Christian Pulisic đang ở phiên bản tốt nhất từ trước tới nay?

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 15/10/2024 17:32(GMT+7)

Zalo

Nhìn vào hiệu suất đóng góp trong màu áo của AC Milan từ đầu mùa tới giờ, chúng ta có thể xem xét đây đang là phiên bản tốt nhất của Christian Pulisic kể từ trước tới nay. 

pu meo
 

Tình huống bóng trông như một pha bóng ở giải bóng bầu dục NFL.

Christian Pulisic thực hiện tranh chấp với người đồng đội cũ Yacine Adli rồi thực hiện một pha chạy chỗ vòng từ trong ra ngoài để đón đường chuyền từ bên cánh của đồng đội. Tiền đạo người Mỹ thoát khỏi người kèm cặp và đón quả bóng tạt theo hình vòng cung từ Theo Hernandez hướng về cột xa khung thành của Fiorentina. Sau đó Pulisic bật nhảy và thực hiện một cú bắt vô-lê gọn gàng để đưa bóng vào khung thành theo phong cách rất quen thuộc của một huyền thoại AC Milan - Marco van Basten.

a1
 
a2
 
a3
 

Đó thực sự là một góc đá rất hẹp. Cả hai chân của Pulisic khi thực hiện cú sút đều đang ở trên không trung và bằng cách nào đó tiền đạo người Mỹ đã đánh bại được David de Gea - người mà trong những pha bóng trước đó dường như không thể bị khuất phục ở Florence.

Bàn thắng đẹp mắt đó của Pulisic đáng ra phải trở thành tâm điểm của trận đấu. Nhưng việc Milan phải nhận trận thua 1-2 trước Fiorentina trong ngày thủ thành David de Gea chơi quá xuất sắc thì pha lập công đó của Pulisic cũng không được chú ý quá nhiều. Đó là trận thua thứ 2 liên tiếp của thầy trò Fonseca trên mọi đấu trường ở mùa giải 2024/25.

Paulo Fonseca - người thường tỏ ra rất bình tĩnh và không dễ bị dao động lần này vẫn chọn giải pháp không nói về vấn đề trọng tài tại sân Artemio Franchi. Có thể ông không hài lòng thật, nhưng ít nhất là Fonseca chọn cách noi không trực tiếp như sau: "Tôi yêu môn thể thao này và tôi cũng không muốn góp phần vào những thứ lộn xộn đang xảy ra ngày hôm nay." Sở dĩ Fonseca nói như vậy bởi trong trận đấu, trọng tài chính đã có 3 lần thổi phạt đền cho 2 đội (trong đó 1 lần cho FIorentina và 2 lần cho AC Milan). Với ngần ấy cơ hội và là người được chỉ định đá penalty cho AC Milan, đáng Pulisic đã có thể kết thúc trận đấu với một cú hattrick. Nhưng trên thực tế chuyện lại không phải như vậy.

Trong cả hai lần AC Milan được hưởng penalty, Pulisic đều không phải là người thực hiện. Quả đầu tiên, Theo Hernandez - người giữ băng đội trưởng của AC Milan trong trận đấu hôm đó đã đứng lên nhận trách nhiệm để đá quả bóng đó. Đội trưởng của AC milan hy vọng anh sẽ là người gỡ hoà cho AC Milan và có thêm được 1 món quà ý nghĩa trong ngày sinh nhật của bản thân - bàn thắng đó cũng sẽ giúp anh trở thành hậu vệ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử của AC Milan. Nhưng món quà đó đã không đến bởi De Gea đã quá xuất sắc ở bên trong khung gỗ của Fiorentina.

Sau đó,  Fikayo Tomori đã cầm bóng và đưa cho người bạn thân Tammy Abraham để anh này thực hiện lần phạt đền thứ 2 của AC Milan ở trận này. Điều này cũng không phải là điều quá bất ngờ bởi ở tháng 9, AC Milan cũng được hưởng 2 quả phạt đền trong trận gặp Venezia và 2 quả phạt đền được thực hiện bởi 2 người khác nhau. Hôm đó Pulisic đá thành công quả đầu tiên và sau đó đến lượt Tammy Abraham. Khi đó, tiền đạo người Anh mới gia nhập AC Milan theo dạng cho mượn và Tomori muốn người bạn đồng hương của mình có được bàn thắng đầu tiên trong màu áo Rossoneri. Nhưng tình thế lúc đó khác hoàn toàn so với ở Florence. Hôm đó, AC Milan đã dẫn trước tới 3 bàn trước một đội bóng chỉ mới lên hạng và chưa thắng được bất kỳ trận nào ở mùa giải mới ngay tại thánh địa San Siro. Nhìn chung lúc đó nếu bạn là Abraham - bạn cũng chẳng thể gặp phải chút tâm lý bất ổn nào khi đứng trước một cơ hội sút phạt đền ngon ăn tới vậy.

Tất nhiên ở cơ hội tại San Siro, Tammy Abraham đã không bỏ lỡ để mở tài khoản cho mình tại Milan. Nhưng khi đối đầu với De Gea, anh đã không thể đánh bại được thủ thành người Tây Ban Nha trong cuộc đối đầu trực tiếp - cuộc đối đầu trên thực tế Abraham giành cơ hội thắng nhiều hơn là De Gea.

Mặc dù cú bắt vô-lê chuẩn xác của Pulisic đã giúp AC Milan gỡ hoà không lâu sau đó nhưng rốt cuộc Fiorentina vẫn có được chiến thắng, và tất nhiên thất bại này khiến HLV Fonseca cảm thấy thất vọng bởi các học trò đã không nghe theo những chỉ đạo của ông. "Rõ ràng là tôi đã nói với các cầu thủ điều này không thể tái diễn một lần nào nữa. Người thực hiện những quả phạt đền là Christian Pulisic chứ không phải ai khác. Quả thật tôi rất bực mình vì chuyện ngày hôm nay."

pulisic
 

Kết quả thất bại, sự lộn xộn trong việc phân chia trách nhiệm ở những quả phạt đền và chiếc thẻ đỏ muộn màng cho đội trưởng Theo Hernandez trong ngày sinh nhật của chính anh đã nhanh chóng chiếm lĩnh những mục tiêu điểm ở các đầu báo trong ngày hôm sau. Nếu kết quả trận đấu khác đi, có lẽ người ta sẽ nhắc nhiều tới Pulisic về bàn thắng đẹp mắt mà chúng ta đã nhắc tới. Cá nhân Pulisic chắc chắn sẽ không quên pha lập công của mình. Về mặt kỹ thuật, đó là một bàn thắng có thể coi là đẹp nhất của tiền đạo người Mỹ kể từ khi anh chuyển đến Italia cách đây 1 năm. Nếu để nhìn lại và so sánh, chúng ta tất nhiên có thể đặt những bàn thắng của Pulisic vào lưới Bologna trong trận ra mắt, hay pha bóng tận dụng đường chuyền dài của Mike Maignan ở trận với Frosinone hoặc cú cứa lòng vào góc xa trong trận gặp Monza và Lecce cũng có độ ấn tượng không hề thua kém so với bàn thắng trước Fiorentina.

Nhưng vượt trên tất cả, bàn thắng quan trọng nhất của Christian Pulisic cho AC Milan đến lúc này chắc chắn phải là pha lập công vào lưới Inter Milan trong trận Derby della Madonnina ở tháng trước. Bàn thắng của tiền đạo người Mỹ đã góp công vào chiến thắng của Milan trước Inter qua đó giúp Rossoneri chấm dứt chuỗi 6 trận thua liên tiếp trước đối thủ cùng thành phố. Chiến thắng 2-1 trước Inter Milan ở tháng trước cũng là lần đầu tiên AC Milan được hưởng niềm vui chiến thắng trong trận Derby della Madonnina sau 2 năm phải nhận toàn trái đắng.

pulisic
Pulisic ăn mừng bàn thắng ghi vào lưới Inter Milan

Nhìn nhận theo một góc độ khác thì chúng ta có thể xem xét đây đang là phiên bản tốt nhất của Christian Pulisic kể từ trước tới nay. 

Chia sẻ trước trận đấu gặp Panama ở cuối tuần vừa rồi và Mexico vào thứ Ba tuần này, cầu thủ 26 tuổi nói: "Thật ra cũng có khó để giải thích về phong độ của tôi. Tôi nghĩ rằng trong sự nghiệp của mình, có những thời điểm bạn sẽ cảm thấy mọi cú chạm bóng đều trở thành bàn thắng. Tuy nhiên cũng có thời gian bạn cảm giác dù đã cố hết sức rồi nhưng bóng vẫn không chịu đi vào lưới. Là một cầu thủ tấn công, tất cả chúng ta đều trải qua những khoảng thời gian như thế. Vì vậy, tôi chỉ cố gắng sống cho hiện tại khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp và cố gắng duy trì mọi thứ tốt như hiện tại. Đó là kết quả của tất cả công sức mà tôi đã bỏ ra trong suốt cuộc đời mình. Vì thế, nó không nên được coi là một bất ngờ. Tôi biết mình có khả năng để ghi bàn nhiều như vậy và tôi đoán mình sẽ tiếp tục được tận hưởng cảm giác này lâu hơn nữa."

Tân HLV của đội tuyển Mỹ - Pochettino cũng rất hài lòng và mô tả Pulisic như sau: “Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời, rất tuyệt vời. Pulisic là một cầu thủ sẽ giúp đội bóng ở cả thời điểm hiện tại và trong tương lai, cậu ấy sẽ giúp đội tuyển Mỹ đạt được vị trí mà chúng tôi mong muốn. Cậu ấy là một trong những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất thế giới vào lúc này."

Nhưng cũng có một chút lo ngại về việc Pulisic vào lúc này bởi tiền đạo 26 tuổi có thể gặp vấn đề về thể lực nếu như phải căng mình thi đấu quá nhiều trận. “Cậu ấy (Pulisic) đang thi đấu trong mọi trận đấu và mọi phút thi đấu. Đó là điều mà tôi cảm thấy hơi lo lắng. Với phong độ hiện tại và việc phải thi đấu nhiều trận, chúng tôi tin rằng đôi khi chúng tôi cần phải bảo vệ cậu ấy. Chúng tôi sẽ xem xét về chuyện đó bởi vì cậu ấy đến tập trung với cả đội trong tình trạng hơi mệt mỏi. Nhưng như tôi đã nói trước đây, việc xây dựng một mối quan hệ rất tốt với câu lạc bộ và cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho cầu thủ sẽ là chia khoá để khi chúng tôi thực sự cần Pulisic, cậu ấy sẽ có thể trạng tốt nhất để ra sân và thể hiện những gì mình có."

pulisic
 

Không có cầu thủ nào ở Serie A tham gia vào nhiều bàn thắng hơn Pulisic (21 bàn + 12 kiến tạo) trong thời gian tiền đạo người Mỹ có mặt tại giải đấu số 1 của nước Ý. Không Khvicha Kvaratskhelia của Napoli, không Lautaro Martinez của nhà đương kim vô địch Serie A và cũng không phải người đồng đội nhiều tính đột biến Rafael Leao. Christian Pulisic đơn giản đang độc chiếm vị trí đó với một phong độ huỷ diệt ở mùa này. 

Những ai nghi ngờ về khả năng gồng mình thi đấu của Pulisic sẽ phải thừa nhận rằng mùa giải trước anh đã từng đá chính 44 trận cho AC Milan và chơi hơn 4.000 phút cho cả câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Ban đầu Pulisic được AC Milan ký hợp đồng để đá ở vị trí số 10 và có thể chơi ở cánh khi cần. Nhưng sau cùng anh đã khiến Samuel Chukwueze phải làm bạn với ghế dự bị khi cựu HLV Stefano Pioli quyết định sử dụng Pulisic ở bên hành lang cánh phải của AC Milan.

Mùa giải này, anh đang là mối đe dọa để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của AC Milan. Theo Hernandez và Rafael Leao vẫn là những tài năng nổi bật nhất, nhưng cả hai cho đến lúc này đều cho thấy một phong độ thi đấu rất thất thường. Trong khi đó, Pulisic vẫn duy trì phong độ và ghi bàn đều đặn cho Milan từ đầu mùa. Pulisic đã  khi ghi bàn trong 4 trận liên tiếp tại các giải đấu hàng đầu châu Âu, điều mà anh chưa từng làm trước đây. Tuy nhiên, mức độ ổn định và phong độ xuất sắc của tiền đạo người Mỹ lại không được chú ý quá nhiều do sự thiếu ổn định của AC Milan trong suốt quãng thời gian từ đầu mùa giải.

Yunus Musah, đồng đội của Pulisic ở cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, cho biết đây chính là khả năng mà Pulisic có thể mang lại cho đội bóng. “Không có gì bất ngờ cả. Nhưng luôn luôn là một cảm giác thật tuyệt khi thấy Pulisic ghi bàn và giúp đỡ đội bóng. Hiện tại, anh ấy là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất của chúng tôi (AC Milan) và tôi hy vọng anh ấy sẽ tiếp tục duy trì được phong độ như thời điểm hiện tại.”

dl
 

Tất nhiên, không phải màn trình diễn ghi bàn nào của Pulisic cũng hoàn hảo. Anh đã ghi bàn trong trận thua Parma rồi mất hút - giống như phần còn lại của Milan ngày hôm đó. Nhưng ở trận đấu với đại kình địch cùng thành phố, Pulisic lại thi đấu với một sự quyết tâm mạnh mẽ và đầy năng lượng. Pulisic liên tục đột phá để gây rối loạn cho hàng thủ của Inter. Anh cướp bóng từ Henrikh Mkhitaryan để ghi bàn, làm câm nín những người chỉ trích đội bóng và sau đó là thực hiện một pha xâu kim Alessandro Bastoni khiến cầu thủ người Ý buộc phải phạm lỗi để dừng tình huống bóng. 

“Khả năng tham gia của Christian Pulisic vào lối chơi của đội đã trở nên hiệu quả hơn.” Fonseca giải thích với DAZN. 

Ở một góc độ nào đó, Pulisic đang trưởng thành và hiểu rõ hơn về giải đấu cũng như các đồng đội của mình. Mặt khác, ban huấn luyện mới của Milan đã điều chỉnh nhẹ vị trí thi đấu của Pulisic trên sân. Trong trận thua trước Liverpool, Fonseca đã thử nghiệm một hệ thống khác. Khi không có bóng, Milan chơi với sơ đồ 4-2-4 với hàng công chơi bó rất hẹp. Điều này có nghĩa là nếu có cơ hội để giành lại bóng ở vị trí cao trên sân - điều đã xảy ra vài ngày sau đó trong trận gặp Inter Milan, Pulisic sẽ được chơi gần trung tâm hơn và gần khung thành hơn để tạo ra độ nguy hiểm lớn hơn.

“Không phải là cậu ấy chỉ chơi ở khu vực trung tâm,” Fonseca giải thích thêm. “Có những lúc cậu ấy cũng dạt ra biên. Bằng cách luân chuyển vị trí, cậu ấy sẽ ở gần với khung thành hơn và dễ dàng thực hiện các cú sút cũng như đường kiến tạo cho đồng đội. Cậu ấy biết cách chơi giữa các tuyến - điều đó là thứ rất quan trọng với tôi. Cậu ấy cũng đã ghi bàn trong một vai trò như một tiền đạo số 9.”

Giá mà Pulisic thực hiện nhiều quả phạt đền hơn, giá mà tiền đạo người Mỹ nhận được sự hỗ trợ tốt hơn từ các hậu vệ cánh so với cái tên Emerson Royal, AC Milan có thể có được nhiều thứ thời điểm hiện tại. Nhưng nhìn chung, với số tiền 20 triệu euro mà Milan đã bỏ ra cách đây một năm để chiêu mộ Pulisic thì họ có thể yên tâm về chất lượng nhận lại từ tiền đạo người Mỹ qua từng trận đấu.

Thương vụ này trên thực tế đang mang lại lợi ích cho cả 3 bên: đầu tiên là Milan khi họ có được nhiều thứ hơn con số 20 triệu euro đã bỏ ra, hai là bản thân Pulisic khi anh có thể tìm ra được phong độ tốt nhất của bản thân, và ba là đội tuyển Mỹ - đội bóng có thể sẽ được hưởng lợi từ phong độ đang lên của tiền đạo sinh năm 1998 để hướng tới kỳ World Cup sẽ diễn ra sau đây 2 năm nữa.

Theo James Horncastle (NY Times)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Antonio Di Natale: Chàng hoàng tử của Zebrette

Được người dân Udine yêu mến gọi là “Hoàng tử” nhờ tài năng và thái độ của mình, Antonio Di Natale nên được tôn vinh như một hình mẫu trái ngược với các siêu sao có những được quyền tốt nhất bên ngoài kia. Di Natale là một người chăm chỉ, luôn xuất hiện với nụ cười và giọng điệu rất tử tế. Với những gì đã cống hiến, đã hy sinh, anh sẽ mãi mãi sống trong trái tim của những người dân Friuli.

X
top-arrow