Ciro Immobile: Lụi tàn rồi lại rực rỡ

Tác giả CG - Thứ Tư 12/02/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Ciro Immobile đang là cái tên nóng ở bóng đá Italia thời điểm này. Ở tuổi 29 (ngày 20/2 tới đây sẽ bước sang tuổi 30), quãng thời gian được xem là vàng son trong đời cầu thủ, anh đang có một mùa giải rực lửa cùng Lazio cả trên khía cạnh cá nhân lẫn tập thể.

Ciro Immobile đang là cái tên nóng ở bóng đá Italia thời điểm này. Ở tuổi 29 (ngày 20/2 tới đây sẽ bước sang tuổi 30), quãng thời gian được xem là vàng son trong đời cầu thủ, anh đang có một mùa giải rực lửa cùng Lazio cả trên khía cạnh cá nhân lẫn tập thể.

Ciro Immobile Lụi tàn rồi lại rực rỡ hình ảnh
 

Ciro Immobile là một người Napoli. Thế nhưng con đường sự nghiệp của anh lại chưa từng giao cắt với CLB nổi tiếng nhất thành phố - SSC Napoli - một lần nào. “Tôi có muốn khoác áo Napoli trong tương lai hay không ư? Chắc chắn rồi, họ là đội bóng đại diện của thành phố”, đã không dưới một lần Immobile hay người đại diện của anh bày tỏ đại ý như vậy. Nhưng cuộc sống không phải bao giờ cũng đáp ứng những điều mà ta mong muốn. 
 
Gần ngưỡng cửa tuổi 30, Immobile đã chơi bóng cho 8 CLB khác nhau cả chính thức lẫn dạng cho mượn. Ra mắt Serie A lần đầu tiên tại Juventus khi vào sân thay thế đội trưởng Alessandro Del Piero thời điểm tháng 3/2009, sự nghiệp của anh sau đó đã đi theo một con đường trắc trở. Nổi lên lần đầu tiên ở Pescara dưới sự dẫn dắt của Zdenek Zeman sau đó tạo nên tên tuổi trong màu áo Torino cùng đối tác Alessio Cerci. Sự nghiệp của chân sút Italia rẽ lối khi anh được bán cho Dortmund dù rất mong muốn được khoác áo Napoli.
 
Khoảng thời gian ở nước Đức không suôn sẻ như mong muốn. Anh chia sẻ rằng ngôn ngữ và văn hóa khác biệt là một rào cản ảnh hưởng tới phong độ trên sân. “Không hề có sự giúp đỡ nào dành cho tôi cũng như cả gia đình. Tôi không biết tiếng Đức và kỳ vọng các đồng đội sẽ giúp đỡ mình nhiều hơn. Thế nhưng bạn sẽ chẳng thể nào thay đổi văn hóa của một đất nước. Bạn sẽ cảm thấy thật tệ nếu không quen với một lối sống nhất định. Và tiếng Đức là một ngôn ngữ không thể nào học nổi”, Immobile chia sẻ với tờ El Pais vào năm 2015.
 
Không những vậy, anh cũng trách móc Jurgen Klopp trong cuộc phỏng vấn này: “Chúng tôi tập gym và tập chiến thuật rất ít. Chúng tôi tập luyện khá nhiều trong giai đoạn trước mùa giải nhưng trong mùa bóng thì ngược lại. Klopp đã làm nhiều điều để truyền động lực nhằm giúp cầu thủ phát huy hết khả năng. Nhưng ở khía cạnh chiến thuật, chúng tôi không làm việc quá nhiều”.
 
Tất nhiên sau đó mọi chuyện ở Sevilla cũng không khá khẩm là bao. Chỉ 2 bàn thắng trong 8 lần ra sân thuộc khuôn khổ La Liga, anh phải rời khỏi mảnh đất Tây Ban Nha chỉ sau nửa mùa giải. Torino một lần nữa lại dang tay chào đón Immobile trước khi anh tìm được bến đỗ vững chắc cho sự nghiệp ở Lazio.

Ciro Immobile dang la tien dao so mot tai Serie A. Anh: Reuters.
 
 
Nếu bạn không để ý thì tính cả mùa giải năm nay, trong tổng cộng 4 mùa giải đã và đang khoác áo Lazio tính đến thời điểm hiện tại thì 3 trong số đó anh ghi được từ 20 bàn thắng trở lên và thuộc nhóm những chân sút hàng đầu của calcio. Mùa giải 2016/2017, Immobile ghi 23 bàn - chỉ xếp sau Mauro Icardi, Gonzalo Higuain (24 bàn), Andrea Belotti (26 bàn), Dries Mertens (28 bàn) và Edin Dzeko (29 bàn). 
 
Mùa giải 2017/2018, 29 pha lập công giúp anh nhận Chiếc giày vàng Serie A cùng Icardi. Và sau một mùa 2018/2019 có phần hơi sa sút (nhưng vẫn có 15 lần chọc thủng lưới đối thủ ở Serie A), lúc này tiền đạo 29 tuổi lại đang dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới giải vô địch quốc gia với 25 bàn thắng (hơn người xếp thứ 2 là Cristiano Ronaldo 5 bàn). Chỉ với 4 mùa giải, cựu cầu thủ Torino đã đứng trong hàng ngũ những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Bianconcelesti với 114 bàn thắng.
 
Khỏi phải nói về tầm quan trọng của Immobile với Lazio thời điểm này. HLV Simone Inzaghi bày tỏ: “Cậu ấy là một trong những thủ lĩnh của chúng tôi không chỉ bởi những bàn thắng mà còn vì sự tận tụy”. Cậu em nhà Inzaghi cũng không ngần ngại xếp Immobile ngang hàng người anh trai Filippo là “1 trong 3 hoặc 5 tiền đạo hay nhất Italia trong 15 năm qua”.
 
Immobile duy trì phong độ cực cao trong 3 mùa giải gần đây nhưng thật trớ trêu, có vẻ trong suy nghĩ khán giả đại chúng, tên anh lại không được xếp cùng hàng ngũ với những chân sút hàng đầu thế giới như Luis Suarez hay Harry Kane. Khi Cristiano Ronaldo được xác nhận gia nhập Juventus vào kỳ chuyển nhượng mùa hè 2018, Immobile khiêm tốn nói rằng: “Thật may vì tôi đã giành Vua phá lưới của mùa trước”, nhưng lúc này anh lại đang bỏ cách huyền thoại người Bồ Đào Nha tới 5 bàn trong cuộc đua Chiếc giày Vàng của Serie A.

tien dao Immobile
 
 
Inzaghi đã xây dựng một tập thể đoàn kết và đồng đều với lối đá phản công nhanh mà Immobile chính là mũi nhọn. Lối chơi đó giúp tiền đạo người Italia phát huy hết khả năng của mình là một chân sút nhanh nhẹn, chớp thời cơ tốt và luôn hoạt động tích cực ở 1/3 sân cuối cùng. 
 
Trong 25 bàn thắng mà Immobile đã ghi cho đến thời điểm này ở Serie A mùa bóng năm nay, rất nhiều tình huống xuất phát từ những đường phát triển bóng cực nhanh theo chiều dọc ở giữa sân. Khi đó, chân sút 29 tuổi phát huy khả năng di chuyển vào “điểm mù” của hậu vệ đối phương để thoát xuống và hạ gục thủ môn bằng một cú dứt điểm lạnh lùng. 
 
Immobilie là một tiền đạo thanh thoát, có khả năng làm tường và thu hút hậu vệ đối phương nhưng không phải mẫu “mắc màn”, thay vào đó anh thường chọn không gian xuất phát phía sau và bứt lên sau một đường chuyền nhanh từ tuyến dưới. Không những vậy, anh cũng đang thuộc nhóm những cầu thủ kiến tạo nhiều nhất Serie A lúc này với 6 đường chuyền thành bàn (xếp thứ 5 Serie A). Một tiền biết vì đồng đội.
 
Vòng 22 Serie A, Immobilie ghi một bàn thắng ấn tượng vào lưới SPAL. Nhận bóng từ đồng đội, anh cầm bóng thu hút thủ môn đối phương rời bỏ khung thành và khiến các cầu thủ đội khách hướng sự chú ý vào mình trước khi dứt điểm đưa bóng vọt qua đầu tất cả và bay vào lưới. Bàn thắng đầy bay bổng đó có lẽ cũng khắc họa hình ảnh của Lazio và chính Immobile thời điểm này: táo bạo, thăng hoa nhưng đầy chính xác.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow