Chuyện gì đang xảy ra với thần đồng Vitor Roque (Barcelona)?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 11/08/2024 14:36(GMT+7)

Zalo

Thời điểm này lẽ ra phải là mùa hè của Vitor Roque tại Barcelona. Nửa năm sau khi gia nhập đội bóng xứ Catalan, chàng trai 19 tuổi này đã sẵn sàng bước vào giai đoạn tiền mùa giải như một sự khởi đầu mới. Đây là cơ hội để để Roque quên đi những khó khăn của mùa giải trước, đồng thời có thời gian thể hiện dưới thời HLV mới.

z5717317856499_c41dbfbb2c4aeaf140d4563a28ed7edf
 

Với việc Robert Lewandowski hội quân muộn hơn sau khi dự EURO 2024, anh sẽ có thêm cơ hội để gây ấn tượng trên hàng công. Ngoài ra, cựu HLV Barca, Xavi từng nghi ngờ về chất lượng của Roque, nhưng giờ ông không còn hiện diện tại sân Camp Nou.

Mặc dù vậy, một tháng dưới thời tân Hansi Flick không cho thấy sự cải thiện đến từ cầu thủ trẻ người Brazil – người được ký hợp đồng với mức giá có thể lên tới 61 triệu euro.

Barca mới chỉ thi đấu 2 trận trong chuyến du đấu trước mùa giải tại Mỹ - trận hòa 2-2 với Manchester City kết thúc bằng việc đội bóng Tây Ban Nha giành thắng lợi trong loạt sút luân lưu và trận El Clasico với Real Madrid, nơi họ giành chiến thắng 2-1 nhờ cú đúp của Pau Victor.

Roque chơi 45 phút trong trận đấu với Man City và 13 phút trong trận gặp Real Madrid. Tính riêng trận gặp CLB nước Anh, cầu thủ người Brazil chỉ chạm bóng 17 lần, chuyền hỏng cả 3 lần và mất bóng 9 lần – nhiều nhất trong số các cầu thủ Barcelona.

Một tuần trước đó, Roque đá chính ở vị trí tiền đạo cắm trong trận giao hữu kín với đội bóng hạng tư Tây Ban Nha, UE Olot. Những người có mặt tại trận đấu cho biết Roque đã gặp khó khăn trong việc thể hiện bản thân.

Trong trận đấu với Man City, Flick đã sử dụng Roque ở cánh trái trên hàng công trước khi thay anh sau giờ nghỉ. Thay vào đó, tiền đạo 22 tuổi từng chơi cho đội dự bị Pau Victor được trao hơn một giờ đồng hồ để dẫn dắt hàng công, trước khi tỏa sáng bằng 1 bàn thắng cũng như đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra 1 bàn thắng khác.

Chuyện gì đang xảy ra với thần đồng Vitor Roque (Barcelona) 1
 

Victor đã được ký hợp đồng chính thức với giá 3 triệu euro vào đầu mùa hè này từ Girona, sau khi ghi 20 bàn và cung cấp 6 đường kiến tạo trong mùa giải trước với Barcelona Atletic (đội trẻ của Barca đang chơi ở giải hạng ba Tây Ban Nha). Theo các nguồn tin đáng tin cậy tại Barca, anh hiện đang xếp trên Roque trong thứ tự ưu tiên của Flick.

Người hâm mộ Barca hẳn sẽ tự hỏi: Điều gì đã xảy ra với thần đồng Roque, người từng được dự đoán sẽ là ngôi sao tương lai khi hợp đồng của anh được ký một năm trước?

Tháng 7/2023, Barcelona công bố thỏa thuận với tiền đạo khi đó mới 18 tuổi của Athletico Paranaense. Đội bóng xứ Catalan đã trả ngay khoản phí 30 triệu euro cộng thêm 31 triệu euro nữa cho các khoản phụ phí tiềm năng, đồng thời để anh ở lại Brazil dưới dạng cho mượn cho đến hết mùa giải. Kế hoạch ban đầu là Roque sẽ gia nhập Barca vào mùa hè này, nhưng có một điều khoản cho phép họ đưa anh đến sân Camp Nou vào tháng 1/2024.

Thỏa thuận đã được đồng ý khi Mateu Alemany đang là GĐTT của đội, nhưng Deco cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng. Khi Barcelona bắt đầu theo dõi Roque, Deco là cố vấn chính của họ tại thị trường Brazil; chính anh là người đề nghị Barca mua Roque.

Từ góc độ thống kê, mọi tuyển trạch viên trên thế giới đều có lý do để ấn tượng với Roque ở thời điểm đó. Trong năm 2023 ở Brazil, anh ghi 21 bàn và cung cấp 8 đường kiến tạo trong 45 trận đấu cho Athletico Paranaense. Một năm trước đó, ở tuổi 17, anh có cho mình 14 bàn và thực hiện 5 đường kiến tạo – bao gồm một số trận đấu với đội bóng hạng hai Cruzeiro.

Trong những năm gần đây, Barcelona thường xuyên để lỡ các thần đồng Brazil. Danh sách này bao gồm Vinicius Junior và Rodrygo và ví dụ mới nhất là Endrick, người đã ký hợp đồng để gia nhập những người đồng hương của mình tại Real Madrid vào tháng 12/2022, khi anh 16 tuổi (Endrick vừa mới chuyển đến sân Bernabeu sau khi tròn 18 tuổi vào tháng 7, cũng như đã xuất hiện trong chuyến du đấu tại Mỹ).

Chuyện gì đang xảy ra với thần đồng Vitor Roque (Barcelona) 2
 

Việc ký hợp đồng với Roque được một số thành viên ban lãnh đạo tại Barca xem là một cơ hội tuyệt vời để chuộc lỗi. Anh và Endrick được coi là những cái tên tiềm năng trong tương lai cho chiếc áo số 9 của Brazil. Vì vậy, họ đã quyết định theo đuổi anh ngay cả khi đang gặp khó khăn về tài chính.

Tuy nhiên, kế hoạch để Roque gia nhập vào mùa hè 2024 nhanh chóng phải thay đổi. Barcelona đã kết thúc nửa đầu của mùa giải trước với một đội hình sứt mẻ nghiêm trọng. Pedri, Frenkie de Jong và Gavi đều dính chấn thương. Oriol Romeu thi đấu dưới kỳ vọng, còn các tiền đạo gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Xavi đã gặp Deco để tìm hiểu xem có thể mang về những viện binh trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng hay không. Lý tưởng nhất là việc ông có một tiền vệ mới, nhưng Barcelona không còn khả năng ký hợp đồng mới. Sau đó, Deco đã nói với Xavi về việc đưa Roque đến sớm hơn.

Xavi không hoàn toàn tham gia vào việc ký hợp đồng với Roque, nhưng ông bắt đầu mất niềm tin vào tiền đạo chính của đội, Robert Lewandowski. Ý tưởng có một lựa chọn mới, một người có thể cạnh tranh với tiền đạo người Ba Lan bắt đầu được tính đến. Xavi đã chấp thuận động thái này.

Đây cũng được coi là một hướng đi tích cực nhằm giúp Roque dễ dàng thích nghi với cuộc sống mới, ngôn ngữ mới cũng như trình độ bóng đá mới. Roque rất hào hứng trước viễn cảnh này. Anh đến Barcelona vào tháng 12/2023, nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt từ các kênh truyền thông của CLB và được coi là số 9 của Barcelona cho thế hệ tương lai.

Giữa những nụ cười và sự hân hoan cũng là lúc bắt đầu xuất hiện những vấn đề.

Những gì diễn ra trên sân trái ngược hẳn với hình ảnh người hâm mộ được chứng kiến trước đó. Trong nửa sau của mùa trước, Roque đã chơi 353 phút cho Barcelona trong 14 trận đấu. Anh ghi 2 bàn tại La Liga từ băng ghế dự bị, nhưng Xavi không thể tìm thấy lý do để tin tưởng Roque, người thực sự gặp khó khăn trong việc xử lý bóng và phối hợp với đồng đội.

Các nguồn tin từ BHL thừa nhận rằng cầu thủ tuổi teen này đang gặp khó khăn trong việc hiểu lối chơi của Barca. Quan điểm này được chia sẻ bởi nhiều nguồn tin trong phòng thay đồ, những người đã chứng kiến anh tập luyện. Họ nói rằng anh gặp khó khăn trong việc theo kịp nhịp độ của đội và đặc biệt là ở khía cạnh kỹ thuật, một đặc tính quan trọng trong phong cách của Barcelona.

Điều này phần nào không phải lỗi của Roque. Anh vẫn là một tiền đạo giàu thể lực đã đạt những thành tựu nhất định nhờ sự kiên trì và bản năng ghi bàn. Một tiền đạo có những khoảnh khắc xuất sắc nhất trong khu vực đối phương, nhưng không tỏ ra toàn diện hay ăn ý với đồng đội.

BHL của Xavi cho rằng Roque nên ra đi dưới dạng cho mượn để có thêm kinh nghiệm. Điều này như một đòn giáng mạnh vào sự tự tin của cầu thủ người Brazil. Những người thân cận với cầu thủ này cho rằng đó là những sự đánh giá khắc nghiệt, trong bối cảnh Roque chỉ được trao những cơ hội ít ỏi.

Trên thực tế, ở thời điểm Barcelona đang gặp khó khăn, họ lại đầu tư hơn 30 triệu euro cho một cầu thủ mà một số nhân vật cao cấp tại CLB thậm chí còn chẳng biết rõ, trước khi triệu hồi anh về Camp Nou sớm hơn dự kiến, với sự kỳ vọng mà cầu thủ này rõ ràng không thể đáp ứng.

“Chúng tôi không thể hiểu tại sao Vitor không được trao nhiều thời gian thi đấu hơn,” người đại diện của cầu thủ này, Andre Cury nói với truyền thông xứ Catalan vào tháng 5. “Đây là một tình huống bất lợi cho tất cả các bên. Cậu ấy cần phải nỗ lực và chờ đợi, nhưng đã có nhiều trận đấu mà cậu ấy đã sẵn sàng, nhưng HLV đã quyết định không để cậu ấy thi đấu.

“Tại Barcelona, báo chí có ảnh hưởng rất lớn và họ đã nói dối. Trong 2 tháng, họ tạo ra một vấn đề và đột nhiên mọi người muốn ‘giết’ Vitor Roque, thay vì giúp đỡ cậu ấy. Chúng tôi chọn chơi cho Barca vì cậu ấy muốn và tôi nghĩ cậu ấy vẫn có thể trở thành một cầu thủ xuất sắc.”

Đáng chú ý, Cury dường như đã loại trừ bất cứ khả năng nào về một bản hợp đồng cho mượn: “Nếu Barcelona không để cậu ấy phát triển, chúng tôi sẽ cần tìm giải pháp. Nhưng nếu Vitor Roque phải rời Barcelona, cậu ấy sẽ phải được bán.”

Chuyện gì đang xảy ra với thần đồng Vitor Roque (Barcelona) 3
 

Ba tháng sau, tình hình của Roque chỉ trở nên tồi tệ hơn. Hiện tại, Roque chưa được đăng ký cho giải La Liga – anh chỉ được đăng ký mùa trước như một sự thay thế cho Gavi bị chấn thương. Để có thể đăng ký anh cho mùa giải này, Barca cần phải tuân thủ các quy định về quỹ lương của cơ quan điều hành giải đấu. Tình hình tài chính hiện tại của họ cho thấy họ sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện điều đó.

Vẫn còn một trận đấu nữa trong chuyến du đấu tiền mùa giải của Barca tại Mỹ (gặp AC Milan). Nhưng sự xuất hiện của Flick vẫn chưa mang lại bước ngoặt mà Roque cần. Hiện tại, có rất ít người tin rằng anh sẽ tìm thấy nó trong tương lai gần.

Theo New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow