Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 07/09/2022 16:54(GMT+7)

Zalo

Có một câu ngạn ngữ chưa bao giờ cũ trong bóng đá: Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là vĩnh cửu.

Salah
 

Điều này có thể xảy ra với những ngôi sao sáng nhất. Harry Kane chỉ ghi một bàn trong 13 trận đầu tiên ở Premier League cho Tottenham mùa trước, trước khi làm tung lưới đối phương 16 lần trong 24 trận tiếp theo.

Trái ngược với Kane, phong độ xuất sắc của Mohamed Salah trong nửa đầu mùa giải trước cho Liverpool đã chững lại khi bước sang năm 2022. Salah đã 20 bàn sau 26 trận trên mọi đấu trường, trước khi trở về châu Phi thi đấu ở giải AFCON, nơi ĐT Ai Cập của anh nhận thất bại đau đớn trên chấm phạt đền trước Senegal tại trận chung kết.

Trở lại sân Anfield, Salah chỉ ghi được 5 bàn sau 25 lần ra sân. Nếu bạn cho rằng cầu thủ 30 tuổi chuẩn bị bước sang sườn dốc sự nghiệp, anh đã bắt đầu mùa giải mới với quả phạt đền thành bàn trước Manchester City trong chiến thắng 3-1 tại Community Shield, cũng như ghi bàn gỡ hòa trong trận hòa 2-2 với Fulham ngày ra quân.

Những tin đồn về tương lai của cầu thủ này tại Anfield chính thức bị dập tắt, khi Salah kí hợp đồng mới có thời hạn ba năm với Liverpool với mức lương lên tới 350.000 bảng/tuần. Trong bối cảnh không phải tham dự một giải đấu lớn, chân sút người Ai Cập trở lại Merseyside với tinh thần thoải mái cả về thể chất lẫn tinh thần để tiếp tục sứ mệnh phá thêm nhiều kỷ lục.

Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, điều đó đã không xảy ra. Salah mới chỉ có hai lần nổ súng sau 6 vòng đấu tại Premier League. Cần nhớ rằng trong giai đoạn tương tự cách đây một năm, Salah đã có 5 bàn; thậm chí anh đạt tới con số 6 ở mùa giải 20/21. Công bằng mà nói, đó không phải thành tích quá tệ. Thế nhưng, một khi Salah đã đặt ra tiêu chuẩn cao đến vậy cho bản thân, thật lạ khi chứng kiến những người được ghi lên bảng tỉ số cho Liverpool không phải Salah.

Sau trận hòa với Everton, Jurgen Klopp đã bác bỏ ý kiến cho rằng Salah đang được yêu cầu chơi rộng hơn so với trước đây.

“Không, nó chẳng khác gì các mùa trước cả,” nhà cầm quân người Đức nhấn mạnh. “Mo được bố trí đá ở cánh, nhưng chúng tôi luôn muốn cậu ấy bó vào trong nhiều hơn. Rõ ràng, chúng tôi chưa có nhiều thời gian để hoàn thiện điều này. Trên thực tế, Liverpool chỉ mới lấy lại phong độ thời gian gần đây.

Hãy cùng xem thông số của Salah đã thay đổi thế nào. Theo The Athletic, Salah chỉ có 43 lần chạm bóng trước Everton và trung bình 47,7 lần chạm bóng sau 90 phút ở Premier League. Con số này giảm so với 56% ở mùa giải trước và 54% ở giai đoạn 20/21.

Hai hình ảnh dưới đây cho thấy tỉ lệ phần trăm số lần chạm bóng của Salah trong hai mùa giải qua.

Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah 1
Tỉ lệ % số lần chạm bóng của Mohamed Salah mùa trước

 

Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah 2
Tỉ lệ % số lần chạm bóng của Mohamed Salah mùa này

 

Mùa trước, 50% trong số đó nằm ở hành lang cánh phải. Đến mùa giải này, con số này đã tăng lên 55%. Đó không phải là sự khác biệt lớn, nhưng nó cho thấy Salah không còn bó vào trung lộ nhiều như trước.

Sau 540 phút thi đấu tại Premier League mùa này, Salah chỉ có tổng cộng 5 pha dứt điểm trúng đích. Anh chỉ thực hiện 2,8 pha dứt điểm sau 90 phút so với 4,3 lần ở mùa giải trước. Tỉ lệ bàn thắng kì vọng mỗi trận (không tính phạt đền) của cầu thủ Ai Cập là 0,43, giảm đi khá nhiều so với 0,65 ở mùa giải trước. Chất lượng cơ hội Salah có được là tương đương, nhưng số lượng thì không.

Phong độ của Salah chắc chắn đã bị cản trở bởi sự thiếu nhuần nhuyễn, kiểm soát cũng như gắn kết trong lối chơi của Liverpool. Họ không tìm thấy anh thường xuyên hoặc đủ nhanh. Chân sút 30 tuổi liên tục bị cô lập, đồng thời phải chơi xa khung thành đối phương. 

Một trong những nguyên nhân chính nằm ở việc Trent Alexander-Arnold, cầu thủ thường xuyên có những pha đập nhả ăn ý với Salah đang gặp vấn đề phong độ. Lần thứ hai trong tuần, cầu thủ người Anh bị thay ra khi Liverpool cần tìm kiếm bàn thắng. Cùng với sự xuống sức của Andrew Robertson (hai vòng gần nhất đều chỉ đá nửa trận), Salah mất hẳn một nguồn cung cấp cơ hội dồi dào.

Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah 3
 

Tiếp đến là vấn đề tâm lý. Liverpool nói chung và Salah nói riêng đang gánh chịu sự mệt mỏi, chán chường từ tháng Năm. Tuần cuối cùng trước khi mùa trước khép lại, họ vẫn còn cơ hội giành cú ăn bốn. Buổi diễu hành ăn mừng sau thất bại trong trận chung kết Champions League dường như là một nỗ lực để loại bỏ cảm giác thất vọng, đồng thời để nhắc nhở người hâm mộ rằng đội bóng đã có một mùa giải phi thường như thế nào, nhưng điều đó có lẽ là chưa đủ. Các cầu thủ tỏ rõ sự mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, dù điều này đã giảm đi khá nhiều sau 7 năm được dẫn dắt bởi Klopp.

Salah thậm chí có thêm hai nỗi thất vọng vào đầu năm, khi để thua trước Senegal ở cả trận chung kết AFCON và trận play-off vòng loại World Cup. Trở lại từ Cameroon, Salah đã không còn là chính mình. Đó là lý do tại sao các HLV Premier League không muốn World Cup diễn ra vào giữa mùa giải; nó không chỉ khiến cầu thủ mất đi nhịp độ chơi bóng, đó còn là hậu quả tiềm tàng về mặt tâm lý sau đó.

Ai Cập dưới thời Carlos Queiroz chơi một thứ bóng đá hoàn toàn trái ngược so với Liverpool. Họ lùi sâu và chờ cơ hội từ những pha phản công. Là cầu thủ nổi tiếng nhất Ai Cập, Salah luôn phải chịu áp lực khó có thể tưởng tượng khi chơi cho đất nước của mình. Anh chỉ ghi được hai bàn trong 7 lần ra sân ở AFCON, với nỗi thất vọng khó che giấu nhưng lại hiếm khi được giải tỏa kể từ đó.

Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah 4
 

Khi Salah trở lại Liverpool, Luis Diaz đã đến. Cầu thủ người Colombia ổn định nhanh chóng, nhưng sự hòa nhập của anh đồng nghĩa với việc Sadio Mane phải di chuyển vào giữa. Mane chơi không tồi, nhưng anh không lùi sâu như Roberto Firmino hay Diogo Jota, đồng nghĩa với việc không có khoảng trống để Salah tấn công từ cánh phải. Việc ký hợp đồng với Darwin Nunez sẽ không thay đổi điều đó - một vấn đề mà Salah đã đề cập vào tuần trước. 

Điều đó không có nghĩa là hàng công của Liverpool mới sẽ không hoạt động hiệu quả. Sẽ mất thời gian cho những điều chỉnh và điều đó, cùng với những vấn đề ở nơi khác trong đội, đang kéo Liverpool xuống dưới mức đặc biệt dưới thời Klopp. 

Đó là lí do mà Salah hiện tại không phải là cầu thủ của một năm trước. Bởi Liverpool cũng không phải là đội bóng của một năm trước.

Bài viết có sử dụng tư liệu từ:

“Is Mohamed Salah out of form, or just adapting to Liverpool's evolution?” của Stats Perform

“Analysing Mohamed Salah’s stuttering start to the season” của James Pearce & Mark Carey (The Athletic)

“Liverpool running out of wriggle room and Salah’s struggles are not helping” của Jonathan Wilson (The Guardian)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow