Chuyện gì đã xảy ra với Aaron Ramsey tại Juventus?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 28/01/2022 15:36(GMT+7)

Zalo

Pha lập công thứ sáu và đồng thời là bàn thắng gần nhất mà Aaron Ramsey ghi được cho Juventus, một cú đệm bóng cận thành ở phút bù giờ giữa cơn mưa tầm tã trước Sampdoria sau khi vào sân thay thế Arthur Melo từ băng ghế dự bị, đã diễn ra cách đây gần 1 năm.

Chuyện gì đã xảy ra với Aaron Ramsey tại Juventus?
 
Đó là đêm trước ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng và dù cho đã có rất nhiều tin đồn nói rằng Juventus sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị dành cho Ramsey, nhưng rốt cuộc cựu cầu thủ của Arsenal đã chẳng đi đâu cả. Đội hình khi ấy được nhận định là quá khiếm khuyết để hỗ trợ cho lối chơi của HLV trưởng vào thời điểm đó là Andrea Pirlo.

Sự xuất hiện của Alvaro Morata sau khi mùa giải bắt đầu đã mau chóng rơi vào quên lãng. Matthijs de Ligt đã không thể thi đấu trong 2 tháng đầu tiên sau khi phẫu thuật vai. Paulo Dybala ít khi ra sân vì cả hai nguyên nhân thể trạng lẫn phong độ, và sau đó tiếp tục nghỉ từ tháng 1 đến tháng 4 với một vấn đề về đầu gối. Còn Arthur – người thay thế Miralem Pjanic – đã hết lần này đến lần khác gặp vấn đề với mắt cá chân.
 
Bởi ảnh hưởng của COVID-19, không lâu sau khi mùa giải 2019/2020 kết thúc, mùa giải 2020/2021 đã được bắt đầu một cách vội vã đi kèm với một lịch trình thi đấu dồn dập chưa từng có, không dừng lại ở đó, tình trạng sứt mẻ quân số tiếp tục diễn ra vì các ca dương tính đồng nghĩa với một trường hợp khẩn cấp khiến tất cả những thành viên còn khỏe mạnh trong đội đều cực kỳ quan trọng đối với Pirlo. 
 
Một năm trôi qua, và tình hình đương nhiên đã khác đi.
 
Đầu tiên, Pirlo đã ra đi và Massimiliano Allegri được mang trở lại. Lịch thi đấu đã ổn định cũng như dễ thở hơn, và Juventus đã công khai rao bán Ramsey trên TTCN. Rất khó có chuyện đổi ý hay một cơ hội nữa được trao cho tiền vệ người xứ Wales.
 
Dù cho đã bình phục sau COVID-19 và sẵn sàng góp mặt trong cuộc đối đầu quan trọng với AC Milan ở Allianz Stadium mới đây, nhưng Allegri thậm chí còn không điền tên anh vào danh sách dự bị.
 
Trong một cuộc họp với ban lãnh đạo CLB trước Giáng Sinh, người đại diện của Ramsey đã được đề xuất tìm cho anh một bến đỗ mới và khi Serie A trở lại vào đầu tháng 1 sau khi kết thúc kỳ nghỉ đông, Allegri đã không hề giấu diếm quan điểm đó. “Ramsey sẽ rời CLB,” ông khẳng định, và đã tự mình trích dẫn lại từng chữ trong cuộc họp báo trước trận đấu với Milan để nhắc nhở những CLB đang để mắt đến tiền vệ người xứ Wales. Động thái đó của nhà cầm quân người Italia đã nói lên khá nhiều điều.
 
Kỳ chuyển nhượng mùa đông sẽ kết thúc trong vài ngày nữa và ít nhất là vào thời điểm hiện tại, Juventus dường như chẳng có giải pháp nào cho trường hợp của Ramsey cả. 
 
Ramsey lọt vào tầm ngắm của Arsenal
 
Gia nhập CLB từ Arsenal trong tư cách một cầu thủ tự do vào mùa hè năm 2019, Ramsey – khi đó 28 tuổi – đã ký kết với Bianconeri một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm rất béo bở. Anh chính là một trong những cầu thủ có thu nhập cao nhất của Juventus bên cạnh  De Ligt, Dybala và Adrien Rabiot, người cũng gia nhập CLB này theo dạng chuyển nhượng tự do trong cùng mùa hè. 
 
Hiện tại, ở tuổi 31, Ramsey vẫn còn 18 tháng trong bản hợp đồng của mình và nếu một đội bóng Premier League đáp ứng được mức lương mà anh đang hưởng ở Turin, họ sẽ biến anh thành một trong những tiền vệ được trả lương cao nhất tại Anh. Cực kỳ khó để tìm được một CLB sẵn sàng chấp nhận mức lương đó, đặc biệt là khi mọi phân tích về chi phí / lợi ích đều sẽ soi kỹ vào thời gian thi đấu của Ramsey và nhận thấy rằng anh chỉ chơi trọn vẹn 90 phút vỏn vẹn 2 lần trong 2 mùa rưỡi đã trải qua ở Serie A. 
 
Đó là một hình ảnh hoàn toàn trái ngược với những gì anh đã thể hiện trong chiếc áo ĐTQG xứ Wales. 
Ramsey đã chơi trọn vẹn 3 trong 4 trận đấu của họ ở kỳ Euro 2020 diễn ra vào mùa hè năm ngoái, được thay ra ở phút 85 trong trận còn lại, và ghi 3 bàn trong khi chơi trọn vẹn 2 trong 4 trận của ĐTQG này ở vòng loại World Cup vào tháng 10 và tháng 11, góp công giúp xứ Wales giành được một suất tham dự vòng play-offs vào tháng Ba. 
 
Bí quyết chính là một cách tiếp cận phù hợp hơn trong quá trình chuẩn bị thể chất của Ramsey – anh đã tự thân vận động và sử dụng một đội HLV cá nhân để giúp mình sẵn sàng cho giải đấu lớn gần nhất của ĐTQG xứ Wales. 
 
“Tôi vẫn cảm thấy ổn, được trao cơ hội và đã xoay sở một cách chính xác,” anh chia sẻ. “Thật đáng thất vọng khi gặp phải những chấn thương lặt vặt này (tại Juventus), chúng đã khiến tôi bỏ lỡ nhiều trận đấu. Tôi muốn được thi đấu nhiều hơn, được ra sân nhiều hơn.”
 
“Số phút mà tôi đã chơi, thật đáng thất vọng. Đã có rất nhiều yếu tố và sự thay đổi mà tôi chưa thể quen. Hiện tại, quanh tôi có một đội ngũ của riêng mình, những người luôn tập trung vào tôi, để giúp tôi đạt được trạng thái tốt nhất có thể. Bóng đá là môn thể thao tập thể, phần lớn thời gian được dùng để làm việc cùng cả đội và tất cả mọi người đều làm những điều giống nhau, tuy nhiên có những thời điểm mà vài cầu thủ cần áp dụng một phương pháp, cách tiếp cận khác phần còn lại một chút.”
 
Aaron Ramsey
 
Trên thực tế, Ramsey không phải là cầu thủ duy nhất phải nếm trải những ảnh hưởng tiêu cực bởi các chấn thương ở Juventus. 
 
Dybala chỉ chơi nhiều hơn con số 1.089 phút thi đấu ở Serie A của Ramsey vỏn vẹn 43 phút vào mùa giải trước và sau đó đã phải bật khóc khi dính chấn thương cơ bắp ở đùi trái trong trận đấu với Sampdoria hồi tháng 9 năm ngoái. Về phần Arthur, anh chỉ thi đấu nhiều hơn Dybala 25 phút và sau đó phải tiến hành phẫu thuật vào tháng 7 để giải quyết tình trạng vôi hóa màng giữa xương chày và xương mác ở chân phải.
Có thể nói, tương lai của cả 3 cầu thủ trên tại Juventus hiện đang ở trong tình trạng rất bấp bênh. 
 
Pirlo từng muốn kết hợp Arthur với Manuel Locatelli và tái hiện sự năng động mà ĐTQG Italy được tận hưởng ở tuyến giữa với cặp đôi Jorginho và Marco Verratti. Mặt khác, Allegri lại có khuynh hướng muốn tạo nên một Juventus thiên về cơ bắp, năng lượng và khả năng chuyển đổi trạng thái. 
 
Ông đã luôn là một nhà cầm quân rất yêu thích những bàn thắng đến từ tuyến tiền vệ. Niềm đam mê này từng được đáp ứng một cách tuyệt vời với Arturo Vidal, Claudio Marchisio, Paul Pogba hoặc Sami Khedira, những người có khả năng tạo nên thành tích nổ súng đạt gần 2 con số trong một mùa bóng.
 
Pirlo 2
 
Suy nghĩ của giám đốc bóng đá  Fabio Paratici khi ký hợp đồng với Ramsey sau 64 bàn thắng ghi được trong 11 năm gắn bó với Arsenal chính là tiền vệ người xứ Wales sẽ là một sự bổ sung hoàn hảo cho các nhu cầu chiến thuật của Allegri. Giờ đây các fan đang coi đó là một tính toán sai lầm, chấm dứt chuỗi ngày đáng tự hào của Juventus trong việc hưởng lợi từ những bản hợp đồng tự do, bắt đầu với Pirlo và bao gồm Pogba, Fernando Llorente, Kingsley Coman, Patrice Evra và Khedira. 
 
Nhưng niềm tin của Paratici trong việc Ramsey sở hữu một bộ kỹ năng có thể thay thế cho một Khedira đang sa sút vốn không sai về mặt lý thuyết. Chỉ là mọi chuyện đã không diễn ra đúng như dự định đó. Ramsey đã ký hợp đồng trước với Juventus từ đầu năm 2019, khi Allegri vẫn còn là HLV trưởng của họ. Nhưng anh đã dính phải một chấn thương gân kheo khi cùng Arsenal chạm trán Napoli vài tháng sau, điều đó nghĩa là anh đã chuyển đến Turin trong khi vẫn đang trong quá trình hồi phục.
 
Juventus sau đó đã sa thải Allegri và quyết định chuyển sang một hướng đi mới – sự thay đổi HLV trưởng đầu tiên của họ sau 5 năm. 
 
Dưới thời Maurizio Sarri, ban đầu Ramsey phải chơi ở một vị trí không phải sở trường là số 10, chỉ được đảm nhận vai trò tiền vệ số 8 vào đầu mùa xuân năm 2020. Anh đã đá chính 3 trận liên tiếp và góp công lớn vào một chiến thắng quan trọng trong cuộc đua vô địch, trước đối thủ Inter Milan của Antonio Conte, bằng cách ghi 1 bàn và có 1 pha kiến tạo cho Dybala lập công. 
 
Đó là trận đấu cuối cùng của họ trước khi đại dịch khiến Serie A phải tạm hoãn. Ngay khi sự nghiệp của Ramsey ở Juventus dường như đang bắt đầu khởi sắc, COVID-19 đã “phá đám”. 
 
Mùa giải sau đó, dưới thời Pirlo, tiền vệ người xứ Wales đã khởi đầu tốt trong một vai trò lai, chơi ở cánh trái của sơ đồ 4-4-2 khi đối thủ kiểm soát bóng trước khi di chuyển vào trung lộ để hoạt động như một tiền đạo ảo (shadow striker) khi Juventus cầm bóng.
 
Trong tập đầu tiên của loạt phim tài liệu “Juventus: All Or Nothing” sản xuất bởi Amazon, Pirlo đã nói với Ronaldo sau trận mở màn mùa giải mới trước Sampdoria rằng anh đáng lẽ ra đã có thể ghi được 3 hoặc 4 bàn trong trận đấu này, chứ không phải chỉ một. Những cơ hội mà Pirlo đề cập đã được tạo nên bởi Ramsey, người cũng đã góp công vào một trong những ngày tuyệt vời nhất của một mùa giải cầm quân mà chiến lược gia này trải qua ở Juventus – chiến thắng 3-0 trước Barcelona ngay tại Camp Nou vào tháng 12. 
 
“Cậu ấy đã khiến tôi kinh ngạc,” Pirlo khẳng định. “Cậu ấy rất khôn ngoan và cực kỳ giỏi trong việc tìm kiếm khoảng trống để khai thác.” 
 
Tuy nhiên, Weston McKennie sẽ ngày càng được trọng dụng hơn trong nhiệm vụ đảm nhận vai trò shadow striker, đặc biệt là khi Ramsey phải chịu đựng nhiều chấn thương hơn. Mùa hè năm ngoái, tình trạng bất ổn trong đường lối hoạt động của Juventus lại tiếp tục xảy ra với lần thay đổi HLV thứ ba trong 3 mùa giải của Ramsey ở CLB này, và quyết định được đưa ra là mang Allegri quay trở lại.
 
Ramsey đã được đá chính trong trận mở màn mùa bóng mới trước Udinese, nhưng một lần nữa, cách mà tiền vệ người xứ Wales được sử dụng mang đến cảm giác như thể chẳng ai ở CLB này quan tâm đến việc theo dõi anh trước khi ký hợp đồng cả. Thay vì để Ramsey chơi trong vai trò tiền vệ số 8, Allegri đã bố trí anh ngay trước hàng thủ, nơi mà Pirlo và Miralem Pjanic từng đóng vai trò “nhạc trưởng” trong khâu triển khai bóng của Juventus. 
 
Ramsey
 
Kể từ đó, anh đã hoàn toàn chìm vào bóng tối. Chỉ có Ronaldo, người đã chuyển đến Manchester United sau trận đấu với Udinese vào tháng 8, và tài năng trẻ 18 tuổi Matias Soule là có số phút thi đấu tại Serie A 2021/2022 cho Bianconeri ít hơn Ramsey.
 
Giờ đây, thời gian khoác áo Juventus của tiền vệ người xứ Wales đang trong tình trạng đếm ngược đến những con số cuối cùng, và khả năng kết thúc ngay trong tháng 1 này vẫn không thể loại bỏ bất chấp những trở ngại về lương bổng.
 
Trường hợp của Ramsey có không ít điểm tương đồng với mùa giải đầu tiên của Christian Eriksen tại Inter sau khi chuyển đến từ Tottenham vào tháng 1 năm 2020. Ban lãnh đạo Nerazzurri đã công khai rao bán tiền vệ người Đan Mạch và Conte dường như đã hạ quyết tâm rằng họ chẳng hợp nhau.
 
Với mức lương cao ngất ngưởng, chẳng đội bóng nào sẵn sàng rước về Eriksen và đã có lúc, có vẻ như anh sẽ phải dành nửa cuối mùa giải trước trên băng ghế dự bị. Nhưng thay vào đó, anh đã thích nghi và đóng một vai trò quan trọng trong chức vô địch quốc gia đầu tiên của Inter trong 1 thập kỷ.
 
Ngược lại, Ramsey vốn đã được tận hưởng mọi danh hiệu tập thể ở Italy. Tuy nhiên, dù Juventus đang quyết tâm thoát khỏi gánh nặng tiền lương mà Ramsey đang được nhận, nhưng nếu Bianconeri không thể đẩy anh đi ngay trong tháng này, bạn sẽ phải tự hỏi liệu có còn cơ hội nào để tiền vệ người xứ Wales bất ngờ xoay chuyển tình thế của mình ở Turin hay không.   
 
Hiện tại, khả năng đó đang trong tình trạng cực kỳ khó xảy ra. Juventus đang tính toán, xử lý những việc cần làm một cách hết sức thận trọng khi họ nhìn về tương lai. Những động thái tiếp theo sẽ quyết định họ sẽ là một đội bóng như thế nào trong 5 năm tới.
 
Lần đầu tiên sau một thời gian dài, một HLV trưởng của Juventus sẽ được phép tuyên bố rằng CLB này đang ở trong một mùa giải thuộc giai đoạn chuyển giao. Nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu chính là kiểm soát chi phí, họ sẽ cân nhắc cực kỳ cẩn thận trước khi quyết định gia hạn hợp đồng với một cầu thủ nào đó để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc ký hợp đồng với những ngôi sao như Dusan Vlahovic – tân binh vừa “chốt kèo” với Fiorentina – vào mùa hè.
 
Đối với Ramsey, điều đó có nghĩa là pha lập công mà anh ghi được vào lưới Sampdoria hồi năm ngoái hoàn toàn có thể sẽ là bàn thắng cuối cùng của anh trong màu áo Bianconeri.
 
Nguồn: Bổ sung và lược dịch từ bài phân tích “Where has it all gone wrong for Aaron Ramsey at Juventus?” của ký giả James Horncastle, đăng tải trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow