng liên tục bị soi mói, chỉ trích bởi các tổ chức truyền thông. Immobile đã không bao giờ thắng được họ.

“Đám Bild như muốn giết chết tôi, có lẽ bởi vì đó là một tờ báo của Munich (mặc dù trên thực tế, Bild có trụ sở ở Hamburg) và họ sẽ không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để ‘dìm hàng’ Dortmund,” Anh chia sẻ. Những câu chuyện về việc những người hàng xóm của Immobile tại Unna tỏ ra khó chịu về tiếng động cơ của chiếc xe thể thao công suất lớn của anh, cũng như những bức ảnh ghi lại cảnh tiền đạo người Ý ngồi một mình, cách xa các đồng đội tại sân bay, đã càng khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn.
 
Immobile đã chia tay đội chủ sân Signal Iduna Park để đến với một Seville có khí hậu ấm áp hơn. Nếu phải nêu ra bất kỳ điểm “sáng sủa”, tích cực nào trong cuộc hành trình xuất ngoại thất bại của ngôi sao người Ý, thì đó chính là việc Dortmund – như chúng ta đã thấy với những ví dụ tiêu biểu là Lewandowski, Aubameyang, Michy Batshuayi, Paco Alcacer và Erling Haaland – rất hiếm khi đánh giá sai về các tiền đạo, trong khi Monchi, giám đốc thể thao tại Sevilla, cũng là một nhân vật cực kỳ giỏi “nhìn người” trên thị trường chuyền nhượng, và đã thực hiện rất nhiều thương vụ thành công. Việc có đến hai câu lạc bộ nổi tiếng với công tác tuyển dụng xuất sắc đều để mắt đến Immobile chắc chắn không hề vô nghĩa, bất kể khoảng thời gian anh thi đấu cho họ có thành công hay không. Nhưng dù cho cảm thấy hạnh phúc hơn tại một Andalucia đầy nắng so với Ruhr lúc nào cũng mưa, mối duyên của Immobile với đội chủ sân Sanchez Pizjuan chỉ tồn tại được một thời gian ngắn vì sự xung khắc của anh với Unai Emery. 
 
Anh đã trở lại Torino với quyết tâm lấy lại phong độ tốt nhất của bản thân – và có một khoảng thời gian ngắn đá cặp với người bạn tốt Andrea Belotti, cầu thủ đã lấp vào chính khoảng trống mà Immobile để lại ở đội bóng này – cũng như trái tim của các fan hâm mộ Granata tại thành phố xe hơi của Ý. Nhưng “một núi không thể có hai hổ”, Immobile đã một lần nữa chia tay đội chủ sân Stadio Olimpico Grande Torino, đầu quân cho Lazio và trở thành một trong những “món hời lớn của thập kỷ” tại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Ý. Họ đã trả 8,5 triệu Euro cho tiền đạo này với hy vọng rằng anh có thể lấp đầy khoảng trống của nhà vô địch thế giới – cây săn bàn kiệt xuất người Đức Miroslav Klose.
 
Immobile đã làm được còn nhiều hơn cả thế. Chỉ mới bốn năm sau khi đến với Thành Phố Vĩnh Cửu, anh đang đứng trước cơ hội trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử Lazio vào cuối mùa giải này. Bên cạnh đó, pha lập công vào lưới đội bóng cũ Borussia Dortmund trong trận đấu thuộc khuôn khổ Champions League vào hôm thứ Tư đã đưa Immobile sánh ngang huyền thoại Beppe Signori với 127 bàn thắng trên mọi đấu trường. Sau khi vượt qua Signori, Immobile sẽ cần thêm 33 bàn thắng để soán ngôi của huyển thoại Silvio Piola – người đã có 159 pha lập công trong màu áo xanh của Lazio. 
 
Nhìn lại khoảng thời gian của Immobile tại đội bóng Thủ Đô, chắc chắn bất kỳ ai cũng sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng về những gì anh đã làm và những gì anh đã giúp Lazio đạt được. Từ ba chiếc cúp bạc – nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác, ngoài Juventus, trong thập kỷ qua – cho đến tổng số điểm kỷ lục của câu lạc bộ và lần đầu tiên tham dự Champions League sau 13 năm, bên cạnh đó còn có chiến thắng đầu tiên trước Juventus tại Turin sau 15 năm và một chiến thắng trước AC Milan tại San Siro lần đầu tiên sau 3 thập kỷ. Immobile, người mang những sắc thái của cả Paolo Rossi và Toto Schillaci trong lối chơi của anh, đã nổ súng trong cả hai trận thắng đó và, sau khi đánh bại hơn 60 – vâng là tận 60 đấy ! – thủ môn khác nhau tại Serie A, có thể khẳng định rằng tiền đạo 30 tuổi là bất khả ngăn cản. 
 
Vào mùa giải trước, Immobile đã đạt đến con số của một kỷ lục săn bàn trong một mùa giải (36 bàn) đã tồn tại trong hơn nửa thế kỷ cho đến khi Gonzalo Higuain san lấp nó vào năm 2016. Đó chính là mùa giải nổ súng mạnh mẽ nhất của một người Ý từ trước đến nay và trong đó gồm 14 quả penalty – phá vỡ kỷ lục mà Roby Baggio đã xác lập tại Bologna vào năm 1998. Nhưng ngay cả vậy, số bàn thắng từ bóng sống của Immobile vẫn vượt trên Cristiano Ronaldo và Romelu Lukaku.
 
Kể từ ngày Immobile chuyển đến Lazio vào 4 năm trước, chỉ có Lionel Messi (133 bàn thắng), Lewandowski (122 bàn) và Cristiano Ronaldo (106 bàn) là phá lưới đối phương nhiều hơn anh (104 bàn) tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, và có đến hơn 70% trong số những pha lập công đó là đến từ bóng sống. Như chính những màn trình diễn đã cho thấy, sự bền bỉ, ổn định và tính đa dạng trong phong cách thi đấu của tiền đạo người Ý là rất đáng nể.  
 
Ciro Immobile Một cuộc hồi sinh đầy ngoạn mục! (P2) hình ảnh gốc 3
Những cái tên chơi trong vai trò trung phong đóng góp dấu giày vào nhiều bàn thắng nhất (bàn thắng + kiến tạo) ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu trong từng mùa giải, tính từ mùa giải 2017/2018 đến 2019/2020.

Khi Immobile giành được danh hiệu chiếc giày vàng của Serie A lần thứ ba trong sự nghiệp vào mùa giải trước – chỉ duy nhất một cầu thủ, Gunnar Nordahl, là có số lần nhiều hơn (5 lần) – khả năng dứt điểm của tiền đạo này đã được trình diễn một cách phi thường, và chắc chắn không ít người đã tự hỏi rằng liệu anh sẽ có thể ghi thêm được bao nhiêu bàn nếu gặp nhiều may mắn hơn một chút. Trên thực tế, tiền đạo người Ý đã có nhiều cú sút trúng khung gỗ hơn bất kỳ ai tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu trong 2 mùa giải qua (17 lần). 
 
Những bàn thắng đến liên tiếp đã phần nào đó khiến người ta không để ý đến “chiều sâu” trong lối chơi của Immobile nói chung và sự hào phóng mà anh đã thể hiện trong việc tạo ra các cơ hội cho đồng đội. Khi Immobile bị các hậu vệ theo sát, anh thường đánh mắt ra sau lưng, quan sát những gì đang diễn ra xung quanh mình và sau đó thực hiện một đường chuyền đầy lý tưởng cho một tiền đạo đối tác, một pha căng ngang cho một tiền vệ đang lao lên, hay một quả tạt về phía cột xa, ví dụ như pha kiến tạo tuyệt vời mà anh đã thực hiện để Nicolo Barella ghi bàn mang về chiến thắng trước đội tuyển Hà Lan vào tháng 9. Mùa giải trước đã là lần thứ hai trong ba mùa giải gần nhất Immobile có 9 pha kiến tạo tại giải vô địch quốc gia. Chỉ duy nhất Messi là đóng góp dấu giày vào nhiều bàn thắng hơn tiền đạo người Ý ở mùa giải 2019/2020 (46 so với 45).
 
Tuy nhiên, những cuộc tranh luận về đẳng cấp thực sự của Immobile vẫn đang diễn ra rất gay gắt. Một phần là vì cho đến nay anh vẫn chưa góp mặt nhiều ở Champions League. Một phần là vì anh đã trải qua một khoảng thời gian dài không ghi bàn cho đội tuyển Ý vào thời điểm họ lần đầu tiên không thể vượt qua vòng loại World Cup sau 60 năm. Một phần là vì Roberto Mancini vẫn chưa xác định được ai là tiền đạo nên được trao cho suất đá chính trong vai trò người dẫn dắt hàng công của Azzurri. Dựa trên những con số, đáng lý ra Immobile sẽ là sự lựa chọn hiển nhiên. Nhưng  Mancini vẫn tiếp tục xoay vòng anh với Belotti, và hiện tại, một  Francesco Caputo đang đạt phong độ cao trong màu áo Sassuolo cũng đang được ông cân nhắc. 

Ciro Immobile Một cuộc hồi sinh đầy ngoạn mục! (P2) hình ảnh gốc 3
 
Pha lập công ghi được trong chiến thắng 3-1 của Lazio trước Dortmund vào hôm thứ Tư có lẽ là quá đủ để giúp Immobile hoàn toàn đưa “bóng ma” Dortmund trôi vào dĩ vãng. Chiếc giày vàng mà anh đang cầm trên tay sẽ là một niềm tự hào và câu trả lời cho sự lưỡng lự kéo dài dai dẳng về việc liệu cầu thủ người Ý có xứng đáng được nhìn nhận như một trong những tiền đạo kiệt xuất nhất thời đại này không. Với tư cách là cầu thủ thứ hai ngoài Messi và Ronaldo giành được danh hiệu đó trong thập kỷ này – người còn lại là Luis Suarez – Immobile đã chẳng còn điều gì cần phải chứng minh với mọi người cả. Nhưng ngay cả vậy, vẫn có rất nhiều người chưa bị thuyết phục. Đối với Immobile, có vẻ như ghi bàn là một nhiệm vụ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc thay đổi suy nghĩ của mọi người. 

Nguồn : Lược dịch từ bài viết “Ciro Immobile: Are you not entertained?” của hai tác giả James Horncastle và Tom Worville, đăng tải trên The Athletic.   
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow