Chuyện gì đã xảy ra với Chelsea – Mourinho ở mùa giải thảm họa 2015/16? (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 31/12/2020 16:15(GMT+7)

Zalo

"Chỉ có một loài cắm đầu xuống đất khi cảm thấy bị đe dọa...con đà điểu. Khi những điều tồi tệ ập đến, bạn không thể làm như thế... Bạn mắc sai lầm, bạn rơi vào nghịch cảnh, đừng như đà điểu, hãy ngẩng cao đầu, đối mặt với vấn đề của mình, nỗ lực vượt qua. Đó là tôn chỉ làm việc của tôi" - Mourinho, trước trận Chelsea làm khách tại Southampton ngày 3/10/2015.

 


Phần 2:

 
"Chiến lược lý tưởng của Mourinho là "Chúng ta cùng nhau chống lại Thế giới, đó là cách anh ấy tạo ra một tập thể chiến thắng", một nhân viên ở Cobham trong nhiệm kỳ hai của Mourinho-Chelsea nói với The Athletic. "Luôn có một cảm giác kiệt sức khi bạn kết thúc triều đại của Jose. Bạn chỉ nhận ra áp lực mà anh ấy đặt ra cho mọi người khi bạn thực sự thoát ra khỏi nó".
 
Chelsea đánh bại Arsenal vào giữa tháng Chín, trong một trận đấu siêu hạng và... hắc ám của Diego Costa. Nhưng kết quả mổ băng sau đó của FA khiến tiền đạo gốc Brazil nhận án treo giò 3 trận bởi hành vi vả vào mặt Laurent Koscielny.
 
Không Costa, Chelsea chơi thứ bóng đá thiếu sinh khí trong hiệp một trận làm khách trước Newcastle. Trong phòng thay đồ St James Park giờ nghỉ giữa hiệp, Mourinho được cho là đã nêu tên 6 ngôi sao hàng đầu "đã có màn trình diễn tồi tệ". Chelsea hòa Newcastle 2-2 với 2 bàn thắng của Ramires và Willian trong hơn 10 phút cuối.
 
7 trận đấu đầu tiên, chỉ 8 điểm và xếp hạng 15. Đó là một trạng huống hoàn toàn khác thường không chỉ với các cầu thủ ngôi sao Chelsea, mà với cả chính HLV Mourinho cùng trợ lý của ông.
 
"Chúng tôi không sẵn sàng cho trải nghiệm tồi tệ kiểu này. Thậm chí, để thua 2 trận liên tiếp cũng là thứ... chưa thể quen", Cesar Azpilicueta nhớ lại.
 
Đến lúc ấy, người ta mới chợt nhận ra rằng, dưới trướng Mourinho trong những tháng đầu tiên bão táp của mùa giải 2015/16 không có một thủ lĩnh thực thụ nào. Terry đã không còn là Terry như đã từng, khi bị hành hạ bởi những cơn đau ở lưng và đóng góp chuyên môn giảm sút. Lampard đã rời Chelsea từ lâu. Cech thì vừa chia tay (sang Arsenal) trước đó vài tháng, cùng thời điểm với Drogba (tới Montreal Impact). Ivanovic, cận vệ đáng tin cậy bậc nhất của Mourinho 2 mùa đầu, thậm chí là người sa sút nhất.
 
"Jose luôn nói với chúng tôi rằng, mùa giải khó khăn nhất trong bóng đá là mùa giải ngay sau khi bạn giành danh hiệu vô địch. Bởi những đối thủ khác có thêm động lực để đánh bại bạn. Nhưng ngay cả như thế, tôi cũng không thể lý giải trạng huống của đội mùa giải 2015/16 theo cách thỏa đáng nhất" - Ivanovic cho biết.
 
"Từng người, từng người một, chúng tôi không biết cách nào để đối phó với áp lực của một nhà vô địch Ngoại hạng Anh thực sự là gì. Chelsea đã chia tay một số công thần bậc nhất của đội và đó có lẽ là một phần nguyên nhân của hành trình sụp đổ. Nhưng quả thật, chúng tôi không biết chuyện gì đã-đang xảy ra. Hoàn toàn mất kiểm soát. Tâm trí hỗn loạn...".
 
Pedro, tân binh mùa Hè đáng chờ đợi nhất, người đã quá quen với chiến thắng liên tục với Barca, hệt như kẻ đi lạc ở một môi trường hoàn toàn xa lạ. Fabregas thừa nhận: "Chúng tôi, rất rõ ràng, đã quên mất cách để chơi thứ bóng đá tốt nhất". Gary Cahill: "Chúng tôi hoàn toàn lạc đường, ở cả chiến thuật lẫn tâm lý".
 
Sau trận thua Porto 1-2 ở vòng bảng Champions League hôm 29/9, Mourinho đã triệu tập một cuộc họp toàn đội để tất cả các thành viên, từ cầu thủ đến nhân viên đội một, nói chuyện cởi mở và thẳng thắn với nhau về những thiếu sót của bản thân và đội bóng.
 
Bốn ngày sau, tại Stamford Bridge, Chelsea thua Southampton 1-3, trận đấu mà Willian mở tỉ số ngay từ phút thứ 10 trước khi The Blues tan nát bởi tốc độ của Sadio Mane, năng lượng của Steven Davis và sức mạnh của Graziano Pelle.
 
Chuyện gì đã xảy ra với Chelsea – Mourinho ở mùa giải 201516 hình ảnh
 
************
 
"Không đời nào tôi từ chức. Nếu CLB muốn sa thải tôi, họ phải đưa ra quyết định đó vì tôi sẽ không trốn tránh trách nhiệm của mình. Vì sao? Vì Chelsea không thể nào có một HLV giỏi hơn tôi. Có rất nhiều HLV xuất sắc ngoài kia, nhưng họ không hơn tôi"
 
"... Tôi muốn làm điều tốt nhất cho CLB, cho đội bóng của mình. Và đó là lý do tôi sẽ ở lại. Khi Chelsea vô địch mùa trước, tôi từng nói tôi sẽ ở lại cho đến khi nào chủ tịch và HĐ quản trị buộc tôi phải đi. Tôi sẽ ở lại cho đến ngày họ (BLĐ) nói thẳng với tôi rằng: "Jose, thế là đủ rồi!"
 
"... Đây là thời điểm quan trọng nhất trong lịch sử của Chelsea. Bạn có biết tại sao không? Bởi nếu CLB sa thải tôi, chính là họ đã sa thải HLV tốt nhất mà đội bóng này từng có. Khi đội có thành tích kém, lỗi do HLV. Đó là văn hóa đổ lỗi xấu xí, đáng vứt vào sọt rác. Giờ không phải là lúc bới móc lỗi phải mà là thời điểm tất cả mọi người cùng nhau gánh vác trách nhiệm, gắn bó với nhau hơn nữa".
 
Mourinho, nói sau trận thua Southampton.
 
Quan điểm của Roman Abramovich lúc ấy là rất rõ ràng: bất chấp Chelsea có sự khởi đầu thảm hại ông vẫn ủng hộ Mourinho, sẵn sàng cho HLV người Bồ Đào Nha thêm cơ hội và thời gian để đưa mọi thứ trở về với đúng quỹ đạo vốn có của nó.
 
Tuy nhiên, phát ngôn gây sốc của Mourinho sau trận thua Southampton buộc Abramovich và BLĐ Chelsea phải thực hiện một động thái mạnh mẽ hơn nữa. 48 giờ sau, Chelsea đưa ra một tuyên bố rõ ràng trên trang chủ CLB, với 57 từ, khẳng định niềm tin và sự ủng hộ tuyệt đối với Mourinho.
 
Trên sân cỏ, các cầu thủ Chelsea xếp hàng dài sau trận thắng Aston Villa và hòa Dinamo Kiev để yêu cầu sự ủng hộ dành cho Mourinho từ... công chúng.
 
"Chúng tôi có HLV giỏi nhất Thế giới" - Begovic; "Chelsea đang được dẫn dắt bởi HLV mà tất cả đều muốn, người có thể giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này" - Terry; "Nếu bạn hỏi mọi cầu thủ trên Thế giới, họ sẽ đều trả lời giống nhau về việc họ muốn làm việc với 3 HLV xuất sắc nhất nào. Một trong số đó là HLV của chúng tôi".
 
Nhưng giữa lời nói và hành động thực tế là khoảng cách lớn. 3 thất bại liên tiếp sau đó trước West Ham, Liverpool và Stoke City đã rút cạn chút niềm tin cuối cùng về một sự hồi sinh.
 
Cùng thời điểm, cha của Mourinho - ông Jose Snr vừa trải qua ca phẫu thuật não và sau đó 2 lần liên tiếp bị đột quỵ. Bản thân Mourinho thì đối mặt với những án phạt của FA vì "hành vi không phù hợp với đội ngũ trọng tài". Từ công việc đến cuộc sống gia đình, tất cả đều chống lại Mourinho!
 
Chuyện gì đã xảy ra với Chelsea – Mourinho ở mùa giải 201516 hình ảnh
 
*************
 
“Tôi đã làm việc trong bốn ngày cho trận đấu này. Tôi đã chuẩn bị mọi thứ liên quan đến đối thủ. Tôi đã xác định một cách rõ ràng, 4 phương án chiến thuật giúp họ ghi gần như tất cả các bàn thắng kể từ đầu mùa. Các cầu thủ của tôi đã nhận được toàn bộ thông tin đó trong quá trình tập luyện ba ngày qua. Nhưng, với bốn cách đó, họ đã ghi được 2 bàn hôm nay. Tôi cảm thấy mình bị phản bội. Phải chăng, tôi đã làm một công việc tuyệt vời mùa giải trước và đưa các cầu thủ đến một đẳng cấp cao hơn khả năng thực sự của họ? Và bây giờ họ không thể duy trì được điều điều đó nữa" - Jose Mourinho, sau trận thua 1-2 Leicester vào ngày 14/12/2015.
 
Gần 10 ngày trước, Chelsea thua tân binh Bournemouth 0-1 ngay trên sân nhà, kết thúc chuỗi bất bại và giữ sạch lưới 3 trận. Trong phòng thay đồ Stamford Bridge, Mourinho tuyệt vọng hỏi các cầu thủ của ông: "Các cậu đang cố giết tôi, phải không?". Đáp lại HLV người Bồ Đào Nha là SỰ IM LẶNG!
 
Thành tích sân cỏ của Chelsea thậm chí còn tệ hơn sau khi BLĐ đưa ra tuyên bố công khai ủng hộ Mourinho. Stamford Bridge trở thành chốn độc hại, khi mỗi ngày lại xuất hiện một thông tin tiêu cực từ nội bộ rò rỉ trên các phương tiện truyền thông. Đỉnh điểm là việc Mourinho gọi 1 số cầu thủ của đội là "Những con chuột" - ám chỉ những kẻ phản bội ông.
 
Tại King Power, Hazard khập khiễng từ đầu trận sau 1 pha truy cản của Vardy và Chelsea thất bại 1-2, tụt xuống vị trí 16 BXH, chỉ hơn nhóm trụ hạng đúng 1 điểm. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Mourinho sử dụng từ "phản bội" 3 lần.
 
Không có sự phục hồi nào nữa, kể từ thời điểm đó.
 
Ba ngày sau trận thua Leicester, 2 tiếng sau bữa trưa Giáng sinh thường niên của đội một CLB ở Cobham ngày 17/12 và 10 phút ngắn ngủi trong cuộc họp giữa Mourinho và chủ tịch Bruce Buck cùng giám đốc Eugene Tenenbaum, HLV người Bồ Đào Nha chính thức nhận quyết định sa thải.
 
Mourinho chinh thuc bi Chelsea sa thai
 
Guus Hiddink, một người bạn lớn của Abramovich trở thành HLV tạm quyền, thay thế Mourinho dẫn dắt Chelsea đến hết mùa giải. Trận đầu tiên của Hiddink, hai ngày sau khi Mourinho bị sa thải, Chelsea thắng Sunderland 3-1 với các bàn thắng của Ivanovic, Pedro và Oscar. Trên khán đài Stamford Bridge hôm ấy, các CĐV Chelsea hô vang tên Jose Mourinho trước, trong và sau trận đấu. Tiếng hô còn to hơn sau mỗi bàn thắng của cầu thủ đội nhà.
 
Và những biểu ngữ chỉ trích cầu thủ thì tràn ngập. "Các anh khiến chúng tôi thất vọng", "Lũ phản bội", "Hãy cảm thấy xấu hổ vì những gì mình đã làm". "Chúng mày ở đâu khi Jose bị dìm xuống đáy bùn"... Nhưng rõ ràng và gây nhức nhối nhất là tấm vải trắng ghi dòng chữ được trưng lên bởi một CĐV nữ: "Ba con chuột phản bội: "10", "4", "19", Hazard, Cesc và Costa".
 
Thắng Sunderland là điểm khởi đầu cho mạch... 15 vòng đấu liên tiếp bất bại ở Premier League của Chelsea dưới thời Hiddink. Trận thứ 16, The Blues thua… Swansea. Trước đó, Chelsea bị PSG loại ở vòng 1/8 Champions League. 12 trận cuối cùng, đội bóng của Hiddink chỉ có được 2 chiến thắng, kết thúc Premier League 2015/16 ở vị trí thứ 10 chung cuộc.
 
Ngày 27/5, 5 tháng sau khi rời Chelsea, Mourinho ký hợp đồng với Man United. Và giờ, ông đang cùng Tottenham hướng tới cuộc chinh phục lớn nhất trong lịch sử CLB – chức vô địch Premier League đầu tiên.
 
Lược dịch: Mourinho’s second coming at Chelsea: A story of domination then meltdown
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow