Chúng ta biết gì về Harry Kane?

Tác giả Thế Trung - Thứ Sáu 18/06/2021 17:24(GMT+7)

Zalo

Ai cũng biết Harry Kane là thủ quân của đội tuyển Anh, là “cỗ máy săn bàn” của Tottenham và là một trong những cái tên được săn đón nhất trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ mà chúng ta biết về tiền đạo 27 tuổi này.

Harry Kane
Ảnh: Getty Images

Với người hâm mộ bóng đá thế giới, Harry Kane là cái tên đã trở nên quá quen thuộc. Khán giả dường như biết mọi thứ về tiền đạo này. Anh là đội trưởng của đội tuyển Anh, một vị trí rất được coi trọng ở xứ sở sương mù, đặc biệt là trong những năm có giải đấu lớn như Euro hay World Cup. Tấm băng thủ quân mang theo niềm tự hào của người Anh và người đeo nó sẽ có được danh tiếng chẳng khác nào một thành viên của Hoàng gia.
 
Cái tên Harry Kane gắn liền với những bàn thắng, với sự hiệu quả trước khung thành đối phương. Anh ghi bàn bằng chân trái lẫn chân phải, sút xa, sút gần và cả đánh đầu. Anh không quá quan trọng về vấn đề phong độ, sự tự tin hay đối thủ bên kia sân là ai. Ghi bàn đã trở thành một công việc toàn thời gian mà Harry Kane bắt đầu làm từ 7 năm trước và chưa hề dừng lại kể từ đó tới nay.
 
Ở tuổi 27, Harry Kane là cầu thủ đang xếp thứ bảy trong danh sách những chân sút hàng đầu trong lịch sử Premier League với 166 bàn thắng. Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, tiền đạo đang khoác áo Tottenham Hotspur hoàn toàn có thể hướng đến vị trí thứ ba trong danh sách này ngay trong mùa sau (Andy Cole – 187 bàn) và xa hơn là vị trí dẫn đầu của huyền thoại Alan Shearer (260 bàn) trong 5 năm tới. Ở thời điểm đó, Harry Kane rất có thể cũng sẽ vượt qua Wayne Rooney để trở thành chân sút số một của đội tuyển Anh.
 
Tuy nhiên, liệu Harry Kane có thể đạt được những thành tích ấy trong màu áo Tottenham Hotspur hay không thì lại là câu chuyện khác. Mọi người đều biết rằng Kane yêu Tottenham và anh đang là ngôi sao lớn nhất của đội bóng, nhưng có những lúc người ta sẽ phải đưa ra sự lựa chọn giữa tình yêu và tham vọng. Trong một vài cuộc phỏng vấn trước Euro, có cảm giác rằng tâm trí của Harry Kane đã không còn ở sân vận động Tottenham. Đã đến lúc anh đi tìm kiếm những danh hiệu tập thể hơn là cá nhân và sự thay đổi ấy phải diễn ra ngay trong mùa hè này. Man City, Man United hay Chelsea là những đội bóng đang được kỳ vọng sẽ biến Harry Kane trở thành cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử. 
 
Nhưng đó chưa phải là tất cả về Harry Kane. Thực tế, Kane không phải là mẫu ngôi sao thường xuyên xuất hiện trên mặt báo vì những chuyện đời tư. Với giới truyền thông Anh, đây cũng là điều khá lạ lùng: một cầu thủ được coi là biểu tượng cho thế hệ của mình lại không thu hút dư luận bằng những nhân vật ít uy tín hơn.
 
Thỉnh thoảng cũng có một vài mẩu chuyện về cá nhân Harry Kane được tiết lộ. Anh học cùng trường với David Beckham. Anh có một chuyện tình đẹp với Katie Goodland - cô bạn gái “thanh mai trúc mã” – và hai người đã kết hôn vào năm 2019. Anh thích xem series truyền hình “Dexter”, là một “fan cứng” của bóng bầu dục Mỹ, hay cụ thể là của ngôi sao Tom Brady. Kane cũng hy vọng một ngày nào đó sẽ có cơ hội thử sức ở môn thể thao này một cách nghiêm túc. 
 
Nhưng từng đó vẫn là quá ít để thực sự hiểu được về con người của Harry Kane. Nói cách khác, đó chỉ là những điều anh chủ động cho khán giả biết về mình. Chính cái tên “Harry Kane” còn giúp khán giả hiểu được nhiều hơn. Thông thường, các cầu thủ đều sẽ được gọi bằng họ. Một vài trường hợp đặc biệt được gọi bằng tên riêng hoặc bằng biệt danh. Nhưng Harry Kane muốn được gọi bằng tên đầy đủ: Harry Kane. Nếu gọi theo họ “Kane” thì anh cũng chỉ bình thường như biết bao cầu thủ khác, còn cái tên “Harry” chỉ dành cho những người thực sự thân thiết, gần gũi. 

Harry Kane
Harry Kane là cầu thủ không thích được truyền thông chú ý mà chỉ mong muốn tập trung tối đa cho việc chơi bóng. Ảnh: Getty Images
 
Mùa hè năm nay sẽ thực sự đặc biệt nếu Harry Kane có thể cùng Tam Sư vô địch Euro ngay tại “thánh địa” Wembley. Anh sẽ đi vào lịch sử với tư cách là thủ quân của đội tuyển quốc gia và với tư cách là Harry Kane, là một, là riêng, là duy nhất.
 
2014-15 được coi là mùa giải chính thức đầu tiên và cũng là năm đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Harry Kane ở Tottenham. Anh ghi 21 bàn sau 34 lần ra sân ở giải Ngoại Hạng. Từ một cầu thủ liên tục bị đem cho mượn, Harry Kane đã đánh dấu bước đầu tiên trên con đường trở thành thần tượng số một của “Gà trống”. 
 
Tuy nhiên, bản thân Kane dường như lại không ý thức được điều đó và sự “ngây ngô” của chàng trai khi đó mới 21 tuổi đã khiến anh rơi vào một sự việc hi hữu. Trong chuyến du đấu tại Australia trước mùa giải mới, cả đội Tottenham đóng quân ở Sydney. Harry Kane muốn đi dạo nhẹ nhàng nên đã chọn địa điểm là một trung tâm thương mại gần khách sạn, hy vọng rằng sẽ không bị chú ý quá nhiều. Nhưng anh đã lầm. Chỉ ít phút sau khi xuất hiện, Harry Kane bị bao vây bởi hàng trăm cổ động viên. Kết quả là Kane đã phải gọi điện cho người của CLB để “giải thoát” anh khỏi đám đông cuồng nhiệt. 
 
Cho đến bây giờ, đó vẫn là kỷ niệm khó quên với Harry Kane. Anh kể lại: “Ban đầu, tôi rất ngây thơ. Tôi hầu như chẳng biết gì về sự nổi tiếng. Danh tiếng luôn đi kèm với những sự giới hạn, với những điều bạn có thể và không thể làm. Nhưng tôi trân trọng những giây phút ấy vì tôi nghĩ rằng nó chắc chắn sẽ không còn sau khi tôi giải nghệ”.
 
Sinh ra và lớn lên ở Chingford, Essex (một vùng ngoại ô về phía Đông Bắc thủ đô London), Harry Kane luôn ấp ủ giấc mơ được chơi bóng cho Tottenham và đội tuyển Anh. Thần tượng của Harry Kane là David Beckham và anh coi đó là hình mẫu lý tưởng của một cầu thủ bóng đá.
 
“Tôi cũng từng bắt chước để đầu mohawk (kiểu tóc ấn tượng của David Beckham đầu những năm 2000) giống anh ấy”, Kane chia sẻ, “Nhưng nói thật là gu thời trang của anh ấy không phải là thứ mà tôi noi theo. Tôi chỉ muốn là một cầu thủ bóng đá, đơn giản là vậy. Tôi không quá quan tâm tới việc hình ảnh của mình như thế nào trong mắt công chúng”.
 
Quan điểm đó của Harry Kane chưa bao giờ thay đổi. Trong tâm trí của anh duy nhất chỉ có bóng đá. Trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2014, Kane được Tottenham đem cho mượn ở nhiều các CLB nhỏ trên toàn đất nước và dù ở đâu, anh cũng để lại ấn tượng cho các HLV bằng sự kiên trì và quyết tâm cao độ của mình. 
 
Ở Norwich, HLV Chris Hughton kể lại rằng Kane chăm chỉ đến nỗi khi tất cả các đồng đội (bao gồm cả thủ môn) đã ra về hết, anh vẫn ở lại tập dứt điểm mà không cần người bắt bóng. Ở Milwall, Harry Kane chủ động nhờ HLV Kenny Jackett giúp đỡ anh cải thiện khả năng không chiến. Ngay cả đến hiện tại, khi Harry Kane phải cân bằng giữa tập luyện và nghỉ ngơi theo một chế độ nghiêm khắc hơn để luôn sung sức cho các trận đấu, anh vẫn thừa nhận rằng mình bị “nghiện” những buổi tập nhằm cải thiện kỹ năng cá nhân.

Harry Kane
Harry Kane là niềm hy vọng số một của "Tam sư" ở Euro 2020. Ảnh: Getty Images
 
“Tôi tự ganh đua với chính mình”, Harry Kane nói, “Khi mới xuất hiện ở Premier League, thể chất của tôi chưa được tốt như các cầu thủ khác. HLV Mauricio Pochettino đã giúp tôi rất nhiều trong việc nâng cao sức mạnh và tốc độ. Đôi khi tôi tự tạo ra áp lực cho bản thân để tiến bộ hơn”.
 
Ở những lĩnh vực khác, Kane cũng nghiêm khắc với bản thân y như cách anh rèn luyện trong bóng đá. Dù là một trong những ngôi sao thể thao nổi tiếng nhất nhưng anh không thuộc mẫu cầu thủ thường xuyên bị săn đuổi bởi ống kính máy ảnh. Có thể nói, anh từ chối sự nổi tiếng chỉ vì bản thân anh muốn như thế. Bên cạnh đó, Harry Kane cũng có những nguyên tắc riêng trong việc ký hợp đồng quảng cáo, đó là từ chối hoặc tạm hoãn mọi lời đề nghị trong vòng 48 giờ trước mọi trận đấu. Theo lời Harry Kane, việc “đứng chụp ảnh trong vài tiếng đồng hồ sẽ rất mệt mỏi” trong khi “thi đấu mới là điều quan trọng nhất”.
 
Harry Kane chỉ hợp tác với một vài nhà tài trợ được chọn lọc kỹ càng. Anh trai và cũng là người đại diện, Charlie, sẽ lo toàn bộ công việc này. Và giống như nhiều cầu thủ bóng đá khác, Kane cũng tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện. Năm ngoái, anh đã trở thành nhà tài trợ áo đấu chính cho Leyton Orient, một CLB nhỏ ở phía Đông thủ đô London nơi anh đã bắt đầu sự nghiệp chơi bóng của mình. Đó là cách Harry Kane hỗ trợ đội bóng trong thời kỳ khó khăn vì đại dịch.
 
Dẫu vậy, so với nhiều đồng nghiệp, các hoạt động ngoài lề của Harry Kane vẫn dừng lại ở một mức độ hết sức hạn chế. Anh hoàn toàn có thể hợp tác với công ty Egyptian Steel hay một công ty trong lĩnh vực thẩm mỹ cho khuôn mặt giống như Cristiano Ronaldo nhưng đều đã từ chối. Kane không quá tập trung vào việc tìm kiếm lợi ích thương mại dựa trên danh tiếng vì với anh, danh tiếng luôn chỉ xếp thứ hai.
 
“Tôi không thích sự chú ý”, Harry Kane cho biết, “Tôi luôn có ý thức để tránh xa điều đó. Bóng đá là công việc của tôi. Phải mất rất nhiều thời gian và công sức để có được vị trí như hiện tại và tôi nghĩ rằng nhiều cầu thủ sẽ đánh mất sự tập trung vào thời điểm này. Họ nghĩ rằng có những thứ khác quan trọng hơn, thú vị hơn mà quên mất rằng mình đang được trả lương để chơi bóng thật chuyên nghiệp”.
 
Ngoài ý thức cá nhân, Harry Kane còn đi tìm thêm động lực từ những nhân vật mà anh ngưỡng mộ. Anh xem đi xem lại “The Brady 6” – phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của siêu sao bóng bầu dục Tom Brady – hay “The Last Dance” – series phim kể về mùa giải cuối cùng của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan ở đội Chicago Bulls. Với Kane, đó là bài học từ những con người đã đi từ con số 0 đến chinh phục thế giới và đỉnh cao của sự vĩ đại.
 
Tháng trước, Harry Kane đã tham gia vào cuộc phỏng vấn của Gary Neville trong khi cả hai cùng nhau chơi golf. Sân golf là nơi Kane cảm thấy dễ chịu nhất để tạm rời xa khỏi bóng đá nhưng đó có lẽ một trong những cuộc phỏng vấn khó khăn nhất của Harry Kane. Anh chia sẻ những suy nghĩ về tương lai và về cuộc nói chuyện quan trọng sắp tới với chủ tịch Daniel Levy.
 
Đang ở độ tuổi chín nhất trong sự nghiệp, đây là lúc để Kane có quyền nghĩ tới tham vọng, danh hiệu và những gì anh khiến mọi người nhớ tới dưới tư cách là một cầu thủ. Quan trọng hơn, đó là mục tiêu giúp đội tuyển Anh giành danh hiệu lớn đầu tiên sau 60 năm mòn mỏi chờ đợi. Sẽ chẳng có gì ngọt ngào hơn việc được đeo băng thủ quân và lên ngôi vô địch Euro ngay trên sân nhà. Sau cùng, đây có lẽ chính là điều lớn lao nhất mà Harry Kane muốn được nhớ tới. Còn với người hâm mộ, họ cũng chỉ cần biết đến Harry Kane từng đó là đủ rồi.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow