Chuyện về buổi hẹn của Guardiola và Tuchel ở Munich: “Như đang xem hai đại kiện tướng đắm chìm vào cuộc đấu trí”

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 28/05/2021 18:23(GMT+7)

Zalo

Sáu năm đã trôi qua kể từ ngày Pep Guardiola và Thomas Tuchel ngồi chung bàn với nhau tại quán bar Schumann’s ở trung tâm Munich, Michael Reschke, cựu giám đốc thể thao Bayern Munich, vẫn tỏ ra rất thích thú khi kể về một buổi nhậu xứng đáng trở thành một câu chuyện huyền thoại trong lịch sử Bundesliga.

Pep Guardiola Thomas Tuchel
Ảnh: Getty Images

“Đầu tiên, họ thúc nhẹ cùi chỏ vào nhau, chào hỏi nhau như những người bạn lâu năm và ngắm nghía nhau. Nhưng sau đó, cuộc trò chuyện đã mau chóng tiến lên một cấp độ hoàn toàn mới. Họ đã thảo luận về từng động thái di chuyển và những điều chỉnh chiến thuật trong các trận đấu đã diễn ra từ nhiều năm trước. Những chiếc cối xay tiêu và mấy ly rượu được di chuyển quanh bàn nhằm mục đích minh họa cho cuộc trò chuyện, nhưng chủ yếu, họ đang ‘phát lại’ toàn bộ các trận đấu được thảo luận trong đầu mình.
 
Tôi không thể nào tin nổi chuyện họ nhớ rõ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Ví dụ như, ‘Còn nhớ việc anh từng chỉ đạo các hậu vệ cánh của mình bó vào trong trong hiệp hai của trận đấu với Real Madrid hồi năm 2009 chứ? Tại sao anh lại làm vậy?’ Cảm giác cứ như thể đang theo dõi hai đại kiện tướng cờ vua, Fischer và Spassky, chìm đắm vào một cuộc đấu trí vậy. Hoặc Cicero và Socrates đang bàn luận về triết lý bóng đá.”
 
Sáu năm đã trôi qua kể từ ngày Pep Guardiola và Thomas Tuchel ngồi chung bàn với nhau tại quán bar Schumann’s Bar ở trung tâm Munich, Michael Reschke, cựu giám đốc thể thao Bayern Munich, vẫn tỏ ra rất thích thú khi kể về một buổi nhậu xứng đáng trở thành một câu chuyện huyền thoại trong lịch sử Bundesliga. 
 
Reschke kể rằng Guardiola vốn không hề có kế hoạch từ trước về việc hẹn gặp vị HLV đã vừa rời bỏ chiếc ghế thuyền trưởng tại Mainz cách đó không lâu để cùng thưởng thức champagne và spritzers (một loại cocktail) trong quán bar nổi tiếng nhất thành phố vào đêm hôm đó. Nhưng đây cũng không phải là một cuộc gặp gỡ tình cờ. 
 
“Pep và tôi đã nói chuyện về Thomas ngay sau khi tôi đảm nhận chức vụ giám đốc thể thao của Bayern vào năm 2014,” vị giám đốc 63 tuổi kể với The Athletic. “Cậu ấy hỏi tôi, ‘Theo anh thì ai là huấn luyện viên trẻ người Đức thú vị nhất?’ Tôi đáp: ‘Tuchel’. Pep trả lời, ‘Quá chuẩn luôn! Chúng ta (Bayern) đã đối đầu với Mainz vào mùa giải trước và họ thực sự muốn giành chiến thắng trước chúng ta! Rất nhiều đội chỉ dùng đấu pháp dựng xe buýt và có tâm lý chỉ cần không thua quá đậm là cũng đủ vui mừng rồi. Nhưng cậu ta đã thực sự chỉ đạo các cầu thủ gây áp lực lên chúng ta. Với một đội bóng như Mainz! Em cực kỳ nể trọng cậu ta’.”

Ngoại trừ Borussia Dortmund của Jurgen Klopp, hầu hết các đội bóng Bundesliga đều có khuynh hướng kéo đội hình xuống thật thấp bên phần sân của mình để cố chống đỡ trước lối chơi kiểm soát bóng của Guardiola, khiến nhà cầm quân người Catalonya cảm thấy chán ngán. “Nếu em mà chơi kiểu đó, em đã bỏ nghề huấn luyện viên luôn rồi,” ông nói với Reschke bằng một thái độ nửa đùa nửa thật.
 
Nhưng khi đụng độ Mainz của Tuchel, một câu chuyện hoàn toàn khác đã diễn ra. 

Pep Guardiola Thomas Tuchel
Pep Guardiola và Michael Reschke tại quán bar Schumann's. Ảnh: Michael Reschke
 
Bayern là đội chiến thắng trong cả hai lần đối đầu, với các tỷ số 4-1 và 2-0, vào mùa giải 2013/2014 trước đó, nhưng họ đã thực sự phải xoay sở trong các trận chiến vất vả hơn nhiều so với những gì mà mọi người có khuynh hướng nghĩ khi chỉ nhìn vào tỷ số cuối cùng.  
 
Tại Munich, Mainz đã dẫn trước trong hiệp một và ngăn chặn rất tốt các nỗ lực tấn công của nhà đương kim vô địch bằng một hệ thống 3-4-3 có tính linh hoạt cao, liên tục thích nghi để bẻ gãy những đợt triển khai bóng ở trung lộ của Bayern và tạo nên các cơ hội phản công. (Guardiola đã đáp trả bằng cách tạo ra thế áp đảo quân số ở cánh trái với David Alaba và Bastian Schweinsteiger, trong khi Mario Gotze kiềm chân các hậu vệ ở cánh phải). Và trong trận tái đấu diễn ra sau đó 5 tháng, Mainz đã chơi tốt đến mức Bayern chỉ có thể đánh bại họ bằng các bàn thắng được ghi ở phút 82 và 86. “Trận đấu hôm nay thật thú vị,” Guardiola nói một cách phấn khích sau khi tiếng còi mãn cuộc cất lên. 
 
“Pep khi ấy đã là ‘phiên bản’ Pep mà bao người ngưỡng mộ – một chiến lược gia lừng danh, nhưng Tuchel lúc đó không phải là một nhà cầm quân như hiện tại – một HLV từng vô địch DFB Pokal cùng Dortmund, lọt vào trận chung kết Champions League cùng Paris Saint-Germain và Chelsea,” Reschke nói. 
 
“Cậu ấy là một chàng trai trẻ đã dẫn dắt Mainz 5 năm và vừa rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng của họ, lúc này đang nghỉ ngơi dưỡng sức. Nhưng sau 2 lần đụng độ diễn ra vào năm trước đó, cậu ấy đã được Pep chú ý. Hơn thế nữa, Pep vô cùng nể phục Tuchel vì cậu ấy đã dẫn dắt một đội bóng rất hạn chế về các nguồn lực một cách tuyệt và vì cả những chiến thuật thượng hạng của cậu ấy. ‘Tuchel luôn có một câu trả lời’, Pep đã nói như vậy đấy.”  
 
Một ngày nọ, Reschke đã nói với Guardiola một cách tình cờ rằng mình đã hẹn một buổi nhậu với Tuchel. Reschke đã bắt đầu liên hệ và kết thân với Tuchel cách đó vài năm, khi ấy ông đang xem xét việc chiêu mộ nhà cầm quân này về Bayer Leverkusen, nơi ông từng đảm nhận chức vụ giám đốc thể thao. Guardiola đã ngay lập tức đồng ý tham gia buổi hẹn, tại một chiếc bàn nằm ở một góc của quán Schumann’s vào tối hôm đó. Chiến lược gia người Catalunya muốn làm quen với Tuchel đến mức ông thậm chí đã hủy bỏ một vài cuộc hẹn được lên kế hoạch trước đó. 

Pep Guardiola Thomas Tuchel
Ảnh: Getty Images
 
“Anh hùng trọng anh hùng” chính là câu chuẩn xác nhất để mô tả cách nhìn nhận của họ về nhau. Lúc còn làm HLV trưởng của Mainz, Tuchel đã vài lần bay đến Barcelona để tận mắt nghiên cứu, học hỏi đội bóng của Guardiola. Ông cũng đã đọc tất cả mọi thứ liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Guardiola.
 
Ban đầu, họ tạo nên cảm giác như thể đây là một cuộc trò chuyện giữa “giáo sư và chàng học việc” vì Tuchel đã hỏi rất nhiều câu hỏi và Guardiola đưa ra những câu trả lời cực kỳ sâu sắc. Nhưng sau một khoảng thời gian, các vai trò đã liên tục được đảo ngược khi họ thảo luận về nghề huấn luyện viên một cách bình đẳng, ngang hàng. 
 
Michael Reschke kể lại: “Bản thân tôi cũng rất thích nói chuyện về bóng đá, nhưng tôi không nghĩ mình có thể xen vào một lời nào trong cuộc trò chuyện đó cả. Tôi chỉ là một khán giả mà thôi. Họ dùng cả tiếng Đức lẫn tiếng Anh, và hoàn toàn không sử dụng bất kỳ thuật ngữ khoa học nào, nhưng vẫn rất khó để theo kịp họ. Họ có thể nhớ lại cực kỳ nhiều tình huống cụ thể từ nhiều năm trước, và thảo luận về việc mọi thứ có khả năng diễn ra khác đi như thế nào với những thay đổi, điều chỉnh khác nhau. Cả hai trao đổi ý kiến với nhau rất hăng hái về những hành động và các phản ứng.
 
Họ say mê với cuộc thảo luận của mình đến mức những người khác trong quán bar và ngay cả các nhân viên phục vụ cũng không dám đến gần bàn của chúng tôi. Họ đã hoàn toàn chìm đắm vào thế giới riêng của mình trong gần 4 tiếng đồng hồ.”
 
Vài tuần sau, bộ ba này đã có một cuộc tụ tập khác, tại nhà hàng Brenner ở Munich.
 
Đây là một buổi tối thoải mái hơn một chút, nhưng cũng rất căng thẳng khi xét về chuyện tranh luận bóng đá – theo cảm nhận của một người tham gia thứ tư. Reschke đã mời thêm Peter Hermann – một người từng làm việc ở Bayern trong vai trò trợ lý huấn luyện viên trưởng khi Jupp Heynckes còn dẫn dắt đội bóng này – tham gia bữa tiệc. 
 
Người đàn ông hiện 69 tuổi này có kinh nghiệm cực kỳ dày dạn trong thế giới bóng đá, ông từng tham dự 3 trận chung kết Champions League (với Bayer Leverkusen vào năm 2002, với Bayern Munich vào các năm 2012 và 2013), nhưng sau đó đã phải thừa nhận với Reschke rằng cảm giác khi nghe Guardiola và Tuchel nói chuyện với nhau cứ như thể đang được khai sáng bởi những vị thần vậy. 
 
“Vào sáng hôm sau, Hermann cảm ơn tôi và kể rằng ông ấy đã gọi cho vợ để nói với bà ấy rằng mình sẽ rời bỏ bóng đá,” Reschke cười lớn. “Tại sao lại thế? ‘Tôi đã luôn nghĩ mình có đôi chút hiểu biết về bóng đá. Nhưng giờ thì tôi không còn chắc về việc đó nữa… mấy gã này thuộc một đẳng cấp hoàn toàn khác,’ ông ấy trả lời.” 

Pep Guardiola Thomas Tuchel
Ảnh: Getty Images
 
Reschke cũng đã trải nghiệm cảm giác tương tự với Guardiola vài tháng trước đó, khi hai người họ đến Ý để xem Roma thi đấu trước một cuộc đụng độ của đội bóng này với Bayern ở vòng bảng Champions League. 
 
“Thật điên rồ. Pep đã kể ra các điểm mạnh và điểm yếu của cả hai đội trước khi trận đấu đó bắt đầu và nó đã diễn ra y hệt như những gì cậu ấy dự đoán. Vào cuối tuần đó, cậu ấy đã cho phép tôi tham dự cuộc họp của đội bóng. Rất nhiều động thái di chuyển và các tình huống mà cậy ấy dự đoán đã thực sự diễn ra (khi Bayern chạm trán Roma), cứ như thể cậu ấy đã lên kịch bản cho chúng vậy. Thật phi thường.” 
 
Bayern đã hủy diệt Roma với tỷ số 7-1 tại Stadio Olimpico vào đêm đó – đây là một trong những màn trình diễn ngoạn mục nhất trong triều đại 3 năm của Guardiola. 
 
Reschke tin rằng Guardiola và Tuchel có nhiều điểm tương đồng. “Cả hai người họ đều đòi hỏi rất cao đối với các cầu thủ của mình và kết hợp một cách tuyệt vời với những cầu thủ có tư duy sâu sắc về bóng đá như họ,” ông nhận định. “Những người nhất nhất muốn thi triển thứ bóng đá của riêng họ có khuynh hướng nỗ lực một cách phi thường. Về mặt chiến thuật, cả Thomas và Pep đều muốn thống trị cuộc chơi. Điểm khởi đầu luôn luôn là, ‘Làm thế nào để chúng ta có thể ghi bàn?’ Đường lối của Thomas thiên về kỹ trị hơn một chút, còn Pep thì thiên về tính nghệ thuật.”
 
Guardiola khâm phục tài huấn luyện của Tuchel đến mức ông đã thúc giục Reschke biến nhà cầm quân người Đức thành người kế nhiệm của mình ở Munich. “Cậu ấy bảo rằng, ‘Anh nhất định phải đưa cậu ấy về Bayern!’”
 
Thực tế Reschke, Tuchel và chủ tịch của Bayern Uli Hoeness đã gặp nhau ở Munich, nhưng đáng tiếc là kế hoạch đưa nhà cầm quân này trở thành người thay thế Guardiola đã không thể thành hiện thực vì không đúng thời điểm. 
 
Nhận định về trận chung kết Champions League sẽ diễn ra vào Chủ Nhật, Reschke đã dự đoán rằng đây sẽ là “một trận đại chiến” thể hiện toàn bộ những điều tuyệt vời nhất của cả hai nhà cầm quân. “Pep rất phấn khích khi được bước vào những trận đấu có đẳng cấp cực kỳ cao, đụng độ với các đối thủ hoặc những nhà cầm quân đặc biệt, và ở mùa giải này, Thomas đã chứng minh rằng mình hoàn toàn có thể đánh bại cậu ấy. Thật thú vị khi nghĩ về việc họ sẽ gặp nhau tại Porto để tranh đoạt chiếc cúp cao quý nhất ở bóng đá cấp câu lạc bộ sau những buổi tối vui vẻ đó ở Munich. Tôi thực sự rất mong ngóng được xem trận đấu này.”
 
Có lẽ, họ sẽ tìm một thời điểm thích hợp để nâng ly chúc mừng người chiến thắng và an ủi người thất bại sau tiếng còi mãn cuộc. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow