Chuyên gia “bóng chết” Nicolas Jover chính là “chân ái” của Arsenal

Tác giả CG - Thứ Năm 18/11/2021 20:30(GMT+7)

Zalo

Mùa giải năm ngoái, Arsenal phòng ngự cố định tương đối tốt nhưng tấn công chưa sắc sảo. Song, bước sang mùa này mặt trận tấn công họ cũng đang thể hiện rất ấn tượng. Đó chính là công lao của Nicolas Jover.

Arsenal
 
Bóng đá ngày càng phát triển, đi kèm với đó là sự chi tiết hóa trong mọi khía cạnh. Các tình huống ném biên hay các pha đá phạt, bóng chết giờ đây cũng được luyện tập một cách bài bản với những giáo án riêng biệt cùng những vị HLV chuyên trách. Đó là dấu hiệu cho thấy những người làm bóng đá đang ngày càng nhận thức được giá trị của những khía cạnh tưởng chừng như rất nhỏ nhặt này.
 
Mùa giải này, Arsenal đón chào đón 7 tân binh đến trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Nhưng có một bản hợp đồng khác dù không phải cầu thủ nhưng cũng quan trọng không kém và đang thể hiện dấu ấn công việc rõ nét lên hành trình của “Pháo thủ” đó chính là Nicolas Jover – vị HLV phụ trách các tình huống cố định. 
 
Thực chất vị trí của Jover ở Arsenal không phải mới mẻ hay mang tính cách mạng gì bởi ông đến thay thế trực tiếp cho Andreas Georgson – người rời đội bóng chủ sân Emirates để làm giám đốc thể thao cho Malmo. Song, những gì Jover đã làm được thì vô cùng đáng ghi nhận. Sau khi Calum Chambers đánh đầu ghi bàn từ tình huống đá phạt góc của Emile Smith Rowe trong cuộc chạm trán Leeds United ở League Cup tháng trước, hậu vệ người Anh đã chạy thẳng tới khu vực ban huấn luyện của Arsenal. Người mà anh hướng tới chính là Nicolas Jover. Khi Chambers chuẩn bị vào sân thay Ben White, Jover đã bảo rằng anh sẽ ghi bàn ngay từ cú chạm bóng đầu tiên.
 
Pha lập công của Chambers là một trong bảy bàn thắng từ các tình huống cố định mà Arsenal đã ghi được ở mùa giải này, sáu bàn còn lại ở đấu trường Premier League – bằng Liverpool và cùng cao nhất giải đấu. Điều đáng nói là cả mùa giải trước, số lượng bàn thắng từ các pha bóng chết của họ cũng là sáu và chỉ nhiều hơn Fulham cũng như Sheffield United. Nói như thế để thấy đây đã thực sự trở thành một thứ vũ khí lợi hại của “Pháo thủ”, và những gì Jover làm được thực sự đáng ghi nhận. 
 
Jover bắt đầu sự nghiệp bóng đá với tư cách chuyên viên phân tích video khi còn đang là vinh viên đại học Sherbrooke ở Canada. Sau khi tốt nghiệp, ông làm giám đốc kỹ thuật của đội Dynamik de Sherbrooke. Năm 2008, ông trở lại thành phố Montpellier để tham gia ban huấn luyện của Montpellier HSC với tư cách Trưởng phòng phân tích hiệu suất (Jover từng lấy bằng thạc sỹ chuyên ngành Giáo dục Thể chất ở Đại học Montpellier) và đến đầu 2009 ông lấy được bằng A của UEFA. Trong thời gian này ông dần trở thành một chuyên gia về các tình huống cố định sau khi nghiên cứu rất nhiều băng hình các pha ném biên hay đá phạt.

Arsenal
Mùa giải năm nay Arsenal thực sự đáng sợ ở những tình huống cố định. Ảnh: Getty Images
 
Sau đó, Nicolas Jover trở thành trợ lý cho HLV Niko Kovac tại đội tuyển Croatia. Năm 2016, ông trở thành HLV các pha cố định cho CLB Brentford, đội bóng lúc đó vẫn chơi ở Championship. Một điều đáng chú ý là trong quãng thời gian Jover làm việc ở Brentford, trước thềm vòng chung kết World Cup 2018 trợ lý Steve Holland của đội tuyển Anh từng đến đây để xem đội bóng này triển khai các pha cố định. Và chúng ta đều biết tại giải đấu trên đất Nga, “Tam sư” là một trong những đội tuyển thực hiện các pha cố định tốt nhất. 
 
Sau 3 mùa giải tại Brentford, Jover gia nhập ban huấn luyện Manchester City vào mùa hè 2019 với chức danh tương tự. Từ một chuyên viên phân tích, sự nghiệp của Jover đã thăng tiến lên một hành trình mới mà ông là một trong những gương mặt nổi bật nhất của nó.
 
Sự cải thiện của Manchester City trong các pha cố định ở cả khía cạnh phòng ngự lẫn tấn công là rất rõ ràng. Trong mùa giải đầu tiên Jover ở Man City, đội bóng này ghi nhiều bàn từ các pha cố định hơn bất cứ CLB nào ở Premier League đồng thời cũng nhận ít bàn thua từ các tình huống này nhất. Từng làm việc với Jover trong thời gian ngắn ở đội bóng chủ sân Etihad, có thể hiểu vì sao Mikel Arteta lại quyết tâm đưa vị HLV này về với mình ở Arsenal trong mùa hè năm nay. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã mô tả Jover là “người cực giỏi và sẽ rất có giá trị với chúng tôi” sau khi vị chuyên gia này gia nhập Arsenal.
 
Niềm tin đó đã được đền đáp. Như đã nói ở trên, Arsenal (cùng Liverpool) là đội ghi nhiều bàn nhất từ các pha bóng cố định. Tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng mỗi trận từ các pha bóng cố định đã tăng lên thành 0,42 (so với 0,19 mùa trước), trong đó tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng mỗi trận từ các pha phạt góc là 0,29 (so với 0,11 mùa trước). Mùa giải năm ngoái, Arsenal phòng ngự cố định tương đối tốt nhưng tấn công chưa sắc sảo. Song, bước sang mùa này mặt trận tấn công họ cũng đang thể hiện rất ấn tượng.

Arsenal
So sánh khả năng tấn công của Arsenal ở những tình huống cố định ở mùa trước và mùa này
 
Tất nhiên, chúng ta cũng cần phải nói đến việc Jover khiến các cầu thủ hiểu được ý tưởng mà ông muốn truyền tải mà hình ảnh Chambers chạy đến ăn mừng cùng ông là một minh chứng cho điều đó. Mads Buttgereit – HLV bóng chết ở Midtjylland, đội bóng cùng chung chủ sở hữu với Brentford - gọi Jover là một “thiên tài về tư duy và cách lập ra những kế hoạch” cũng như  là “HLV bóng chết giỏi nhất”. Buttgereit chia sẻ: “Các pha cố định là niềm đam mê của anh ấy. Anh ấy truyền tải nó cho các cầu thủ với tư duy rất cởi mở. Anh ấy lắng nghe họ và tôi nghĩ đó là điều mấu chốt với bất cứ HLV nào: vấn đề không phải là bạn bảo họ phải làm gì mà là sự hợp tác. Nicolas luôn đặt những câu hỏi và không bao giờ cảm thấy thỏa mãn”.
 
Trong khi đó, HLV Bartek Sylwestrzak - người làm việc cùng Jover trong hai mùa giải ở Montpellier – nói về đồng nghiệp như sau: “Một trong những lý do anh ấy thành công chính là vì anh ấy là người dễ làm việc cùng: không xích mích, không va chạm. Tôi chỉ có thể nói những điều tích cực về anh ấy”.
 
Arsenal đang bay cao tại Premier League với một phần công sức của Nicolas Jover. Quả thực “Pháo thủ” đã tìm được một “chân ái” cho mình.
 
(Tổng hợp từ Sky Sports và Training Ground Guru)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow