Người đàn ông sở hữu những đôi Predator quý giá của David Beckham (P1)

Tác giả Fussballgott - Thứ Ba 20/10/2020 10:56(GMT+7)

Zalo

Với Tae, những đôi giày Beckham từng mang có sức hút không thể cưỡng lại. Anh khao khát sở hữu đôi giày từ khi vẫn còn là một cậu bé, còn Beckham là thần tượng của Tae. Đến bây giờ anh đã có tất cả.

Tháng sáu năm 2014, một người dùng Facebook ẩn danh khiến cho cộng đồng dậy sóng với bức ảnh chụp bộ sưu tập giày David Beckham mang. 

‘Mr. Beckham Matchwornboots’, biệt danh của người bí ẩn, khiêu khích cộng đồng sưu tập giày bằng đôi Adidas Predator đặc biệt mà số 7 của Manchester United từng mang trong mùa giải giành cú ăn ba năm 1999, ngoài ra còn những đôi giày số 7 thêu logo tuyển Anh, AC. Milan và LA Galaxy; những đôi Predator đủ màu đều được làm riêng cho Beckham.
 
Người đàn ông sở hữu những đôi Predator quý giá của David Beckham (P1) hình ảnh gốc 2
 
Giới mộ điệu cảm thấy choáng váng. Bộ sưu tập không chỉ là một tác phẩm Picasso, mà phải coi là một kho tàng đồ sộ chưa người biết tới.

Đối với bất kỳ ai trong số những nhà sưu tầm giày nào trên thế giới, Predator của Beckham là chén thánh! Adidas đã đặc biệt thêu tên những đứa con của Beckham lên giày, chính vì vậy, cựu danh thủ người Anh rất thích giữ lại kỷ vật. Bằng cách nào đó, một vài đôi đã được tung ra thị trường, tất nhiên với cái giá không hề rẻ. Năm 2006, giọng ca người Anh Mick Hucknall đã bỏ ra 29.000 bảng Anh để sở hữu một đôi giày mà Beckham từng mang.

Trên mạng xã hội, đôi khi chúng ta bắt gặp những người dùng khoe rằng họ sở hữu những đôi giày có thêu tên Brooklyn và Romeo. Chúng đã được sử dụng ở các kỳ World Cup, Champions League và cả những trận giao hữu ít người nhớ tới. Nhưng Nick Herber, một nhà sưu tập giày nổi tiếng đã thảng thốt khi nhìn vào bức ảnh: “Điều này là  không tưởng!”. Hoặc như ai đó đã viết trong bình luận, “Holy f***”. Chúng không chỉ là những đôi giày dính cỏ bình thường, chúng là những chương trong cuốn tiểu sử mô tả sự nghiệp và cuộc đời Beckham.

Danh tính của chủ nhân nhanh chóng được tiết lộ. Sattawat Sethakorn, hay còn gọi là Tae, 37 tuổi, một ca sĩ Thái Lan và là diễn viên nổi tiếng ở Trung Quốc (ở Việt Nam, anh có tên là Đường Thần Vũ, từng đóng cặp với Lâm Chí Dĩnh trong bộ phim Long Hổ Phá Thiên Môn). Trong một sự nghiệp nổi tiếng kéo dài, anh đã đóng chính trong các bộ phim bom tấn võ thuật cũng như truyền hình như Dragon Love, Go Go G-Boys. Nobody Rep Replace, một ca khúc của do anh thể hiện thu hút 1,5 triệu lượt xem trên YouTube.

Đầu tháng ba năm 2020, Tae mời ESPN đến nhà riêng của anh ở Ladprao, khu ngoại ô Bangkok, nơi anh lưu giữ bộ sưu tập không tưởng của mình: 30 đôi giày của Beckham cùng với 400 đôi giày khác của các danh thủ bóng đá đương đại – một trong những bộ sưu tập giày tư nhân có giá trị nhất thế giới.

“Đã có lúc tôi không muốn để người khác biết mình có gì”, Tae nói. Anh ngả lưng thư giãn trên chiếc ghế in nổi logo Audi từng dùng trong băng ghế kỹ thuật của sân Old Trafford. Tae bắt đầu sưu tập giày trong âm thầm từ 2006, và đây chỉ mới là lần đầu tiên anh nói điều đó với truyền thông phương tây. “Trước giờ tôi chưa từng nói với ai về việc mình sưu tập giày…Nhưng trong những năm gần đây, tôi không cảm thấy cần giữ bí mật nữa. Tôi cảm thấy nên chia sẻ chúng với những người khác”.

“Giống như khi có bạn gái, tôi muốn bảo vệ bạn gái nên không muốn ai nhìn thấy. Nhưng sau một thời gian, tôi muốn mọi người biết. Không phải là để khoe khoang gì mà là để mọi người thấy tôi thật may mắn khi có người bạn gái tuyệt vời”.
 
Người đàn ông sở hữu những đôi Predator quý giá của David Beckham (P1) hình ảnh gốc 2
Tae đứng đợi Beckham ở sân bay Bangkok

Sự nghiệp của Tae không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Anh sinh năm 1982 trong gia đình có truyền thống giáo dục ở Kanchanaburi, một tỉnh nhỏ cách Bangkok 68 dặm. Tuyến đường sắt đi qua thị trấn do các tù nhân chiến tranh xây dựng trở thành niềm cảm hứng cho bộ phim chuyển thể nổi tiếng Cây cầu trên sông Kwai. 

Giống như những đứa trẻ lớn lên ở nông thôn khác, cánh cửa sổ để Tae nhìn thế giới chính là chiếc tivi. Sinh trưởng trong điều kiện thiếu thốn, món ăn tinh thần của anh là những bộ phim truyền hình Trung Quốc và các trận đấu của Manchester United. Anh khao khát trở thành một diễn viên hoặc một ngôi sao bóng đá nổi tiếng, nhưng dù thế nào đi nữa thì việc chạm vào những đôi giày của các cầu thủ đang dùng cũng là điều không thể - “Đặc biệt khi bạn là một cậu bé sống bên rìa Bangkok và không có một xu dính túi”.

Năm 14 tuổi, với sắc vóc ăn ảnh, anh ký hợp đồng với công ty người mẫu rồi rời khỏi khu làng quê khốn khó của mình. “Tôi tự hứa khi kiếm được tiền sẽ mua những đôi giày bóng đá”.

Tae trở thành một thần tượng phim tuổi teen, với mái tóc gợi nhớ The Beatles và một nghệ danh mới, khi tham gia một nhóm nhạc tên là Teenaege Grade A, người hâm mộ đã gọi anh là Tae. 

Mười sáu tuổi, anh ra mắt một album solo rồi khăn gói sang Đài Loan lập nghiệp. “Tôi là ca sĩ Thái Lan đầu tiên có cơ hội làm việc ở Đài Loan”. Sau khi học tiếng Trung, anh được giao một vai diễn trong “The Legendary Siblings” hay còn có tên Tuyệt Đại Song Kiều II (Long Hổ Phá Thiên Môn)  thành công vang dội. Ngay sau đó, những lời mời đóng phim đến ồ ạt.

Tae có giọng ca đẹp và diễn xuất tốt, đạt nhiều thành công trong giai đoạn này. Anh được ưa thích trong những phim hài lãng mạn cũng như võ/kiếm hiệp. “Đối với những đứa trẻ đến từ vùng cao như tôi, biết bay và sở hữu sức mạnh (như nhân vật trong phim võ/kiếm hiệp) là giấc mơ thành hiện thực”.

Số tiền kiếm được từ diễn xuất và ca hát giúp Tae quay lại với thứ anh chưa bao giờ có được thuở nhỏ. Từ niềm cảm hứng World Cup 2006, anh tìm mua giày thi đấu, nhưng nhanh chóng thất vọng vì những đôi trong cửa hàng không hề giống những đôi mà các cầu thủ mang trong thực tế. “Đôi giày của cầu thủ lúc nào cũng có thêu cờ, tên và các đặc điểm khác biệt”.
 
Người đàn ông sở hữu những đôi Predator quý giá của David Beckham (P1) hình ảnh gốc 2
Một tấm ảnh Tae từng đưa lên mạng xã hội

Lục tung ngõ ngách trên internet, anh tìm thấy một đôi Adidas Predator Pulse thêu tên Raul và số 7 mà huyền thoại Tây Ban Nha từng mang. Tae bắt đầu bị ám ảnh.

“Lúc đầu, tôi chỉ mua giày từ những người sưu tập giống mình vì không có bất kỳ liên hệ nào với các CLB bóng đá”. Khi bộ sưu tập ngày càng lớn, anh càng ít chia sẻ chúng với cộng đồng. “Tôi không muốn để ai chạm vào giày”.

Mẫu giày khiến Tae cuồng nhất là Adidas Predator, được thiết kế bởi một cựu cầu thủ Liverpool, Craig Johnstone. Alessandro Del Piero, Zinedine Zidane, Xavi đều đã mang qua Predator nhưng chỉ Beckham tỏ ra có hứng thú đặc biệt với thiết kế này. “Beckham thích chúng vì có thể sút bóng đi xa hơn và kiểm soát bóng dễ dàng hơn”, Johnstone cho biết.

Tae sở hữu đôi Beckham đã mang khi sút tung lưới Wimbledon từ giữa sân. Một đôi khác Beckham đã dùng để hạ knock-out Diego Simeone ở World Cup 1998, và  cả đôi Predator Precision màu bạc mà Beckham dùng để chuộc lỗi, sút tung lưới Hy Lạp năm 2001 để đưa tuyển Anh đến World Cup 2002. Trong suốt 17 năm, Beckham không mang bất kỳ đôi nào khác ngoài Predator.

Không nhiều người biết những đôi Predator của Beckham đều do chính cựu danh thủ này mash-up (kết hợp từ nhiều mẫu khác nhau), có lần anh yêu cầu tháo loại đinh hình vẩy cá mập để quay lại với đinh kiểu cổ điển. Nói về Beckham, Johnstone tấm tắc: “Anh ấy là một nghệ nhân đích thực, một nghệ nhân không bao giờ ca thán về dụng cụ của mình, vậy nên anh đã điều chỉnh chúng theo  cách tinh tế nhất. Ở một mức độ nhạy cảm cao nhất, thứ dụng cụ đó trở thành một phần của cơ thể Beckham”.

Vì điều này, năm 2004, Adidas thêu hẳn logo minh họa dáng sút bóng của Beckham lên Predator, một minh chứng cho những gì Beckham làm với Predator cũng tương tự Michael Jordan với thương hiệu Nike Air.

Với Tae, những đôi giày Beckham từng mang có sức hút không thể cưỡng lại. Anh khao khát sở hữu đôi giày từ khi vẫn còn là một cậu bé, còn Beckham là thần tượng của Tae. Đến bây giờ anh đã có tất cả.

(còn nữa)

Dịch từ bài “The world’s biggest David Beckham memorabilia collector is Thai Pop star Tae” của Jeff Maysh đăng trên ESPN.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow