"Christian Pulisic! Hãy ghi bàn và kiến tạo thật nhiều!"

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 19/06/2020 10:15(GMT+7)

Zalo

Việc Chelsea đem về Timo Werner và Hakim Ziyech ở mùa sau đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi về vai trò của Christian Pulisic ở đội hình mới. Trong khi đó, Kai Havertz cũng đang được Chelsea nhắm tới.

Từng là HLV đội trẻ Borussia Dortmund vài năm, Hannes Wolf, HLV hiện tại của Genk, vì vậy biết rất rõ Christian Pulisic, cậu học trò cũ của mình. Ở thời điểm mà Pulisic đang gặp khó khăn, có lẽ người thầy của từng gắn bó với anh là người lo lắng nhất cho anh, nhất là khi phong độ của Pulisic đang ngày càng đi xuống vì chấn thương hông dai dẳng. Tuy nhiên, mọi sự có thực sự đúng như thế ?

Christian Pulisic! Hãy ghi bàn và kiến tạo thật nhiều! hình ảnh
 
Cũng như mỗi lần Hannes Wolf cảm giác rằng Christian Pulisic đang gặp khó khăn, ông lập tức dành vài lời động viên cho tiền vệ công người Mỹ.
 
"Tôi luôn dặn thằng bé, 'Luôn yêu bóng đá, cố gắng hết mình và tự tin vào sức mạnh bản thân'," Wolf chia sẻ với The Athletic. " 'Kể cả khi mọi sự không suôn sẻ trong trận đấu này thì vẫn còn trận đấu khác. Em luôn có một nguồn sức mạnh và chất lượng bên trong. Tin vào điều đó và rồi nó sẽ đến'."
 
Wolf cảm thấy cần phải nói chuyện với Pulisic sau khi anh gặp phải vấn đề ở những năm đầu sự nghiệp thi đấu cho Chelsea. Được đem về với mức giá 57,6 triệu Bảng từ Borussia Dortmund hồi năm ngoái, anh thậm chí không được ra sân trong gần 2 tháng đầu mùa này (tức khoảng thời gian từ 31 tháng 8 đến 26 tháng 10), dù luôn đủ khả năng ra sân.
 
Các nguồn tin đã cho The Athletic biết rằng HLV Frank Lampard của Chelsea cảm thấy bản hợp đồng mới này cần nghỉ ngơi và tránh chấn thương sau khi không được nghỉ nhiều ở mùa hè năm ngoái, khoảng thời gian ĐT Mỹ đang thi đấu ở CONCACAF Gold Cup.
 
Khả năng của anh chưa bao giờ bị Lampard nghi ngờ, nhưng điều đó không khiến việc phải ngồi ngoài trở nên dễ chịu hơn. Cựu HLV đội trẻ Dortmund khi đó đã quyết định gửi một tin nhắn đến cho cậu học trò cũ.
 
Pulisic dinh chan thuong hoi dau nam moi
Pulisic dính chấn thương hồi đầu năm mới
"Tôi liên lạc với Christian khi thằng bé không thi đấu được vài trận," Wolf chia sẻ. "Nhưng gì tôi gửi thằng bé đều là những lời tôi đã nói trước đây với nó. Theo tôi, đây là lúc thích hợp để nhắc lại. Ngày này qua tháng nọ, tôi luôn nhắc nhở thằng bé để nó không quên !"
 
"Tôi luôn nghĩ nếu thằng nhỏ khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, nó có thể thi đấu rất tốt. Nhưng tôi không muốn cảm giác như mình là người giúp nó trong vấn đề ở Chelsea, điều đó thực sự sai trái."
 
Rất ít HLV trong bóng đá biết rõ ngôi sao của Chelsea hơn Wolf. HLV người Đức từng dẫn dắt đội U17 khi Pulisic gia nhập Borussia Dortmund vào năm 2014. Sau đó, ông tiếp tục làm việc với anh khi Pulisic được đôn lên đội U19.
 
Wolf cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại PSV Eindhoven trong cuộc đua đem Pulisic về sân Signal Iduna Park. Chuyến hành trình của Pulisic trên đất Đức bắt đầu khi Volker Propper, tuyển trạch viên của Borussia Dortmund, phát hiện ra cầu thủ 15 tuổi khi anh đang thi đáu ở giải U16 giữa ĐT Mỹ và Na-uy ở giải trẻ diễn ra trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.
Đó thực sự là một trận chiến giữa hai số 10: Pulisic của Mỹ và Martin Odegaard, người đang được Real Madrid cho Real Sociedad mượn, bên phía Na-uy. 
 
Dù Martin Odegaard có bảng CV nổi bật hơn, nhưng chính Pulisic mới là người được Propper để ý. Wolf chia sẻ: "Tay tuyển trạch trở lại rồi nói: "Tôi vừa chứng kiến một điều thực sự tuyệt vời". Sau đó, tôi bắt đầu theo dõi các đoạn video của Christian. Ngay lập tức, tôi nhận ra rằng chúng tôi phải quyết tâm đưa cậu ta về Borussia Dortmund."
 
"Điều gì khiến tôi nghĩ Christian nổi bật ? Thằng bé nhỏ nhưng nhanh nhẹ lắm. Nó có thể thi đấu ở nhiều vị trí, vì vậy nó có thể ghi bàn và kiến tạo, nhưng đặc biệt hơn đó là nó không để mất bóng ở những tình huống khó.
 
"Nó ít khi phạm sai lầm. Đấy chính là một điều quan trọng khi bạn thi đấu nhanh ở khu vực 1/3 cuối sân, bạn phải luôn là phương án chuyền bóng tốt. Điều đó khiến thằng bé thực sự đặc biệt. Về mặt thể lực, có thể thấy rằng nó vẫn chưa sẵn sàng, rằng nó sẽ không thể cao thêm. Nó nhỏ và gầy nhưng bạn có thể rằng nó có thể phát triển rất tốt về mặt thể lực."
 
Những gì Pulisic đạt được ở Borussia Dortmund đã được ghi chép lại khá kỹ càng. Vốn có passport Croatia nhờ ông nội mình, một người gốc Croatia, Christian có thể tránh được luật cấm cầu thủ không tới từ EU chuyển đến một CLB ở tuổi đó. Kể cả ở thời điểm đó, anh vẫn không thể thi đấu cho đến khi bước vào tuổi 16.
 
Thành công đến rất nhanh. Pulisic ghi được 6 bàn và kiến tạo 5 lần, giúp Borussia Dortmund giành được danh hiệu vô địch U17 Đức vào năm 2015. Sau đó là 4 bàn nữa ở nửa đầu mùa sau cho đội U19.
 
Nhờ sự thăng tiến nhanh chóng này, Pulisic được mời đến sân tập đội một tọa lạc ở Dubai trong kỳ nghỉ đông. HLV đội một, Thomas Tuchel, thực sự bị ấn tượng bởi cầu thủ người Mỹ, nhất là ở khả năng săn bàn trong các trận đấu tập trước Jeonbuk Motors và Union Berlin, sau đó là màn ra mắt cho đội một trên sân nhà trước Ingolstadt khi mới 17 tuổi vào tháng 1 năm 2016.
 
Vài tháng sau, anh được ra sân lần đầu cho ĐTQG trước Guatemala, trở thành cầu thủ Mỹ trẻ nhất được ra sân ở một trận vòng loại World Cup. Sau trận đấu đó là 33 lần góp mặt cho ĐTQG.
 
Tại sao những điều này lại được nhắc đến ? Vì Wolf cần phải xem cậu học trò sẽ xoay xở thế nào khi có quá nhiều gánh nặng ở cấp CLB và cấp ĐTQG đè nặng lên vai, tình huống mà anh đang gặp phải ở Stamford Bridge.
 
Wolf tiếp tục: "Christian thực sự tài năng, nhưng cá tính của thằng bé cũng như sự tập trung và tinh thần của nó rất đặc biệt. Tôi không cần phải cứng rắn với thằng bé. Chúng tôi giúp đỡ nó vài chuyện như di chuyển thế nào, hành động ra sao trên sân. Tuy nhiên, những thứ đó đã luôn tồn tại trong người thằng bé."
‘Pulisic đã vượt qua nghịch cảnh để trở thành ngôi sao của Chelsea’
HLV ĐT Mỹ, Gregg Berhalter tin Christian Pulisic đã phải chịu đựng nghịch cảnh tại Chelsea song đã vượt qua.
"Nó biết ngay từ đầu rằng nó muốn trở thành một cầu thủ toàn diện. Rất nhiều cầu thủ trẻ có tài nhưng lại không thấy rõ được những bước chạy, khối lượng công việc cũng như cách phòng thủ. Tôi chẳng phải bảo thằng bé rằng nó cần phải thực hiện các pha luân chuyển phòng thủ. Khá nhiều cầu thủ không tự nhiên mà làm được điều đó, thế nhưng thằng bé lại làm được. Điều đó khiến nó có thể ra sân cho Borussia Dortmund và Champions League khi mới 17 tuổi. Nếu không làm được, bạn sẽ không thể thi đấu ở cấp độ này. Có thể nói, nó luôn tôn trọng mọi mặt của bóng đá."
 
"Nó là dạng cầu thủ có thể thi đấu không ngừng nghỉ. Dưới thời tôi, đôi lúc thằng bé lại chăm chỉ quá mức ! Nó thực sự muốn thành công, nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể mất đi sự sáng tạo và niềm vui chơi bóng. Quan trọng nhất đó là tìm ra được sự cân bằng cho bản thân. Không thể cần cù khi bạn là một cầu thủ sáng tạo muốn ghi bàn. Với chúng tôi, quan trọng nhất là tìm đúng hướng. Chúng tôi không phải thúc giục thằng bé. Nó vốn đã chăm chỉ rồi. Sức mạnh và cá tính của nó được thể hiện rất rõ."
 
"Tôi có thể cảm nhận được sức ép mà thằng bé đang chịu đựng. Nhưng nó luôn muốn thế. Việc giữ vững niềm đam mê chơi bóng kể cả khi gặp phải nhiều áp lực thực sự rất quan trọng. Có một điều rất quan trọng với thằng bé ở thời điểm hiện tại: nó vẫn thích bóng đá và vẫn sẽ cố gắng vươn bằng tình yêu và đam mê với bóng đá."
 
"Kể cả ở Chelsea, theo tôi, thằng bé đang có khởi đầu tốt. Đôi lúc nó không được đưa vào danh sách, nhưng rồi lại trở lại và ghi bàn. Tôi có thể thấy được những pha di chuyển tuyệt vời. Tôi thấy rõ trên mặt thằng bé rằng nó thực sự sẵn sàng, nhất là qua cách nó ăn mừng các bàn thắng. Tôi thực sự vui vì điều này."
 
Giai đoạn mà Wolf nhắc tới là giai đoạn cầu thủ 21 tuổi ghi được 6 bàn và thực hiện 3 kiến tạo cho Chelsea chỉ sau 10 trận. Trong đó nổi bật nhất là cú hat trick trong trận thắng Burnley 4-2. Wolf khi đó quá bận với công việc hấn luyện ở CLB Genk để có thể chứng kiến khoảnh khắc tỏa sáng của Pulisic một cách trọn vẹn. Tuy vậy, khi được chứng kiến, ông thực sự rất hài lòng.
 
Đáng buồn thay, một chấn thương hông đã khiến bước phát triển của Pulisic bị khựng lại. Thêm vào đó là những tháng bóng đá tạm hoãn vì COVID-19. Các thống kê cho thấy Pulisic không ra sân kể từ ngày 1 tháng 1. Có cảm giác như anh đã trở thành cầu thủ bị lãng quên ở Chelsea. 
 
Khoảng thời gian 3 tháng nghỉ dịch tuy vậy đã giúp anh lấy lại sức khỏe và phong độ. Pulisic có thể sẽ ra sân trong trận gặp Aston Villa vào ngày 21 tháng 6.
 
Tuy nhiên, cầu thủ  người Mỹ sẽ chịu những ánh mắt khắt khe. Việc Chelsea đem về Timo Werner và Hakim Ziyech ở mùa sau đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi về vai trò của anh ở đội hình mới. Trong khi đó, Kai Havertz cũng đang được Chelsea nhắm tới.
 
Tuy nhiên, Wolf lại không thấy thế, nhất là khi nhìn vào cách Pulisic đối mặt với thử thách. "Christian sẽ tiếp tục tập luyện," HLV 39 tuổi khẳng định. "Thằng bé biết khi nó đến Chelsea, khi đặt chân vào một CLB tầm cỡ như thế, sẽ luôn có nhiều bản hợp đồng được đem về. Vì vậy, nó phải cố gắng để ở lại đội, để được ra sân. Đây chắc chắn là điều nó phải làm."
 
"Nó có thể sẽ không phản ứng nhiều. Borussia Dortmund cũng chẳng khác lắm. Đây là công việc làm ăn. Bình thường cả thôi. Bạn luôn muốn có các cầu thủ tốt xung quanh mình vì đó là cách duy nhất để thành công. Werner là một cầu thủ tốt, nhưng tôi tin Christian cũng có thể trở thành một cầu thủ tài năng ở Chelsea."
 
"Khoảng thời gian nghỉ dịch thực sự có lợi cho thằng bé. Christian giờ đây có thể trở lại. Mọi người quên mất rằng thằng bé mới chỉ 21. Có cảm giác nó đã 25 vì nó thi đấu ở cấp độ cao từ cách đây 4 năm trước. Thằng bé vẫn còn trẻ. Nó thực sự có nhiều tiềm năng. Thực sự rất thú vị."
 
"Điều quan trọng nhất đó là nó cần khỏe mạnh. Nó đã gặp phải chấn thương ở mùa này. Khi xét đến lối chơi đầy thể lực của thằng bé cũng như số lượng trận đấu và quãng đường mà thằng bé phải di chuyển, việc nó khỏe mạnh thực sự rất quan trọng."
 
pulisic
 
Dù Chelsea đang nhắm đến danh hiệu Premier League mùa giải 2020-2021, họ vẫn còn rất nhiều trận đấu trước mắt ở mùa này. Việc đoạt được suất tham dự Champions League thông qua Premier League thực sự là một mục tiêu có thể với tới.
Pulisic đã thi đấu 23 trận cho Chelsea, nhưng Wolf không nghi ngờ gì chuyện tài năng trẻ có thể tạo ra sự khác biệt cho họ ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai.
 
Ông kết luận: "Điều duy nhất có thể giúp thằng bé phát triển ở Chelsea đó là ghi bàn thường xuyên và kiến tạo thường xuyên hơn. Mọi người đã thấy khả năng của thằng bé cũng như cách nó bứt tốc vào vòng cấm rồi đấy. Có thể nói, nó làm được rất nhiều điều."
 
"Đã có vài trận NHM Chelsea thực sự thấy được điều đó. Tôi mong nó có thể làm được nhiều điều trong mùa này. Nếu nó đủ khỏe, thằng bé có thể thi đấu rất tốt cho Chelsea."
 
Dịch từ bài viết: "Pulisic’s mentor on why Chelsea’s forgotten man can now thrive" của tác giả Simon Johnson đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow