Christian Eriksen và nghìn lẻ một...trăm đêm cổ tích

Tác giả Hải Nam - Thứ Hai 17/06/2024 11:17(GMT+7)

Zalo

Từ Trung Đông, Đức, cho đến chính Đan Mạch – quê hương của Christian Eriksen, những câu chuyện cổ đã được dân gian lưu truyền suốt nhiều thế kỉ. Nhưng bản thân Christian – số 10 của đội trưởng Đan Mạch, đã vẽ nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại kéo dài 1100 ngày đêm, mà anh chính là nhân vật chính.

Christian Eriksen và nghìn lẻ mộttrăm đêm cổ tích 1
 

Chưa ai trong chúng ta quên được câu chuyện diễn ra vào ngày 12/6/2021, thời khắc mà Christian Eriksen đổ gục xuống sau khi nhận quả ném biên từ đồng đội, tại kì Euro 2020 được tổ chức muộn 1 năm. Bầu không khí căng thẳng bao trùm lấy sân Parken, cũng là sân nhà của ĐT Đan Mạch. Người đội trưởng của họ đang nguy kịch với một cơn đột quỵ ập đến. Các đồng đội của anh bắt đầu khóc, nhưng ai nấy đều cố gắng tỏ ra mạnh mẽ. Khắp nơi trên thế giới, sự bồn chồn, tò mò xuất hiện. Người xem ở phương xa liên tục ấn F5 những nền tảng mạng xã hội, mong nhận được những thông tin cập nhật mới nhất về Christian Eriksen.

Rồi thì Eriksen cũng tỉnh lại, hồi phục dần dần và từng bước bắt nhịp trở lại với bóng đá đỉnh cao. Từ Brentford đến Man United ĐT Đan Mạch, mỗi màu áo Eriksen khoác lên, là một sự nỗ lực phi thường của anh, của một người đã được tử thần ghé thăm.

Với chiếc máy khử rung tim đeo trong người, thật khó để đòi hỏi ở anh một nền tảng thể lực sung mãn như những năm tháng còn là cậu trai trẻ thi đấu cho Ajax hay Tottenham Hotspur. 32 tuổi, tiền sử đột quỵ, tim đã từng ngừng đập trước khi được cấp cứu kịp thời,ở hoàn cảnh đó, nhiều người sẽ chọn bỏ cuộc, nhưng Eriksen thì không.

Anh tiếp tục chiến đấu, chậm mà chắc, từng bước một. Tiền vệ người Đan Mạch lắng nghe cơ thể của mình, anh cũng chủ động điều chỉnh lối chơi theo một cách khác, không còn hoạt động quá rộng hay tham gia vào những pha nước rút nhiều như những năm tháng thanh xuân, lối chơi của Eriksen trở nên điềm đạm hơn, ưu tiên sự hiệu quả và duy trì thể lực ổn định nhất có thể.

Trong 1100 ngày từ khi Eriksen hứng chịu vụ ngừng tim, đến khi anh trở lại và tỏa sáng rực rỡ tại Euro 2024 trước Slovenia, anh thi đấu 108 trận cho các CLB Brentford, Man United và ĐTQG Đan Mạch. Tiền vệ sinh năm 1992 có 7 bàn thắng và 24 pha kiến tạo trong quãng thời gian này, một hiệu suất ấn tượng.

The18-Photo-Eriksen-goal-vs-Slovenia-2157836276
 

Cú sút tung lưới Slovenia trong trận ra quân của ĐT Đan Mạch tại Euro 2024, vừa là một điều nhiệm màu, nhưng cũng không bất ngờ, nếu như chúng ta theo dõi Eriksen một quãng thời gian dài. Âm thầm, không phô trương màu mè, và luôn chuẩn bị kĩ lưỡng cho những giải đấu quan trọng, Eriksen đã như vậy trong suốt sự nghiệp của mình. Trước thềm Euro 2024, anh góp mặt đầy đủ trong các buổi tập của ĐT Đan Mạch, thi đấu trong cả hai trận giao hữu gặp Thụy Điển và Na Uy. Đặc biệt, trận gặp ĐT Thụy Điển, Eriksen đóng góp một bàn thắng đẹp với một cú miết lòng trong chân phải, đồng thời có một kiến tạo cho đồng đội lập công. Trận ấy, Đan Mạch thắng 2-1, và cả hai bàn thắng đều có công của Eriksen.

Highlights Slovenia - Đan Mạch | Cầm chân lính chì | Bảng C Euro 2024Highlights Slovenia - Đan Mạch | Cầm chân lính chì | Bảng C Euro 2024
Video bóng đá Slovenia vs Đan Mạch hôm nay 17/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Slovenia - Đan Mạch Bảng C Euro 2024.

Màn trình diễn và sự cố gắng của cầu thủ đang khoác áo Man United là lời đáp trả đanh thép nhất cho mọi lời bình luận rằng anh đã hết thời, rằng anh chỉ đang “dưỡng già”, và níu kéo vinh quang trong những năm cuối sự nghiệp. Eriksen đã bước tới Euro 2024 với một tinh thần thép và một trái tim ấm áp – một trái tim được trợ giúp bởi máy khử rung tim.

Trước Slovenia, Eriksen tiếp tục chơi trọn vẹn cả trận. Anh đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công 88%, tạo ra đến 7 cơ hội cho các đồng đội, chiến thắng 4/6 pha tranh chấp tay đôi, và có 1 bàn thắng. 32 tuổi và 123 ngày, Eriksen trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn cho Đan Mạch tại một kì Euro. Các trang đánh giá chấm điểm anh cao nhất trong cả trận. Thứ duy nhất Eriksen thiếu có lẽ chỉ là 3 điểm cùng đồng đội.

Christian Eriksen và nghìn lẻ mộttrăm đêm cổ tích 2
 

“Anh ấy thật đặc biệt. Chỉ riêng việc chúng tôi vẫn có thể thi đấu cùng anh ấy, đã là một điều rất tuyệt vời. Tôi mừng cho Christian, mừng cho đội tuyển chúng tôi. Không chỉ riêng ngày hôm nay, tôi đang nói về cả một hành trình. Tôi mừng vì chúng tôi và Christian vẫn có thể tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cùng nhau” – Yussuf Poulsen, tiền đạo ĐT Đan Mạch chia sẻ.

“Anh ấy luôn điềm tĩnh, và anh ấy giúp chúng tôi cũng luôn bình tâm trước mọi biến cố. Tất cả chúng tôi đều rất tận hưởng việc được thi đấu cùng Christian. Anh ấy luôn cho thấy đẳng cấp của mình” – Andreas Christensen, hậu vệ ĐT Đan Mạch cũng dành những lời tán dương cho người đàn anh.

Và thậm chí, ngay cả đối thủ của Eriksen là tuyển thủ Vanja Drkusic, cũng dành cho anh những sự kính phục: “Tôi không hề ngạc nhiên khi Eriksen thể hiện tốt như vậy, vì chúng tôi đều biết cậu ấy đẳng cấp thế nào. ĐT Đan Mạch vận hành lối chơi thông qua cậu ấy. Được đối đầu với một đối thủ như vậy là một trải nghiệm đặc biệt”.

Một trận hòa về mặt tỉ số, nhưng là một chiến thắng của Eriksen, của gia đình anh, của những người đồng đội đã luôn đồng hành, giúp đỡ và bảo vệ Eriksen suốt 1100 ngày qua. Cổ tích, đôi khi dung dị và “đời” như vậy.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 0-0 Slovenia: Southgate đã biết sai và đang sửa sai?

Gặp Slovenia ở lượt trận hạ màn vòng bảng Euro 2024, HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận hòa chịu nhiều chỉ trích trước Đan Mạch. Conor Gallagher đá chính ở hàng tiền vệ thế chỗ Trent Alexander-Arnold.

Krzysztof Piatek ở Euro 2024: "Khẩu lục bạc" ở Milan năm nào

Dù chỉ xuất hiện ở kinh đô thời trang trong khoảng thời gian vỏn vẹn chưa đầy một năm, thế nhưng chân sút người Ba Lan đã thực sự mang đến vô vàn hy vọng cho các milanisti về sự tái sinh của một “Sheva mới” trên bầu trời San Siro.

X
top-arrow