Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 18/06/2024 17:10(GMT+7)

Zalo

Sau 20 năm sự nghiệp cực phi thường kể từ ngày có màn ra mắt tại sân chơi này, giờ đây Cristiano Ronaldo sẽ một lần nữa trở thành một trong những ngôi sao thu hút nhiều sự chú ý nhất tại đấu trường Euro, lần này là ở Đức.

cristiano-ronaldo-euro-2024-banner
 

Đây đã là kỳ Euro thứ 6 mà anh tham dự cùng ĐTQG Bồ Đào Nha, đội bóng đã tiếp tục tìm đến tay săn bàn vĩ đại nhất mọi thời đại và cũng là cầu thủ chơi nhiều trận nhất lịch sử của họ để giao cho trọng trách chuyển hoá những cơ hội mà họ sẽ tạo ra. Ronaldo đã đá chính 9 trên 10 trận đấu của họ ở vòng loại của Euro 2024 và ghi được 10 bàn, chỉ đứng sau Bruno Fernandes và Ruben Dias về số phút đã chơi trong đội hình đầy tài năng của Roberto Martinez. Anh cũng đã lập một cú đúp trong trận giao hữu cuối cùng của Bồ Đào Nha trước khi bước vào giải đấu này, vào lưới đối thủ Ireland.

“Chúng tôi sẽ không đưa ra lựa chọn nhân sự dựa trên nơi chốn mà một cầu thủ đang thi đấu,” Martinez khẳng định vào tháng 5, khi được hỏi về tương lai của Ronaldo ở ĐTQG Bồ Đào Nha. Tất nhiên, không khó để nhìn ra lý do khiến Martinez phải đưa ra lời tuyên bố này. Siêu sao 39 tuổi đã phải rời bỏ thế giới bóng đá đỉnh cao sau khi chia tay Manchester United trong một cơn bão drama vào tháng 11 năm 2022 và chuyển đến chơi bóng ở Saudi Arabia trong màu áo  Al Nassr vào tháng 1 năm 2023 – một động thái sẽ mang về cho anh thêm rất nhiều tiền bạc.

Tuy nhiên, Ronaldo vẫn là một trong những vận động viên nổi tiếng nhất hành tinh – đồng thời cũng là người có thu nhập cao nhất thế giới trong năm 2024, theo Forbes – mặc dù có tương đối ít người hâm mộ bóng đá sẵn sàng xem anh chơi bóng hàng tuần ở Saudi Pro League. Trên hết, thành tích ghi bàn của siêu sao người Bồ Đào Nha tại Saudi Arabia vẫn bắt mắt như thường lệ: 50 bàn trên mọi đấu trường cho Al Nassr trong mùa giải 2023-24 và 35 bàn tính riêng ở giải VĐQG, qua đó biến anh thành cầu thủ đầu tiên giành được danh hiệu Chiếc Giày Vàng ở 4 quốc gia khác nhau.

Nhưng liệu chúng ta sẽ được thấy một Ronaldo như thế nào ở Đức? Hãy xem qua những phân tích dưới đây…

***

Thành tích của Ronaldo ở Saudi Arabia mùa trước cần được xem xét dựa trên cơ sở bối cảnh thực tế của nền bóng đá này.

Theo bảng xếp hạng sức mạnh gần đây nhất của Opta, Saudi Pro League đứng thứ 27 trên thế giới – xếp ngay phía sau giải K League 1 của Hàn Quốc và chỉ đứng ngay bên trên giải Israeli Premier League.

Al Hilal, nhà vô địch bất bại của Saudi Pro League mùa giải 2023-24, được Opta xếp hạng là CLB mạnh thứ 39 thế giới. Họ đã chiếm lĩnh ngôi đầu bảng với khoảng cách lên tới 14 điểm so với đội đứng thứ hai là Al Nassr, CLB đứng thứ 88 trên BXH thế giới của Opta. Nếu loại trừ hai ông lớn kia ra thì CLB Saudi Arabia có thành tích tốt nhất trên BXH này sẽ là Al Taawoun, đứng ở vị trí thứ… 300. Do đó, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Al Hilal và Al Nassr có thể ghi tới 101 và 100 bàn thắng trong 34 trận mà họ đã chơi ở Saudi Pro League mùa giải trước.

Các CLB của Saudi Pro League chỉ được phép đăng ký tổng cộng 8 cầu thủ nước ngoài vào danh sách tham dự trong một mùa giải, và phần lớn những “mặt hàng” nhập khẩu cao cấp mà họ đưa về đội chủ yếu là các tiền vệ và các cầu thủ tấn công. Ngoài Kalidou Koulibaly ở Al Hilal, hậu vệ tốt nhất đến với giải VĐQG Saudi Arabia vào năm ngoái là Aymeric Laporte, đồng đội của Ronaldo ở Al Nassr.

Tại một môi trường như thế – nơi đã thường xuyên xảy ra những sai lầm phòng ngự rất hiếm gặp ở Anh, Ý hoặc Tây Ban Nha, Ronaldo thừa sức tiếp tục củng cố vị thế tay săn bàn tuổi tam tuần cừ khôi nhất thế giới của mình.

Một trong các ví dụ tiêu biểu bao gồm pha đánh đầu trả bóng cho thủ môn hết sức tệ hại do một cầu thủ đối phương thực hiện dưới đây, thế là Ronaldo đã bỗng dưng nhận được một cơ hội từ trên trời rơi xuống để đệm bóng vào lưới Al Wehda…

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 1
 

 

…và một tình huống hiểm soát bóng tệ hại của Al Okhdood hồi tháng 5 đã cho phép tiền vệ  Ali Al-Hassan của Al Nassr giành được bóng ngay bên trong vòng cấm đối thủ và tung ra một cú trả ngược cho Ronaldo đệm bóng vào lưới.

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 2
 

Với tất cả những gì đã nói, sự sụt giảm đáng kể về đẳng cấp sân chơi này đã cho phép Ronaldo tái hiện được một phong độ săn bàn quen thuộc hơn đối với những người đã theo dõi anh chinh chiến ở Real Madrid và Juventus, thay vì tình trạng sa sút phong độ trong khoảng thời gian cuối của lần kết duyên thứ hai với Manchester United.

Một trong các chìa khóa then chốt giúp Ronaldo trở thành một trong những tay săn bàn vĩ đại nhất lịch sử bóng đá là anh đã nhận được / chộp lấy rất nhiều cơ hội dứt điểm. Tại Saudi Pro League, siêu sao người Bồ Đào Nha đã một lần nữa trở thành một cỗ máy dứt điểm hạng nặng: Dứt điểm trung bình 6,2 lần mỗi 90 phút trong mùa giải 2023-24 theo FBref.com, và con số này gần như tương đồng với 3 mùa giải cuối của anh ở Real Madrid và 3 mùa giải trọn vẹn ở Juventus.

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 3
 

Nhìn sang top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Darwin Nunez và Kylian Mbappe chính là 2 cái tên dẫn đầu về tần suất dứt điểm trung bình mỗi 90 phút ở mùa giải 2023-24, với con số 4,7.

Tuy lối đá ham dứt điểm tới cùng cực của Ronaldo có bao gồm một vài cú sút cầu may, nhưng đừng quên rằng sự vĩ đại của siêu sao 39 tuổi trong tư cách một tay săn bàn đã được tạo nên bằng khả năng duy trì bền vững tính hiệu quả cực cao trong khâu “tung cước” của anh. Kể từ khi đến với Saudi Pro League, anh đã đá thành công toàn bộ 13 quả penalty mà mình nhận được (8 trong số đó là ở mùa giải trước), và 27 pha ghi bàn không tính penalty của ngôi sao người Bồ Đào Nha vào mùa trước là kết quả từ những cơ hội có tổng giá trị bàn thắng kỳ vọng (xG) là 24,4.

Thống kê 0,83 bàn thắng kỳ vọng không tính penalty (npxG) trung bình mỗi 90 phút được ghi nhận ở Ronaldo vào mùa giải vừa qua tương đồng với mùa giải cuối cùng của anh ở Real Madrid (0,87, vào mùa 2017-18). Những hàng phòng ngự ở Saudi Pro League chắc chắn thua kém rất xa những hàng phòng ngự mà Ronaldo đã hành hạ ở La Liga 7 năm trước, nhưng con số kia vẫn là một minh chứng cho thấy khả năng chọn vị trí và đánh hơi cơ hội của siêu sao 39 tuổi vẫn chưa hề mai một theo tuổi tác.

Trong vai trò một tiền đạo chủ lực được quyền không cần phải tham gia phòng ngự hoặc pressing tại Al Nassr, Ronaldo có thể tự do tập trung toàn bộ năng lượng tinh thần và thể chất của mình vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ. Tại vị trí số 9, anh thường chơi tương đối “tĩnh” trong các đợt triển khai bóng của Al Nassr, nhưng ngay khi đánh hơi được các cơ hội, bản năng và khả năng căn thời điểm di chuyển của Ronaldo vẫn đủ sắc bén để giúp anh tách khỏi các hậu vệ.   

Bàn đầu tiên trong cú hattrick của Ronaldo vào lưới Al Ta’ee hồi tháng 3 là kết quả của một tình huống bất ngờ lao tới khoảng trống trước cột gần trong khi Sadio Mané đang cân nhắc các phương án chuyền bóng sau một pha đá phạt góc ngắn của Al Nassr, kế đến là một cú dứt điểm một chạm tầm thấp đẳng cấp sau cú trả ngược của tuyển thủ quốc gia Senegal:

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 4
 

 

Bàn thứ ba cũng tương tự. Khi Mané chuyền bóng ra cánh phải, Ronaldo đang đứng yên quan sát tình hình trong thế việt vị. Vào khoảnh khắc đồng đội sắp tạt bóng, anh đã bất thình lình tăng tốc lao tới cột xa, sau đó bật cao đánh đầu đưa bóng vào lưới.

 

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 5
 

 

Một yếu tố quan trọng khác đã góp phần tạo nên sự nguy hiểm của Ronaldo là anh luôn sẵn sàng dứt điểm bằng bên chân không thuận của mình – chân trái – và cũng cực kỳ lợi hại khi làm vậy. Hãy xem ví dụ dưới đây, diễn ra trước Al Ahli. Vào khoảnh khắc Ronaldo vung chân phải lên, chắc hẳn các hậu vệ đã đinh ninh rằng anh sẽ sút luôn. Nhưng thay vào đó, anh đã đẩy quả bóng sang bên trái mình rồi tung ra một cú cứa lòng tầm thấp đánh bại thủ môn Edouard Mendy.

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 6
 

 

Trong trận bán kết King’s Cup với Al Khaleej vào tháng trước, bằng chân trái, Ronaldo đã ghi bàn thắng được đánh giá là pha lập công đẹp nhất của anh ở mùa giải 2023-24 – sau một tình huống phá bóng tệ hại của thủ môn  Ibrahim Sehic bên trong vòng cấm, siêu sao người Bồ Đào Nha đã thực hiện một pha xoay người và sút volley đưa bóng vào lưới từ rìa vòng cấm, tạo nên một siêu phẩm thể hiện sức mạnh cơ bắp và kỹ thuật đỉnh cao của bản thân:

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 7
 

 

Khía cạnh đáng khích lệ nhất về phong độ của Ronaldo trước Euro 2024 là việc nó đã diễn ra tốt đẹp ở cả chiến dịch vòng loại của Bồ Đào Nha chứ không chỉ riêng tại CLB. Anh đã tung ra tổng cộng 46 cú dứt điểm và ghi 10 bàn từ 19 cú dứt điểm trúng đích; tiền đạo người Bỉ Romelu Lukaku là cái tên duy nhất có thành tích ghi bàn tốt hơn Ronaldo ở vòng loại Euro (14 bàn).

Những hành động tấn công quen thuộc đã giúp Ronaldo duy trì khả năng săn bàn cực đáng sợ trong giai đoạn nửa sau của sự nghiệp lừng lẫy của anh đang tiếp tục phát huy tác dụng.

Trong ví dụ dưới đây, diễn ra trước Liechtenstein, Ronaldo vừa mới tăng tốc thoát ra phía sau hàng thủ đối phương để đón lấy một đường chuyền của Diogo Jota. Thay vì cố rẽ phải để dứt điểm bằng chân thuận như hầu hết các cầu thủ thuận chân phải sẽ làm, anh đã tự tin đẩy bóng sang chân trái rồi thực hiện một cú sút quyết đoán đánh bại thủ môn.

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 8
 

 

Bàn thắng dưới đây, vào lưới Slovakia hồi tháng 10 năm ngoái, thì giống với một số pha lập công cho Al Nassr trong mùa giải 2023-24 đã được nêu ở trên: Thong thả chậm rãi bước đi khi quả bóng được đưa ra cánh, sau đó căn thời điểm tăng tốc cực chuẩn xác để đón lấy quả tạt tầm thấp từ Bruno Fernandes và đệm bóng vào lưới ở cột xa.

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 9
 

 

Cơ thể của lão tướng 39 tuổi có thể không còn bùng nổ như xưa, nhưng đầu óc của anh vẫn cực kỳ nhạy bén tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, và quyết tâm ghi bàn trong anh không hề mai một theo tuổi tác.

***

Một trong những khoảnh khắc tiêu biểu của World Cup 2022 là hình ảnh Ronaldo bật khóc trong đường hầm sân vận động  sau trận thua của Bồ Đào Nha trước Morocco ở vòng tứ kết.

Mất đi suất đá chính vào tay Goncalo Ramos, Ronaldo đã phải ngồi ngoài quan sát trận đấu cho đến phút 51 và cũng chẳng thể tạo ra nhiều ảnh hưởng sau khi được tung vào sân. Vào khoảnh khắc ấy, không ít người tin rằng sự nghiệp bóng đá cấp ĐTQG của anh xem như đã kết thúc.

Chúng ta sẽ được thấy một Cristiano Ronaldo như thế nào ở Euro 2024 10
 

Ấy vậy mà 2 năm sau, Ronaldo lại tiếp tục là một nhân tố không thể thiếu đối với người kế nhiệm Fernando Santos trên chiếc ghế HLV trưởng của ĐTQG Bồ Đào Nha là Roberto Martinez, còn sự nghiệp của Ramos thì lại quá trì trệ sau khi chuyển từ Benfica đến Paris Saint-Germain. Rốt cuộc, Bồ Đào Nha vẫn chưa thể tìm được một sự thay thế đáng tin cậy để trao cho trách nhiệm chuyển hoá những cơ hội mà họ sẽ tạo ra. Rốt cuộc, vẫn chẳng chưa có ai sánh được với Ronaldo về khả năng hiện thực hoá các cơ hội thành bàn thắng.

Ronaldo sẽ phải đối mặt với những đối thủ mạnh hơn rất nhiều so với ở giải Saudi Pro League tại Euro 2024, mặc dù không phải ngay lập tức; Về mặt thống kê, Bồ Đào Nha đang được chơi ở bảng đấu dễ nhất so với các đội thuộc nhóm hạt giống số 1 khác, với việc 3 đối thủ của họ - Cộng hòa Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia – đều nằm ngoài Top 35 của bảng xếp hạng FIFA.

Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi đến giai đoạn knock-out của giải đấu thì câu hỏi “liệu Ronaldo đang đạt mức trình độ như thế nào ở tuổi 39?” mới có được một câu trả lời dứt khoát. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ chẳng có ai ngạc nhiên nếu huyền thoại sống người Bồ Đào Nha tiếp tục gia tăng kỷ lục ghi bàn của anh tại đấu trường Euro (hiện đang là 14 bàn).

Theo Liam Twomey, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow