Chuyện gì đã xảy ra với Naby Keita?

Tác giả CG - Thứ Tư 14/04/2021 17:12(GMT+7)

Zalo

Tuy Naby Keita chỉ đá 42 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League trước Real Madrid nhưng việc Keita được chọn vào đội hình xuất phát cho thấy anh đã thể hiện tốt trong buổi tập. Quan trọng hơn, nó thể hiện niềm tin của HLV Jurgen Klopp rằng anh có thể gây khó cho hàng tiền vệ Real Madrid và là nhân tố quan trọng trong lối chơi của Liverpool.

Naby Keita
Ảnh: Getty Images

Suy nghĩ đó là có cơ sở. Cường độ hoạt động khi không có bóng của Keita thực sự xuất sắc, anh là tiền vệ xuất sắc nhất Liverpool ở khoản gây áp lực. Anh cũng chạm bóng nhiều nhất trong vòng cấm và là một trong những cầu thủ tạo cơ hội ghi bàn hàng đầu ở “Lữ đoàn đỏ”.
 
Keita ít thi đấu nhưng mỗi khi ra sân anh thường thể hiện những đóng góp đáng chú ý. Vấn đề là chấn thương luôn là trở ngại lớn nhất khiến tuyển thủ Guinea không thể phát huy hết tiềm năng ở Anh. Ngoài ra, còn những yếu tố khác khiến bản hợp đồng đắt giá thứ 3 trong lịch sử Liverpool không thể đáp ứng đúng kỳ vọng.
 
Ban đầu mọi thứ về hồ sơ cầu thủ dường như đều hoàn hảo.
 
Trong những tháng cuối cùng của năm 2016, Liverpool đang muốn tái xây dựng hàng tiền vệ của họ. Trước khi mùa giải đó bắt đầu, Mahmoud Dahoud là mục tiêu ưu tiên của đội bóng vùng Merseyside, tuy nhiên Borussia Monchengladbach đã từ chối bán sau khi để Granit Xhaka đến Arsenal. Kế hoạch ban đầu của Liverpool là sẽ chờ đợi và sau đó quay trở lại với cầu thủ người Đức. Tuy nhiên, Jordan Henderson đã trám vào vị trí số 6 rất tốt, trong khi Georginio Wijnaldum, Adam Lallana và Emre Can cung cấp nhiều giá trị cho Klopp.
 
Liverpool đánh giá rằng họ thiếu một tiền vệ mang nhiều năng lượng hơn cho tuyến giữa, một cầu thủ vừa có thể đóng vai trò một nhà sáng tạo lẫn một người phá lối chơi đối phương. Đội ngũ phân tích dữ liệu, video, các báo cáo tuyển trạch của đội ngũ tuyển trạch đi đến kết luận ứng cử viên số một cho vai trò kết hợp hai trong một này là Naby Keita.
 
Anh là trụ cột trong hệ thống pressing cường độ cao của HLV Ralph Hasenhuttl tại Leipzig, một hệ thống thi đấu trực diện và chủ động như Liverpool. Trước đó Keita trải qua hai mùa giải phát triển trong một hệ thống cùng triết lý ở Red Bull Salzburg. Anh gần như không có đối thủ xét trên phương diện kết hợp giữa khả năng cầm bóng và cường độ hoạt động khi không có bóng.
 
Giám đốc Thể thao Christian Heidel của Mainz 05 từng nói Leipzig có “cầu thủ thứ 12” vì “Một mình Naby giống như hai cầu thủ rồi”. Rõ ràng Liverpool cũng nhận thức được điều đó. Và họ cũng hiểu rằng Leipzig sẽ không dễ đàm phán. Ralf Rangnick, Giám đốc Thể thao của Leipzig thời điểm ấy, rất muốn sử dụng Keita trong mùa giải đầu tiên đội bóng đá ở Champions League.

Naby Keita
Naby Keita trong màu áo RB Leipzig. Ảnh: Getty Images
 
Rõ ràng Leipzig không cần tiền, họ chỉ muốn khẳng định bản thân là một thế lực đúng nghĩa. Về Keita, cũng không thiếu đội bóng quan tâm đến anh mà Bayern Munich và Barcelona là hai cái tên tiêu biểu. Một lãnh đạo của Leipzig chia sẻ với The Independent: “Chúng tôi tin Naby sẽ nằm trong top 5 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.
 
Chúng tôi có những cầu thủ xuất sắc nhưng cậu ấy thực sự khác biệt. Chúng tôi xem lại các video trận đấu để phân tích và nghĩ: ‘Làm sao cậu ấy có thể làm thế này rồi sau đó làm thế kia? Sao cậu ấy có thể làm hết mọi thứ như thế?’

Ralph xây dựng kế hoạch chiến thuật xoay quanh Naby. Ông ấy yêu tư duy bóng đá của Naby. Chúng tôi biết cậu ấy sẽ phải rời khỏi chúng tôi để đạt tới đẳng cấp cao nhất nhưng chúng tôi không muốn cậu ấy ở lại Đức và khoác áo Bayern. Liverpool là lựa chọn hoàn hảo với cậu ấy và cậu ấy là một cầu thủ được tạo ra cho Klopp. Tôi không nghĩ việc chờ thêm một mùa giải ở đây sẽ có ích cho cậu ấy”.
 
Leipzig đã từ chối hai lời đề nghị hấp dẫn dành cho Keita, trong đó lời đề nghị thứ hai sẽ cân bằng kỷ lục chuyển nhượng của Bundesliga thời điểm đó. Keita có điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 48 triệu bảng từ tháng 6 năm 2017, vì thế Liverpool và công ty quản lý cầu thủ Arena11 (công ty đại diện của Sadio Mane) đã làm mọi cách để đạt được thỏa thuận.
 
Vào cuối tháng 8, họ đã hoàn thành nhiệm vụ. CLB xác nhận chiêu mộ Naby Keita với bản hợp đồng có thời hạn 5 năm (kỷ lục Liverpool thời điểm ấy) có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2018. Liverpool đã kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng để có được anh. Họ đã thắng Barca và Bayern trong cuộc đua này nhưng phải đợi một năm, trong khi đó Leipzig hài lòng khi có thể sử dụng cầu thủ quan trọng của mình thêm một mùa nữa.
 
Khi nhìn lại thương vụ này, một nguồn tin ở Leipzig cho biết: “Đó là một sai lầm. Đáng lẽ chúng tôi không nên giữ lại một cầu thủ mà cậu ấy không muốn thế. Cậu ấy đã khác, không chỉ về bóng đá mà còn cả niềm hạnh phúc nữa. Cậu ấy gặp những vấn đề về kỷ luật còn tâm trí cậu ấy đã ở Liverpool rồi. Ở Đức, có nhiều bài báo nói cậu ấy đang làm hại chúng tôi và điều đó chẳng giúp ích gì để cải thiện bầu không khí”.

Naby Keita
Naby Keita trong trận đầu tiên cho Liverpool. Ảnh: Liverpool FC
 
Khi những tin tức về bản hợp đồng trị giá 52,75 triệu bảng được công bố trên trang chủ Liverpool, HLV Jurgen Klopp chia sẻ: “Tôi đã liên lạc với nhiều người ở Bundesliga và bạn có thể tưởng tượng được không, tôi chưa bao giờ nhận nhiều tin nhắn ‘Chúc mừng nhé’ như vậy sau khi chúng tôi công bố ký hợp đồng với Naby.
 
Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Năm ngoái, cùng với Thiago, cầu thủ thi đấu mùa giải quá hay cho Bayern, cậu ấy thực sự xuất sắc. Chúng ta sẽ phải chờ nhưng đôi khi chờ đợi là điều tốt. Tôi không có vấn đề gì cả. Tôi thích một tình huống khác nhưng đó không phải vấn đề”.
 
Thực sự không ai được hưởng lợi từ sự chờ đợi này dù Liverpool đã lọt vào chung kết Champions League mùa giải 2017/2018. Nhưng dù sao họ đang ở quỹ đạo đi lên và giờ đã có một vũ khí quan trọng ở giữa sân.
 
Trận đấu đầu tiên của Keita thực sự hứa hẹn, anh thi đấu xuất sắc trong chiến thắng 4-0 trước West Ham và góp mặt thường xuyên trong đội hình xuất phát cho đến khi dính chấn thương trong chuyến làm khách đến sân San Paolo của Napoli vào tháng 10. Anh đã chiến đấu để giành lại vị trí của mình hai tháng sau, tuy nhiên trong mùa giải đầu tiên ở “Lữ đoàn đỏ” anh chỉ được góp mặt trong đội hình xuất phát 22 lần.
 
Hai mùa giải sau, con số đó giảm xuống còn 16 và 9 ở mùa này. Các chấn thương đã kìm hãm Keita, ngăn anh duy trì nhịp điệu và tính liên tục của mình. Những chấn thương dai dẳng cũng phá vỡ sự tự tin của tuyển thủ Guinea và làm gia tăng áp lực lên anh, đồng thời ảnh hưởng đến lối chơi của anh.
 
“Khi Naby gia nhập Liverpool, cậu ấy phải điều chỉnh theo một hệ thống không được xây dựng xung quanh cậu ấy”, một nguồn tin làm việc gần với tiền vệ 26 tuổi cho biết. “Cậu ấy thi đấu rất tốt trong mùa giải đầu tiên nhưng vẫn phải làm quen việc không phải nhân vật chính, không có mọi thứ vận hành qua mình và phải tìm hiểu những chi tiết nhỏ giúp mọi thứ vận hành trơn tru.
 
Có cảm giác rằng ở mùa giải thứ hai, nếu không dính chấn thương, cậu ấy sẽ thi đấu rất bùng nổ. Rõ ràng điều đó đã không xảy ra, cậu ấy dính nhiều chấn thương hơn. Trong khi đó, bộ ba Fabinho-Wijnaldum-Henderson trở thành chìa khóa cho thành công của CLB. Với Naby, những gì mọi người kỳ vọng và thực tế kể từ khi cậu ấy gia nhập là hoàn toàn khác nhau.
 
Liverpool đã vô địch Champions League và Premier League khi có cậu ấy trong đội, nhưng câu chuyện không diễn ra theo cách cậu ấy tưởng tượng. Cậu ấy không có tầm ảnh hưởng lớn trong cả hai chiến dịch. Cậu ấy gặp rất nhiều khó khăn về tâm lý vì không thể đóng góp theo cách mình muốn”.

Naby Keita
Dù Naby Keita không phát triển như kỳ vọng vì dính những chấn thương dai dẳng, nhưng việc anh trở lại thi đấu đã là tín hiệu mừng vào lúc này. Ảnh: Getty Images
 
Kể từ ngày 20 tháng 2 tới nay, Keita có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của Liverpool trong 9 trận liên tiếp. Anh đã tham gia điều trị trong một chương trình chuyên biệt cùng bác sĩ Andreas Schlumberger, Trưởng bộ phận hồi phục và hiệu năng của Liverpool, để giảm nguy cơ thường xuyên chấn thương.
 
Keita đã rất cẩn thận, thực hiện thêm các bài phục hồi trước khi thi đấu để đảm bảo không bị quá tải. Có thể lạc quan rằng quãng thời gian Keita thi đấu liên tục như hiện tại có thể kéo dài, từ đó anh có thể tìm lại sự tự tin trong lối chơi.
 
Một nguồn tin chia sẻ: “Naby và Sadio giống như anh em nhưng họ lại khác nhau. Sadio có hay tự phê bình và tức giận bản thân nếu cậu ấy cảm thấy thi đấu không giống như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. 
 
Naby thì thích thể hiện bản thân trên sân nhưng nhạy cảm hơn. Mùa giải cuối cùng ở Leipzig rất khó khăn với cậu ấy vì khi đó cậu ấy đã muốn ở Anfield rồi. Những chấn thương cũng là những trở ngại lớn, nó đánh cắp sự tự tin của cậu ấy. Tuy nhiên tôi biết nó sẽ sớm trở lại”.
 
Việc Klopp lựa chọn Keita đá chính trong chuyến hành quân tới sân Alfredo Di Stefano tuần trước thể hiện niềm tin to lớn của chiến lược gia người Đức trong bối cảnh tưởng như sự nghiệp của tiền vệ Guinea tại Liverpool đã xuống dốc thê thảm. Mới chỉ 26 tuổi, cộng thêm bộ kỹ năng sẵn có và những trở ngại Keita đã vượt qua để thi đấu cho một trong những CLB lớn nhất thế giới, còn khá sớm để gạt anh ra khỏi kế hoạch hiện tại ở Liverpool.
 
Có thể anh sẽ không nằm trong top 5 cầu thủ hay nhất thế giới như Leipzig kỳ vọng, nhưng nếu có thể thường xuyên góp mặt trong đội hình xuất phát thời gian tới, đó sẽ là tín hiệu tích cực với Naby Keita.
 
Lược dịch từ bài viết “What happened to Naby Keita? Liverpool’s two players in one who has too often turned into none” của tác giả Melissa Reddy trên The Independent.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow