Chuyện gì đang xảy ra với Anthony Martial?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 29/11/2020 10:09(GMT+7)

Zalo

Anthony Martial đang có số lần nhận thẻ đỏ còn nhiều hơn số bàn thắng hoặc số pha kiến tạo của anh tại Premier League ở mùa giải này. Phải chăng đã đến lúc tiền đạo người Pháp cần được thay thế bằng Edinson Cavani?

Chuyện gì đang xảy ra với Anthony Martial hình ảnh
 
Giống như những cú tắc bóng mà ông đã thực hiện trong sự nghiệp, cựu tiền vệ của Manchester United, Paul Scholes, chẳng cần đến “lời mời” thứ hai để bắt đầu một cuộc thảo luận về câu lạc bộ cũ của mình và những ý kiến mà ông đưa ra rất hiếm khi được tán tụng. Nhưng vào tháng 10, quan điểm của Scholes về Anthony Martial lại giống như một cú volley tuyệt đẹp và đầy uy lực – một đặc trưng khác của ông vào những ngày tháng tung hoành trên sân cỏ. “Vấn đề đối với các tiền đạo của Man United là không ai trong số họ là một tiền đạo trung tâm thực thụ,” Ông nhận định. “Martial đã gần như khiến chúng ta lầm tưởng rằng cậu ấy là một trung phong đích thực và đẳng cấp vào cuối mùa giải trước, vì cậu ấy đã ghi rất nhiều bàn thắng và chơi khá tốt.” 
 
Scholes hiểu rất rõ về việc một cầu thủ sẽ cần những yếu tố nào để trở thành một tiền đạo trung tâm thành công tại Manchester United, nhờ kinh nghiệm kề vai sát cánh cùng những Andy Cole, Ole Gunnar Solskjær, Ruud van Nistelrooy, Wayne Rooney và nhiều chân sút khác. Bên cạnh đó, Scholes chắc chắn đã nhận định đúng về phong độ của Martial vào cuối mùa giải trước. Anh đã tỏa sáng rực rỡ khi Premier League được tái khởi động vào tháng Sáu. 
   
Martial đã góp dấu giày vào 9 bàn thắng trong giai đoạn này, ghi 6 bàn và kiến tạo 3 bàn. Chỉ có duy nhất một cầu thủ tại Premier League – người đồng đội của anh tại Man United, Bruno Fernandez – là có thành tích cao hơn (10). Không chỉ output của Martial được cải thiện, mà những gì anh thể hiện khi đối phương nắm quyền kiểm soát bóng cũng rất ấn tượng. Anh là người dẫn đầu các đợt pressing của Man United từ trên hàng công, và chuỗi phong độ rực rỡ ấy đã mang đến cảm giác rằng cầu thủ người Pháp cuối cùng cũng đã thực sự đạt đến độ “chín” trong màu áo Quỷ Đỏ. 

Chuyện gì đang xảy ra với Anthony Martial hình ảnh
 
Tuy nhiên, cũng giống như Man United, Martial đã phải trải qua một sự khởi đầu đáng thất vọng ở mùa giải này. Trên thực tế, anh đã sa sút. Anh đang có số lần nhận thẻ đỏ (1) còn nhiều hơn cả số bàn thắng hoặc số pha kiến tạo (đều là 0) tại Premier League 2020/2021. Các tân binh Edinson Cavani và Donny van de Beek đều đã ghi bàn tại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh, và cả hai đều có tổng số phút thi đấu thậm chí còn chưa đến 90. Mùa giải 2020/2021 của Martial đã từ “tệ” trở thành “rất tệ” vào tháng 10 khi anh tiếp nối chiếc thẻ đỏ phải nhận trong cuộc đối đầu Tottenham với một pha phản lưới nhà trong cuộc chạm trán PSG.
 
Anh thậm chí còn chẳng tìm được sự an ủi trong màu áo đội tuyển Pháp giống như người đồng đội Paul Pogba. Martial đã không ghi được bàn thắng nào trong 5 lần ra sân tại Nations League cho đội tuyển Pháp ở mùa giải này và bỏ lỡ 7 cơ hội rõ ràng (clear-cut chances) trong những trận đấu đó – nhiều hơn ít nhất gấp 3 lần so với các cầu thủ khác tại giải đấu này. 
 
Sự bế tắc của Martial hẳn còn mang đến một cảm giác cay đắng hơn nữa đối với Ole Gunnar Solskjaer khi Erling Braut Haaland, cầu thủ mà ông đã khao khát ký hợp đồng 1 năm trước, đang tiếp tục tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Borussia Dortmund tại Đức. Số bàn thắng mà tiền đạo 20 tuổi đã ghi ở Bundesliga (10) thậm chí còn nhiều hơn số cú sút mà Martial đã tung ra ở Premier League (7). Haaland cũng đã có 6 pha lập công sau 4 lần ra sân tại Champions League mùa giải này, cùng với đó là 6 lần nổ súng sau 4 lần ra sân tại Nations League cho đội tuyển Na Uy. 
 
Martial không tàng hình trong các trận đấu, nhưng anh cũng chẳng hề chơi hiệu quả. Anh đang có trung bình 7 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương mỗi trận ở Premier League mùa giải này. Chỉ có 5 cầu thủ trên khắp giải đấu là được ghi nhận một con số trung bình nhiều hơn ngôi sao người Pháp, nhưng số cú sút của Martial đã giảm từ 2,2 mỗi trận ở mùa giải trước xuống chỉ còn 1,4 ở mùa giải này. Anh chẳng có pha ghi bàn hay kiến tạo nào, hay thậm chí là tạo ra sóng gió cho các thủ môn bằng những cú dứt điểm. Phong độ của anh đã hoàn toàn sa sút một cách thảm hại. 
 
Sau khi chủ yếu sử dụng Martial ở vị trí trung phong trong xuyên suốt những tháng ngày đảm nhận vai trò huấn luyện viên trưởng của Manchester United, Solskjaer đã đưa anh ra cánh trái vào đêm thứ Tư trong chiến thắng 4-1 trước Istanbul Basaksehir, với việc Cavani cuối cùng cũng đã đạt đủ thể lực để có được một trận đấu trọn vẹn cho Quỷ Đỏ. Tiền đạo kỳ cựu người Uruguay không có tên trong danh sách ghi bàn, nhưng anh đã góp dấu ấn vào 3 trong số các bàn thắng và đã trao cho Solskjaer một sự lựa chọn đầy lý tưởng để cân nhắc về một sự thay đổi lâu dài ở vị trí trung phong.
 
Khả năng di chuyển của Cavani là vô cùng tuyệt vời. Anh liên tục kéo các hậu vệ ra khỏi vị trí để tạo ra khoảng trống cho các đồng đội. Đây là lần đầu tiên tiền đạo người Uruguay hiện diện trọn vẹn 90 phút trong một trận đấu kể từ tháng Ba, và anh đã ngay lập tức tạo nên những sự ảnh hưởng rất rõ rệt đến hàng công của Man United. Anh lùi sâu và “đưa” những người khác vào đợt tấn công trước khi – cực kỳ quan trọng – xoay người và lao vào vòng cấm. 
 
Đừng quên, Cavani đã rời PSG với tư cách là chân sút vĩ đại nhất lịch sử của họ, với 200 pha lập công. Khả năng hold-up play (nhận bóng, sau đó tự mình xoay sở để giữ bóng trong chân, chờ đợi các đồng đội dâng lên và phối hợp) của Martial là rất tốt, nhưng anh không có được khả năng “đánh hơi” bàn thắng đẳng cấp như Cavani. Cầu thủ người Pháp thường nấn ná bên ngoài vào những lúc mà đáng lẽ ra anh nên lao vào vòng cấm. Trong 5 mùa giải qua, 23,3% số bàn thắng của Cavani tại giải vô địch quốc gia là được ghi bên trong khu vực 6 yard trước khung thành, còn của Martial chỉ là 12,5%. 

Chuyện gì đang xảy ra với Anthony Martial hình ảnh
 
“Anthony đã cho thấy cậu ấy đã đạt được những bước tiến lớn vào mùa giải trước, giờ là lúc để một lần nữa đạt được những bước tiến thậm chí còn lớn hơn và phát triển mạnh mẽ hơn nữa,” Solskjaer nhận định vào đầu tuần này. “Mỗi mùa giải là một thử thách và bạn không bao giờ được nghỉ ngơi với chiếc vòng nguyệt quế của mình tại Man United. Mọi vị trí đều có những đòi hỏi rất khắt khe.” Giờ là lúc Martial cần phải “thức tỉnh” và khôi phục sự bùng nổ của mình. Anh đã đáp lại sự xuất hiện của Odion Ighalo vào tháng Giêng một cách tuyệt vời và giờ đây, cầu thủ người Pháp cần phải làm được điều tương tự trước “sự đe dọa” từ Cavani. 
 
Nếu phong độ ảm đạm của Martial càng kéo dài, những lời bình luận của Paul Scholes sẽ càng khó để phớt lờ. Việc thử nghiệm Martial hoạt động ở cánh trái và Cavani chơi ở trung lộ cho thấy Solskjaer cũng đã bắt đầu nghĩ như vậy. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “What has happened to Anthony Martial this season?” của tác giả Josh Wright, đăng tải trên The Guardian. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow