Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 29/01/2023 17:31(GMT+7)

Zalo

Mohamed Salah tỏ ra vô cùng mờ nhạt trong trận hòa không bàn thắng của Liverpool trước Chelsea. Thậm chí, đây đã là trận thứ ba liên tiếp tại Premier League mà Salah không có pha dứt điểm trúng đích nào.

327995117_1409095836289916_3419936319713662914_n
 

Người hâm mộ Liverpool hẳn đã nhận ra: Salah đang không đạt được phong độ tốt nhất mùa này, dù chỉ vừa ký bản hợp đồng mới vào mùa hè năm ngoái. Ngôi sao người Ai Cập chỉ ghi được 7 bàn ở nửa đầu mùa giải này; nó không giống với một tiền đạo từng ghi hơn 20 bàn ở 4 trong 5 mùa giải, chỉ tính riêng Premier League.

Hãy cùng phân tích lý do khiến Salah trở nên cùn mòn trước khung thành một cách kỳ lạ đến vậy.

Bị cô lập ở hành lang cánh

Trong những năm đỉnh cao dưới thời Klopp, Liverpool tấn công với sơ đồ 2-3-5: Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson dâng cao, còn ba tiền đạo của họ thi đấu gần nhau ở trung lộ. Điều này cho phép Sadio Mane và Salah di chuyển vào khoảng trống giữa hậu vệ cánh và trung vệ, thay vì chơi như các tiền đạo cánh truyền thống.

Theo thời gian, chúng ta đã thấy nhiều biến thể hơn trong cấu trúc tấn công của Liverpool. Tất nhiên, đây không phải điều gì đó mang nghĩa tiêu cực. Nhưng về bản chất, nó đòi hỏi Salah phải làm khác những gì anh từng làm trước đây. 

Thay vì để Alexander-Arnold leo biên, Klopp sử dụng cầu thủ sáng tạo nhất đội bóng ở vị trí giống như Kevin De Bruyne, đó là hành lang trong bên phải. Với việc hậu vệ cánh người Anh chơi ở vị trí của một tiền vệ trung tâm, Salah sẽ có nhiệm vụ duy trì chiều rộng đội hình, tức là chơi gần đường biên hơn.

Tất nhiên, sẽ rất khó để thực hiện các pha dứt điểm và ghi bàn, nếu vị trí bạn đứng có thể nắm được tay CĐV trên sân. Bản đồ nhiệt của Salah trong trận đấu với Chelsea cho thấy anh hoạt động rộng hơn so với những mùa giải đầu tiên ở Liverpool.

Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah 1
 

Các vị trí trung bình trong trận cũng kể một câu chuyện tương tự, khi Salah (số 11) đứng lệch ra ngoài vòng cấm.

Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah 2
 

Đây cũng là một chủ đề xuyên suốt mùa giải này. Ở mùa giải đầu tiên của Salah tại Anfield, gần 15% số lần chạm bóng của anh đến ở khu vực trung lộ và ngay bên ngoài vòng cấm, theo thống kê của Opta. Mùa này, con số đó đã giảm xuống dưới 8%.

Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah 3
 

Yêu cầu các cầu thủ chạy cánh di chuyển rộng và ghi bàn là điều chúng ta liên tưởng đến các đội bóng của Pep Guardiola hơn là của Klopp. Cô lập một tiền đạo có thể là một phát kiến tuyệt vời, bởi nó đặt họ vào thế một chọi một với đối thủ. Thế nhưng, Salah không phải mẫu cầu thủ thường xuyên đánh bại các hậu vệ bằng kỹ năng rê dắt.  

Hàng tiền vệ thiếu ổn định của Liverpool

Có một điều chắc chắn: Hàng tiền vệ của Liverpool sẽ được thay máu toàn diện vào mùa hè tới. Nhất là khi những vấn đề ở khu trung tuyến đã ảnh hưởng đến hàng công.

Cánh phải của Liverpool là một trong những điểm mạnh nhất của họ, nhờ những khoảnh khắc thiên tài của Salah, khả năng kiến tạo của Alexander-Arnold và sự nhạy bén về vị trí của hậu vệ này và Jordan Henderson. Họ là một khối thi đấu vô cùng ăn ý.

Tuy nhiên, trong ba trận Salah không có cú dứt điểm trúng đích nào, tiền đạo 30 tuổi phải chơi bên cạnh ba số 8 lệch phải khác nhau, khi Klopp liên tục thay đổi hàng tiền vệ. Trong trận gặp Chelsea, Naby Keita đá ở vị trí này. Cầu thủ người Guinea chỉ thực hiện đúng hai đường chuyền cho Salah, trước khi bị thay ra ở phút 63.

Việc Liverpool không đảm bảo thể lực và áp lực lên đối phương ở hàng tiền vệ cũng khiến các khoảng trống phía sau Alexander-Arnold, cầu thủ mà Salah thường kết hợp ở 1/3 cuối sân, thường xuyên bị khai thác. James Milner chơi ở vị trí hậu vệ phải trong trận đấu với Chelsea, và cho dù anh chuyền cho Salah nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác, lão tướng người Anh không mang lại sự năng động tương tự trong tấn công.

Phải chơi như một tiền vệ kiến thiết

Mẫu cầu thủ số 9 của Liverpool liên tục thay đổi trong thời gian gần đây. Roberto Firmino, người đang dưỡng thương là sự kết hợp tuyệt vời với Salah và Mane. Anh thường xuyên có những pha di chuyển khôn khéo để thu hút các hậu vệ, qua đó mở ra khoảng trống để Salah và Mane thoát xuống. Dù Firmino là tiền đạo của đội trên lý thuyết, anh hoạt động giống như một số 10 hơn, khi thực hiện hàng loạt các pha đi bóng cũng như chạm bóng xung quanh vòng cấm.

Darwin Nunez và Cody Gakpo, hai tân binh trên hàng công Liverpool là hai mẫu tiền đạo hoàn toàn khác biệt. Nunez thường xuyên lẻn xuống sau lưng các trung vệ để kết liễu đối phương. Trong khi đó, Gakpo có thể chơi như Firmino, nhưng không sở hữu đôi chân nhanh nhẹn và tinh tế như vậy. Tiền đạo người Hà Lan được đánh giá cao hơn nhờ khả năng ghi bàn và sút xa.

Sự nguy hiểm trước khung thành của Salah đang giảm đi, vì anh đang đóng vai trò như một tiền vệ kiến thiết. Trong trận đấu với Chelsea, Salah chỉ tung ra một cú sút nhưng lại hoàn thành nhiều đường chuyền tới 1/3 cuối sân nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác với 13 lần.

Mùa trước, Salah thực hiện trung bình 4,53 pha dứt điểm/90 phút tại Premier League. Mùa này, anh chỉ thực hiện 3,2 lần/trận. Salah đang có tỉ lệ bàn thắng kỳ vọng sau 90 phút ít nhất ở Premier League so với các mùa giải khác trong màu áo Liverpool (mặc dù xG 0,48/90 phút vẫn là một con số vô cùng đáng nể).

Thận trọng quá mức

Klopp có nói về việc Liverpool chỉ có một ‘bước tiến nhỏ’ trước Chelsea. Với việc Liverpool đang trở nên vô cùng mỏng manh ở mùa giải này, cách tiếp cận an toàn là trên hết là điều dễ hiểu. Nhưng đó lại là tin xấu cho hàng công.

Đó là màn trình diễn ở mức độ cơ bản: Bộ ba tiền đạo của họ hiếm khi gây áp lực lên các hậu vệ của Chelsea. Thay vào đó, họ lùi xuống gần bộ ba tiền vệ và tìm cách ngăn chặn các đường chuyền.

Bất chấp điểm yếu phòng ngự của Chelsea ở hai cánh, các hậu vệ cánh của Liverpool cũng tỏ ra khá dè dặt. Robertson chỉ thực hiện 5 quả tạt trong suốt 90 phút và cả anh lẫn Milner đều không tạo ra cơ hội nào. Đây là đội có hai hậu vệ cánh có số kiến tạo gấp đôi ở các mùa giải trước.

Các chiến lược gia đang không ngừng tìm kiếm sự cân bằng trong bóng đá. Klopp đã giữ sạch lưới trước Chelsea, nhưng phải trả giá bằng sự cùn mòn trên hàng công.

Lược dịch bài viết “Mohamed Salah has not hit the target for three games – what's gone wrong?” của Daniel Zeqiri (The Telegraph)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow